Giáo án Phân tích đa thức thành nhân tử Toán 8 Kết nối tri thức

498 249 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(498 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
Bài 9. Phân tích đa thức thành nhân tử
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Nhận biết được các khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử, đặt nhân tử
chung, nhóm các hạng tử.
– Mô tả được ba cách phân tích đa thức thành nhân tử: Đặt nhân tử chung;
Nhóm hạng tử; Sử dụng hằng đẳng thức.
– Vận dụng phân tích đa thức thành nhân tử để giải quyết các bài toán liên quan
như tìm giá trị chưa biết trong một đẳng thức, ...
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
– Năng lực tư duy và lập luận toán học.
– Năng lực giao tiếp toán học.
– Năng lực mô hình hóa toán học.
– Năng lực giải quyết vấn đề toán học.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy
nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
‒ Gợi mở động cơ dẫn đến nhu cầu thực hiện phân tích đa thức thành nhân tử.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu được trình chiếu trên màn hình:
GV gợi mở và đặt vấn đề:
+ Nếu thì xảy ra điều gì?
+ GV đặt vấn đề cho HS: Vậy có phải bạn Tròn đã đưa biểu thức về dạng
tích không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS suy nghĩ và giơ tay phát biểu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– GV mời một số HS nêu ý kiến cá nhân cho câu hỏi tình huống mở đầu.
– HS khác nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
– GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt vào bài học mới “Bài 9. Phân
tích đa thức thành nhân tử”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
‒ HS nhận biết được khái niệm nhân tử, phân tích đa thức thành nhân tử.
‒ HS thực hiện được phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung.
b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử, thực
hiện được phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung theo yêu
cầu, dẫn dắt của GV và thực hiện , thực hành làm Luyện tập 1 và vận dụng
kiến thức để hoàn thành Vận dụng 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nắm được khái niệm phân tích đa
thức thành nhân tử, thực hiện được phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt
nhân tử chung.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
Nhiệm vụ: Tìm hiểu khái niệm phân tích đa
thức thành nhân tử và phương pháp phân tích
đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử
chung
– GV yêu cầu HS thực hiện yêu cầu:
Tính nhanh giá trị các biểu thức sau:
a) ;
b) .
Để tính nhanh, ta đã đặt thừa số chung của hai
số hạng.
– GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4 thực
hiện .
+ GV hướng dẫn HS viết các số hạng của biểu
thức thành tích các đơn thức:
; .
+ Khi đó có chung đơn thức , ta đặt
đơn thức làm thừa số chung:
.
Đa thức được viết thành tích của hai
đa thức khác đa thức số.
Khi đó đa thức được gọi là nhân tử
của đa thức .
1. Phân tích đa thức thành nhân tử
bằng cách đặt nhân tử chung
* Khái niệm phân tích đa thức thành
nhân tử
:
.
Kết luận: Khái niệm phân tích đa thức
thành nhân tử:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
– GV dẫn dắt, chuẩn hóa kiến thức cho HS về
khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử.
+ HS đọc phần kiến thức trọng tâm:
Phân tích đa thức thành nhân tử (hay thừa
số) là biến đổi đa thức đó thành một tích của
những đa thức.”
– GV hướng dẫn HS làm Ví dụ 1.
GV lưu ý cho HS phần Chú ý.
Chú ý: Cách làm như Ví dụ 1 gọi là phân tích
đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử
chung.
+ GV chốt lại phương pháp phân tích đa thức
thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung:
Trước tiên, ta cần xác định được nhân tử chung
rồi đặt nhân tử chung ra ngoài.
