Giáo án Tổng và hiệu hai lập phương Toán 8 Kết nối tri thức

298 149 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(298 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
Bài 8. Tổng và hiệu hai lập phương
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Nhận biết được các khái niệm tổng, hiệu của hai lập phương.
– Mô tả được các hằng đẳng thức: tổng, hiệu của hai lập phương.
– Vận dụng được hai hằng đẳng thức này để rút gọn biểu thức hay viết biểu thức
dưới dạng tích.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
– Năng lực tư duy và lập luận toán học.
– Năng lực giao tiếp toán học.
– Năng lực mô hình hóa toán học.
– Năng lực giải quyết vấn đề toán học.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy
nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học,
thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
‒ Gợi mở động cơ dẫn đến nhu cầu thực hiện viết biểu thức dưới dạng tích bằng
cách sử dụng hằng đẳng thức tổng hai lập phương.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu được trình chiếu trên màn hình:
GV gợi mở và đặt vấn đề:
+ GV yêu cầu HS nhắc lại hằng đẳng thức hiệu hai bình phương;
+ Ở đây, ta thấy hằng đẳng thức hiệu hai bình phương giúp ta viết được một biểu
thức về dạng tích là .
+ GV đặt vấn đề cho HS: Vậy có phải bạn Tròn đã dùng hằng đẳng thức nào đó để
viết được đa thức dưới dạng tích không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS suy nghĩ và giơ tay phát biểu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– GV mời một số HS nêu ý kiến cá nhân cho câu hỏi tình huống mở đầu.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
– GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt vào bài học mới “Bài 8. Tổng
và hiệu hai lập phương”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tổng hai lập phương
a) Mục tiêu:
‒ HS làm quen với khái niệm hằng đẳng thức tổng hai lập phương.
– HS mô tả được hằng đẳng thức tổng hai lập phương.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
– HS hình thành được kĩ năng vận dụng được hằng đẳng thức tổng hai lập phương
để rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích.
b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức khái niệm hằng đẳng thức tổng hai lập phương
để rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích theo yêu cầu, dẫn dắt của
GV và thực hiện HĐ1, Ví dụ 1, 2, thực hành làm Luyện tập 1 để nắm được hằng
đẳng thức tổng hai lập phương.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nắm được khái niệm hằng đẳng thức
tổng hai lập phương để rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
Nhiệm vụ: Tìm hiểu khái niệm hằng đẳng
thức tổng hai lập phương
– GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân, hoàn
thành HĐ1:
+ GV mời 1 – 2 HS lên bảng trình bày kết
quả, các HS khác chú ý lắng nghe, nhận
xét. GV chữa bài và chốt đáp án.
+ GV dẫn dắt, đi tới kết luận kiến thức
trọng tâm.
Hằng đẳng thức tổng hai lập phương:
Với là hai biểu thức tùy ý, ta có:
.
– GV yêu cầu HS đọc hiểu Ví dụ 1. GV có
thể lưu ý cho HS về một số số viết được
dưới dạng lập phương của một số như
; ...
– GV hướng dẫn HS làm Ví dụ 2.
– GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 hoàn
thành Luyện tập 1 để củng cố hằng đẳng
thức tổng hai lập phương.
+ HS làm việc nhóm, thống nhất kết quả.
+ GV mời đại diện nhóm trình bày kết quả
vào bảng nhóm, các nhóm nhận xét kết
quả của các nhóm khác.
1. Tổng hai lập phương
HĐ1:
Ta có:
.
Vậy .
Kết luận: Hằng đẳng thức tổng hai
lập phương:
Với là hai biểu thức tùy ý, ta có:
.
Ví dụ 1: SGK – tr37.
Ví dụ 2: SGK – tr37, 38.
Luyện tập 1:
1. Ta có:
.
2. Ta có:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV đánh giá, đưa ra đáp án chính xác
