Môn h c: ọ Toán
Ngày dạy: …/…/… L p: ớ …. CH Đ
Ủ Ề 1: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG BÀI 14: TÍNH CH T
Ấ GIAO HOÁN, TÍNH CH T Ấ K T Ế H P Ợ C A Ủ PHÉP NHÂN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ ự c t ặ hù - HS nh n bi ậ t ế tính ch t ấ giao hoán, tính ch t ấ k t ế h p c ợ a ủ phép nhân, tính ch t ấ phân phối c a ủ phép nhân đ i ố v i ớ phép c ng; ộ th hi ể n các t ệ ính ch t ấ b ng ằ bi u ể th c ứ ch khái ữ quát và phát bi u t ể ính ch t ấ ; khái quát nhân m t ộ số v i ớ 1. - Áp d ng ụ tính ch t ấ giao hoán, tính ch t ấ k t ế h p ợ c a
ủ phép nhân để tính giá trị bi u t ể h c ứ m t ộ cách thu n ậ ti n. ( ệ Năng l c t ự duy và ư l p l ậ u n t ậ oán h c) ọ . - V n ậ d ng ụ đư c ợ tính ch t ấ c a ủ phép tính trong th c ự hành tính và gi i ả quy t ế các vấn đ đ ề n gi ơ n ả c a cu ủ c ộ s ng t ố h c t ự . ( ế Năng l c ự mô hình hóa toán h c) ọ . - Năng l c gi ự ao ti p t ế oán h c, gi ọ i ả quy t ế v n đ ấ t ề oán h c. ọ 2. Năng l c chung ự : - Năng l c ự giao ti p, ế h p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n ậ v i ớ giáo viên và b n ạ bè để th c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ h c t ọ p. ậ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o: ạ Sử d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ ng ứ d ng vào ụ th c t ự , t ế ìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhi m ệ v t ụ rong cu c s ộ ng. ố 3. Phẩm ch t ấ - Chăm ch : ỉ Chăm h c, ọ ham h c, ọ có tinh th n ầ tự h c; ọ ch u ị khó đ c ọ sách giáo khoa, tài li u và t ệ h c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ cá nhân.
- Trung th c: ự trung th c ự trong th c ự hi n ệ gi i ả bài t p, ậ th c ự hi n ệ nhi m ệ v , ụ ghi chép và rút ra k t ế lu n. ậ - Yêu thích môn h c, ọ sáng t o, ạ có ni m ề h ng
ứ thú, say mê các con số để gi i ả quy t ế bài toán. - Rèn luy n t ệ ính c n t ẩ h n, chí ậ nh xác, phát huy ý th c ch ứ đ ủ ng, ộ trách nhi m ệ và bồi dư ng s ỡ ự t t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. PHƯ N Ơ G PHÁP VÀ THI T Ế B D Ị Y Ạ H C Ọ 1. Phư ng ơ pháp d y h ạ c ọ - Vấn đáp, đ ng ộ não, tr c ự quan, ho t ạ đ ng nhóm ộ . - Nêu vấn đ , gi ề i ả quy t ế v n đ ấ . ề 2. Thi t ế b d ị y h ạ c ọ a. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án. - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. - Máy tính, máy chi u. ế - B ng ả ph . ụ - Hình nh cho ả n i ộ dung Cùng h c, ọ bài Luy n t ệ p 2 và ậ Vui h c ( ọ n u c ế n ầ ). b. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV (bút, thư c, t ớ ẩy,..) III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ Hoạt đ ng c ộ a gi ủ áo viên Hoạt đ ng c ộ a h ủ c s ọ inh 1. Kh i ở đ ng: ộ a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò c a H ủ S trư c khi ớ vào bài h c. ọ
b. Cách th c t ứ i n hành: ế GV tổ ch c ứ cho HS ch i ơ trò ch i ơ "Ai - Cả l p quan s ớ át, chú ý l ng nghe và ắ nhanh h n ơ ". th c ự hi n t ệ heo yêu c u. ầ + GV treo (ho c t ặ rình chi u) ế hình nh ả n i ộ dung Kh i ở đ ng ( ộ SGK), cho HS quan sát và nêu câu h i