– GV yêu cầu HS thực hành phân tích đa thức
thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung thông
qua việc hoàn thành Luyện tập 1.
GV mời 2 HS lên bảng trình bày, các HS khác
quan sát và nhận xét; GV đánh giá mức độ hiểu
bài của HS và chốt đáp án.
– GV trình chiếu lại bài toán mở đầu, yêu cầu HS
trả lời câu hỏi của bạn Vuông để hoàn thành Vận
dụng 1.
GV lưu ý cho HS nếu thì hoặc
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
– HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến
thức, hoàn thành các yêu cầu, hoạt động nhóm 4,
kiểm tra chéo đáp án theo sự điều hành của GV.
– GV dẫn dắt, phân tích, điều hành và quan sát,
trợ giúp HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
– HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày.
– Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
Bước 4. Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu
ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép
đầy đủ vào vở.
Phân tích đa thức thành nhân tử (hay
thừa số) là biến đổi đa thức đó thành
một tích của những đa thức.”
Ví dụ 1: SGK – tr42.
Chú ý:
Cách làm như Ví dụ 1 gọi là phân tích
đa thức thành nhân tử bằng cách đặt
nhân tử chung.
Luyện tập 1:
a)
;
b)
.
Vận dụng 1:
Để tìm thỏa mãn thì Tròn
cần phân tích đa thức thành
nhân tử.
Ta có:
Khi đó
Suy ra hoặc
hoặc .
Vậy .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách sử dụng hằng đẳng
thức
a) Mục tiêu:
– HS mô tả được phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách sử dụng hằng đẳng
thức.
– HS hình thành được kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách sử dụng
hằng đẳng thức.
b) Nội dung:
HS tìm hiểu phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách sử dụng hằng đẳng thức
theo yêu cầu, dẫn dắt của GV và thực hiện Ví dụ 2, thực hành làm Luyện tập 2 để
nẵm vững kĩ năng này.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nắm được kĩ năng phân tích đa thức
thành nhân tử bằng cách sử dụng hằng đẳng thức.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
Nhiệm vụ: Tìm hiểu phân tích đa thức
thành nhân tử bằng cách sử dụng hằng
đẳng thức
– GV yêu cầu HS viết lại bảy hằng đẳng
thức đáng nhớ.
– GV hướng dẫn HS làm Ví dụ 2, yêu cầu
HS nhận dạng hằng đẳng thức để sử dụng.
+ GV mời 4 HS lên bảng trình bày, các HS
khác chú ý lắng nghe, nhận xét. GV chữa
bài và chốt đáp án.
GV lưu ý cho HS phần Chú ý.
Chú ý:
Cách làm như ví dụ trên gọi là phân tích đa
thức thành nhân tử bằng cách sử dụng hằng
đẳng thức.
– GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân hoàn
thành Luyện tập 2 vào vở để củng cố
phương pháp phân tích đa thức thành nhân
tử bằng cách sử dụng hằng đẳng thức.
+ GV mời 3 HS lên bảng trình bày, các
bạn khác nhận xét kết quả của các bạn.
+ GV đánh giá, đưa ra đáp án chính xác
2. Phân tích đa thức thành nhân tử
bằng cách sử dụng hằng đẳng thức
Ví dụ 2: SGK – tr43.
Chú ý:
Cách làm như ví dụ trên gọi là phân tích
đa thức thành nhân tử bằng cách sử dụng
hằng đẳng thức.
Luyện tập 2:
a)
.
b)
.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
Bài 9. Phân tích đa thức thành nhân tử I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Nhận biết được các khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử, đặt nhân tử chung, nhóm các hạng tử.
– Mô tả được ba cách phân tích đa thức thành nhân tử: Đặt nhân tử chung;
Nhóm hạng tử; Sử dụng hằng đẳng thức.
– Vận dụng phân tích đa thức thành nhân tử để giải quyết các bài toán liên quan
như tìm giá trị chưa biết trong một đẳng thức, ... 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
– Năng lực tư duy và lập luận toán học.
– Năng lực giao tiếp toán học.
– Năng lực mô hình hóa toán học.
– Năng lực giải quyết vấn đề toán học. 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học,


thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:

‒ Gợi mở động cơ dẫn đến nhu cầu thực hiện phân tích đa thức thành nhân tử.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu được trình chiếu trên màn hình:
 GV gợi mở và đặt vấn đề: + Nếu thì xảy ra điều gì?
+ GV đặt vấn đề cho HS: Vậy có phải bạn Tròn đã đưa biểu thức về dạng tích không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS suy nghĩ và giơ tay phát biểu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– GV mời một số HS nêu ý kiến cá nhân cho câu hỏi tình huống mở đầu.
– HS khác nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
– GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt vào bài học mới “Bài 9. Phân
tích đa thức thành nhân tử
”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung a) Mục tiêu:



‒ HS nhận biết được khái niệm nhân tử, phân tích đa thức thành nhân tử.
‒ HS thực hiện được phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung. b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử, thực
hiện được phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung theo yêu
cầu, dẫn dắt của GV và thực hiện , thực hành làm Luyện tập 1 và vận dụng
kiến thức để hoàn thành Vận dụng 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nắm được khái niệm phân tích đa
thức thành nhân tử, thực hiện được phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Phân tích đa thức thành nhân tử
Nhiệm vụ: Tìm hiểu khái niệm phân tích đa
bằng cách đặt nhân tử chung
thức thành nhân tử và phương pháp phân tích
* Khái niệm phân tích đa thức thành
đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử nhân tử chung
– GV yêu cầu HS thực hiện yêu cầu:
Tính nhanh giá trị các biểu thức sau: a) ; b) .
 Để tính nhanh, ta đã đặt thừa số chung của hai số hạng.
– GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4 thực : hiện . .
+ GV hướng dẫn HS viết các số hạng của biểu
thức thành tích các đơn thức: ; . + Khi đó và
có chung đơn thức , ta đặt
đơn thức làm thừa số chung: .  Đa thức
được viết thành tích của hai đa thức và khác đa thức số. Khi đó đa thức và
được gọi là nhân tử của đa thức .
 Kết luận: Khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử:


– GV dẫn dắt, chuẩn hóa kiến thức cho HS về
Phân tích đa thức thành nhân tử (hay
khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử.
thừa số) là biến đổi đa thức đó thành
+ HS đọc phần kiến thức trọng tâm:
một tích của những đa thức.”
Phân tích đa thức thành nhân tử (hay thừa
số) là biến đổi đa thức đó thành một tích của

Ví dụ 1: SGK – tr42.
những đa thức.” Chú ý:
– GV hướng dẫn HS làm Ví dụ 1.
Cách làm như Ví dụ 1 gọi là phân tích
GV lưu ý cho HS phần Chú ý.
đa thức thành nhân tử bằng cách đặt
Chú ý: Cách làm như Ví dụ 1 gọi là phân tích nhân tử chung.
đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung.
+ GV chốt lại phương pháp phân tích đa thức
thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung:
Trước tiên, ta cần xác định được nhân tử chung Luyện tập 1:
rồi đặt nhân tử chung ra ngoài. a)
– GV yêu cầu HS thực hành phân tích đa thức
thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung thông ;
qua việc hoàn thành Luyện tập 1.
GV mời 2 HS lên bảng trình bày, các HS khác b)
quan sát và nhận xét; GV đánh giá mức độ hiểu .
bài của HS và chốt đáp án. Vận dụng 1:
– GV trình chiếu lại bài toán mở đầu, yêu cầu HS Để tìm thỏa mãn thì Tròn
trả lời câu hỏi của bạn Vuông để hoàn thành Vận dụng 1. cần phân tích đa thức thành nhân tử. GV lưu ý cho HS nếu thì hoặc Ta có:
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: Khi đó
– HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến Suy ra hoặc
thức, hoàn thành các yêu cầu, hoạt động nhóm 4,
kiểm tra chéo đáp án theo sự điều hành của GV.
– GV dẫn dắt, phân tích, điều hành và quan sát, hoặc . trợ giúp HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận: Vậy .
– HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày.
– Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
Bước 4. Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu
ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.


zalo Nhắn tin Zalo