CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN
VỚI BÀI HỌC HÔM NAY! ÔN BÀI CŨ
Em hãy đọc lại và tóm tắt câu chuyện “Công chúa và người dẫn chuyện” KHỞI ĐỘNG
Em hãy nói về môi trường sống của một số loài động vật sau đây: Sa mạc Vùng băng giá Trong rừng
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta đổi môi trường sống của lạc đà và chim cánh cụt cho nhau?
Hai loài động vật sẽ không thích
nghi được với môi trường sống
của nhau do đặc điểm cơ thể của từng loài.
Giáo án Powerpoint Bài 5: Thằn lằn xanh và tắc kè Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức (Phiên bản 2)
332
166 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ bài giảng điện tử Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Bộ tài liệu bao gồm: 3 tài liệu lẻ (mua theo bộ tiết kiệm đến 50%)
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ bài giảng powerpoint Tiếng việt lớp 4 Học kì 1 Kết nối tri thức bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm. Bộ bài giảng được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(332 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN
VỚI BÀI HỌC HÔM NAY!
ÔN BÀI CŨ
Em hãy đọc lại và tóm tắt
câu chuyện “Công chúa
và người dẫn chuyện”
KHỞI ĐỘNG
Sa mạc
Vùng băng giá
Trong rừng
Em hãy nói về môi trường sống của một số loài động vật sau đây:
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta đổi môi trường sống của lạc đà và
chim cánh cụt cho nhau?
Hai loài động vật sẽ không thích
nghi được với môi trường sống
của nhau do đặc điểm cơ thể của
từng loài.
QUAN SÁT TRANH MINH HỌA
Em hãy cho biết nội dung của bức tranh nói về điều gì?
▪ Bức tranh nói về một chú thằn lằn
đang đứng trên cây và một chú tắc
kè đang bò trên tường.
▪ Hai chú có vẻ như đang nói
chuyện với nhau.
TRẢ LỜI
BÀI 5.
THẰN LẰN XANH VÀ
TẮC KÈ
(TIẾT 1. ĐỌC)
NỘI DUNG BÀI HỌC
01
Đọc văn bản
02
Trả lời câu hỏi
03
Luyện đọc lại
PHẦN 1.
ĐỌC VĂN BẢN
GIỌNG ĐỌC TRONG BÀI
▪ Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở
những từ ngữ thể hiện tâm
trạng, cảm xúc của nhân vật
trong câu chuyện.
▪ Đọc nhấn giọng vào những từ
ngữ thể hiện cảm xúc của nhân
vật: Ồ, một người bạn mới! Tớ
chán những bức tường lắm rồi;
Mới nghĩ thế mà tớ đã thấy vui
làm sao! Mình đói quá rồi!
CÁCH NGẮT GIỌNG CÂU DÀI
▪ Mình không thể bò trên tường/ giống như tắc kè,/
cũng không thể kiếm ăn/ theo cách của tắc kè.
▪ Thằn lằn xanh/ trở về với cái cây của mình/ và thích
thú đi kiếm ăn/ vào ban ngày.
ĐỌC PHÂN VAI
Lời người
dẫn chuyện
Lời của
thằn lằn xanh
Lời của
tắc kè
PHẦN 2.
TRẢ LỜI CÂU HỎI
CÂU HỎI
Câu 1. Thằn lằn xanh và tắc kè đã
tự giới thiệu những gì trong lần
đầu gặp gỡ?
Câu 2. Vì sao hai bạn muốn đổi
cuộc sống cho nhau?
Câu 5. Tìm đọc đoạn văn trong bài
có nội dung tương ứng với mỗi ý
dưới đây:
A. Thằn lằn xanh và tắc kè vui vẻ
trở lại cuộc sống của mình.
B. Thằn lằn xanh không thích nghi
được với môi trường sống của
tắc kè.
C. Tắc kè không chịu được khi
sống trong cuộc sống của thằn
lằn xanh
Câu 3. Hai bạn đã nhận ra điều gì khi thay đổi môi trường sống của mình?
- Về sự phù hợp của đặc điểm cơ thể với môi trường sống.
- Về hậu quả của việc thay đổi môi trường sống.
Câu 4. Các bạn cảm thấy thế nào khi thay đổi môi trường sống trước đây của mình?
Câu 1. Thằn lằn xanh và tắc kè đã tự giới thiệu những gì trong lần đầu
gặp gỡ?
