Giáo án Thực hành đọc hiểu: Loạn đến nơi rồi Ngữ Văn 12 Cánh diều

334 167 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(334 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : LOẠN ĐẾN NƠI RỒI
(Trích Mùa hè ở biển) Xuân Trình I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- HS tìm hiểu được nhân vật trong hài kịch: xác định được đối tượng của tiếng
cười, phân tích được tính cách của nhân vật được thể hiện qua tình huống, hành
động kịch, ngôn ngữ và các thủ pháp trào phúng.
- Liên hệ, kết nối văn bản với kinh nghiệm của bản thân, với đời sống hiện tại để
phân tích và đánh giá được tác động của tác phẩm với người đọc và tiến bộ xã hội. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Loạn đến nơi rồi.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có cùng chủ đề. 3. Về phẩm chất
- Hình thành, bồi đắp cho HS lòng can đảm, tinh thần đấu tranh bảo vệ lễ phải.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video: https://www.youtube.com/watch?v=yhlYTtUdcdw
- GV đặt câu hỏi: Qua video trên, em có suy nghĩ gì về cải cách ruộng đất?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem video và chia sẻ suy nghĩ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS phát biểu.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá: Cải cách ruộng đất là một hình thức cải cách nông
nghiệp liên quan đến việc thay đổi luật pháp, quy định hoặc phong tục liên quan
đến quyền sở hữu đất đai. Cải cách ruộng đất có thể bao gồm việc phân phối lại
tài sản do chính phủ khởi xướng hoặc được chính phủ hỗ trợ, thường là đất nông
nghiệp. Trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ được nhìn thấy việc khoán ruộng
đến từng hộ nông dân ở một địa phương qua văn bản Loạn đến nơi rồi.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản,
hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1: Tìm hiểu tác giả 1. Tác giả
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Tác giả Xuân Trình (1936 – 1991)
- GV tổ chức cho HS tìm hiểu tác giả - Quê quán : quê thôn Lỗ Xá, xã Yên
dựa vào nội dung đã đọc ở nhà, trả lời Hưng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định câu hỏi sau:
- Sự nghiệp : Nhà viết kịch, nhà lãnh
+ Hãy trình bày hiểu biết của em về đạo sân khấu tiên phong của sự nghiệp
tác giả Xuân Trình.
đổi mới. Ông được đánh giá là cánh
chim đi đầu trong việc dự báo đời sống
xã hội. Ông cũng giữ nhiều chức vụ
như : vai trò Phó Tổng thư ký Hội
Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Tổng biên
tập Tạp chí Sân khấu, Giám đốc Nhà
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
xuất bản Sân khấu, nhà biên kịch.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Các tác phẩm tiêu biểu : Mùa hè ở
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
biển, Nửa ngày về chiều, Đợi đến mùa
xuân, Bạch đàn liễu, Quê hương Việt
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo Nam… sản phẩm
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức.
NV2: Tìm hiểu văn bản 2. Văn bản
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Thể loại: hài kịch
- GV tổ chức cho HS tìm hiểu tác giả - Xuất xứ: văn bản được trích trong
dựa vào nội dung đã đọc ở nhà, trả lời Kịch Xuân Trình, NXB Sân khấu, Hà câu hỏi sau: Nội.
+ Hãy trình bày hiểu biết của em về - Bố cục:
tác phẩm Mùa hè ở biển và trích đoạn + Phần 1 (từ đầu đến...đậy lên chiếc
kịch Loạn đến nơi rồi..
guồng): Người dân tại làng chào đón
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Đoàn Xoa về thăm nhà và sự việc
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
“khoán chui” bắt đầu hé lộ từ đây.
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Phần 2 (tiếp theo đến...tôi hoặc ông
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo ấy): Sự việc “khoán chui” bị lộ. sản phẩm
+ Phần 3 (tiếp theo đến...đem đi mà
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
bán): cuộc gặp gỡ của ông Đoàn Xoa
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung và thủy thủ. câu trả lời của bạn.
+ Phần 4 (đoạn còn lại): cuộc gặp gỡ
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
của ông Đoàn Xoa và Quân.
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức.


zalo Nhắn tin Zalo