Giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo (năm 2024) | Giáo án Tin học lớp 4 mới, chuẩn nhất

845 423 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 13 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(845 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM
Bài 1: Phần cứng và phần mềm máy tính (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Năng lực Tin học: • Nla:
✓ Nêu được tên một số thiết bị phần cứng và phần mềm đã biết.
✓ Nêu được sơ lược về vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau.
• Nlb: Nêu được ví dụ cụ thể về một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho
phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi củng
cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú dẫn dắt vào bài.
b) Nội dung hoạt động: GV đặt vấn đề, khơi gợi hứng thú tìm hiểu về phần cứng và phần mềm máy tính.
c) Sản phẩm học tập: HS gọi được tên các thiết bị máy tính, biểu tượng phần mềm máy tính ở Hình 1.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS


- GV cho HS quan sát Hình 1 a, b trong SGK,
tổ chức trò chơi: các cặp đôi quan sát hình 1a, b - Lắng nghe và quan
kể thảo luận cặp đôi gọi tên các thiết bị, phần sát.
mềm máy tính mà em biết trên bảng con, nhóm - HS trả lời:
nào trả lời nhiều hơn nhóm đó chiến thắng.
a)màn hình, bàn phím, chuột,
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. loa, máy in, thân máy
- GV dẫn dắt vào bài, giới thiệu và ghi bảng. b) powepoint, paint, google
- GV chốt mục tiêu sau khi HS chia sẻ xong. chrome, SolarSystem, RapidTyping,.. - HS lắng nghe.
- Ban học tập (BHT) tổ chức cho
cả lớp đọc và chia sẻ mục tiêu bài học.
- HS ghi bài vào vở.
2. Khám phá (15 phút):
2.1. Phần cứng và phần mềm máy tính: a) Mục tiêu:
- Nêu được tên một số thiết bị phần cứng và phần mềm đã biết.
- Nêu được sơ lược về vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa chúng.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu các thiết bị phần cứng và phần
mềm, vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa chúng.
c) Sản phẩm học tập: HS nêu tên một số thiết bị phần cứng, phần mềm đã biết; nêu
được mối quan hệ giữa phần cứng và phần mềm.
d) Cách thức thực hiện: 2

HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc SGK (đồng thời đối chiếu với thiết bị,
biểu tượng phần mềm máy tính ở Hình 1), nghe gợi ý - Lắng nghe và
của GV để tìm hiểu về các phần cứng, phần mềm. quan sát.
- GV tổ chức trò chơi: chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm - HS tham gia trò chơi
nêu tên 1 thiết bị hoặc 1 ứng dụng, nhóm còn lại nói
ngay đó là phần cứng hay phần mềm. Lưu ý không được
lặp lại tên phần cứng, phần mềm đã nêu trước đó.
- HS trả lời câu hỏi - GV đặt câu hỏi:
+ Đặc điểm của thiết bị phần cứng là gì? Em có thể nhận - HS lắng nghe
biết thiết bị phần cứng máy tính bằng cách nào?
+ Đặc điểm của phần mềm máy tính là gì? Em có thể
nhận biết phần mềm nhờ vào đâu?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. *
- GV yêu cầu HS đọc câu hỏi, quan sát Hình 2 SGK, - HS thảo luận nhóm đôi
nghe gợi ý của GV trả lời câu hỏi số 1:
- Đại diện nhóm trả lời câu
+ Phần cứng máy tính làm việc theo lệnh từ đâu? Môi hỏi
trường hoạt động của phần mềm là gì?
+ Không có phần mềm thì các thiết bị máy tính có hoạt động không? Vì sao? - HS nhận xét
+ Không có phần cứng thì phần mềm máy tính có hoạt - HS lắng nghe động không? Vì sao? -
GV nhận xét, kết luận, tuyên dương *
- GV yêu cầu nhóm đôi suy nghĩ và trả lời câu hỏi số - HS thảo luận 3

2:
+ Một bạn ví phần cứng máy tính như cơ thể của con - HS nhận xét
người, phần mềm máy tính như suy nghĩ, quyết định
của con người. Em có đồng ý không? Vì sao? - HS đọc ghi nhớ
- GV nhận xét, kết luận
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
2.2. Một số thao tác không đúng gây lỗi cho máy tính: a) Mục tiêu:
- Nêu được ví dụ cụ thể về một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần cứng
và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu các thao tác không đúng sẽ gây
ra lỗi cho phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính.
c) Sản phẩm học tập: HS nêu một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần cứng
và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc SGK trang 7, thảo luận nhóm đôi:
+ Nêu một số ví dụ cụ thể về thao tác không đúng gây - Lắng nghe và
ra lỗi cho phần cứng, phần mềm máy tính. quan sát, đọc SGK trang 6
+ Việc tại mục A( B, C, D, E, G) là nên làm hay không - HS tham gia trò chơi nên làm? Tại sao? - HS thảo luận
- GV nhận xét, kết luận - HS nhận xét
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ
3. Luyện tập:
(10 phút) 4


zalo Nhắn tin Zalo