Môn h c: ọ Toán
Ngày dạy: …/…/… L p: ớ …. CH Đ
Ủ Ề 1: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG BÀI 13: TÍNH CH T
Ấ GIAO HOÁN, TÍNH CH T Ấ K T Ế H P Ợ C A Ủ PHÉP C N Ộ G (2 ti t ế )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ ự c t ặ hù - HS nh n bi ậ t ế tính ch t ấ giao hoán, tính ch t ấ k t ế h p c ợ a ủ phép c ng; ộ th hi ể n ệ các tính ch t ấ b ng ằ bi u t ể h c ch ứ
ữ khái quát và phát bi u t ể ính ch t ấ ; khái quát c ng ộ m t ộ số v i ớ 0. - V n ậ d ng ụ đư c ợ tính ch t ấ giao hoán và tính ch t ấ k t ế h p ợ c a ủ phép c ng ộ trong th c ự hành tính, tính t ng ổ c a ủ ba số b ng ằ cách thu n ậ ti n ệ nh t ấ tích h p ợ v i ớ vi c ệ th c ự hi n t ệ ính toán các s đo đ ố i ạ lư ng. ợ - Năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c: ọ Áp d ng ụ tính ch t ấ giao hoán và tính ch t ấ k p h ế p ợ đ t ể ính giá tr c ị a ủ bi u ể th c. ứ - Năng l c ự mô hình hóa toán h c: ọ V n ậ d ng ụ để gi i ả quy t ế m t ộ số v n ấ đ ề đ n ơ gi n ả liên quan đ n t ế h c t ự ( ế ti n ề Vi t ệ Nam, …). - Năng l c gi ự ao ti p t ế oán h c, gi ọ i ả quy t ế v n đ ấ t ề oán h c. ọ 2. Năng l c chung ự : - Năng l c ự giao ti p, ế h p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n ậ v i ớ giáo viên và b n ạ bè để th c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ h c t ọ p. ậ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o: ạ Sử d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ ng ứ d ng vào ụ th c t ự , t ế ìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhi m ệ v t ụ rong cu c s ộ ng. ố 3. Phẩm ch t ấ
- Chăm ch : ỉ Chăm h c, ọ ham h c, ọ có tinh th n ầ tự h c; ọ ch u ị khó đ c ọ sách giáo khoa, tài li u và t ệ h c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ cá nhân. - Trung th c: ự trung th c ự trong th c ự hi n ệ gi i ả bài t p, ậ th c ự hi n ệ nhi m ệ v , ụ ghi chép và rút ra k t ế lu n. ậ - Yêu thích môn h c, ọ sáng t o, ạ có ni m ề h ng
ứ thú, say mê các con số để gi i ả quy t ế bài toán. - Rèn luy n t ệ ính c n t ẩ h n, chí ậ nh xác, phát huy ý th c ch ứ đ ủ ng, ộ trách nhi m ệ và bồi dư ng s ỡ ự t t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. PHƯ N Ơ G PHÁP VÀ THI T Ế B D Ị Y Ạ H C Ọ 1. Phư ng ơ pháp d y h ạ c ọ - Vấn đáp, đ ng ộ não, tr c ự quan, ho t ạ đ ng nhóm ộ . - Nêu vấn đ , gi ề i ả quy t ế v n đ ấ . ề 2. Thi t ế b d ị y h ạ c ọ a. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án. - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. - Máy tính, máy chi u. ế - B ng ả ph . ụ - Hình nh cho ả n i ộ dung Cùng h c ọ và Ho t ạ đ ng t ộ h c ự t ( ế n u ế c n) ầ . b. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV (bút, thư c, t ớ ẩy,..) III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ Hoạt đ ng c ộ a gi ủ áo viên Hoạt đ ng c ộ a h ủ c s ọ inh 1. Kh i ở đ ng: ộ a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò c a H ủ S trư c khi ớ vào bài
