Giáo án Toán 12 học kì I Hình Bài: Ôn tập chương I

389 195 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 12 học kì I Hình được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 12 học kì I Hình năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12 học kì I Hình.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(389 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$$$$$$$$$$$%%
&# '()
)*+,#…../…../2021
#
Họ và tên giáo viên: ……………………………
Ngày dạy đầu tiên:……………………………..
-./0%1) 234567)8/
Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán - HH: 12
Thời gian thực hiện: ..... tiết
/%9:4 /;<
1. Kiến thức
- Học sinh nêu được các khái niệm: Khối lăng trụ, khối chóp, khái niệm hình đa diện, khối
đa diện, các phép dời hình trong không gian, khái niệm hai đa diện bằng nhau. Học sinh biết cách
phân chia và lắp ghép các khối đa diện đơn giản.
- Học sinh nắm vững các khái niệm: Khối đa diện lồi, khối đa diện đều. Nêu được 5 loại
khối đa diện đều: Tên, số mặt, số đỉnh, số cạnh tương ứng của mỗi loại.
- Nêu được khái niệm về thể tích của khối đa diện, công thức tính thể tích của khối hộp chữ
nhật, thể tích khối lăng trụ và thể tích khối chóp.
2. Năng lực
- Năng lực tự học:Học sinh xác định đúng đắn động cơ thái độ học tập; tự đánh giá và
điềuchỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được sai sót và cách khắc phục sai sót.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Biết tiếp nhận câu hỏi, bài tập có vấn đề hoặc đặt ra câu hỏi.
Phân tích được các tình huống trong học tập.
- Năng lực tự quản lý: Làm chủ cảm xúc của bản thân trong quá trình học tập vào trong cuộc
sống; trưởng nhóm biết quản lý nhóm mình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên nhóm,
các thành viên tự ý thức được nhiệm vụ của mình và hoàn thành được nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp: Tiếp thu kiến thức trao đổi học hỏi bạn bè thông qua hoạt động nhóm;
có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực hợp tác: Xác định nhiệm vụ của nhóm, trách nhiệm của bản thân đưa ra ý kiến
đóng góp hoàn thành nhiệm vụ của chủ đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Học sinh nói và viết chính xác bằng ngôn ngữ Toán học.
3. Phẩm chấtZ
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ
thống.Z
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần trách
nhiệmZhợp tác xây dựng cao.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của
GV.
- Năng động, trung thực sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới ,biết quy lạ về quen,
có tinh thần hợp tác xây dựng cao.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
9=>>?+#@A0BAC0DAD

//% 5/E -FGHI5J4K.5J4L/M<#
- Máy chiếu
- Bảng phụ
- Phiếu học tập
///% /E) NO)5GHI5J4#
P%5'H Q)8P#9RS<T
9U?: Ôn tập các khái niệm, nhắc lại các công thức đã học ở cả chương.
)VW# GV hướng dẫn, tổ chức học sinh ôn tập, tìm tòi các kiến thức liên quan bài
học đã biết
H1- Nhắc lại khái niệm hình đa diện, khối đa diện, khái niệm hai đa diện bằng nhau?
H2- Nhắc lại khái niệm khối đa diện lồi, khối đa diện đều, các loại khối đa diện đều?
H3- Nhắc lại khái niệm thể tích của khối đa diện, công thức tính thể tích của khối hộp chữ
nhật, thể tích khối lăng trụ và thể tích khối chóp?
XYZ#Z
Câu trả lời của HS
L1- Nêu được khái niệm hình đa diện, khối đa diện, khái niệm hai đa diện bằng nhau.
L2- Nêu được khái niệm khối đa diện lồi, khối đa diện đều, các loại khối đa diện đều.
L3- Nêu được khái niệm thể tích của khối đa diện, công thức tính thể tích của khối hộp chữ
nhật, thể tích khối lăng trụ và thể tích khối chóp%
W &[\#T
Chuyển giao
GV nêu câu hỏi, chia lớp thành 6 nhóm để nghiên cứu các phương án trả
lời
Thực hiện Hs thảo luận nhóm tìm phương án trả lời
Báo cáo thảo luận
- GV gọi lần lượt học sinh đại diện các nhóm trả lời các câu hỏi của mình
- Các học sinh nhóm khác nhận xét, bổ sung để hoàn thiện câu trả lời.
Đánh giá, nhận xét,
tổng hợp
- GV đánh giá phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tổng hợp kết
quả.
- Dẫn dắt vào bài mới.
ĐVĐ. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ vận dụng các kiến thức đã học để
giải quyết một số dạng toán cơ bản trong chương.
C%5'H Q)8B#L<IM) 23
5P#1)]Y^_`W_`W^_`Wa%
%9U?: Giúp Học sinh phân biệt được một đa diện, khối đa diện đều, khối đa diện lồi và các
tính chất của khối đa diện.
%)VW: Làm bài tập 1, 2, 3 sách giáo khoa
-P# (Tr26/SGK) Các đỉnh, cạnh, mặt của một đa diện phải thỏa mãn những tính chất nào?
-B# Tìm một hình tạo bởi các đa giác nhưng không phải là một đa diện.
9=>>?+#@A0BAC0DAD