ỏ : “Có bao nhiêu bi n báo?”, ể
“Có bao nhiêu cái bánh mì?” + HS vi t ế k t ế qu vào b ả ng ả con và gi t ơ ay. → Tổ có tất c H ả S đ a ư k t ế qu s ả m ớ và đúng thì th ng cu ắ c. ộ - GV g i
ọ vài HS nói cách làm, có nhi u ề trư ng ờ h p x ợ y r ả a, ch ng ẳ h n: ạ đ m ế , tính, …(khuy n
ế khích HS thao tác trên hình). - GV dẫn d t ắ HS vào bài h c: ọ Bài h c ọ trư c ớ chúng ta đã đư c ợ h c v ọ cách ề tính giá trị bi u t ể h c b ứ ng ằ cách thu n ậ ti n áp ệ d ng t ụ ính ch t ấ giao hoán, tính ch t ấ k t ế h p c ợ a ủ phép c ng. ộ Trong bài h c hôm ọ
nay, cô trò mình sẽ đư c áp d ợ ng ụ thêm tính ch t ấ giao hoán, tính ch t ấ kể h p c ợ a ủ phép nhân đ t ể ính giá tr bi ị u ể th c ứ nhanh h n. " ơ Bài 14: Tính ch t ấ giao hoán, tính ch t ấ k t ế h p c ợ a p ủ hép nhân.". 2. Hoạt đ ng khá ộ
m phá, hình thành ki n t ế h c ứ m i ớ a. Mục tiêu: - HS nh n ậ bi t ế đư c t ợ ính ch t ấ giao hoán, tính ch t ấ k t ế h p c ợ a ủ phép nhân. - HS nh n ậ bi t ế đư c t ợ ính ch t ấ phân ph i ố c a phép nhân ủ đ i ố v i ớ phép c ng. ộ b. Cách th c t ứ i n hành: ế Nhi m ệ v 1
ụ : Hình thành ki n t ế h c v ứ ề tính ch t ấ giao hoán c a p ủ hép nhân
Tính ch t ấ giao hoán c a p ủ hép nhân
Tính và so sánh giá tr các ị bi u t ể h c ứ :
4 × 3 .? .3 × 4
7 ×9 . ? . 9 ×7 a ×b=b × a Khi đ i ổ ch các t ỗ h a s ừ t ố rong m t ộ tích
thì tích không thay đ i ổ . - GV hư ng d ớ ẫn HS tìm hi u bài ể và cách th c hi ự ện. + GV có thể v n d ậ ng ph ụ ư ng ơ pháp nhóm các m nh ả ghép đ t ể ổ ch c cho H ứ S th c ự hiện. Bư c
ớ 1 : Nhóm lẻ → Cách 1 : mỗi hàng có 4 bi n báo, có 3 hàng ể → 4× 3 Nhóm ch n
ẵ → Cách 2 : mỗi c t ộ có 3 bi n báo, ể có 4 c t ộ → 3×4 Bư c ớ 2 : Nhóm chia s
ẻ → Chia sẻ và so sánh k t ế qu c ả a ủ hai cách tính. + S a bài ử , GV khuy n khí ế ch nhi u nhóm ề trình bày. + GV ti p t ế c ụ v n d ậ ng ph ụ ư ng ơ pháp nhóm các m nh ả ghép đ t ể ổ ch c cho H ứ S - HS chú ý l ng nghe. ắ th c hi ự ện. Bư c ớ 1 : Nhóm l ẻ → Ví d 1 ụ Nhóm ch n ẵ → Ví d 2 ụ
Giáo án Tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép nhân Toán 4 Chân trời sáng tạo
499
250 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(499 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Môn h c: Toánọ
Ngày d y: …/…/…ạ
L p: ….ớ
CH Đ 1: ÔN T P VÀ B SUNGỦ Ề Ậ Ổ
BÀI 14: TÍNH CH T GIAO HOÁN, TÍNH CH T K T H P C A PHÉPẤ Ấ Ế Ợ Ủ
NHÂN
(2 TI T)Ế
I. YÊU C U C N Đ TẦ Ầ Ạ
1. Năng l c đ c thùự ặ
- HS nh n bi t tính ch t giao hoán, tính ch t k t h p c a phép nhân, tính ch t ậ ế ấ ấ ế ợ ủ ấ
phân ph i c a phép nhân đ i v i phép c ng; th hi n các tính ch t b ng bi u ố ủ ố ớ ộ ể ệ ấ ằ ể
th c ch khái quát và phát bi u tính ch t; khái quát nhân m t s v i 1.ứ ữ ể ấ ộ ố ớ
- Áp d ng tính ch t giao hoán, tính ch t k t h p c a phép nhân đ tính giá trụ ấ ấ ế ợ ủ ể ị
bi u th c m t cách thu n ti n. (Năng l c t duy và l p lu n toán h c).ể ứ ộ ậ ệ ự ư ậ ậ ọ
- V n d ng đ c tính ch t c a phép tính trong th c hành tính và gi i quy t cácậ ụ ượ ấ ủ ự ả ế