h c. ọ b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV tổ ch c cho H ứ S ch i ơ trò ch i ơ "Đi nhà sách" - GV có th t ể ổ ch c cho ứ HS s m ắ vai, ch i ơ theo t ng ví ừ d t ụ rong n i ộ dung Kh i ở đ ng ộ (SGK) đ đ ể t ặ v n đ ấ . ề - GV dẫn d t ắ HS vào bài h c: ọ Đ có t ể h ể - Cả l p quan s ớ át, chú ý l ng nghe và ắ tính giá tr bi ị u t ể h c b ứ ng ằ cách thu n ậ ti n ệ th c ự hi n t ệ heo yêu c u. ầ nh t
ấ thì cô và trò chúng mình s đ ẽ n ế v i ớ bài h c ngày hôm ọ
nay "Bài 13: Tính ch t ấ giao hoán , tính ch t ấ k t ế h p c ợ a phép ủ tính.". 2. Hoạt đ ng khá ộ
m phá, hình thành ki n t ế h c ứ m i ớ a. Mục tiêu: - HS làm quen v i ớ tính ch t ấ giao hoán, tính ch t ấ k t ế h p c ợ a ủ phép c ng. ộ - HS nh n ậ bi t ế đư c t ợ ính ch t ấ giao hoán, tính ch t ấ k t ế h p c ợ a ủ phép c ng. ộ b. Cách th c t ứ i n hành: ế Nhi m ệ v 1 ụ : Khám phá ki n t ế h c v ứ ề tính ch t ấ giao hoán c a p ủ hép c ng ộ Tính ch t ấ giao hoán c a p ủ hép c ng ộ
Tính và so sánh giá tr các ị bi u t ể h c ứ : 45 + 47 .?. 47 + 45
8 154 + 695 .?. 695 + 6 154 a + b = b + a
Khi đ i ổ ch các s ỗ h ố ng t ạ rong m t ộ t ng ổ thì t ng khô ổ ng thay đ i ổ . - GV hư ng d ớ ẫn HS tìm hi u bài ể và cách th c hi ự ện. + GV có thể v n d ậ ng ph ụ ư ng ơ pháp nhóm các m nh ả ghép đ t ể ổ ch c cho H ứ S th c ự hiện. Bư c ớ 1 : Nhóm l ẻ → Cách 1
→ 45000 đồng + 47000 đ ng. ồ Nhóm ch n ẵ → Cách 2
→ 47000 đồng + 45000 đ ng. ồ Bư c ớ 2 : Nhóm chia s
ẻ → Chia sẻ và so sánh c a ủ k t ế quả hai cách tính. + S a bài ử , GV khuy n khí ế ch nhi u nhóm ề trình bày. + GV ti p t ế c ụ v n d ậ ng ph ụ ư ng ơ pháp - HS xác đ nh yêu c ị u đ ầ và s ề uy nghĩ nhóm các m nh ả ghép đ t ể ổ ch c cho H ứ S th c ự hi n yêu c ệ u c ầ a ủ GV. th c hi ự ện Bư c ớ 1 : Nhóm l ẻ → Ví d 1 ụ
→ 45 + 47 ..?.. 47 + 45 Nhóm ch n ẵ → Ví d 2 ụ
→ 8154 + 695 ..?.. 695 + 8154 Bư c ớ 2 : Nhóm chia s ẻ → Chia sẻ và rút ra k t ế lu n. ậ
- GV khái quát : a + b = b + a (vài HS l p ặ l i ạ ) → GV chốt ki n t ế h c ứ : Khi đổi ch các ỗ số h ng t ạ rong m t
ộ tổng, thì tổng không thay đ i ổ . (vài HS l p l ặ i ạ )
Giáo án Tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép cộng Toán 4 Chân trời sáng tạo
314
157 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(314 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Môn h c: Toánọ
Ngày d y: …/…/…ạ
L p: ….ớ
CH Đ 1: ÔN T P VÀ B SUNGỦ Ề Ậ Ổ
BÀI 13: TÍNH CH T GIAO HOÁN, TÍNH CH T K T H P C A PHÉPẤ Ấ Ế Ợ Ủ
C NGỘ
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ TẦ Ầ Ạ
1. Năng l c đ c thùự ặ
- HS nh n bi t tính ch t giao hoán, tính ch t k t h p c a phép c ng; th hi n ậ ế ấ ấ ế ợ ủ ộ ể ệ
các tính ch t b ng bi u th c ch khái quát và phát bi u tính ch t; khái quát c ngấ ằ ể ứ ữ ể ấ ộ
m t s v i 0.ộ ố ớ
