Giáo án Toán 12 học kì I Hình Bài 1: Khái niệm mặt tròn xoay

216 108 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 12 học kì I Hình được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 12 học kì I Hình năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12 học kì I Hình.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(216 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường:……………………………..
Tổ: TOÁN
Ngày soạn: 
Tiết:


KHÁI NIỆM VỀ MẶT TRÒN XOAY
 !"
Thời gian thực hiện: ..... tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
#$%&'())*
"+,%-../01&$23435./01&$06735
3,
"+,%-../8(./0 9:-:&;$(-:<
=$>8(>0 ?@4:=$%A8(%A0 
2. Năng lực
2.1 Năng lực chung
"Năng lực tự chủ tự học: !>.%,.0)%$(B0BC>D
6,=$./01&$
"Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: +,,<EFG('E<8HC//0$
FGIF:35>A0E<
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
J!DKE8.46--. 35$
J40L35-. =$8.(35%DM=$.>6E-.
<N5<'DF
2.2 Năng lực toán học
"Năng lực lưu trữ thông tin toán họcO359:-:>8(0 @
4:%A8(0 
"?Năng lực vận dụng tri thức Toán, phương pháp tư duy Toán vào thực tiễnE 35
9P4D;,'K;$,67
3. Phẩm chất:
"QRK-:SE(:&!3HC.K-A
"T=<-(,.KU09.O(',;KC;B(80-.?5<
&F6$
"TM.V:6&F6'(=,.KU%,9B)63OW=$XY
"M(060;0>,<E09.O(',;KC;B(8
5<&F6$
">3K(KE<KE/*(K0;0>)U
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
"ZK<CK.[A.<)\\\'B.\$]^_`%abIcd
",(<,E<
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
"
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a) Mục tiêu)E',35./01&$(>A8HC%8%M%D
;,<D'e)%,90'.O
b) Nội dung:
"XY#&B.K<K.[A.
"#&B.K<4435>./01&$
"#DKE8.4>.49:-:&;$=$>8
c) Sản phẩm:
"#E',./01&$(435>./01&$06,
"#84>.4359:-:&;$(<=$>8(0 
d) Tổ chức thực hiện:
*) Chuyển giao nhiệm vụ': XY,I,E<P$#f,03O
*) Thực hiện:g8.<)D<S.35XY$6-
*) Báo cáo, thảo luận:
"T8.=$-0>'8..>PDKEf
*) Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
"XYK.-(<3h0DKi=$)(Ee5<%,;D
"jWk'.O
2.HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HĐ1. Sự tạo thành mặt tròn xoay
a) Mục tiêu+,35../01&$
b)Nội dung: XYT,.B./01&$
Các em quan sát trả lời các câu hỏi sau:!0%$(3il 3i
mTno.0mInp;$mIn;$ .8qr
H1:g4.0T3i>]
H2:T8E&s>C3i8]
H3:)6./01&$]
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
PHIẾU HỌC TẬP 1 (Chuẩn bị ở nhà)
 g8.)S't0$D([N06,8>./
01&$
 T,.2)E3>35K.'o..DH>;(.A',
-:H4K.0$,.23K%35k.20$(u$
<DK.)$F]
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm:
H1:g4.0T3i>]
TL1:Z3i018F.vo.0
H2:T8E&s>C3i8]
TL2:mvno.0.<8
H3:)6./01&$]
TL3:!0%$(3il 3imTno.0mInp;$mIn
;$ .8qr
>3iT../01&$
I. Sự tạo thành mặt tròn xoay:
!0%$(3il 3imTno.0mInp;$mIn;$
.8qr
>3iT../01&$
TK3i)=$./01&$

