Giáo án Tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép nhân Toán 4 Chân trời sáng tạo

475 238 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(475 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Môn h c: Toán
Ngày d y: …/…/…
L p: ….
CH Đ 1: ÔN T P VÀ B SUNG
BÀI 14: TÍNH CH T GIAO HOÁN, TÍNH CH T K T H P C A PHÉP
NHÂN
(2 TI T)
I. YÊU C U C N Đ T
1. Năng l c đ c thù
- HS nh n bi t tính ch t giao hoán, tính ch t k t h p c a phép nhân, tính ch t ế ế
phân ph i c a phép nhân đ i v i phép c ng; th hi n các tính ch t b ng bi u
th c ch khái quát và phát bi u tính ch t; khái quát nhân m t s v i 1.
- Áp d ng tính ch t giao hoán, tính ch t k t h p c a phép nhân đ tính giá tr ế
bi u th c m t cách thu n ti n. (Năng l c t duy và l p lu n toán h c). ư
- V n d ng đ c nh ch t c a phépnh trong th c hành tính gi i quy t các ượ ế
v n đ đ n gi n c a cu c s ng th c t . (Năng l c mô hình hóa toán h c). ơ ế
- Năng l c giao ti p toán h c, gi i quy t v n đ toán h c. ế ế
2. Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p, h p tác: Trao đ i, th o lu n v i giáo viên b n đ ế
th c hi n các nhi m v h c t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: S d ng các ki n th c đã h c ng ế ế
d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c s ng. ế ế
3. Ph m ch t
- Chăm ch : Chăm h c, ham h c, tinh th n t h c; ch u khó đ c sách giáo
khoa, tài li u và th c hi n các nhi m v cá nhân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Trung th c: trung th c trong th c hi n gi i bài t p, th c hi n nhi m v , ghi
chép và rút ra k t lu n.ế
- Yêu thích môn h c, sáng t o, ni m h ng thú, say các con s đ gi i
quy t bài toán.ế
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác, phát huy ý th c ch đ ng, trách nhi m và
b i d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c. ưỡ
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm.
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ . ế
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên
- Giáo án.
- B đ dùng d y, h c Toán 4.
- Máy tính, máy chi u.ế
- B ng ph .
- Hình nh cho n i dung Cùng h c, bài Luy n t p 2 và Vui h c (n u c n). ế
b. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV (bút, th c, t y,..)ướ
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
1. Kh i đ ng:
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào bài ế ướ
h c.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
b. Cách th c ti n hành: ế
GV t ch c cho HS ch i trò ch i " ơ ơ Ai
nhanh h nơ ".
+ GV treo (ho c trình chi u) hình nh n i ế
dung Kh i đ ng (SGK), cho HS quan sát
và nêu câu h i: “Có bao nhiêu bi n báo?”,
“Có bao nhiêu cái bánh mì?”
+ HS vi t k t qu vào b ng con và gi tay.ế ế ơ
T có t t c HS đ a k t qu s m ư ế
đúng thì th ng cu c.
- GV g i vài HS nói cách làm, có nhi u
tr ng h p x y ra, ch ng h n: đ m, tính,ườ ế
…(khuy n khích HS thao tác trên hình).ế
- GV d n d t HS vào bài h c: Bài h c
tr c chúng ta đã đ c h c v cách tính ướ ượ
giá tr bi u th c b ng cách thu n ti n áp
d ng tính ch t giao hoán, tính ch t k t ế
h p c a phép c ng. Trong bài h c hôm
nay, cô trò mình s đ c áp d ng thêm ượ
tính ch t giao hoán, tính ch t k h p c a
phép nhân đ tính giá tr bi u th c nhanh
h n. "ơ Bài 14: Tính ch t giao hoán, tính
ch t k t h p c a phép nhân. ế ".
- C l p quan sát, chú ý l ng nghe và
th c hi n theo yêu c u.
2. Ho t đ ng khám phá, hình thành ki n th c m i ế
a. M c tiêu:
- HS nh n bi t đ c tính ch t giao hoán, tính ch t k t h p c a phép nhân. ế ượ ế
- HS nh n bi t đ c tính ch t phân ph i c a phép nhân đ i v i phép c ng. ế ượ
b. Cách th c ti n hành: ế
Nhi m v 1 : Hình thành ki n th c v ế
tính ch t giao hoán c a phép nhân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Tính ch t giao hoán c a phép nhân
Tính và so sánh giá tr các bi u th c :
4× 3 .? .3× 4
7×9. ? . 9 × 7
a ×b=b × a
Khi đ i ch các th a s trong m t tích
thì tích không thay đ i.
- GV h ng d n HS tìm hi u bài và cách ướ
th c hi n.
+ GV th v n d ng ph ng pháp nhóm ươ
các m nh ghép đ t ch c cho HS th c
hi n.
B c 1ướ : Nhóm l
Cách 1 : m i hàng
có 4 bi n báo, có 3 hàng
4× 3
Nhóm ch n
Cách 2 : m i
c t có 3 bi n báo, có 4 c t
3×4
B c 2ướ : Nhóm chia s
Chia s và so
sánh k t qu c a hai cách tính.ế
+ S a bài, GV khuy n khích nhi u nhóm ế
trình bày.
+ GV ti p t c v n d ng ph ng pháp ế ươ
nhóm các m nh ghép đ t ch c cho HS
th c hi n.
B c 1ướ : Nhóm l
Ví d 1
Nhóm ch n
Ví d 2
- HS chú ý l ng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
B c 2ướ : Nhóm chia s
Chia s
rút ra k t lu n.ế
- GV khái quát :
a ×b=b × a
(vài HS l p
l i)
GV ch t ki n th c ế : Khi đ i ch các
th a s trong m t tích thì tích không thay
đ i (vài HS l p l i).
Nhi m v 2 : Hình thành ki n th c v ế
tính ch t k t h p c a phép nhân ế
Tính ch t k t h p c a phép nhân ế
Tính và so sánh giá tr các bi u th c :
(
5×3
)
×2. ? . 5×(3 ×2)
(
a ×b
)
× c .? .a × (b × c)
Khi nhân m t tích hai s v i s th ba,
ta có th nhân s th nh t v i tích c a
s th hai và s th ba.
Chú ý : Ta có th tính giá tr c a bi u
th c d ng
a ×b × c
nh sauư :
a ×b × c=
(
a × b
)
×c=a ×(b × c )
- GV h ng d n HS tìm hi u bài và cách ướ
th c hi n.
+ GV th v n d ng ph ng pháp nhóm ươ
các m nh ghép đ t ch c cho HS th c
hi n.
- HS chú ý l ng nghe và vi t vào v . ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn h c: ọ Toán
Ngày dạy: …/…/… L p: ớ …. CH Đ
Ủ Ề 1: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG BÀI 14: TÍNH CH T
Ấ GIAO HOÁN, TÍNH CH T Ấ K T Ế H P Ợ C A Ủ PHÉP NHÂN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ c t ặ hù - HS nh n bi ậ t ế tính ch t ấ giao hoán, tính ch t ấ k t ế h p c ợ a ủ phép nhân, tính ch t ấ phân phối c a ủ phép nhân đ i ố v i ớ phép c ng; ộ th hi ể n các t ệ ính ch t ấ b ng ằ bi u ể th c ứ ch khái ữ quát và phát bi u t ể ính ch t ấ ; khái quát nhân m t ộ số v i ớ 1. - Áp d ng ụ tính ch t ấ giao hoán, tính ch t ấ k t ế h p ợ c a
ủ phép nhân để tính giá trị bi u t ể h c ứ m t ộ cách thu n ậ ti n. ( ệ Năng l c t ự duy và ư l p l ậ u n t ậ oán h c) ọ . - V n ậ d ng ụ đư c ợ tính ch t ấ c a ủ phép tính trong th c ự hành tính và gi i ả quy t ế các vấn đ đ ề n gi ơ n ả c a cu ủ c ộ s ng t ố h c t ự . ( ế Năng l c ự mô hình hóa toán h c) ọ . - Năng l c gi ự ao ti p t ế oán h c, gi ọ i ả quy t ế v n đ ấ t ề oán h c. ọ 2. Năng l c chung : - Năng l c ự giao ti p, ế h p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n ậ v i ớ giáo viên và b n ạ bè để th c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ h c t ọ p. ậ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o: ạ Sử d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ ng ứ d ng vào ụ th c t ự , t ế ìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhi m ệ v t ụ rong cu c s ộ ng. ố 3. Phẩm ch t - Chăm ch : ỉ Chăm h c, ọ ham h c, ọ có tinh th n ầ tự h c; ọ ch u ị khó đ c ọ sách giáo khoa, tài li u và t ệ h c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ cá nhân.