-C#Thế nào là một khối đa diện lồi? Tìm ví dụ trong thực tế mô tả một khối đa diện lồi, một
khối đa diện không lồi.
%XYZ#
Học sinh khắc sâu kiến thức về các tính chất của hình đa diện, khối đa diện, khối đa diện lồi.
-P#
Các đỉnh, cạnh, mặt của một đa diện phải thỏa mãn những tính chất:
+) Hai mặt phân biệt chỉ có thể hoặc không giao nhau hoặc có một đỉnh chung, hoặc có một cạnh
chung.
+) Mỗi cạnh thuộc một mặt là cạnh chung của đúng hai mặt.
+) Cho hai mặt S và S', luôn tồn tại một dãy các mặtZS
0
,S
1
,..,S
n
sao choZS
0
Ztrùng với S,ZS
n
Ztrùng
với S' và bất kì hai mặtZS
i
,S
i+1
(0 ≤ i ≤ n−1) nào cũng đều có một cạnh chung.
-B#
Hai hình trên không thỏa mãn tính chất mỗi cạnh thuộc một mặt là cạnh chung của đúng hai mặt
phẳng nên không là đa diện.
-C#
Định nghĩa khối đa diện lồi:
Khối đa diện (H) được gọi là khối đa diện lồi nếu đoạn thẳng nối hai điểm bất kì của (H) luôn
thuộc (H). Khi đó đa diện xác định (H) được gọi là đa diện lồi.
Ví dụ đa diện lồi
Ví dụ về khối đa diện không lồi:
9=>>?+#@A0BAC0DAD

d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao
bGiáo viên cho hs nêu Bài Tập 1,2,3
- Giao cho các cặp đôi thảo luận để giải quyết lần lượt các Baì tập trên.
-Gv yêu cầu hs liên hệ với thực tế các vật thể tả một khối đa diện lồi,
khối đa diện không lồi.
Thực hiện
- HS thảo luận theo cặp đôi thực hiện nhiệm vụ.
- GV quan sát, theo dõi các nhóm. Giải thích câu hỏi nếu các nhóm chưa
hiểu nội dung các vấn đề nêu ra
Báo cáo thảo luận
Các cặp thảo luận và trả lời câu hỏi ở Bài tập 1, 2, 3
- HS nêu các tính chất của khối đa diện
- Hs Lấy một hình thực tế tạo bởi các đa giác nhưng không phải là một đa
diện.
- Hs nêu định nghĩa khối đa diện lồi, nêu ví dụ thực tế về khối đa diện lồi,
khối đa diện không lồi.
cd[e#
+ Các tính chất về đỉnh, cạnh, mặt của một đa diện.
+ Khối đa diện lồi.
Đánh giá, nhận xét,
tổng hợp
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận
và tuyên dương nhóm học sinh có câu trả lời tốt nhất.
- Trênsở câu trả lời của học sinh, GV kết luận,dẫn dắt học sinh ghi
nhớ lại kiến thức về đa diện, khối đa diện lồi.
5C#1]Y^f_`g!U_`Y
%9U?#
- Cũng co và khắc sâu cách tính thể tích khối lăng trụ, khối chóp thong qua các Bài tập SGK
%)VW#
9=>>?+#@A0BAC0DAD