K0 =$./01&$
d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao
"XYT,.B./01&$
($KO<b8.DKE0DKiFG
Thực hiện "#&B.B(DKE8.(0DKiFG
Báo cáo thảo luận
"#)6./01&$
"#%BL(E&s(-)D<S.
Đánh giá, nhận xét,
tổng hợp
"XYE&sK.-(<3h0DKi=$)(E
3h)8F0DKiAHZ)1
K:6(Akh0,<B
X%,KE(,%,;D
HĐ2. Định nghĩa mặt nón tròn xoay. Hình nón tròn xoay và khối nón tròn xoay.
a) Mục tiêu: >35tU$./8(>8%A801&$
b)Nội dung: T,.>'o<.C.)%B<$
H4:)6./801&$]
H5:)6>801&$]
H6:%-.%A801&$]
c) Sản phẩm:
H4:)6./801&$]
TL4:!0mIn(k
.8wp;$mIn;$ .8qr
>3i
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
../801&$
gọi là trục, l gọi là đường sinh, góc được gọi là góc ở đỉnh của mặt nón đó.
H5:)6>801&$]
TL5:T$.vxxp;$$.8;$0 vx>3iH<%uvx
>801&$
– Hình tròn (I, IM): mặt đáy
– O: đỉnh
– OI: đường cao
– OM: đường sinh
– Phần mặt tròn xoay sinh ra bởi OM: mặt xung quanh.
H6:%-.%A801&$]
TL6: K<%$O'f.>8%4D>88
d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao
"XY0>,.>'o<.C.)%B<$($KO<
8.DKEFG0DKi
Thực hiện "#DKE8.(0DKiFG
Báo cáo thảo luận
"#%-../8(>8(%A801&$
"#%BL(E&s(-)D<S.
Đánh giá, nhận xét,
tổng hợp
"XYE&sK.-(<3h0DKi=$)(E
3h8.)8F0DKiAH
"!0h)fF0DKi=$)(XY%,KET,%,;D
HĐ3. Diện tích xung quanh của hình nón tròn xoay.
a) Mục tiêu: >9:-:&;$=$>801&$
b)Nội dung: T,.>'o<.C.)%B<$
H1:!:3i01F.('%:0]
H2:!:)Ay(z8)0$)A8
^
AOM
]
H3:{< 9 (:#&;=$>8]
c) Sản phẩm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
H1:!:3i01F.('%:0]
TL1:
H2:!:)Ay(z8)0$)A8
^
AOM
^
AOM
]
TL2:)
H3:{< 9 (:#&;=$>8
TL3:
Diện tích xung quanh của hình nón có đường sinh
và bán kính đáy :
|Tu}#
<
^#
&;
J#

08#
^
d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao
"XY$KO<b8.(0DKiFGT8.DKE
0>'%,;DK'D< E&ss8.%6-
'&
Thực hiện
"#DKE8.6--. IF3%}0>'%,
;D0$'D< !0B'D< K'D,0>%,;D
"XY;$)(BL8.E&s(
Báo cáo thảo luận
"T8.DKE6--. @03f8.K'%,
;Dz$DKE@E&s)D<S.=$8.1K
Đánh giá, nhận xét,
tổng hợp
"XYE&sK.-(<3h0DKi=$)(E
3h8.)8F0DKiAH
"!0h)fF0DKi=$)(XY%,KE
HĐ4. Thể tích khối nón tròn xoay.
a) Mục tiêu: >9:4:=$>801&$
b)Nội dung: T,.>'o<.C.)%B<$
H1:T9:4:%A8<]
H2:T9:-:>01]
H3:!$&B.4:%A801&$O=$4:%A8<C,<%A88%
)AMK(z89:4:%A801&$]
c) Sản phẩm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường:……………………………..
Họ và tên giáo viên: …………………………… Tổ: TOÁN
Ngày dạy đầu tiên:……………………………..
Ngày soạn: …../…../2021 Tiết:
KHÁI NIỆM VỀ MẶT TRÒN XOAY
Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán - HH: 12
Thời gian thực hiện: ..... tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau khi học xong bài học này, học sinh sẽ
- Biết khái niệm mặt tròn xoay cũng như hiểu được các mặt tròn xoay trong thực tiễn được tạo thành như thế nào.
- Biết khái niệm mặt nón, mặt trụ và các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần
của hình nón, hình trụ ; thể tích của khối nón, khối trụ. 2. Năng lực 2.1 Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin trong sách giáo khoa, internet về các hình ảnh
thực tế của mặt tròn xoay.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tiếp nhận câu hỏi, bài tập có vấn đề hoặc đặt ra
câu hỏi. Phân tích được các tình huống trong học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Thảo luận nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
+ Hiểu rõ được nhiệm vụ của nhóm, đánh giá được khả năng của mình và tự nhận nhiệm vụ phù hợp bản thân.
2.2 Năng lực toán học
- Năng lực lưu trữ thông tin toán học: nhớ được các công thức tính diện tích hình nón, trụ;
thể tích khối nón, trụ.
- Năng lực vận dụng tri thức Toán, phương pháp tư duy Toán vào thực tiễn: vận dụng được
các công thức đã học để giải quyết các bài toán liên quan đến thực tiễn.
3. Phẩm chất:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần trách nhiệm hợp tác xây dựng cao.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng động, trung thực trong quá trình tiếp cận tri thức mới ,biết quy lạ về quen, có tinh thần hợp tác xây dựng cao.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Đoạn clip về cách làm đồ gốm https://www.youtube.com/watch?v=F09kXhc4Pf8
- Máy chiếu, phiếu học tập