nhất.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
– HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận
kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, hoạt
động cá nhân, nhóm 4, kiểm tra chéo đáp án
theo sự điều hành của GV.
– GV dẫn dắt, phân tích, điều hành và quan
sát, trợ giúp HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
– HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày
– Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho
bạn.
Bước 4. Kết luận, nhận định: GV tổng
quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu
HS ghi chép đầy đủ vào vở.
.
Hoạt động 2: Hiệu hai lập phương
a) Mục tiêu:
‒ HS làm quen với khái niệm hằng đẳng thức hiệu hai lập phương.
– HS mô tả được hằng đẳng thức hiệu hai lập phương.
– HS hình thành được kĩ năng vận dụng được hằng đẳng thức hiệu hai lập phương
để rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích.
b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức khái niệm hằng đẳng thức hiệu hai lập phương để
rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích theo yêu cầu, dẫn dắt của GV
và thực hiện HĐ2, Ví dụ 3, 4, thực hành làm Luyện tập 2, Vận dụng để nắm
được hằng đẳng thức hiệu hai lập phương.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nắm được khái niệm hằng đẳng thức
hiệu hai lập phương để rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
Nhiệm vụ: Tìm hiểu khái niệm hằng đẳng
thức hiệu hai lập phương
– GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn
thành HĐ2:
+ GV mời một số học sinh báo cáo kết
quả, các HS khác chú ý lắng nghe, nhận
xét. GV chữa bài và chốt đáp án.
2. Hiệu hai lập phương
HĐ2:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV dẫn dắt, đi tới kết luận kiến thức
trọng tâm.
Hằng đẳng thức hiệu hai lập phương:
Với là hai biểu thức tùy ý, ta có:
.
– GV yêu cầu HS thực hiện cặp đôi Ví dụ
3, sau đó trao đổi cặp đôi kiểm tra chéo
đáp án.
– GV yêu cầu HS hoàn thành cá nhân
dụ 4, GV có thể gợi ý HS thực hiện tương
tự như đối với Ví dụ 2.
– GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân hoàn
thành Luyện tập 2 để củng cố hằng đẳng
thức hiệu hai lập phương.
+ GV mời 2 HS lên bảng trình bày, các
HS khác hoàn thành vào vở sau đó nhận
xét kết quả của bạn.
+ GV đánh giá mức độ hiểu bài của HS,
đưa ra đáp án chính xác nhất.
– GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4, hoàn
thành Vận dụng. GV mời 1 HS đại diện
nhóm trả lời, các bạn khác lắng nghe và
nhận xét. GV đánh giá và chữa bài.
– GV lưu ý cho HS phần Chú ý:
Các hằng đẳng thức vừa học được sử dụng
thường xuyên trong các biến đổi đại số nên
ta gọi chúng là các hằng đẳng thức đáng
nhớ.
.
Vậy .
Kết luận: Hằng đẳng thức hiệu hai lập
phương:
Với là hai biểu thức tùy ý, ta có:
.
Ví dụ 3: SGK – tr38.
Ví dụ 4: SGK – tr38.
Luyện tập 2:
1. Ta có:
.
2. Ta có:
.
Vận dụng:
Tròn đã áp dụng công thức tổng của hai lập
phương để đưa về dạng tích như sau:
.
Chú ý: Bảy hằng đẳng thức đáng nhớ
được sử dụng thường xuyên trong các biến
đổi đại số:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
Bài 8. Tổng và hiệu hai lập phương I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Nhận biết được các khái niệm tổng, hiệu của hai lập phương.
– Mô tả được các hằng đẳng thức: tổng, hiệu của hai lập phương.
– Vận dụng được hai hằng đẳng thức này để rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
– Năng lực tư duy và lập luận toán học.
– Năng lực giao tiếp toán học.
– Năng lực mô hình hóa toán học.
– Năng lực giải quyết vấn đề toán học. 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học,
thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng


nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:

‒ Gợi mở động cơ dẫn đến nhu cầu thực hiện viết biểu thức dưới dạng tích bằng
cách sử dụng hằng đẳng thức tổng hai lập phương.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu được trình chiếu trên màn hình:
 GV gợi mở và đặt vấn đề:
+ GV yêu cầu HS nhắc lại hằng đẳng thức hiệu hai bình phương;
+ Ở đây, ta thấy hằng đẳng thức hiệu hai bình phương giúp ta viết được một biểu thức về dạng tích là .
+ GV đặt vấn đề cho HS: Vậy có phải bạn Tròn đã dùng hằng đẳng thức nào đó để viết được đa thức dưới dạng tích không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS suy nghĩ và giơ tay phát biểu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– GV mời một số HS nêu ý kiến cá nhân cho câu hỏi tình huống mở đầu.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
– GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt vào bài học mới “Bài 8. Tổng
và hiệu hai lập phương
”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tổng hai lập phương a) Mục tiêu:

‒ HS làm quen với khái niệm hằng đẳng thức tổng hai lập phương.
– HS mô tả được hằng đẳng thức tổng hai lập phương.


– HS hình thành được kĩ năng vận dụng được hằng đẳng thức tổng hai lập phương
để rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích. b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức khái niệm hằng đẳng thức tổng hai lập phương
để rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích theo yêu cầu, dẫn dắt của
GV và thực hiện HĐ1, Ví dụ 1, 2, thực hành làm Luyện tập 1 để nắm được hằng
đẳng thức tổng hai lập phương.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nắm được khái niệm hằng đẳng thức
tổng hai lập phương để rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Tổng hai lập phương
Nhiệm vụ: Tìm hiểu khái niệm hằng đẳng
thức tổng hai lập phương
– GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân, hoàn HĐ1: thành HĐ1: Ta có:
+ GV mời 1 – 2 HS lên bảng trình bày kết
quả, các HS khác chú ý lắng nghe, nhận
xét. GV chữa bài và chốt đáp án.
+ GV dẫn dắt, đi tới kết luận kiến thức . trọng tâm. Vậy .
Hằng đẳng thức tổng hai lập phương:
Kết luận: Hằng đẳng thức tổng hai Với
là hai biểu thức tùy ý, ta có: lập phương: . Với
là hai biểu thức tùy ý, ta có: .
– GV yêu cầu HS đọc hiểu Ví dụ 1. GV có
Ví dụ 1: SGK – tr37.
thể lưu ý cho HS về một số số viết được
dưới dạng lập phương của một số như ; ...
– GV hướng dẫn HS làm Ví dụ 2.
Ví dụ 2: SGK – tr37, 38.
– GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 hoàn Luyện tập 1:
thành Luyện tập 1 để củng cố hằng đẳng 1. Ta có:
thức tổng hai lập phương.
+ HS làm việc nhóm, thống nhất kết quả. .
+ GV mời đại diện nhóm trình bày kết quả 2. Ta có:
vào bảng nhóm, các nhóm nhận xét kết quả của các nhóm khác.


+ GV đánh giá, đưa ra đáp án chính xác nhất.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
– HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận
kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, hoạt .
động cá nhân, nhóm 4, kiểm tra chéo đáp án
theo sự điều hành của GV.
– GV dẫn dắt, phân tích, điều hành và quan sát, trợ giúp HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
– HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày
– Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
Bước 4. Kết luận, nhận định: GV tổng
quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu
HS ghi chép đầy đủ vào vở.
Hoạt động 2: Hiệu hai lập phương a) Mục tiêu:
‒ HS làm quen với khái niệm hằng đẳng thức hiệu hai lập phương.
– HS mô tả được hằng đẳng thức hiệu hai lập phương.
– HS hình thành được kĩ năng vận dụng được hằng đẳng thức hiệu hai lập phương
để rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích. b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức khái niệm hằng đẳng thức hiệu hai lập phương để
rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích theo yêu cầu, dẫn dắt của GV
và thực hiện HĐ2, Ví dụ 3, 4, thực hành làm Luyện tập 2, Vận dụng để nắm
được hằng đẳng thức hiệu hai lập phương.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nắm được khái niệm hằng đẳng thức
hiệu hai lập phương để rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
2. Hiệu hai lập phương
Nhiệm vụ: Tìm hiểu khái niệm hằng đẳng
thức hiệu hai lập phương

– GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn HĐ2: thành HĐ2:
+ GV mời một số học sinh báo cáo kết
quả, các HS khác chú ý lắng nghe, nhận
xét. GV chữa bài và chốt đáp án.


zalo Nhắn tin Zalo