TIN HỌC 4
CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI
SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH BÀI
TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ 15 DIỄN TẢ Ý TƯỞNG KHỞI ĐỘNG
Nhìn thấy chú mèo di chuyển sống động trên màn hình
khi làm chương trình "Điều khiển rô-bốt", bạn An
nghĩ ngay đến chú chó Lu đáng yêu ở nhà. Bạn An muốn
tạo một chương trình "Chú chó đáng yêu" để mô tả hoạt
động của chú chó Lu trong khu vườn. Vừa chạy chú chó
Lu vừa phát ra tiếng sủa như đã tìm thấy gì đó.
Chúng ta cùng bạn An tìm hiểu để tạo được chương trình đó nhé!
1. Ý TƯỞNG CÂU CHUYỆN VÀ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Xác định công việc cần thực hiện
Để tạo được chương trình "Chú chó đáng yêu" trong Scratch như bạn An mong muốn, em
hãy xác định các công việc phải thực hiện.
Trong phần mềm Scratch, em là đạo diễn của câu chuyện hay trò chơi,... Muốn tạo ra
một chương trình hay, hấp dẫn thì ý tưởng câu chuyện rất quan trọng. Để có thể tạo được
chương trình "Chú chó đáng yêu" theo ý tưởng của bạn An, chúng ta thực hiện các công việc như sau: 2 1.
Thay đổi nhân vật và sân khấu:
− Nhân vật: Một chú chó.
− Sân khấu: Một khu vườn.
2. Tạo chương trình:− Sử dụng các lệnh điều khiển chú chó di chuyển đến vị trí ngẫu nhiên trong khu vườn.
− Sử dụng lệnh điều khiển chú chó không chạy ra khỏi khu vườn.
− Sử dụng lệnh điều khiển chú chó phát âm thanh tiếng chó sủa. a) Nhân vật và sân khấu
Nhân vật thực hiện hành động trên sân khấu theo các câu lệnh mà em lập trình cho nó.Khi
em khởi động phần mềm Scratch, nhân vật mặc định là chú mèo và phông nền sân khấu là
màu trắng. Em có thể thêm bớt nhân vật, thay đổi phông nền sân khấu cho phù hợp với nội
dung ý tưởng câu chuyện.
b) Một số lệnh để tạo chương trình
Bảng 5 là các lệnh sẽ được sử dụng cho nhân vật chú chó để tạo chương trình thực hiện
từng bước ý tưởng của bạn An.
Giáo án Powerpoint Bài 15 Tin học lớp 4 Kết nối tri thức: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng
368
184 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ bài giảng điện tử Tin học lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ bài giảng powerpoint Tin học lớp 4 Kết nối tri thức bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học. Bộ bài giảng được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học lớp 4 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(368 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI
SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
BÀI
15
TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ
DIỄN TẢ Ý TƯỞNG
TIN HỌC 4
KHỞI ĐỘNG
Nhìn thấy chú mèo di chuyển sống động trên màn hình
khi làm chương trình "Điều khiển rô-bốt", bạn An
nghĩ ngay đến chú chó Lu đáng yêu ở nhà. Bạn An muốn
tạo một chương trình "Chú chó đáng yêu" để mô tả hoạt
động của chú chó Lu trong khu vườn. Vừa chạy chú chó
Lu vừa phát ra tiếng sủa như đã tìm thấy gì đó.
Chúng ta cùng bạn An tìm hiểu để tạo được
chương trình đó nhé!
1. Ý TƯỞNG CÂU CHUYỆN VÀ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
Xác định công việc cần thực hiện
Để tạo được chương trình "Chú chó đáng yêu" trong Scratch như bạn An mong muốn, em
hãy xác định các công việc phải thực hiện.
