Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
CHỦ ĐỀ 9: LÀM QUEN VỚI YẾU TỐ THỐNG KÊ, XÁC SUẤT
BÀI 51: SỐ LẦN XUẤT HIỆN CỦA MỘT SỰ KIỆN (2 TIẾT) TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Kiểm đếm được số lần lặp lại của một khả năng xảy ra (nhiều lần) của một sự kiện khi
thực hiện (nhiều lần) thí nghiệm, trò chơi đơn giản.
- Qua việc mô tả các hiện tượng quan sát được, diễn giải câu trả lời được đưa ra, HS có
thể hình thành và phét triển năng lực tu duy và lập luận toán học.
- Cùng với hoạt động trên, qua hoạt động diễn đạt, trả lời câu hỏi (bằng cách nói hoặc
viết) mà GV đặt ra sẽ giúp HS phét triển năng lực giao tiếp toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
- Xúc xắc, bóng hoặc bút màu với hai loại màu khác nhau.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: SỐ LẦN XUẤT HIỆN CỦA MỘT SỰ KIỆN
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi Vòng quay may - HS tham gia trò chơi mắn.
Chuẩn bị: một vòng quay chia thành 6 khoảng
với 2 ô ghi phần thưởng, 2 ô ghi câu hỏi, 2 ô ghi mất lượt.
9 tờ giấy ghi câu hỏi được gấp kín. Luật chơi như sau:
Chia lớp làm 3 đội, mỗi đội cử một bạn lên để quay.
Nếu quay vào ô phần thưởng, đội đó sẽ được lựa
chọn nhận thưởng và mất lượt quay. Hoặc quay
tiếp để nhận những phần thưởng cao hơn.
Nếu quay vào ô câu hỏi, đội sẽ bốc thăm 1 trong
số 9 tờ giấy chứa câu hỏi sau đó đội sẽ thảo luận
trả lời câu hỏi được đưa ra, mỗi câu trả lời đúng,
đội sẽ được quay thêm 1 lần nữa, trả lời đúng 3
câu hỏi trên vòng quay, đội đó được nhận một
phần thưởng lớn. Trả lời sai bị mất lượt quay.
Nếu quay vào ô mất lượt, đội đó mất lượt và
không nhận được gì cả.
Trò chơi sẽ kết thúc khi có đội bất kì nhận được
phần thưởng lớn. Các phần thưởng do GV tự chuẩn bị.
- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng - HS lắng nghe.
học “Bài 51 Số lần xuất hiện của một sự kiện.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. I. KHÁM PHÁ a. Mục tiêu:
- Làm quen vói việc thực hiện thí nghiệm, trò chơi: Mô tả các sự kiện có thể xảy ra và
kiểm đếm số lần xuất hiện của một sự kiện.
b. Cách thức tiến hành:
- GV cho HS quan sát hình ảnh trong SGK. - HS quan sát.
Hai bạn cùng thực hiện 20 lần quay và ghi kết
quả vào bảng kiểm đếm như sau: Phần màu đỏ
- HS quan sát hình ảnh và đọc Phần màu vàng SGK. - HS lắng nghe.
Như vậy, có 9 lần mũi tên dừng lại ở phần màu
đỏ và 11 lần mũi tên dừng lại ở phần màu vàng.
- GV cho HS nhìn vào hình ảnh và đọc SGK. - GV giảng:
+ Trong ảnh là hai bạn Việt và Nam, Việt đang
quay vòng quay. Vòng quay gồm hai phần màu
đỏ và vàng xếp xem kẽ nhau. Ngăn cách giữa hai
phần là một cái đinh để ngăn cho mũi tên sẽ
quya vào phần vạch phân chia giữa hai màu. - HS lắng nghe và trả lời:
Nam đang ghi lại số lần mà mũi tên dừng lại ở Khi quay vòng quay, có hai trường
các phần màu vào bảng.
hợp xảy ra đó là mũi tên sẽ chỉ vào - GV đặt câu hỏi:
phần màu vàng hoặc phần màu đỏ,
+ Theo các em, khi quay vòng quay, mũi tên có mũi tên không thể chỉ vào phần
thể sẽ chỉ vào những phần màu nào?
màu xanh vì trên vòng quay không
Mũi tên có thể chỉ vào phàn màu xanh được có phần màu xanh nào cả. không? - HS đọc SGK.
- GV nhận xét, cho HS đọc bảng kiểm đếm của
Giáo án Số lần xuất hiện của một sự kiện Toán 4 Kết nối tri thức
802
401 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(802 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: …
CHỦ ĐỀ 9: LÀM QUEN VỚI YẾU TỐ THỐNG KÊ, XÁC SUẤT
BÀI 51: SỐ LẦN XUẤT HIỆN CỦA MỘT SỰ KIỆN (2 TIẾT)
TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Kiểm đếm được số lần lặp lại của một khả năng xảy ra (nhiều lần) của một sự kiện khi
thực hiện (nhiều lần) thí nghiệm, trò chơi đơn giản.
- Qua việc mô tả các hiện tượng quan sát được, diễn giải câu trả lời được đưa ra, HS có
thể hình thành và phét triển năng lực tu duy và lập luận toán học.