- Trung th c: ự trung th c ự trong th c ự hi n ệ gi i ả bài t p, ậ th c ự hi n ệ nhi m ệ v , ụ ghi chép và rút ra k t ế lu n. ậ - Yêu thích môn h c, ọ sáng t o, ạ có ni m ề h ng
ứ thú, say mê các con số để gi i ả quy t ế bài toán. - Rèn luy n t ệ ính c n t ẩ h n, chí ậ nh xác, phát huy ý th c ch ứ đ ủ ng, ộ trách nhi m ệ và bồi dư ng s ỡ ự t t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. PHƯ N Ơ G PHÁP VÀ THI T Ế B D Y Ạ H C 1. Phư ng ơ pháp d y h c - Vấn đáp, đ ng ộ não, tr c ự quan, ho t ạ đ ng nhóm ộ . - Nêu vấn đ , gi ề i ả quy t ế v n đ ấ . ề 2. Thi t ế b d y h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án. - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. - Máy tính, máy chi u. ế - B ng ả ph . ụ - Hình nh cho ả n i ộ dung Cùng h c, ọ bài Luy n t ệ p 2 và ậ Vui h c ( ọ n u c ế n ầ ). b. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV (bút, thư c, t ớ ẩy,..) III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Hoạt đ ng c a gi áo viên Hoạt đ ng c a h c s ọ inh 1. Kh i ở đ ng: a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò c a H ủ S trư c khi ớ vào bài h c. ọ