HOẠT ĐỘNG
2
Trong phần mềm Scratch, em là đạo diễn của câu chuyện hay trò chơi,... Muốn tạo ra
một chương trình hay, hấp dẫn thì ý tưởng câu chuyện rất quan trọng. Để có thể tạo được
chương trình "Chú chó đáng yêu" theo ý tưởng của bạn An, chúng ta thực hiện các công việc
như sau:
1. Thay đổi nhân vật và sân khấu:
− Nhân vật: Một chú chó.
− Sân khấu: Một khu vườn.
2. Tạo chương trình:− Sử dụng các lệnh điều khiển chú chó di chuyển đến vị trí ngẫu nhiên
trong khu vườn.
− Sử dụng lệnh điều khiển chú chó không chạy ra khỏi khu vườn.
− Sử dụng lệnh điều khiển chú chó phát âm thanh tiếng chó sủa.
a) Nhân vật và sân khấu
Nhân vật thực hiện hành động trên sân khấu theo các câu lệnh mà em lập trình cho nó.Khi
em khởi động phần mềm Scratch, nhân vật mặc định là chú mèo và phông nền sân khấu là
màu trắng. Em có thể thêm bớt nhân vật, thay đổi phông nền sân khấu cho phù hợp với nội
dung ý tưởng câu chuyện.
b) Một số lệnh để tạo chương trình
Bảng 5 là các lệnh sẽ được sử dụng cho nhân vật chú chó để tạo chương trình thực hiện
từng bước ý tưởng của bạn An.
Chương trình nào dưới đây thực hiện ý tưởng của bạn An?
2. Thực hành Tạo chương trình diễn tả ý tưởng câu chuyện
Hướng dẫn:
a) Thay đổi nhân vật
Để thay đổi nhân vật, trong Vùng tạo nhân vật, em thực hiện như sau:
NHIỆM VỤ
Thay đổi nhân vật, sân khấu
1
2. Thực hành Tạo chương trình diễn tả ý tưởng câu chuyện
Hướng dẫn:
b) Thay đổi phông nền sân khấu
NHIỆM VỤ
Thay đổi nhân vật, sân khấu
1
Trong scratch, mỗi nhóm lệnh có nhiều lệnh và chúng cùng màu.
Mỗi lệnh sẽ điều khiển nhân vật thực hiện
Chương trình nào dưới đây thực hiện ý tưởng của bạn An?
2. Thực hành một số thao tác cơ bản
NHIỆM VỤ
Tạo chương trình "Chú chó đáng yêu" thực hiện ý tưởng
của bạn An được minh hoạ trong Hình 72.
2
Hướng dẫn:
Bước 1:
Em quan sát và kéo thả các lệnh để tạo chương trình cho
chú chó.
Bước 2:
Nháy chuột vào nút lệnh để chạy chương trình. Tiếp
tục nháy chuột nhiều lần vào nút lệnh để chú chó di chuyển
liên tục trong khu vườn.
Bước 3:
Chọn lệnh Lưu về máy tính trong bảng chọn Tập tin. Cửa
sổ Save as hiện ra, em hãy chọn thư mục lưu trữ và đặt tên tệp là
ChuCho.
Hình 66. Chương trình
"Chú chó đáng yêu"
LUYỆN TẬP
1.Em hãy trình bày cách xoá nhân vật, cách thêm nhân vật.
2. Ý tưởng của bạn Minh là tạo chương trình "Bể cá cảnh", trong đó có
một chú cá bơi tung tăng, nếu chạm phải cạnh bể thì chú cá phải quay
trở lại. Chương trình nào sau đây diễn tả ý tưởng của bạn Minh?
2. Em hãy tạo chương trình Scratch để thực hiện ý tưởng của bạn Minh ở Câu 2. .
VẬN DỤNG
1. Em hãy nâng cấp chương trình "Chú chó đáng yêu" và "Bể cá cảnh“ để nhân vật va
vào cạnh sân khấu khi bật ngược lại không bị lộn ngược đầu..
LOVE
L
L
L
L
PIRCE
G
S
T
H