PHIẾU HỌC TẬP 1 (Chuẩn bị ở nhà)
1. Mỗi nhóm học sinh chuẩn bị các tranh ảnh, đồ dùng trong thực tế có hình dạng mặt tròn xoay.
2. Chiếc mũ sinh nhật như hình được làm bằng một mảnh giấy hình quạt, muốn biết
diện tích giấy cần để làm ra chiếc mũ này nhưng lại không được cắt mũ ra, chúng ta phải làm sao đây? -
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a) Mục tiêu
: học sinh nhận biết được mặt tròn xoay, tạo tình huống có vấn đề khó khăn khi giải
quyết cần phải bổ sung kiến thức trong bài mới. b) Nội dung:
- GV cho HS xem clip cách làm đồ gốm
- HS xem clip để hiểu được cách hình thành mặt tròn xoay.
- HS thảo luận nhóm để tìm hiểu công thức tính diện tích xung quanh của hình nón. c) Sản phẩm:
- HS nhận biết mặt tròn xoay, hiểu được cách hình thành mặt tròn xoay trong thực tế.
- HS có thể tìm hiểu được các công thức tính diện tích xung quanh, toàn phần của hình nón, trụ.
d) Tổ chức thực hiện:
*) Chuyển giao nhiệm vụ :
GV chiếu Phiếu học tập 1 đã giao cho HS ở tiết trước.
*) Thực hiện: Mỗi nhóm nộp sản phẩm được GV giao thực hiện.
*) Báo cáo, thảo luận:
- Các nhóm của đại diện trình bày nội dung nhóm mình đã thảo luận ở nhà.
*) Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
- GV đánh giá thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tổng hợp kết quả. - Dẫn dắt vào bài mới.
2.HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HĐ1. Sự tạo thành mặt tròn xoay
a) Mục tiêu
: Biết được cách tạo thành một mặt tròn xoay.
b)Nội dung: GV Chiếu mô video cách tạo thành mặt tròn xoay.
Các em quan sát và trả lời các câu hỏi sau: Trong không gian, cho đường thẳng và đường cong
(C) nằm trong (P). Khi quay (P) quanh một góc 3600
H1: Mỗi điểm M trên C tạo thành đường gì?
H2: Có nhận xét gì về đường đó?
H3: Nêu sự tạo thành mặt tròn xoay?

