Giáo án Trình bày so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện, kí hoặc kịch Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo

71 36 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(71 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : NÓI VÀ NGHE
TRÌNH BÀY SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ
HAI TÁC PHẨM TRUYỆN, KÍ HOẶC KỊCH I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
2. Năng lực đặc thù
- Biết trình bày so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học. 3. Về phẩm chất
Biết phát huy khả năng tưởng tượng trong học tập và cuộc sống .
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kích hoạt được kiến thức nền liên quan đến kĩ năng trình
bày so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện/ kí hoặc kịch. Xác định được
(những) tình huống trong thực tế cần trình bày so sánh, đánh giá hai tác
phẩm truyện/ kí hoặc kịch.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: Theo em, làm thế nào để làm cho
bài trình bày so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện/ kí hoặc kịch hấp dẫn với người nghe?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và chia sẻ ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ. Các nhóm HS khác góp ý, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV tổng hợp các ý kiến của HS và ghi tóm tắt dưới dạng từ/ cụm từ lên
bảng phụ và bổ sung một số biện pháp về cách làm cho bài trình bày trở nên hấp dẫn:
+ Làm rõ điểm tương đồng, khác biệt giữa hai tác phẩm.
+ Kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ khi trình bày.
+ Tương tác tích cực với người nghe. + …
- GV dẫn dắt vào bài học
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Nắm được cách xây dựng bài nói đạt yêu cầu.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài nói
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Bước 1: Chuẩn bị nói
- GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu Bạn có thể thể chọn đề tài nói trùng học tập sau:
với đề tài bài viết đã thực hiện hoặc Bước 1: Chuẩn một đề tài khác. bị nói
Bài nói của tôi nhằm mục đích gì Bước 2: Trình
(mang lại lợi ích gì cho người bày bài nói
nghe)? Tôi sẽ nói trong một không Bước 3: Trao
gian thế nào (có cần các phương đổi, đánh giá
tiện kĩ thuật như âm thanh, ánh
sáng,...); trong thời gian bao lâu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Người nghe tôi nói có thể gồm - HS hoàn thành PHT.
(những) đối tượng nào? Trên cơ sở
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt đó, lựa chọn tăng giảm nội dung
động và thảo luận
nói, cách thức thực hiện bài nói cho
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ. Các phù hợp.
nhóm HS khác góp ý, bổ sung. Tìm ý, lập dàn ý
Bước 4: Đánh giá kết quả thực Thực hiện việc tìm ý như đã thực hiện hiện ở Bài 1. Lưu ý:
- Nếu đề tài bài nói trùng với bài
viết, bạn có thể sử dụng dàn bài của
bài viết và điều chỉnh cho phù hợp
với mục đích thời gian nói, đối tượng người nghe,…
- Nếu đề tài ài nói khác với đề tài
bài viết, bạn cần thực hiện chu đáo
khâu Tìm ý làm cơ sở cho khâu lập dàn ý.
Bước 2: Trình bày bài nói
Tham khảo cách hướng dẫn làm bài ở Bài 1
Bước 3: Trao đổi, đánh giá
Khi trao đổi, đánh giá cả trong vai
người nói lẫn tư cách người nghe,
bận đều cần phải tỏ rõ thái độ lịch sự, cộng tác,…
Bạn có thể sử dụng Bảng kiểm kĩ
năng so sánh, đánh giá hai tác
phẩm thơ (Bài 1) để tự đánh giá và
rút kinh nghiệm cả trong vai người nói lẫn người nghe.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Thực hiện được nhiệm vụ trình bày so sánh, đánh giá hai tác
phẩm truyện/ kí hoặc kịch.
b. Nội dung: HS thực hiện nói theo các bước.
c. Sản phẩm: Bài ghi nhận quy trình việc trình bày so sánh, đánh giá hai
tác phẩm truyện/ kí hoặc kịch.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chia lớp thành 6 – 8 nhóm, mỗi nhóm 4 – 6 HS, các nhóm bầu
nhóm trưởng, thư kí và đặt tên nhóm.
- Các nhóm tiến hành chuẩn bị nội dung, thống nhất mục tiêu, thời gian
và tiến hành hoạt động trình bày so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện/ kí hoặc kịch.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ


zalo Nhắn tin Zalo