Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 82 Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo

100 50 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(100 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TRANG 82 I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
Phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác: Thể hiện qua hoạt động làm việc
cặp đôi và nhóm trong hoạt động Hình thành kiến thức và Luyện tập.…
2. Năng lực đặc thù
- Nhận biết và sửa được lỗi câu sai logic. 3. Về phẩm chất
Có ý thức chăm chỉ và tự giác trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: Kích hoạt được hiểu biết kiến thức nền liên quan đến nội
dung bài học. Xác định được nội dung bài học và nhiệm vụ học tập tiếng Việt cần thực hiện.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Cá nhân thực hiện cột K, W trong bảng sau đây: K W L
(Em đã biết gì về lỗi (Những điều em
(Những điều em đã logic trong câu)
muốn biết thêm về lỗi học được về lỗi logic logic trong câu và trong câu và cách cách sửa) sửa)
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo - Học sinh trả lời.
- Học sinh khác thảo luận, nhận xét.
- GV: Quan sát, hỗ trợ học sinh.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV ghi nhận những nội dung HS đã biết và muốn tìm hiểu về cách dẫn
trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; cách dùng dấu câu khi dẫn trực tiếp và
gián tiếp dưới hình từ khóa/ cụm từ trên bảng của lớp/
- GV nhận xét câu trả lời của HS; giới thiệu bài học và nhiệm vụ học tập.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Câu sai logic là câu có ngữ nghĩa
- GV yêu cầu HS đọc thẻ nội dung không phù hợp với logic thông
trong SGK và đặt câu hỏi: thường.
+ Nêu các lỗi câu logic và cách 1. Câu có quan hệ ngữ nghĩa giữa sửa.
các thành phần, các vế không logic
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
do dùng sai từ ngữ liên kết
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Ví dụ: Hoàng là người hiền lành,
- HS thực hiện nhiệm vụ.
chăm chỉ nên rất yêu thương vợ
Bước 3: Báo cáo kết quả con.
- GV mời một số HS trình bày kết - Phân tích lỗi: Câu sai logic do
quả trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng dùng sai từ ngữ liên kết “nên” nghe, nhận xét.
(“hiền lành, chăm chỉ” không phải
Bước 4: Nhận xét, đánh giá
là nguyên nhân của “rất yêu thương
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến vợ con”). thức
- Cách sửa: Hoàng là người hiền
lành, chăm chỉ và rất yêu thương vợ con.
2. Câu chứa các thành phần đẳng
lập không cùng phạm trù ngữ nghĩa
Ví dụ: Tôi đã gặp anh ấy hai lần:
một lần vào năm ngoái, một lần ở Hà Nội.
- Phân tích lỗi: Việc các thành phần
đẳng lập (một lần vào năm ngoái,
một lần ở Hà Nội) không cùng
phạm trù ngữ nghĩa khiến câu sai logic.
- Cách sử: Tôi đã gặp anh ấy hai
lần: một lần vào năm ngoái, một
lần vào tháng ba năm nay. Hoặc:
Tôi đã gặp ấy hai lần: một lần ở
Huế, một lần ở Hà Nội.
3. Câu có các hành động được sắp
xếp không theo một trật tự hợp lí
Ví dụ: Nó nhắm mắt lại, cố gắng
ngủ và nằm xuống giường.
- Phân tích lỗi: Việc sắp sếp thành
các hoạt động không theo một trật
tự hợp lí dẫn đến câu sai logic.
- Cách sửa: Nó nằm xuống giường,
nhắm mắt lại và cố gắng ngủ.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Nhận biết được lỗi sai logic.
b. Nội dung: HS vận dụng kiến thức để làm bài tập 1, 2.
c. Sản phẩm: Bài làm của HS.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV giao nhiệm vụ: Yêu cầu HS thực hiện các bài tập 1, 2 trong SGK.
(Thực hiện theo nhóm đôi)
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiến hành thảo luận theo nhóm.
- GV quan sát, hỗ trợ những nhóm gặp khó khăn.
Bước 3: Báo cáo kết quả
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả trước lớp.
- Yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét.
Bước 4: Nhận xét, đánh giá
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. Bài tập 1:


zalo Nhắn tin Zalo