-0# (Trang 26/SGK) Cho hình lăng trụ và hình chóp có diện tích đáy và chiều cao bằng nhau.
Tính tỉ số thể tích của chúng.
-P@ (Tr27/SGK) Cho hình lăng trụ đứng tam giác Có tất cả các cạnh đều bằng a.
a) Tính thể tích khối tứ diện
b) Mặt phẳng đi qua và trọng tâm tam giác , cắt lần lượt tại Tính
thể tích hình chóp
-D: (Trang 26/SGK) Cho hình chóp tam giác có ba cạnhZ đôi một vuông
góc với nhau vàZ . Hãy tính đường cao của hình chóp.
-h# (Tr26/SGK) Cho hình chóp tam giác đều có cạnh bằng . Các cạnh bên
tạo với đáy một gócZ . Gọi D là giao của với mặt phẳng qua và vuông
góc với .
a)Tính tỉ số thể tích giữa hai khối chóp .
b)Tính thể tích của khối chóp .
-A# (Tr26/SGK) Cho hình chóp có đáy là hình chữ nhật, vuông góc với
đáy và Lấy các điểm theo thứ tự thuộc sao cho
vuông góc với vuông góc với . Mặt phẳng cắt tại . Tính thể
tích khối chóp
-i#(Tr26/SGK) Cho hình chóp tứ giác đều . Đáy hình vuông cạnh , cạnh bên tạo
với đáy một góc Z. Gọi là trung điểm .Mặt phẳng đi qua và song song với cắt
tại và cắt tại . Tính thể tích khối chóp .
%XYZ#
-0: Gọi B, h lần lượt là diện tích đáy và chiều cao củaZhình lăng trụ và hình chóp.
Thể tích hình lăng trụ làZ
Thể tích hình chóp làZ
-P@#
9=>>?+#@A0BAC0DAD

Mô tả nội dung:



Trường:……………………………..
Họ và tên giáo viên: …………………………… Tổ: TOÁN
Ngày dạy đầu tiên:……………………………..
Ngày soạn: …../…../2021 Tiết:
BÀI 4. ÔN TẬP CHƯƠNG I
Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán - HH: 12
Thời gian thực hiện: ..... tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Học sinh nêu được các khái niệm: Khối lăng trụ, khối chóp, khái niệm hình đa diện, khối
đa diện, các phép dời hình trong không gian, khái niệm hai đa diện bằng nhau. Học sinh biết cách
phân chia và lắp ghép các khối đa diện đơn giản.
- Học sinh nắm vững các khái niệm: Khối đa diện lồi, khối đa diện đều. Nêu được 5 loại
khối đa diện đều: Tên, số mặt, số đỉnh, số cạnh tương ứng của mỗi loại.
- Nêu được khái niệm về thể tích của khối đa diện, công thức tính thể tích của khối hộp chữ
nhật, thể tích khối lăng trụ và thể tích khối chóp. 2. Năng lực
- Năng lực tự học:Học sinh xác định đúng đắn động cơ thái độ học tập; tự đánh giá và
điềuchỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được sai sót và cách khắc phục sai sót.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Biết tiếp nhận câu hỏi, bài tập có vấn đề hoặc đặt ra câu hỏi.
Phân tích được các tình huống trong học tập.
- Năng lực tự quản lý: Làm chủ cảm xúc của bản thân trong quá trình học tập vào trong cuộc
sống; trưởng nhóm biết quản lý nhóm mình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên nhóm,
các thành viên tự ý thức được nhiệm vụ của mình và hoàn thành được nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp: Tiếp thu kiến thức trao đổi học hỏi bạn bè thông qua hoạt động nhóm;
có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực hợp tác: Xác định nhiệm vụ của nhóm, trách nhiệm của bản thân đưa ra ý kiến
đóng góp hoàn thành nhiệm vụ của chủ đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Học sinh nói và viết chính xác bằng ngôn ngữ Toán học.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần trách
nhiệm hợp tác xây dựng cao.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng động, trung thực sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới ,biết quy lạ về quen,
có tinh thần hợp tác xây dựng cao.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu - Bảng phụ - Phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1.HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU

a) Mục tiêu: Ôn tập các khái niệm, nhắc lại các công thức đã học ở cả chương.
b) Nội dung: GV hướng dẫn, tổ chức học sinh ôn tập, tìm tòi các kiến thức liên quan bài học đã biết
H1- Nhắc lại khái niệm hình đa diện, khối đa diện, khái niệm hai đa diện bằng nhau?
H2- Nhắc lại khái niệm khối đa diện lồi, khối đa diện đều, các loại khối đa diện đều?
H3- Nhắc lại khái niệm thể tích của khối đa diện, công thức tính thể tích của khối hộp chữ
nhật, thể tích khối lăng trụ và thể tích khối chóp? c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
L1- Nêu được khái niệm hình đa diện, khối đa diện, khái niệm hai đa diện bằng nhau.
L2- Nêu được khái niệm khối đa diện lồi, khối đa diện đều, các loại khối đa diện đều.
L3- Nêu được khái niệm thể tích của khối đa diện, công thức tính thể tích của khối hộp chữ
nhật, thể tích khối lăng trụ và thể tích khối chóp.
d) Tổ chức thực hiện:
GV nêu câu hỏi, chia lớp thành 6 nhóm để nghiên cứu các phương án trả Chuyển giao lời Thực hiện
Hs thảo luận nhóm tìm phương án trả lời
- GV gọi lần lượt học sinh đại diện các nhóm trả lời các câu hỏi của mình
Báo cáo thảo luận
- Các học sinh nhóm khác nhận xét, bổ sung để hoàn thiện câu trả lời.
- GV đánh giá phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tổng hợp kết quả.
Đánh giá, nhận xét, - Dẫn dắt vào bài mới. tổng hợp
ĐVĐ. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ vận dụng các kiến thức đã học để
giải quyết một số dạng toán cơ bản trong chương.
3. HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP
HĐ1: ÔN tập về khối đa diện, khối đa diện đều, khối đa diện lồi.