v n đ đ n gi n c a cu c s ng th c t . (Năng l c mô hình hóa toán h c).ấ ề ơ ả ủ ộ ố ự ế ự ọ
- Năng l c giao ti p toán h c, gi i quy t v n đ toán h c.ự ế ọ ả ế ấ ề ọ
2. Năng l c chung: ự
- Năng l c giao ti p, h p tác: Trao đ i, th o lu n v i giáo viên và b n bè đự ế ợ ổ ả ậ ớ ạ ể
th c hi n các nhi m v h c t p.ự ệ ệ ụ ọ ậ
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: S d ng các ki n th c đã h c ngự ả ế ấ ề ạ ử ụ ế ứ ọ ứ
d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c s ng.ụ ự ế ệ ả ế ệ ụ ộ ố
3. Ph m ch tẩ ấ
- Chăm ch : Chăm h c, ham h c, có tinh th n t h c; ch u khó đ c sách giáoỉ ọ ọ ầ ự ọ ị ọ
khoa, tài li u và th c hi n các nhi m v cá nhân.ệ ự ệ ệ ụ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Trung th c: trung th c trong th c hi n gi i bài t p, th c hi n nhi m v , ghiự ự ự ệ ả ậ ự ệ ệ ụ
chép và rút ra k t lu n.ế ậ
- Yêu thích môn h c, sáng t o, có ni m h ng thú, say mê các con s đ gi iọ ạ ề ứ ố ể ả
quy t bài toán.ế
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác, phát huy ý th c ch đ ng, trách nhi m và ệ ẩ ậ ứ ủ ộ ệ
b i d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c.ồ ưỡ ự ự ứ ệ ọ
II. PH NG PHÁP VÀ THI T B D Y H C ƯƠ Ế Ị Ạ Ọ
1. Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm. ấ ộ ự ạ ộ
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ .ấ ề ả ế ấ ề
2. Thi t b d y h cế ị ạ ọ
a. Đ i v i giáo viênố ớ
- Giáo án.
- B đ dùng d y, h c Toán 4.ộ ồ ạ ọ
- Máy tính, máy chi u.ế
- B ng ph .ả ụ
- Hình nh cho n i dung Cùng h c, bài Luy n t p 2 và Vui h c (n u c n).ả ộ ọ ệ ậ ọ ế ầ
b. Đ i v i h c sinhố ớ ọ
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV ở ụ ụ ọ ậ ầ ủ (bút, th c, t y,..)ướ ẩ
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C Ạ Ộ Ạ Ọ
Ho t đ ng c a giáo viênạ ộ ủ Ho t đ ng c a h c sinhạ ộ ủ ọ
1. Kh i đ ng:ở ộ
a. M c tiêu: ụ T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào bài ạ ế ứ ự ủ ướ
h c.ọ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
b. Cách th c ti n hành: ứ ế
GV t ch c cho HS ch i trò ch i "ổ ứ ơ ơ Ai
nhanh h nơ ".
+ GV treo (ho c trình chi u) hình nh n i ặ ế ả ộ
dung Kh i đ ng (SGK), cho HS quan sát ở ộ
và nêu câu h i: “Có bao nhiêu bi n báo?”, ỏ ể
“Có bao nhiêu cái bánh mì?”
+ HS vi t k t qu vào b ng con và gi tay.ế ế ả ả ơ
→
T có t t c HS đ a k t qu s m và ổ ấ ả ư ế ả ớ
đúng thì th ng cu c.ắ ộ
- GV g i vài HS nói cách làm, có nhi u ọ ề
tr ng h p x y ra, ch ng h n: đ m, tính,ườ ợ ả ẳ ạ ế
…(khuy n khích HS thao tác trên hình).ế
- GV d n d t HS vào bài h c: Bài h c ẫ ắ ọ ọ
tr c chúng ta đã đ c h c v cách tính ướ ượ ọ ề
giá tr bi u th c b ng cách thu n ti n áp ị ể ứ ằ ậ ệ
d ng tính ch t giao hoán, tính ch t k t ụ ấ ấ ế
h p c a phép c ng. Trong bài h c hôm ợ ủ ộ ọ
nay, cô trò mình s đ c áp d ng thêm ẽ ượ ụ
tính ch t giao hoán, tính ch t k h p c a ấ ấ ể ợ ủ
phép nhân đ tính giá tr bi u th c nhanh ể ị ể ứ
h n. "ơ Bài 14: Tính ch t giao hoán, tính ấ
ch t k t h p c a phép nhân.ấ ế ợ ủ ".
