Giáo án Quan thanh tra Ngữ Văn 12 Cánh diều

508 254 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(508 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


TIẾT…… : QUAN THANH TRA (Trích, Gô-gôn) I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- HS tìm hiểu được nhân vật trong hài kịch: xác định được đối tượng của tiếng
cười, phân tích được tính cách của nhân vật được thể hiện qua tình huống, hành
động kịch, ngôn ngữ và các thủ pháp trào phúng.
- Liên hệ, kết nối văn bản với kinh nghiệm của bản thân, với đời sống hiện tại để
phân tích và đánh giá được tác động của tác phẩm với người đọc và tiến bộ xã hội. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Quan thanh tra.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có cùng chủ đề. 3. Về phẩm chất
- Hình thành, bồi đắp cho HS lòng can đảm, tinh thần đấu tranh bảo vệ lễ phải.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video: https://www.youtube.com/watch?v=5AM15IvBcLg
- GV đặt câu hỏi: Em có hiểu biết gì về vở kịch trong video?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem video và chia sẻ suy nghĩ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS phát biểu.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá: Quan Thanh Tra là một tác phẩm hài kịch trào phúng,
phản ánh những tệ nạn trong xã hội thông qua việc chế giễu những thói hư, tật xấu
của nhiều tầng lớp. Tác phẩm này không chỉ mang lại tiếng cười cho người xem
mà còn gợi mở suy nghĩ về những vấn đề xã hội mà chúng ta đang đối mặt. Bài
học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tác phẩm này.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản,
hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1: Tìm hiểu tác giả Nguyễn Dữ 1. Tác giả
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Tác giả Nikolai Vasilyevich
- Yêu cầu HS: Trình bày những hiểu Gogol (1809 - 1852) là một nhà văn,
biết của em về tác giả Gô-gôn.
thi sĩ, kịch tác gia và phê bình gia
người Nga gốc Ukraina - Ba Lan. Ông
đã để lại dấu ấn sâu sắc trong văn học thế giới thế kỷ XIX.
- Tiểu sử và sự nghiệp:
+ Gogol sinh vào năm 1809 và qua đời
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. vào năm 1852.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Ông được biết đến với tài năng viết
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo luận văn hiện thực và phong cách châm
theo nhóm đôi, bổ sung những chi tiết biếm độc đáo. còn thiếu.
+ Tác phẩm nổi tiếng của ông bao gồm - GV quan sát, hỗ trợ HS.
truyện ngắn “Những buổi tối ở ấp gần
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo làng Đikanka” (1831-1832), - GV gọi 2 HS phát biểu
“Miagôrốt” (1835), “Truyện ngắn về
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
Petecbua” và nhiều tác phẩm khác.
- GV nhận xét và đưa ra kết luận. - Phong cách sáng tác:
+ Các tác phẩm của Gogol xoay quanh
chủ đề hiện thực và huyền ảo, mang
đậm giá trị nhân văn và bài học sâu sắc.
+ Ông sử dụng cả trào lưu cổ điển và
hiện thực trong viết văn, tạo nên sự độc
NV2: Tìm hiểu tác phẩm
đáo và phức tạp trong tác phẩm của
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ mình. - Yêu cầu HS: 2. Tác phẩm
+ Trình bày những hiểu biết của em về - Hoàn cảnh sáng tác: hài kịch.
+ Tác phẩm “Quan thanh tra” được viết
+ Trình bày những nét chính về tác vào thế kỷ 19, trong giai đoạn Nga phẩm Quan thanh tra..
đang trải qua nhiều biến động xã hội và
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. chính trị.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Gogol đã sử dụng hài hước và sắc
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo luận sảo để phản ánh thực tế xã hội và thể
theo nhóm đôi, bổ sung những chi tiết hiện sự phân biệt đối xử của quan lại còn thiếu. và người dân thường. - GV quan sát, hỗ trợ HS.
+ Đoạn trích trong văn bản thuộc hồi
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo thứ năm của tác phẩm. - GV gọi 2 HS phát biểu - Ý nghĩa của tác phẩm:
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
+ “Quan thanh tra” không chỉ là một
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
tác phẩm giải trí, mà còn là một bức
tranh hài hước về xã hội và con người.
+ Tác phẩm đặt ra câu hỏi về sự thật,
sự tham nhũng và sự bất công trong xã hội.


zalo Nhắn tin Zalo