- V n d ng đ c tính ch t giao hoán và tính ch t k t h p c a phép c ng trongậ ụ ượ ấ ấ ế ợ ủ ộ
th c hành tính, tính t ng c a ba s b ng cách thu n ti n nh t tích h p v i vi cự ổ ủ ố ằ ậ ệ ấ ợ ớ ệ
th c hi n tính toán các s đo đ i l ng.ự ệ ố ạ ượ
- Năng l c t duy và l p lu n toán h c: Áp d ng tính ch t giao hoán và tính ch tự ư ậ ậ ọ ụ ấ ấ
k p h p đ tính giá tr c a bi u th c.ế ợ ể ị ủ ể ứ
- Năng l c mô hình hóa toán h c: V n d ng đ gi i quy t m t s v n đ đ nự ọ ậ ụ ể ả ế ộ ố ấ ề ơ
gi n liên quan đ n th c t (ti n Vi t Nam, …).ả ế ự ế ề ệ
- Năng l c giao ti p toán h c, gi i quy t v n đ toán h c.ự ế ọ ả ế ấ ề ọ
2. Năng l c chung: ự
- Năng l c giao ti p, h p tác: Trao đ i, th o lu n v i giáo viên và b n bè đự ế ợ ổ ả ậ ớ ạ ể
th c hi n các nhi m v h c t p.ự ệ ệ ụ ọ ậ
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: S d ng các ki n th c đã h c ngự ả ế ấ ề ạ ử ụ ế ứ ọ ứ
d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c s ng.ụ ự ế ệ ả ế ệ ụ ộ ố
3. Ph m ch tẩ ấ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Chăm ch : Chăm h c, ham h c, có tinh th n t h c; ch u khó đ c sách giáoỉ ọ ọ ầ ự ọ ị ọ
khoa, tài li u và th c hi n các nhi m v cá nhân.ệ ự ệ ệ ụ
- Trung th c: trung th c trong th c hi n gi i bài t p, th c hi n nhi m v , ghiự ự ự ệ ả ậ ự ệ ệ ụ
chép và rút ra k t lu n.ế ậ
- Yêu thích môn h c, sáng t o, có ni m h ng thú, say mê các con s đ gi iọ ạ ề ứ ố ể ả
quy t bài toán.ế
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác, phát huy ý th c ch đ ng, trách nhi m và ệ ẩ ậ ứ ủ ộ ệ
b i d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c.ồ ưỡ ự ự ứ ệ ọ
II. PH NG PHÁP VÀ THI T B D Y H C ƯƠ Ế Ị Ạ Ọ
1. Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm. ấ ộ ự ạ ộ
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ .ấ ề ả ế ấ ề
2. Thi t b d y h cế ị ạ ọ
a. Đ i v i giáo viênố ớ
- Giáo án.
- B đ dùng d y, h c Toán 4.ộ ồ ạ ọ
- Máy tính, máy chi u.ế
- B ng ph .ả ụ
- Hình nh cho n i dung Cùng h c và Ho t đ ng th c t (n u c n).ả ộ ọ ạ ộ ự ế ế ầ
b. Đ i v i h c sinhố ớ ọ
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV ở ụ ụ ọ ậ ầ ủ (bút, th c, t y,..)ướ ẩ
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C Ạ Ộ Ạ Ọ
Ho t đ ng c a giáo viênạ ộ ủ Ho t đ ng c a h c sinhạ ộ ủ ọ
1. Kh i đ ng:ở ộ
a. M c tiêu: ụ T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào bài ạ ế ứ ự ủ ướ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
h c.ọ
b. Cách th c ti n hành: ứ ế
- GV t ch c cho HS ch i trò ch i "ổ ứ ơ ơ Đi nhà
sách"
- GV có th t ch c cho HS s m vai, ch i ể ổ ứ ắ ơ
theo t ng ví d trong n i dung Kh i đ ng ừ ụ ộ ở ộ
(SGK) đ đ t v n đ .ể ặ ấ ề
- GV d n d t HS vào bài h c: Đ có th ẫ ắ ọ ể ể
tính giá tr bi u th c b ng cách thu n ti n ị ể ứ ằ ậ ệ
nh t thì cô và trò chúng mình s đ n v i ấ ẽ ế ớ
bài h c ngày hôm nay "ọ Bài 13: Tính ch t ấ
giao hoán , tính ch t k t h p c a phép ấ ế ợ ủ
tính.".