- C l p quan sát, chú ý l ng nghe và ả ớ ắ
th c hi n theo yêu c u.ự ệ ầ
2. Ho t đ ng khám phá, hình thành ki n th c m iạ ộ ế ứ ớ
a. M c tiêu: ụ
- HS nh n bi t đ c tính ch t giao hoán, tính ch t k t h p c a phép nhân.ậ ế ượ ấ ấ ế ợ ủ
- HS nh n bi t đ c tính ch t phân ph i c a phép nhân đ i v i phép c ng.ậ ế ượ ấ ố ủ ố ớ ộ
b. Cách th c ti n hành:ứ ế
Nhi m v 1ệ ụ : Hình thành ki n th c v ế ứ ề
tính ch t giao hoán c a phép nhânấ ủ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Tính ch t giao hoán c a phép nhânấ ủ
Tính và so sánh giá tr các bi u th cị ể ứ :
4× 3 .? .3× 4
7×9. ? . 9 × 7
a ×b=b × a
Khi đ i ch các th a s trong m t tích ổ ỗ ừ ố ộ
thì tích không thay đ i.ổ
- GV h ng d n HS tìm hi u bài và cách ướ ẫ ể
th c hi n.ự ệ
+ GV có th v n d ng ph ng pháp nhómể ậ ụ ươ
các m nh ghép đ t ch c cho HS th c ả ể ổ ứ ự
hi n.ệ
B c 1ướ : Nhóm lẻ
→
Cách 1 : m i hàngỗ
có 4 bi n báo, có 3 hàng ể
→
4× 3
Nhóm ch nẵ
→
Cách 2 : m i ỗ
c t có 3 bi n báo, có 4 c t ộ ể ộ
→
3×4
B c 2ướ : Nhóm chia s ẻ
→
Chia s và soẻ
sánh k t qu c a hai cách tính.ế ả ủ
+ S a bài, GV khuy n khích nhi u nhóm ử ế ề
trình bày.
+ GV ti p t c v n d ng ph ng pháp ế ụ ậ ụ ươ
nhóm các m nh ghép đ t ch c cho HS ả ể ổ ứ
th c hi n.ự ệ
B c 1ướ : Nhóm l ẻ
→
Ví d 1ụ
Nhóm ch n ẵ
→
Ví d 2ụ
- HS chú ý l ng nghe.ắ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
B c 2ướ : Nhóm chia s ẻ
→
Chia s và ẻ
rút ra k t lu n.ế ậ
- GV khái quát :
a ×b=b × a
(vài HS l p ặ
l i)ạ
→
GV ch t ki n th cố ế ứ : Khi đ i ch các ổ ỗ
th a s trong m t tích thì tích không thay ừ ố ộ
đ i (vài HS l p l i).ổ ặ ạ
Nhi m v 2ệ ụ : Hình thành ki n th c v ế ứ ề
tính ch t k t h p c a phép nhânấ ế ợ ủ
Tính ch t k t h p c a phép nhânấ ế ợ ủ
Tính và so sánh giá tr các bi u th cị ể ứ :
(
5×3
)
×2. ? . 5×(3 ×2)
(
12× 2
)
× 4 . ? .12×(2× 4)
(
a ×b
)
× c .? .a × (b × c)
Khi nhân m t tích hai s v i s th ba, ộ ố ớ ố ứ
ta có th nhân s th nh t v i tích c a ể ố ứ ấ ớ ủ
s th hai và s th ba.ố ứ ố ứ
Chú ý : Ta có th tính giá tr c a bi u ể ị ủ ể
th c d ng ứ ạ
a ×b × c
nh sauư :
a ×b × c=
(
a × b
)
×c=a ×(b × c )
- GV h ng d n HS tìm hi u bài và cách ướ ẫ ể
th c hi n.ự ệ
+ GV có th v n d ng ph ng pháp nhómể ậ ụ ươ
các m nh ghép đ t ch c cho HS th c ả ể ổ ứ ự
hi n.ệ
- HS chú ý l ng nghe và vi t vào v .ắ ế ở
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85