Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : NÓI VÀ NGHE
THUYẾT TRÌNH VỀ MỘT VẤN ĐỀ CỦA TUỔI TRẺ CÓ LIÊN QUAN
ĐẾN CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI ĐẤT NƯỚC I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những nhiệm vụ của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.
2. Năng lực đặc thù
- Biết thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước. 3. Về phẩm chất
Biết tôn trọng người đối thoại, hình thành tư duy phản biện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, huy
động tri thức nền, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV giao nhiệm vụ: Chia sẻ về đề tài sẽ lựa chọn để trình bày về một vấn đề có
liên qian đến cơ hội và thách thức đối với đất nước.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và chia sẻ ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, khen ngợi các HS đã chia sẻ.
- GV dẫn dắt, kết nối với bài học
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI a. Mục tiêu:
- Nhận biết được các yêu cầu về nội dung và hình thức của việc trình bày về một
vấn đề có liên qian đến cơ hội và thách thức đối với đất nước.
- Biết lựa chọn đề tài, trình bày về một vấn đề có liên qian đến cơ hội và thách thức đối với đất nước.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài thuyết trình.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Định hướng
- GV yêu cầu HS đọc kĩ nội dung trước a) Thuyết trình về một vấn đề của tuổi
khi nói và chuẩn bị thảo luận.
trẻ liên quan đến cơ hội và thách thức
+ Nêu yêu cầu của bài nói
đối với đất nước là trình bày những suy
+ Xây dựng quy trình bày về một vấn nghĩ, quan điểm, đánh giá của người
đề có liên qian đến cơ hội và thách nói về một vấn đề của tuổi trẻ có ý
thức đối với đất nước.
nghĩa thời sự đối với sự phát triển của
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị.
đất nước. Chẳng hạn: cuộc cách mạng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
công nghiệp 4.0 với sự phát triển nhanh
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi
chóng của công nghệ số, trí tuệ nhân
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo tạo,... hứa hẹn những triển vọng tươi sản phẩm
sáng cho tương lai của thế hệ trẻ và đất
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
nước như thế nào hoặc tệ nạn xã hội tác
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung động đến thế hệ trẻ và đất nước ra sao. câu trả lời của bạn.
b) Để thuyết trình về một vấn đề của
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt thách thức đối với đất nước, các em lại kiến thức. cần lưu ý:
- Xác định được vấn đề của tuổi trẻ có
liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước.
- Khi trình bày, ngôn ngữ, giọng điệu,...
phải bám sát mục đích, nội dung của
bài nói; cần trình bày rõ ràng, thuyết
phục các biểu hiện, nêu các lí lẽ và
bằng chứng xác thực để làm sáng tỏ. 2. Thực hành
Bài tập: Em hãy thuyết trình về vấn
đề: Lẽ sống của tuổi trẻ đối với cơ
hội, thách thức của đất nước a) Chuẩn bị
- Xem lại nội dung đã chuẩn bị ở phần Viết (mục 2.1).
- Tìm hiểu lẽ sống của thế hệ trẻ trong
truyền thống và các biểu hiện về cơ hội
và thách thức đối với đất nước có liên
quan đến thế hệ trẻ ngày nay.
- Người trình bày: xây dựng và thể hiện
nội dung của vấn đề trên giấy A0 hoặc
phần mềm trình chiếu (ví dụ: PowerPoint).
- Người nghe: chuẩn bị phương tiện ghi
chép; dự kiến trước một số câu hỏi.
b) Tìm ý và lập dàn ý
Dựa vào dàn ý đã làm ở phần Viết, điều
chỉnh, bổ sung những ý cần có, phù
hợp với yêu cầu của bài thuyết trình, ví dụ:
- Có những thách thức nào đối với sự
phát triển của đất nước nếu những
người trẻ xác định không đúng lẽ sống
Giáo án Thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ Ngữ Văn 12 Cánh diều
48
24 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(48 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)