Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3. LẬP LUẬN TRONG VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
TIẾT…… : GIỚI THIỆU TRI THỨC NGỮ VĂN VÀ NỘI DUNG BÀI HỌC I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết, phân tích được nội dung của luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng
chứng tiêu biểu, độc đáo trong văn bản; chỉ ra mối liên hệ của chúng;
đánh giá được mức độ phù hợp giữa nội dung nghị luận với nhan đề của văn bản.
- Nhận biết được mục đích của người viết; biết tiếp nhận, đánh giá, phê
bình nội dung văn bản với tư duy phê phán, dựa trên trải nghiệm và quan điểm của người đọc.
- Phân tích và đánh giá được việc sử dụng một số thao tác như chứng
minh, bình luận, bác bỏ, giải thích, phân tích, so sánh trong văn bản nghị luận.
- Nhận biết được lỗi logic và lỗi câu mơ hồ, biết cách sửa lỗi và rút kinh nghiệm.
- Viết được bào băn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ ( quan
niệm sống, định hướng tương lai, cách ứng xử trong các mối quan hệ,…).
- Biết thuyết trình về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ phân tích văn bản nghị luận.
- Năng lực ngôn ngữ: nắm được lỗi câu logic và lỗi câu mơ hồ, biết cách
sửa, rút kinh nghiệm và vận dụng vào sử dụng tiếng Việt của bản thân.
- Năng lực tạo lập văn bản: viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ.
- Năng lực nói và nghe: biết thuyết trình về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ. 3. Về phẩm chất
- Có ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị của văn hóa dân tộc.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM CẦN ĐẠT
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu về lập 1. Lập luận trong văn bản nghị
luận trong văn bản nghị luận. luận - HS trả lời
- Lập luận là sử dụng lí lë và bằng
chứng để thuyết phục nguời đọc về
một vấn để.Giá trị của vẫn bản nghị
luận được quyết định bởi ý nghĩa
của vấn để đặt ra (luận đề) và nghệ
thuật lập luận (cách dùng lí lẽ và
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu về bằng chứng) của nguời viết.
các thao tác được sử dụng trong 2. Các thao tác được sử dụng văn bản nghị luận. - HS trả lời
trong vẫn bản nghị luận
- Văn bản nghị luận thường dùng
các thao tác như chứng minh, bình
luận, bác bỏ để phục vụ trực tiếp
cho mục đich thuyết phục. Chứng
minh là dùng lí lẽ và bằng chứng
giúp người đọc thấy rằng ý kiến
được nều là hoàn toàn có cơ sở,
đáng tin cậy. Tuỳ để tài cụ thể,
người viết chọn bằng chúng từ thực
tế cuộc sống hoặc từ tài liệu khoa
học, báo chí, tác phẩm văn học,
nghệ thuật,... Bình luận là đánh giá
về sự đúng - sai, hay - dở, tốt – xấu,
tich cực - tiêu cực của một quan
điểm, ý kiến, sự việc, hành động,..
nhằm thể hiện rõ chủ kiến của
nguời viết. Bác bỏ là chỉi ra sự sai
lấm, phiến diện hoặc thiếu chính
xác của một quan điểm, ý kiến, từ
đó cùng cố diểu được người viết
xem là lẽ phải, chân lí.
- Bên cạnh đó, vẫn bản nghị luận
cũng có thể dùng những thao tác
như giải thích, phân tích, so sánh
giúp làm rõ các khía cạnh của vấn để nghị luận.
- Giải thích là cắt nghĩa về đối
tượng (sự vật, hiện tượng, khái
niệm,…) một cách chi tiết, ti mi, tạo
điều kiện cho nguời đọc hiểu rõ vẫn
để được bàn luận trong văn
bản. Phân tích là chia tách đối
tượng thành nhiều bộ phận, giúp
người đọc nhìn tháy rõ hơn các yếu
tố và mỗi quan hệ giữa các yếu tố
tạo nên nó. So sánh là đặt đối tượng
này bên cạnh đối tượng khác để
nhận ra điểm tương đồng và khác
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu lỗi biệt giữa chúng, qua đó, làm nổi bật logic của câu.
nét đặc thù của đối tượng được bàn - HS trả lời luận.
- Trong bài văn nghị luận, các thao
tác trên đây thường được phối hợp
với nhau một cách linh hoạt nhằm
đạt hiệu quả thuyết phục cao nhất.
3. Lỗi logic của câu
- Câu mắc lỗi logic là câu có sự
mâu thuẫn trong nội dung biều đạt
hoặc vênh lệch giữa các vế câu xét
trên phương diện hình thức. Ví dụ:
Hội chợ quốc tế lân này có sự tham
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu lỗi gia của các công ti đến từ Mỹ, Nhật câu mơ hồ.
Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Xin- - HS trả lời
ga-po (Singapore) và nhiều nước
châu Âu khác. Câu này đã vô tình
mặc định rằng: Mỹ, Nhật Bản, Hàn
Quốc, Trung Quốc, Xin-ga-po là
Giáo án Tri thức ngữ văn trang 62 Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức
44
22 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(44 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)