- Cùng với hoạt động trên, qua hoạt động diễn đạt, trả lời câu hỏi (bằng cách nói hoặc
viết) mà GV đặt ra sẽ giúp HS phét triển năng lực giao tiếp toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút
ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài
toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
- Xúc xắc, bóng hoặc bút màu với hai loại màu khác nhau.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: SỐ LẦN XUẤT HIỆN CỦA MỘT SỰ KIỆN
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi Vòng quay may
mắn.
Chuẩn bị: một vòng quay chia thành 6 khoảng
với 2 ô ghi phần thưởng, 2 ô ghi câu hỏi, 2 ô ghi
mất lượt.
9 tờ giấy ghi câu hỏi được gấp kín.
Luật chơi như sau:
Chia lớp làm 3 đội, mỗi đội cử một bạn lên để
quay.
- HS tham gia trò chơi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nếu quay vào ô phần thưởng, đội đó sẽ được lựa
chọn nhận thưởng và mất lượt quay. Hoặc quay
tiếp để nhận những phần thưởng cao hơn.
Nếu quay vào ô câu hỏi, đội sẽ bốc thăm 1 trong
số 9 tờ giấy chứa câu hỏi sau đó đội sẽ thảo luận
trả lời câu hỏi được đưa ra, mỗi câu trả lời đúng,
đội sẽ được quay thêm 1 lần nữa, trả lời đúng 3
câu hỏi trên vòng quay, đội đó được nhận một
phần thưởng lớn. Trả lời sai bị mất lượt quay.
Nếu quay vào ô mất lượt, đội đó mất lượt và
không nhận được gì cả.
Trò chơi sẽ kết thúc khi có đội bất kì nhận được
phần thưởng lớn. Các phần thưởng do GV tự
chuẩn bị.
- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng
học “Bài 51 Số lần xuất hiện của một sự kiện.
- HS lắng nghe.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
I. KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu:
- Làm quen vói việc thực hiện thí nghiệm, trò chơi: Mô tả các sự kiện có thể xảy ra và
kiểm đếm số lần xuất hiện của một sự kiện.
b. Cách thức tiến hành:
- GV cho HS quan sát hình ảnh trong SGK. - HS quan sát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hai bạn cùng thực hiện 20 lần quay và ghi kết
quả vào bảng kiểm đếm như sau:
Phần màu đỏ
Phần màu vàng
Như vậy, có 9 lần mũi tên dừng lại ở phần màu
đỏ và 11 lần mũi tên dừng lại ở phần màu vàng.
- GV cho HS nhìn vào hình ảnh và đọc SGK.
- GV giảng:
+ Trong ảnh là hai bạn Việt và Nam, Việt đang
quay vòng quay. Vòng quay gồm hai phần màu
đỏ và vàng xếp xem kẽ nhau. Ngăn cách giữa hai
phần là một cái đinh để ngăn cho mũi tên sẽ
quya vào phần vạch phân chia giữa hai màu.
Nam đang ghi lại số lần mà mũi tên dừng lại ở
các phần màu vào bảng.
- GV đặt câu hỏi:
+ Theo các em, khi quay vòng quay, mũi tên có
thể sẽ chỉ vào những phần màu nào?
Mũi tên có thể chỉ vào phàn màu xanh được
không?
- GV nhận xét, cho HS đọc bảng kiểm đếm của
- HS quan sát hình ảnh và đọc
SGK.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và trả lời:
Khi quay vòng quay, có hai trường
hợp xảy ra đó là mũi tên sẽ chỉ vào
phần màu vàng hoặc phần màu đỏ,
mũi tên không thể chỉ vào phần
màu xanh vì trên vòng quay không
có phần màu xanh nào cả.
- HS đọc SGK.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nam.
- GV đặt câu hỏi:
+ Thông qua ví dụ vừa rồi, các em có thể cho
thầy/cô biết, để tiến hành kiểm đếm số lần xuất
hiện của một sự kiện, ta phải trải qua các bước
nào không?
Đáp án:
+ Bước 1: Nêu các sự kiện có thể xảy ra khi ta
thực nghiệm thí nghiệm, trò chơi.
+ Bước 2: Thực hành thí nghiệm, trò chơi và ghi
lại kết quả vào bảng thống kê kiểm đếm.
+ Bước 3: Nêu kết quả và nhận xét.
- GV giảng:
+ Trở lại với phần khám phá, ta có thể thấy
bước thứ nhất có nghĩa là chúng ta nêu ra được
các khả năng có thể xảy ra của việc quay vòng
quay, mũi tên có thể sẽ dừng ở phần màu nào.
Bước thứ hai chính là khi bạn Việt quay vòng
quay còn bạn Nam thì ghi kết quả đó là hai bạn
đang thực hiện bước hai. Bạn Nam và bạn Việt
kết thúc thực nghiệm, đếm các kết quả sau đó
đưa ra nhận xét, đó là 2 bạn đang thực hiện
bước thứ 3, nêu kết quả và nhận xét.
- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời, (câu hỏi này không có
câu trả lời trong SGK, HS trả lời
theo ý hiểu, hình dung về thực
nghiệm trong phần khám phá, GV
gợi ý để các em tự nói ra được các
bước).
- HS lắng nghe, hình dung và ghi
nhớ.
II. HOẠT ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- Làm quen vói việc thực hiện thí nghiệm, trò chơi: Mô tả các sự kiện có thể xảy ra và
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85