- C l p quan sát, chú ý l ng nghe và ả ớ ắ
th c hi n theo yêu c u.ự ệ ầ
2. Ho t đ ng khám phá, hình thành ki n th c m iạ ộ ế ứ ớ
a. M c tiêu: ụ
- HS làm quen v i tính ch t giao hoán, tính ch t k t h p c a phép c ng.ớ ấ ấ ế ợ ủ ộ
- HS nh n bi t đ c tính ch t giao hoán, tính ch t k t h p c a phép c ng.ậ ế ượ ấ ấ ế ợ ủ ộ
b. Cách th c ti n hành:ứ ế
Nhi m v 1ệ ụ : Khám phá ki n th c v ế ứ ề
tính ch t giao hoán c a phép c ngấ ủ ộ
Tính ch t giao hoán c a phép c ngấ ủ ộ
Tính và so sánh giá tr các bi u th cị ể ứ :
45 + 47 .?. 47 + 45
8 154 + 695 .?. 695 + 6 154
a + b = b + a
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Khi đ i ch các s h ng trong m t t ngổ ỗ ố ạ ộ ổ
thì t ng không thay đ i.ổ ổ
- GV h ng d n HS tìm hi u bài và cách ướ ẫ ể
th c hi n.ự ệ
+ GV có th v n d ng ph ng pháp nhómể ậ ụ ươ
các m nh ghép đ t ch c cho HS th c ả ể ổ ứ ự
hi n.ệ
B c 1ướ : Nhóm l ẻ
→
Cách 1
→
45000 đ ng + 47000 đ ng.ồ ồ
Nhóm ch n ẵ
→
Cách 2
→
47000 đ ng + 45000 đ ng.ồ ồ
B c 2ướ : Nhóm chia s ẻ
→
Chia s và soẻ
sánh c a k t qu hai cách tính.ủ ế ả
+ S a bài, GV khuy n khích nhi u nhóm ử ế ề
trình bày.
+ GV ti p t c v n d ng ph ng pháp ế ụ ậ ụ ươ
nhóm các m nh ghép đ t ch c cho HS ả ể ổ ứ
th c hi nự ệ
B c 1ướ : Nhóm l ẻ
→
Ví d 1 ụ
→
45 + 47 ..?.. 47 + 45
Nhóm ch n ẵ
→
Ví d 2 ụ
→
8154 + 695 ..?.. 695 + 8154
B c 2ướ : Nhóm chia s ẻ
→
Chia s và ẻ
rút ra k t lu n.ế ậ
- GV khái quát : a + b = b + a (vài HS l p ặ
l i)ạ
→
GV ch t ki n th cố ế ứ : Khi đ i ch các ổ ỗ
s h ng trong m t t ng, thì t ng không ố ạ ộ ổ ổ
thay đ i. (vài HS l p l i)ổ ặ ạ
- HS xác đ nh yêu c u đ và suy nghĩ ị ầ ề
th c hi n yêu c u c a GV.ự ệ ầ ủ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Nhi m v 2ệ ụ : Hình thành ki n th c v ế ứ ề
tính ch t k t h p c a phép c ngấ ế ợ ủ ộ
Tính ch t k t h p c a phép c ngấ ế ợ ủ ộ
Tính và so sánh giá tr các bi u th cị ể ứ :
(7 + 9) + 5 .?. 7 + (9 + 5)
(59 + 28) + 12 .?. 59 + (28 + 12)
(a + b) + c = a + (b + c)
Khi c ng m t t ng hai s v i s th ba,ộ ộ ổ ố ớ ố ứ
ta có th c ng s th nh t v i t ng c aể ộ ố ứ ấ ớ ổ ủ
s th hai và s th ba.ố ứ ố ứ
Chú ý : Ta có th tính giá tr c a bi u ể ị ủ ể
th c d ng a + b + c nh sauứ ạ ư :
a + b + c = (a + b) + c = a + (b + c)
- GV h ng d n HS tìm hi u bài và cách ướ ẫ ể
th c hi n.ự ệ
+ GV có th v n d ng ph ng pháp nhómể ậ ụ ươ
các m nh ghép đ t ch c cho HS th c ả ể ổ ứ ự
hi n.ệ
B c 1ướ : Nhóm l ẻ
→
Cách 1
→
(59000 đ ng + 28000 đ ng) + 12000 ồ ồ
đ ngồ
Nhóm ch n ẵ
→
Cách 2
→
59000 đ ng + (28000 đ ng + 12000 ồ ồ
- HS l ng nghe và vi t vào v .ắ ế ở
- HS chú ý l ng nghe và vi t vào v .ắ ế ở
- HS xác đ nh yêu c u đ và suy nghĩ ị ầ ề
th c hi n yêu c u c a GV.ự ệ ầ ủ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85