Mình là
thằn lằn xanh
Mình đi kiếm ăn
vào ban ngày
Mình là
tắc kè
Mình kiếm ăn
vào buổi tối
Câu 2. Vì sao hai bạn muốn đổi cuộc sống cho nhau?
Vì các bạn cảm thấy
môi trường sống của
mình quá quen thuộc và
có vẻ nhàm chán
Nên các bạn thấy thích
thú với môi trường sống
khác của mình
Về
sự phù hợp của đặc điểm cơ thể với môi trường sống
Về
hậu quả của việc
thay
đổi
môi trường sống.
Các
bạn nhận ra các đặc điểm cơ thể mình không phù hợp với cuộc
sống
của
người khác, cụ thể.
▪
Tay và chân thằn lằn xanh không bám dính như tắc kè nên không thể
bò
trên tường như tắc kè.
▪
Da của tắc kè không chịu được sức nóng ban ngày như thằn lằn xanh.
Các
bạn không thể
kiếm
thức
ăn nên rất đói.
Câu 3. Hai bạn đã nhận ra điều gì khi thay đổi môi trường sống của mình?
▪ Về sự phù hợp của đặc điểm cơ thể với môi trường sống.
▪ Về hậu quả của việc thay đổi môi trường sống.
Câu 4. Các bạn cảm thấy thế nào khi thay đổi môi trường sống trước
đây của mình?
Trả lời:
Cảm xúc của các bạn khi được quay lại
với môi trường sống trước đây của mình:
▪ Thích thú
▪ Vui vẻ
MỞ RỘNG
▪ Thằn lằn xanh và tắc kè đã thay đổi thái độ sau khi trải nghiệm một
cuộc sống khác.
▪ Trước đó, các bạn đều cảm thấy cuộc sống của mình nhàm chán,
buồn tẻ, muốn tìm kiếm sự thay đổi.
▪ Sau cùng các bạn đã nhận ra chính cuộc sống các bạn cảm thấy
nhàm chán đó mới là cuộc sống đích thực của mình và trở nên vui
vẻ trở lại.
Câu 5. Tìm đọc đoạn văn trong bài có nội dung tương ứng với mỗi ý
dưới đây:
a. Thằn lằn xanh và tắc kè vui vẻ trở lại
cuộc sống của mình.
b. Thằn lằn xanh không thích nghi được
với môi trường sống của tắc kè.
c. Tắc kè không chịu được khi sống trong
cuộc sống của thằn lằn xanh.
“Thế là hai bạn quyết định đổi lại cuộc
sống cho nhau.” đến “ về cuộc sống.”
“Thằn lằn xanh nhận ra tay và chân của mình
không bám dính như tắc kè ” đến “ quá rồi!”
“Trong khi đó, tắc kè cũng cảm thấy
mình không thể chịu được sức nóng
của ban ngày.” đến “quá rồi!”
Ý NGHĨA CỦA BÀI HỌC
Chúng ta cần phải biết điều gì phù hợp với bản thân và phải biết hài
lòng với những gì bản thân có, chớ thích những thứ của người khác
trong khi những thứ đó không phù hợp với mình.
▪ Nếu muốn thay đổi môi trường
sống, cần phải tính toán đến
việc con vật có thích nghi được
với môi trường sống hay không,
nếu không sẽ phải chịu các tổn
thất nặng nề.
▪ Mỗi loài vật có một tập tính
riêng, một môi trường
sống riêng phù hợp với
các đặc điểm cơ thể (sinh
học) của chúng.
TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC BẮT NHỐT
??? Hành động bắt và nuôi nhốt động vật hoang dã trong không gian
chật, hẹp thì môi trường đó có phù hợp với các con vật không?
PHẦN 3.
LUYỆN ĐỌC LẠI
LÀM VIỆC NHÓM
Nhận xét cách đọc của bạn, chỉ
ra những lỗi cần khắc phục
trong phần đọc của bạn
Cùng đọc luân phiên các
đoạn văn trong bài đọc.
Chú ý đọc diễn cảm toàn
bài, một số từ ngữ dễ phát
âm sai, những từ khó đọc.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
▪ Luyện đọc lại bài đọc,
hiểu được ý nghĩa
của bài.
▪ Kể lại cho người thân
nghe về bài học mà em
được biết thông qua bài.
▪ Chuẩn bị ch tiết học mới, Tiết 2. Luyện từ
và câu – Luyện tập về danh từ.