a. Mục tiêu: Giúp Học sinh phân biệt được một đa diện, khối đa diện đều, khối đa diện lồi và các
tính chất của khối đa diện.
b. Nội dung: Làm bài tập 1, 2, 3 sách giáo khoa
Bài 1: (Tr26/SGK) Các đỉnh, cạnh, mặt của một đa diện phải thỏa mãn những tính chất nào?
Bài 2: Tìm một hình tạo bởi các đa giác nhưng không phải là một đa diện.


Bài 3: Thế nào là một khối đa diện lồi? Tìm ví dụ trong thực tế mô tả một khối đa diện lồi, một
khối đa diện không lồi. c. Sản phẩm:
Học sinh khắc sâu kiến thức về các tính chất của hình đa diện, khối đa diện, khối đa diện lồi. Bài 1:
Các đỉnh, cạnh, mặt của một đa diện phải thỏa mãn những tính chất:
+) Hai mặt phân biệt chỉ có thể hoặc không giao nhau hoặc có một đỉnh chung, hoặc có một cạnh chung.
+) Mỗi cạnh thuộc một mặt là cạnh chung của đúng hai mặt.
+) Cho hai mặt S và S', luôn tồn tại một dãy các mặt S0,S1,..,Sn sao cho S0 trùng với S, Sn trùng
với S' và bất kì hai mặt Si,Si+1 (0 ≤ i ≤ n−1) nào cũng đều có một cạnh chung. Bài 2:
Hai hình trên không thỏa mãn tính chất mỗi cạnh thuộc một mặt là cạnh chung của đúng hai mặt
phẳng nên không là đa diện. Bài 3:
Định nghĩa khối đa diện lồi:
Khối đa diện (H) được gọi là khối đa diện lồi nếu đoạn thẳng nối hai điểm bất kì của (H) luôn
thuộc (H). Khi đó đa diện xác định (H) được gọi là đa diện lồi. Ví dụ đa diện lồi
Ví dụ về khối đa diện không lồi:

d. Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên cho hs nêu Bài Tập 1,2,3
- Giao cho các cặp đôi thảo luận để giải quyết lần lượt các Baì tập trên. Chuyển giao
-Gv yêu cầu hs liên hệ với thực tế các vật thể mô tả một khối đa diện lồi,
khối đa diện không lồi.
- HS thảo luận theo cặp đôi thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện
- GV quan sát, theo dõi các nhóm. Giải thích câu hỏi nếu các nhóm chưa
hiểu nội dung các vấn đề nêu ra
Các cặp thảo luận và trả lời câu hỏi ở Bài tập 1, 2, 3
- HS nêu các tính chất của khối đa diện
- Hs Lấy một hình thực tế tạo bởi các đa giác nhưng không phải là một đa diện.
Báo cáo thảo luận
- Hs nêu định nghĩa khối đa diện lồi, nêu ví dụ thực tế về khối đa diện lồi,
khối đa diện không lồi. * Kiến thức ghi nhớ:
+ Các tính chất về đỉnh, cạnh, mặt của một đa diện. + Khối đa diện lồi.
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận
Đánh giá, nhận xét,
và tuyên dương nhóm học sinh có câu trả lời tốt nhất. tổng hợp
- Trên cơ sở câu trả lời của học sinh, GV kết luận, và dẫn dắt học sinh ghi
nhớ lại kiến thức về đa diện, khối đa diện lồi.
HĐ3: Ôn tập về thể tích khối lăng trụ, khối chóp a. Mục tiêu:
- Cũng co và khắc sâu cách tính thể tích khối lăng trụ, khối chóp thong qua các Bài tập SGK b. Nội dung:


zalo Nhắn tin Zalo