Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : NÓI VÀ NGHE
TRANH LUẬN MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI
CÓ NHỮNG Ý KIẾN TRÁI NGƯỢC I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
2. Năng lực đặc thù
- Biết tranh luận một vấn đề xã hội có những ý kiến trái ngược.
- Nắm bắt được nội dung thuyết trình và quan điểm của người nói; nhận
xét, đánh giá được nội dung và cách thức thuyết trình; biết đặt câu hỏi về
những điểm cần làm rõ. 3. Về phẩm chất
Biết nhìn nhận vấn đề xã hội đúng đắn trung thực khách quan được đề
cập đến trong tác phẩm văn học hoặc tác phẩm nghệ thuật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
– Kích hoạt được kiến thức nền liên quan đến kĩ năng tranh luận một vấn
đề xã hội có những ý kiến trái ngược.
– Xác định được (những) tình huống thực tế mà hoạt động tranh luận một
vấn đề xã hội với những ý kiến trái ngược có thể xảy ra.
– Xác định được nhiệm vụ nói và nghe cần thực hiện trong bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV giao nhiệm vụ:
Nhóm HS thảo luận để trả lời các câu hỏi sau:
+ Theo em, thế nào tranh luận một vấn đề xã hội? Những điều nên và
không nên khi tranh luận một vấn đề xã hội có những ý kiến trái ngược.
+ Các cuộc tranh luận một vấn đề xã hội thường xảy ra trong những tình huống nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và chia sẻ ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ. Các nhóm HS khác góp ý, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, tổng hợp các hiểu biết nền của HS liên quan đến việc thảo
luận ý kiến và ghi tóm tắt dưới dạng từ/cụm từ lên bảng phụ.
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, hướng dẫn HS tổng hợp một số tình
huống nảy sinh việc tranh luận một vấn đề xã hội: khi có những ý kiến
trái chiều về một vấn đề nào đó, ví dụ: về một tác phẩm nghệ thuật, về
một hiện tượng trong đời sống, trên mạng xã hội,...
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hoạt động xác định đề tài, người nghe, mục đích, không
gian và thời gian nói
a. Mục tiêu: Xác định được đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài nói
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Bước 1: Chuẩn bị cho cuộc tranh
- GV yêu cầu HS hoàn thành các luận nhiệm vụ
Bạn nên chọn đề tài thu hút được
Nhóm HS thực hiện hai nhiệm vụ sự quan tâm của cộng đồng và sau:
không quá xa lạ với đời sống của
(1) Liệt kê một số vấn đề xã hội mà bạn, ví dụ:
em muốn tranh luận để tham gia + Có nên phân biệt “công việc dành
buổi hùng biện Tuổi trẻ và những cho nam” và “công việc dành cho
góc nhìn xã hội. Lưu ý: HS có thể nữ”?
chọn vấn đề đã được gợi ý trong + Có nên cho tiền người ăn xin?
SGK (tr/157) hoặc đề xuất đề tài + Chọn nghề cho tương lai: nên khác.
theo truyền thống gia đình hay
(2) Xác định mục đích bài nói và nguyện vọng của bản thân?
đối tượng người nghe của đề tài đã + Nhà trường có nên quản lí việc sử xác định.
dụng mạng xã hội của học sinh?
Lưu ý: GV có thể sử dụng kĩ thuật + …
5W1H để hướng dẫn HS xác định Xác định mục đích nói, thời gian,
các thành tố giao tiếp khi thực hiện không gian nói và đối tượng
tranh luận: Người nghe (Who)
là:..., mục đích bài nói (Why) là...; người nghe
Nội dung nói (What) là...; Nói ở địa + Bài nói nhằm mục đích gì? (rèn
điểm (Where):...; Nói trong thời luyện tư duy độc lập phản biện, khả
gian (When) là...; Cách nói (How) năng đánh giá đúng sai một cách là...
khách quan, kĩ năng đối thoại để
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
điều chỉnh ý kiến, tìm kiếm các giải - HS hoàn thành nhiệm vụ
pháp khác nhau cho một vấn đề,
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt mở rộng cái nhìn đa chiều trước
động và thảo luận
cuộc sống phức tạp,…).
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ. Các + Bài nói trong một không gian thế
nhóm HS khác góp ý, bổ sung.
nào? (phòng hội trường, ánh sáng,
Bước 4: Đánh giá kết quả thực âm thanh,…) để tận dụng lợi thế; hiện
trong thời gian bao lâu để tăng
- GV nhận xét, góp ý cho các đề tài giảm nội dung nói.
mà HS đã chọn và mục đích bài
+ Người nghe là ai? (trình độ văn
nói, đối tượng người nghe.
hóa, đặc điểm tâm lí, giới,...) để
ứng xử thích hợp (điều tiết độ phức
tạp của vấn đề, lấy dẫn chứng
không quá xa lạ với đối tượng;…)
và lường trước tình huống phát
sinh, khả năng phản ứng, chất vấn của người nghe.
Hoạt động 2: Hoạt động làm mẫu cách thức thực hiện
a. Mục tiêu: Biết cách thực hiện thao tác tranh luận một vấn đề xã hội có
những ý kiến trái ngược.
b. Sản phẩm: Bảng ghi chú những điều cần lưu ý và câu hỏi về những
điều chưa rõ khi quan sát người khác thực hiện thao tác tranh luận một
vấn đề xã hội có những ý kiến trái ngược mẫu.
c. Tổ chức thực hiện:
Giáo án Tranh luận một vấn đề xã hội có những ý kiến trái ngược nhau Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo
49
25 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(49 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)