Giáo án Tiền bạc và tình ái Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo

101 51 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(101 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : TIỀN BẠC VÀ TÌNH ÁI
(Trích kịch Lão hà tiện – Mô-li-e) I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những
nhiệm vụ của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.
2. Năng lực đặc thù
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: ngôn ngữ,
xung đột, hành động, nhân vật, kết cấu, tình huống, thủ pháp trào phúng, …
- Phân tích và đánh giá được giá trị nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của
tác phẩm; phát hiện được các giá trị văn hóa, triết lí nhân sinh từ văn bản.
- Phân tích và đánh giá được khả năng tác động của kịch đối với người
đọc và tiến bộ xã hội. 3. Về phẩm chất
Tôn trọng sự thật, hiểu ý nghĩa của niềm vui, tiếng cười trong đời sống và
trong nghệ thuật; có chủ kiến và năng lực đánh giá các vấn đề của đời sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: Giúp huy động tri thức nền, HS biết được các nội dung cơ
bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi: Có câu nói cho rằng “Tiền bạc phân minh, ái tình dứt
khoát”. Em hiểu câu nói này thế nào? Tình yêu có còn trong sáng không
nếu có thêm chữ “tiền” bên trong?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS đứng dậy trả lời câu hỏi.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét chốt đáp án:Câu nói trên để cho thấy tiền bạc và ái tình là
hai thứ không được mập mờ lẫn lộn với nhau mà phải rõ ràng rành mạch
từng thứ một. Trong đời sống hiện nay hay ở thời đại nào cũng vậy cứ gì
đó liên quan đến chữ “tiền” sẽ không còn sự trong sáng vốn dĩ của nó nữa.
- GV dẫn dắt vào bài: Nói về bi kịch tình yêu không thiếu các tác giả đã
từng làm nên một tượng đài đồ sộ. Trong đó tiêu biểu nhất phải kể đến bi
kịch tình yêu của Romeo và Juliet. Thế nhưng để nói về tình yêu nhưng
lại ở thể loại hài kịch không thể nào bỏ qua Mô-li-e. Ông đã mang đến
cho người đọc một tiếng cười hết sức chua xót về tiền-tình. Hãy cùng ôn
lại bài học Tiền bạc và tình ái ngay sau đây.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn
bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Tác giả học tập - Mô-li-e: 1622 – 1673. - GV giao nhiệm vụ:
- Ông là người khai sinh ra nền hài
+ Nêu những hiểu biết của em về kịch mới của sân khấu Pháp, có Mô-li-e
công đưa hài kịch từ chỗ là loại
hình thức được xem là thấp kém
lên thành văn học cao cấp.
- Mô-li-e cũng là người sáng tạo ra
tiếng cười có tính bi kịch, mang ý nghĩa xã hội sâu sắc.
- Các tác phẩm tiêu biểu của ông
+ Giới thiệu đôi nét về hài kịch Tiền là: Trường học làm vợ, Tác-tuýp, bạc và tình ái.
Lão hà tiện, Trưởng giả học làm
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. sang, Bệnh tưởng…
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ 2. Văn bản học tập a. Thể loại - HS làm việc cá nhân. - Hài kịch.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt - Văn bản trích từ một số lớp cuối
động và thảo luận
của vở kịch, hành động kịch xoay
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời.
quanh cảnh mất tiền, tra hỏi và
Bước 4: Đánh giá kết quả thực mặc cả tiền – tình.
hiện nhiệm vụ học tập b. Tóm tắt
- GV nhận xét, chốt kiến thức.
Lão hà tiện (1668) là một trong
những vở hài kịch nổi tiếng của
Mô-li-e. Ác-pa-gông là người vô
cùng keo kiệt, luôn tích toán thiệt
hơn: tích trữ tiền bạc, cho vay
nặng lãi, dè sẻn mọi chi tiêu; bắt
con trai lấy bà góa lắm tiền, trong
khi anh đang si mê cô gái nghèo
Ma-ri-an; gả con gái Ê-li-dơ cho
ông già nhiều của Ăng-xen-mơ
trong khi nàng đang ngầm hẹn ước
với anh chàng quản gia Va-le-rơ,
còn bản thân lão rắp ranh tục
huyền với Ma-ri-an trẻ đẹp. Để ép
Ác-pa-gông thuận tình cho hai cặp
uyên ương trẻ nên duyên, người
hầu của Clê- ăng đã đánh cắp cái
tráp tiền của lão, dùng nó làm vật
“trao đổi” tiền - tình.
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung, phân tích được các yếu tố của hài kịch trong văn bản.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:


zalo Nhắn tin Zalo