Giáo án Thực thi công lí Ngữ Văn 12 Cánh diều

278 139 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(278 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : THỰC THI CÔNG LÍ
(Trích, Người lái buôn thành Vơ-ni-dơ) Sếch-xpia I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- HS tìm hiểu được nhân vật trong hài kịch: xác định được đối tượng của tiếng
cười, phân tích được tính cách của nhân vật được thể hiện qua tình huống, hành
động kịch, ngôn ngữ và các thủ pháp trào phúng.
- Liên hệ, kết nối văn bản với kinh nghiệm của bản thân, với đời sống hiện tại để
phân tích và đánh giá được tác động của tác phẩm với người đọc và tiến bộ xã hội. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Thực thi công lí.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có cùng chủ đề. 3. Về phẩm chất
- Hình thành, bồi đắp cho HS lòng can đảm, tinh thần đấu tranh bảo vệ lễ phải.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video: https://www.youtube.com/watch?v=yYYWdTn7dts
- GV đặt câu hỏi: Em có hiểu biết gì về vở kịch trong video?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem video và chia sẻ suy nghĩ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS phát biểu.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá: Vở hài kịch Người lái buôn thành Vơ-ni-dơ của Sếch-
xpia, được sáng tác trong giai đoạn 1596 – 1599. Vở kịch viết về một thương gia
thành Venice tên là Antonio, người đã không có khả năng trả một khoản nợ lớn vay
từ một người Do Thái chuyên cho vay lấy lãi tên là Shylock. Vở hài kịch đưa lại
giá trị nhân văn sâu sắc: ca ngợi con người, ca ngợi những tình cảm cao đẹp và
tiếng nói của lương tri, chính nghĩa. Bên cạnh đó, vở kịch đã phê phán chế độ
phong kiến lạc hậu và xã hội tư bản bóc lột và chèn ép con người. Bài học hôm
nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một trích đoạn của vở hài kịch trên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản,
hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* NV1: Tìm hiểu tác giả Sếch-xpia 1. Tác giả
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
a. Tiểu sử, cuộc đời:
- Yêu cầu HS: Trình bày những hiểu + Tên khai sinh: William Shakespeare
biết của em về tác giả Sếch-xpia. + Năm sinh: 1564 - 1616
+ Là nhà văn vĩ đại nhất của Anh và
nhà viết kịch đi trước thời đại
+ Ông được vinh danh là nhà thơ tiêu
biểu của nước Anh và là “ Thi sĩ của dòng sông Avon”
b. Sự nghiệp văn chương:
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- Vô cùng đồ sộ, phong phú: Viết hơn
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
40 vở kịch, đều dưới dạng thơ
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo luận - Các tác phẩm tiêu biểu:
theo nhóm đôi, bổ sung những chi tiết + Bi kịch: Romeo và Juliet, Hoàng tử còn thiếu. Hamlet, Vua Macbeth….. - GV quan sát, hỗ trợ HS.
+ Hài kịch: Hài kịch của những hiểu
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo
lầm, Hai chàng ở thành Veron; Đêm - GV gọi 2 HS phát biểu thứ mười hai, , ….
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
+ Thơ: Shakespaere’s Sonnets,…
- GV nhận xét và đưa ra kết luận. 2. Tác phẩm
* NV2: Tìm hiểu tác phẩm
- Thời gian sáng tác: là một vở kịch thế
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
kỉ XVI của William Shakespeare. Vở - Yêu cầu HS:
kịch được cho là đã được sáng tác
+ Trình bày những hiểu biết của em về trong giai đoạn 1596-1599.
vở hài kịch Người lái buôn thành Vơ- - Nội dung: viết về một thương gia
ni-dơ và trích đoạn Thực thi công lí.
thành Venice tên là Antonio, người đã
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
không có khả năng trả một khoản nợ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
lớn vay từ một người Do Thái chuyên
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo luận cho vay lấy lãi tên là Shylock.
theo nhóm đôi, bổ sung những chi tiết - Giá trị: Vở hài kịch đưa lại giá trị còn thiếu.
nhân văn sâu sắc: ca ngợi con người, ca - GV quan sát, hỗ trợ HS.
ngợi những tình cảm cao đẹp và tiếng
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo
nói của lương tri, chính nghĩa. Bên - GV gọi 2 HS phát biểu
cạnh đó, vở kịch đã phê phán chế độ
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
phong kiến lạc hậu và xã hội tư bản
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
bóc lột và chèn ép con người.
- Đoạn trích dưới đây thuộc cảnh I, Hồi
bốn kể về cuộc đối mặt với Pooc-xi-a
với Sai-lốc tại phiên tòa. - Bố cục:
+ Phần 1 (từ đầu đến...các điều khoản


zalo Nhắn tin Zalo