c) Sản phẩm:
H1:
Mỗi điểm M trên C tạo thành đường gì?
TL1: Đường tròn có tâm O nằm trên .
H2: Có nhận xét gì về đường đó?
TL2: (O) nằm trên mp vuông góc .
H3: Nêu sự tạo thành mặt tròn xoay?
TL3: Trong không gian, cho đường thẳng và đường cong (C) nằm trong (P). Khi quay (P)
quanh một góc 3600 thì đường cong C tạo thành một mặt tròn xoay.
I. Sự tạo thành mặt tròn xoay:
Trong không gian, cho đường thẳng và đường cong (C) nằm trong (P). Khi quay (P) quanh
một góc 3600 thì đường cong C tạo thành một mặt tròn xoay
C gọi là đường sinh của mặt tròn xoay.
gọi là trục của mặt tròn xoay.
d) Tổ chức thực hiện Chuyển giao
- GV Chiếu mô video cách tạo thành mặt tròn xoay.
, chia lớp thành 4 nhóm thảo luận và trả lời các câu hỏi. Thực hiện
- HS xem video, thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi.
Báo cáo thảo luận - HS nêu sự tạo thành mặt tròn xoay
- HS khác theo dõi, nhận xét, hoàn thiện sản phẩm.
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận
Đánh giá, nhận xét, và tuyên dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn tổng hợp
lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo .
Gv kết luận, chiếu kết quả.
HĐ2. Định nghĩa mặt nón tròn xoay. Hình nón tròn xoay và khối nón tròn xoay.
a) Mục tiêu:
Hình thành được định nghĩa mặt nón, hình nón và khối nón tròn xoay.
b)Nội dung: Chiếu mô hình bằng phần mềm sketchpad
H4: Nêu sự tạo thành mặt nón tròn xoay?
H5: Nêu sự tạo thành hình nón tròn xoay?
H6: Nêu khái niệm khối nón tròn xoay? c) Sản phẩm:
H4: Nêu sự tạo thành mặt nón tròn xoay?
TL4: Trong (P), cho d cắt tạo một góc β. Khi quay (P) quanh một góc 3600 thì đường d tạo


thành một mặt nón tròn xoay.
gọi là trục, l gọi là đường sinh, góc
được gọi là góc ở đỉnh của mặt nón đó.
H5: Nêu sự tạo thành hình nón tròn xoay?
TL5: Cho tam giác OIM vuông tại I. Khi quay tam giác đó quanh trục OI thì đường gấp khúc OMI
tạo thành hình nón tròn xoay.
– Hình tròn (I, IM): mặt đáy – O: đỉnh – OI: đường cao – OM: đường sinh
– Phần mặt tròn xoay sinh ra bởi OM: mặt xung quanh.
H6: Nêu khái niệm khối nón tròn xoay?
TL6: là phần không gian giới hạn bởi một hình nón kể cả hình nón đó.
d) Tổ chức thực hiện Chuyển giao
- GV trình chiếu mô hình bằng phần mềm sketchpad, chia lớp thành 2
nhóm thảo luận câu hỏi và trả lời. . Thực hiện
- HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi.
Báo cáo thảo luận - HS nêu khái niệm mặt nón, hình nón, khối nón tròn xoay.
- HS khác theo dõi, nhận xét, hoàn thiện sản phẩm.
Đánh giá, nhận xét,
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận tổng hợp
và tuyên dương nhóm học sinh có câu trả lời tốt nhất.
- Trên cơ sở câu trả lời của học sinh, GV kết luận. Chiếu kết quả.
HĐ3. Diện tích xung quanh của hình nón tròn xoay.
a) Mục tiêu:
hình thành công thức tính diện tích xung quanh của hình nón tròn xoay.
b)Nội dung: Chiếu mô hình bằng phần mềm sketchpad
H1: Tính chu vi đường tròn tâm H, bán kính r?
H2: Tính số đo cung AM, từ đó suy ra số đo góc ^ AOM ?
H3: Áp dụng công thức , tính Sxq của hình nón? c) Sản phẩm:


zalo Nhắn tin Zalo