Giáo án Trình bày về so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí Ngữ Văn 12 Cánh diều

136 68 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(136 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : NÓI VÀ NGHE
TRÌNH BÀY VỀ SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM KÍ I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những nhiệm vụ của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.
2. Năng lực đặc thù
- Biết thuyết trình so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí. 3. Về phẩm chất
Biết tôn trọng người đối thoại, hình thành tư duy phản biện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, huy
động tri thức nền, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV giao nhiệm vụ: Chia sẻ về đề tài sẽ lựa chọn để trình bày về trình bày so
sánh, đánh giá hai tác phẩm kí.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và chia sẻ ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, khen ngợi các HS đã chia sẻ.
- GV dẫn dắt, kết nối với bài học
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI a. Mục tiêu:
- Nhận biết được các yêu cầu về nội dung và hình thức của việc trình bày so sánh,
đánh giá hai tác phẩm kí.
- Biết lựa chọn đề tài, trình bày, đánh giá được hai tác phẩm kí.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài thuyết trình.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Định hướng
- GV yêu cầu HS đọc kĩ nội dung trước a) Trong phần Viết, các em đã được
khi nói và chuẩn bị thảo luận.
hướng dẫn cách làm bài văn nghị luận
+ Nêu yêu cầu của bài nói
so sánh, đánh giá hình thức và nội dung
+ Xây dựng quy trình trình bày về so của hai tác phẩm kí. Phần Nói và nghe,
sánh, đánh giá hai tác phẩm kí.
các em chuyển nội dung bài viết thành
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị. bài thuyết trình.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
b) Để trình bày về so sánh, đánh giá hai
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi
tác phẩm kí, các em cần lưu ý:
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo - Xem lại dàn ý và bài viết đã thực hiện sản phẩm
ở phần Viết, suy nghĩ kĩ để tìm ý hoặc
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
bổ sung ý mới, điều chỉnh dàn ý cho
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung mạch lạc, phù hợp; chọn điểm trọng câu trả lời của bạn.
tâm / yêu thích để tập trung khi trình
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
bày, tạo điểm nhấn cho bài thuyết trình.
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt - Xác định mục đích, bối cảnh, đối lại kiến thức.
tượng nghe thuyết trình để có hình thức trình bày phù hợp. 2. Thực hành
Bài tập: Hãy so sánh nghệ thuật trần
thuật của các tác giả qua hai đoạn
trích “Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm”
(Đặng Thuỳ Trâm) và “Một lít nước
mắt”(Ki-tô A-ya). a) Chuẩn bị
- Đọc lại hai đoạn trích Nhật kí Đặng
Thuỳ Trâm, Một lít nước mắt và các tài
liệu có liên quan đến tác giả, tác phẩm.
- Đọc lại dàn ý đã chuẩn bị ở phần Viết.
- Chuẩn bị các phương tiện như tranh,
ảnh, video clip, máy chiếu, màn hình (nếu có)
- Để bài thuyết trình thêm phong phú,
sinh động, thu hút, các em cần chú ý :
+ Nêu vấn đề cho người nghe cùng
thảo luận và tham gia vào việc nhận xét, góp ý.
+ Cung cấp thêm tài liệu và nguồn
tham khảo cho các bạn muốn tìm hiểu
sâu hơn về hai tác phẩm nhật kí.
b) Tìm ý và lập dàn ý
Xem lại dàn ý và bố cục ở phần Viết,
cân nhắc bổ sung ý mới (nếu có). c) Nói và nghe
Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 1,
phần Nói và nghe, mục c (trang 42);
đối chiếu với dàn ý đề văn đã làm ở bài này.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 1,
phần Nói và nghe, mục d (trang 42);
đối chiếu với dàn ý đề văn đã làm ở bài này.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP


zalo Nhắn tin Zalo