Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : NÓI VÀ NGHE
THUYẾT TRÌNH VỀ MỘT VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN TUỔI TRẺ
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nắm vững và chủ động thực hiện việc chuẩn bị để tiến hành một bài
thuyết trình về một chủ đề cụ thể, trước đối tượng người nghe xác định.
- HS phải trình bày được bài thuyết trình đúng chủ đề, thời gian quy định
(trong tư cách người nói) và nắm bắt, phản hồi được nội dung thuyết trình
(trong tư cách người nghe). 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao
tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, hoàn thành bài thuyết trình về
một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ.
- Năng lực tiếp thu tri thức, kĩ phản biện khi nói và nghe. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy - Phiếu học tập
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực
hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chuyển giao NV: GV chiếu video về một vấn đề liên quan đến tuổi
trẻ, yêu cầu HS trình bày lại vấn đề trong video.
- Link: https://bacgiangtv.vn/video/bao-ve-moi-truong-lan-toa-tu-mau-ao- xanh-tinh-nguyen
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và chia sẻ ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, khen ngợi các HS đã chia sẻ.
Giáo viên nhận xét, dẫn dắt vào nội dung tiết học: Bài học hôm nay chúng
ta cùng thuyết trình về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Chuẩn bị nói
a. Mục tiêu: HS tiến hành chuẩn bị, nắm được yêu cầu bài nói cho bài thuyết trình.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài thuyết trình.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ * Yêu cầu
- GV yêu cầu HS đọc kĩ nội dung - Nêu được vấn đề có ý nghĩa để
trước khi nói và chuẩn bị thảo luận. thuyết trình.
+ Nêu yêu cầu của bài nói
- Xác định được mối liên hệ giữa
+ HS cần chuẩn bị gì cho bài nói.
vấn đề với đời sống của giới trẻ.
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị.
- Làm rõ được từng khía cạnh của
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
vấn đề, đánh giá được tính tích cực
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi
hay tiêu cực của cách nhìn nhận
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo vấn đề. cáo sản phẩm
- Đảm bảo tính cụ thể, chính xác
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
của các thông tin liên quan đến vấn
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ đề.
sung câu trả lời của bạn.
- Rút ra được ý nghĩa của việc
Bước 4: Đánh giá kết quả thực thuyết trình về vấn đề. hiện 1. Chuẩn bị
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, a. Lựa chọn đề tài chốt lại kiến thức.
Bên cạnh những để tài đã được gợi
ý ở phần Viết, bạn có thể tham khảo
một số đề tài khác, chẳng hạn:
- Tuổi trẻ hiện nay cần nhận thức
như thế nào về vấn để cống hiến và hưởng thụ?
- Ứng xử như thế nào với các thế hệ
khác nhau trong gia đình và trong cộng đồng cho phù hợp?
- Vấn đề việc làm đặt ra với giới trẻ
trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo có
thể làm thay phẩn việc của con
nguời ở một số lĩnh vực.
- Vai trò của kĩ năng mềm đổi với tuổi trẻ.
b. Tìm ý và sắp xếp ý
- Để có hướng tìm ý, bạn hãy nêu
một số câu hỏi xoáy vào các khía cạnh trọng tâm sau:
+ Bản chất của vấn đề là gì?
+ Vấn đề có liên quan như thế nào
đến đời sống của giới trẻ?
+ Những khía cạnh nào của vấn dể cần làm rõ?
+ Cần định hướng hoạt động như
thế nào sau khi đã nhận thức rõ về vấn đề?
- Xây dựng dàn ý của bài thuyết
trình bằng cách sắp xếp những ý đă
tìm được vào các phẩn Mở đâu,
Triển khai, Kết thúc một cách hợp lí.
Hoạt động 2: Thực hành nói
a. Mục tiêu: HS thực hành nói theo các bước đã chuẩn bị.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để thực hiện bài thuyết trình.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Giáo án Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức
86
43 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(86 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)