b. Cách th c t ứ i n hành: ế GV tổ ch c ứ cho HS ch i ơ trò ch i ơ "Ai - Cả l p quan s ớ át, chú ý l ng nghe và ắ nhanh h n ơ ". th c ự hi n t ệ heo yêu c u. ầ + GV treo (ho c t ặ rình chi u) ế hình nh ả n i ộ dung Kh i ở đ ng ( ộ SGK), cho HS quan sát và nêu câu h i
ỏ : “Có bao nhiêu bi n báo?”, ể
“Có bao nhiêu cái bánh mì?” + HS vi t ế k t ế qu vào b ả ng ả con và gi t ơ ay. Tổ có tất c H ả S đ a ư k t ế qu s ả m ớ và đúng thì th ng cu ắ c. ộ - GV g i
ọ vài HS nói cách làm, có nhi u ề trư ng ờ h p x ợ y r ả a, ch ng ẳ h n: ạ đ m ế , tính, …(khuy n
ế khích HS thao tác trên hình). - GV dẫn d t ắ HS vào bài h c: ọ Bài h c ọ trư c ớ chúng ta đã đư c ợ h c v ọ cách ề tính giá trị bi u t ể h c b ứ ng ằ cách thu n ậ ti n áp ệ d ng t ụ ính ch t ấ giao hoán, tính ch t ấ k t ế h p c ợ a ủ phép c ng. ộ Trong bài h c hôm ọ
nay, cô trò mình sẽ đư c áp d ợ ng ụ thêm tính ch t ấ giao hoán, tính ch t ấ kể h p c ợ a ủ phép nhân đ t ể ính giá tr bi ị u ể th c ứ nhanh h n. " ơ Bài 14: Tính ch t ấ giao hoán, tính ch t ấ k t ế h p c a p hép nhân.". 2. Hoạt đ ng khá
m phá, hình thành ki n t ế h c ứ m i a. Mục tiêu: - HS nh n ậ bi t ế đư c t ợ ính ch t ấ giao hoán, tính ch t ấ k t ế h p c ợ a ủ phép nhân. - HS nh n ậ bi t ế đư c t ợ ính ch t ấ phân ph i ố c a phép nhân ủ đ i ố v i ớ phép c ng. ộ b. Cách th c t ứ i n hành: ế Nhi m ệ v 1
ụ : Hình thành ki n t ế h c v tính ch t ấ giao hoán c a p hép nhân

Tính ch t ấ giao hoán c a p hép nhân
Tính và so sánh giá tr các bi u t ể h c ứ :
4 × 3 .? .3 × 4
7 ×9 . ? . 9 ×7 a ×b=b × a Khi đ i ổ ch các t h a s t ố rong m t ộ tích
thì tích không thay đ i ổ . - GV hư ng d ớ ẫn HS tìm hi u bài ể và cách th c hi ự ện. + GV có thể v n d ậ ng ph ụ ư ng ơ pháp nhóm các m nh ả ghép đ t ể ổ ch c cho H ứ S th c ự hiện. Bư c
ớ 1 : Nhóm lẻ Cách 1 : mỗi hàng có 4 bi n báo, có 3 hàng ể 4× 3 Nhóm ch n
Cách 2 : mỗi c t ộ có 3 bi n báo, ể có 4 c t ộ 3×4 Bư c ớ 2 : Nhóm chia s
Chia sẻ và so sánh k t ế qu c ả a ủ hai cách tính. + S a bài ử , GV khuy n khí ế ch nhi u nhóm ề trình bày. + GV ti p t ế c ụ v n d ậ ng ph ụ ư ng ơ pháp nhóm các m nh ả ghép đ t ể ổ ch c cho H ứ S - HS chú ý l ng nghe. ắ th c hi ự ện. Bư c ớ 1 : Nhóm l ẻ Ví d 1 ụ Nhóm ch n ẵ Ví d 2 ụ


zalo Nhắn tin Zalo