Giáo án Tiếng thu Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo

91 46 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(91 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


TIẾT…… : TIẾNG THU (Lưu Trọng Lư) I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- HS hệ thống hóa kiến thức về đặc trưng của thơ lãng mạn.
- Cảm nhận được bức tranh thiên nhiên mùa thu và tiếng lòng của tác giả.
- HS củng cố và mở rộng những hiểu biết của mình về phong trào Thơ mới. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ phân tích văn bản văn học.
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến tác giả Lưu Trọng Lư.
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Tiếng thu. 3. Về phẩm chất
- Biết đồng cảm với thế giới cảm xúc của con người.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt câu hỏi: Em biết những bài thơ nào viết về mùa thu? Chia sẻ cảm xúc của
em về một trong những bài thơ đó.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài: Thu là thơ của đất trời, thơ là thu của lòng người và mùa thu
là đề tài quen thuộc của thi nhân từ xưa đên nay. Và nhiều tác giả có những vần thơ
nổi tiếng về mùa thu như Cảm thu, Tiễn thu (Tản Đà), Đây mùa thu tới (Xuân
Diệu),… Hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu văn bản Tiếng thu của Lưu Trọng
Lư để cảm nhận được bức tranh thiên nhiên mùa thu và tiếng lòng của tác giả.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản,
hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* NV1: Tìm hiểu tác giả 1. Tác giả
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Lưu Trọng Lư (19 tháng 6 năm 1911
- Yêu cầu HS: Trình bày ngắn gọn – 10 tháng 8 năm 1991), là một nhà
thông tin về tác giả Hoài Thanh – Hoài thơ, nhà văn, nhà soạn kịch Việt Nam. Chân..
- Quê quán: làng Cao Lao Hạ, xã Hạ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Bình.
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo luận - Ông sinh trưởng trong một gia đình
theo nhóm đôi, bổ sung những chi tiết quan lại xuất thân nho học. Thuở nhỏ, còn thiếu.
ông học trường tỉnh, rồi học ở Huế - GV quan sát, hỗ trợ HS.
(đến năm thứ 3 tại Quốc học Huế) và
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo
Hà Nội. Sau đó, ông bỏ học đi dạy tư, - GV gọi 2 HS phát biểu
làm văn và làm báo để kiếm sống.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- Năm 1932, ông là một trong những
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
nhà thơ khởi xướng và tích cực cổ vũ cho phong trào Thơ mới.
- Năm 1933-1934, ông chủ trương mở
Ngân Sơn tùng thư ở Huế.
- Năm 1941, ông và thơ ông được Hoài
Thanh và Hoài Chân giới thiệu trong quyển Thi nhân Việt Nam.
- Những tác phẩm thơ chính: + Tiếng thu (1939), 52 bài
+ Tỏa sáng đôi bờ (1959)
+ Người con gái sông Gianh (1966) + Từ đất này (197l) + Chị em (1973) + Bâng khuâng (1988) + Bao la sầu (1989) 2. Văn bản - Hoàn cảnh sáng tác:
* NV2: Tìm hiểu văn bản
Hồi bé Lưu Trọng Lư thường được mọi
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
người nhờ viết thư hộ cho những gia
- GV gọi HS đọc văn bản: đọc giọng to, đình có người thân tham gia cuộc (đệ rõ ràng và lưu loát.
nhất thế chiến 1914 – 1918), cũng có
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời:
nhiều người Việt tham gia trong đội
+ Nêu một số thông tin chính về nhà quân của người Pháp, tham chiến. thơ Xuân Diệu.
Họ nhận được những bức thư, nhưng
+ Nêu hiểu biết của em về cuốn sách những người đàn bà ở quê vì không Thi nhân Việt Nam.
biết chữ nên không biết viết trả lời như
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
thế nào nên hay nhờ cậu bé Lưu Trọng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Lư viết thư hộ. Lưu Trọng Lư đã phải
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi.
viết hộ những lá thư nói về cuộc chiến,
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo nói về thân phận những người đàn bà ở sản phẩm
quê. Tất cả những điều đó đã ảnh
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
hưởng nhiều tới bài thơ Tiếng Thu.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung Hình ảnh chinh phu, cô phụ, chinh phụ.


zalo Nhắn tin Zalo