Giáo án So sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo

111 56 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(111 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


TIẾT…… : NÓI VÀ NGHE
SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM THƠ I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS biết cách so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ.
- Nắm được nội dung chính mà nhóm trao đổi, trình bày lại được các nội dung đó
để hiểu sâu hơn về vấn đề và nâng cao khả năng nói.
- Biết cách nói và nghe phù hợp: người nói và người nghe trao đổi, đánh giá để cùng rút kinh nghiệm. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, hoàn thành bài nói so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ.
- Năng lực tiếp thu tri thức, kĩ phản biện khi nói và nghe. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy - Phiếu học tập
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS trả lời: Đứng trước hai tác phẩm thơ, em muốn so sánh, đánh giá
hai tác phẩm thơ ấy, em sẽ trình bày bài nói như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và chia sẻ ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, khen ngợi các HS đã chia sẻ.
Giáo viên nhận xét, dẫn dắt vào nội dung tiết học: Bài học hôm nay chúng ta cùng
thảo luận về một vấn đề trong đời sống (Hình thành lối sống tích cực trong xã hội hiện đại).
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Nắm được cách xây dựng bài nói đạt yêu cầu, thực hành nói theo các bước.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài nói
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM CẦN ĐẠT NV1:
Bước 1: Chuẩn bị nói
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
* Bạn có thể sử dụng đề tài là hai tác
- GV yêu cầu HS đọc kĩ nội dung trước phẩm thơ đã so sánh, đánh giá trong
khi nói và chuẩn bị thảo luận.
bài viết hoặc đề tài là hai bài thơ khác
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị. mà bạn biết
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
* Bạn so sánh, đánh giá hai tác phẩm
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi thơ nhằm mục đích gì?
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo * Người nghe bài nói của bạn là ai? sản phẩm
* Bạn sẽ trình bày bài nói ở đâu và
- HS trình bày sản phẩm thảo luận. trong thời gian bao lâu?
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung * Trong trường hợp đề tài bài nói cũng câu trả lời của bạn.
là đề tài bài bài viết, bạn có thể lựa
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
chọn các luận điểm, những lí lẽ và
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt bằng chứng trong bài viết cần nhấn lại kiến thức.
mạnh khi nói; những ý có thể lược bỏ
hoặc trình bày ngắn gọn hơn để lập dàn ý cho bài nói.
Nếu đề tài bài nói khác vớii đề tài bài
viết, bạn cần đọc kĩ hai tác phẩm thơ,
tự trả lời những câu hỏi về tìm ý và lập
dàn ý theo hướng dẫn ở phần Thực hành viết theo quy trình.
* Đôi chiếu dàn ý bài nói với bảng
kiểm để luyện tập cách trình bày so
sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học
(thơ) cho khoa học. Lưu ý:
- Sử dụng kết hợp các phương tiện phi
ngôn ngữ (hình ảnh tác giả, tác phẩm;
sơ đồ so sánh, bảng biểu;…) để tăng
tính trực quan và hấp dẫn cho bài nói.
- Lựa chọn cách mở đầu và kết thúc
gây ấn tượng, hấp dẫn cho bài nói.
- Kết hợp giọng điệu với nét mặt, cử
chỉ, lời nói,… sao cho phù hợp.
- Dự kiến một số vấn đề mà người nghe
có thể thắc mắc và luyện tập trả lời cho thuyết phục, mạch lạc.
Bước 2: Trình bày bài nói
- Giới thiệu bản thân và khái quát nội NV2: dung sẽ trình bày
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Sử dụng những cách diễn đạt phù hợp
- GV yêu cầu HS trình bày bài nói theo để trình bày, so sánh, đánh giá hai tác sự chuẩn bị NV1. phẩm thơ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Trình bày thuyết phục, mạch lạc;
- HS thảo luận thực hành nói theo các tương tác tích cực với người nghe bước.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm
- HS trình bày bài thảo luận.
- Các HS khác lắng nghe, góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
Bước 3: Trao đổi, đánh giá
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt - Lắng nghe và ghi chép các câu hỏi


zalo Nhắn tin Zalo