Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : TOÀN CẦU HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC (Phan Hồng Giang) I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng
tạo thông qua hoạt động đọc; năng lực hợp tác thông qua các hoạt động làm việc nhóm…
2. Năng lực đặc thù
- Nhận biết, phân tích được nội dung và vai trò của các luận điểm, lí lẽ,
bằng chứng tiêu biểu, độc đáo; mục đích, tình cảm và quan điểm của
người viết; mức độ phù hợp giữa nội dung nghị luận với nhan đề của văn
bản; các biện pháp làm tăng tính khẳng định, phủ định; cách lập luận và
ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản nghị luận. 3. Về phẩm chất
- Biết quý trọng và phát huy truyền thống yêu nước, khát vọng tự docuar
dân tộc; hiểu đúng giá trị và tác dụng của văn học đối với đời sống tâm hồn con người;…
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: Giúp huy động tri thức nền, HS biết được các nội dung cơ
bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt câu hỏi gợi dẫn: Em có suy nghĩ như thế nào về vấn đề toàn cầu
hóa vả giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo - Học sinh trả lời.
- Học sinh khác thảo luận, nhận xét.
- GV: Quan sát, hỗ trợ học sinh.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn
bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Tác giả
- Yêu cầu HS: Trình bày ngắn gọn Tác giả Phan Hồng Giang:
thông tin về tác giả Phan Hồng - Sinh năm: 1941- 2022
Giang và văn bản Toàn cầu hóa và - Quê quán: huyện Nghi Lộc, tỉnh
bản sắc văn hóa dân tộc. Nghệ An
- Là nhà nghiên cứu, dịch giả. Ông
đã dịch nhiều tác phẩm văn học
Nga kinh điển sang tiếng Việt như
Truyện ngắn Chekhov, Đaghextan
của tôi, Cánh buồn đỏ thắm, Nàng Lika,..
- Năm 2012, ông nhận Giải thưởng
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Nhà nước về văn học nghệ thuật
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
cho các cuốn: Ghi chép về tác giả
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo và tác phẩm, Chung quanh một số
luận theo nhóm đôi, bổ sung những vấn đề văn hóa nghệ thuật. chi tiết còn thiếu. 2. Văn bản - GV quan sát, hỗ trợ HS.
Văn bản Toàn cầu hóa và bản sắc
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo văn hóa tân tộc trích trong Một cáo
góc nhìn của tri thức, tập một, - GV gọi 2 HS phát biểu
NXB Trẻ, Thành phố Hồ Chí
Bước 4: Đánh giá kết quả thực Minh, 2002. hiện
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung và vai trò của các luận điểm, lí lẽ, bằng
chứng tiêu biểu, độc đáo; mục đích, tình cảm và quan điểm của người
viết; mức độ phù hợp giữa nội dung nghị luận với nhan đề của văn bản;
các biện pháp làm tăng tính khẳng định, phủ định; cách lập luận và ngôn
ngữ biểu cảm trong văn bản nghị luận.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1: Nhan đề và mục đích viết
1. Nhan đề và mục đích viết
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Mục đích của người viết văn bản - Yêu cầu HS: là:
+ Mục đích của người viết văn bản + Cung cấp cho người đọc về
trên là gì? Nhan đề của văn bản liên thông tin của vấn đề quan trọng
quan như thế nào đến mục đích đó?
trong xã hội hiện nay: quá trình
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
toàn cầu hóa và những ảnh hưởng,
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
tác động của quá trình này tới bản
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo sắc văn hóa của mỗi dân tộc
luận theo nhóm đôi, bổ sung những + Đưa ra những đánh giá, nhận xét chi tiết còn thiếu.
của tác giả về vấn đề trên - GV quan sát, hỗ trợ HS.
- Nhan đề của văn bản:“Toàn cầu
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo hóa và bản sắc văn hóa dân tộc” có cáo ý nghĩa: - GV gọi 2 HS phát biểu
+ Thể hiện các nội dung chính của
Bước 4: Đánh giá kết quả thực văn bản gồm hai vấn đề: Toàn cầu hiện
hóa và bản sắc văn hóa dân tộc
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
trong bối cảnh xã hội hiện nay.
+ Nhan đề cũng cho thấy được mối
liên hệ giữa vấn đề toàn cầu hóa
với bản sắc văn hóa dân tộc. Đây
là những luận điểm sẽ được tác giả
Giáo án Toàn cầu hóa và bản sắc văn hóa dân tộc Ngữ Văn 12 Cánh diều
80
40 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(80 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)