TIẾT…… : NÓI VÀ NGHE
TRÌNH BÀY VỀ SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM TRUYỆN I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS biết cách so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện.
- Nắm được nội dung chính mà nhóm trao đổi, trình bày lại được các nội dung đó
để hiểu sâu hơn về vấn đề và nâng cao khả năng nói.
- Biết cách nói và nghe phù hợp: người nói và người nghe trao đổi, đánh giá để cùng rút kinh nghiệm. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, hoàn thành bài nói so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ.
- Năng lực tiếp thu tri thức, kĩ phản biện khi nói và nghe. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy - Phiếu học tập
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS trả lời: Đứng trước hai tác phẩm truyện, em muốn so sánh, đánh
giá hai tác phẩm ấy, em sẽ trình bày bài nói như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và chia sẻ ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, khen ngợi các HS đã chia sẻ.
Giáo viên nhận xét, dẫn dắt vào nội dung tiết học: Bài học hôm nay chúng ta cùng
trình bày kết quả so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Nắm được cách xây dựng bài nói đạt yêu cầu, thực hành nói theo các bước.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài nói
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM CẦN ĐẠT NV1: 1. Định hướng
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
a) Trình bày về so sánh, đánh giá hai
- GV yêu cầu HS đọc kĩ nội dung trước tác phẩm truyện là người nói thuyết
khi nói và chuẩn bị thảo luận.
trình về những điểm giống nhau và
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị.
khác nhau của hai tác phẩm truyện; từ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
đó nêu nhận xét, đánh giá về giá trị độc
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi
đáo của mỗi tác phẩm.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo b) Để trình bày hiệu quả về so sánh, sản phẩm
đánh giá hai tác phẩm truyện, các em
- HS trình bày sản phẩm thảo luận. cần lưu ý:
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung - Lựa chọn được những truyện độc đáo, câu trả lời của bạn.
có giá trị để so sánh, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- Vấn đề so sánh phải hấp dẫn, thu hút
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt với người nghe. lại kiến thức.
- Chuẩn bị được những thông tin đầy đủ về hai truyện.
- Biết sử dụng các phương tiện khác
như âm thanh, hình ảnh,... để tạo không
khí và cảm xúc cho buổi thuyết trình. 2. Thực hành
Bài tập: So sánh yếu tố kì ảo trong
"Chuyện chức phán sự đền Tản Viên”
của Nguyễn Dữ với yếu tố kì ảo trong
truyện cổ tích "Thạch Sanh". a) Chuẩn bị
- Xem lại nội dung dàn ý của phần Viết.
- Tóm tắt bằng sơ đồ / bảng biểu cốt
truyện của hai tác phẩm.
- Chuẩn bị các tranh, ảnh; chuẩn bị nội
dung trình bày bằng PowerPoint; máy
chiếu, màn hình (nếu có). NV2:
- Dự kiến trước những vấn đề đem lại
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
sự thích thú cho người nghe và có thể
- GV yêu cầu HS trình bày bài nói theo có những câu hỏi tranh luận. sự chuẩn bị NV1. b) Tìm ý và lập dàn ý
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Người thuyết trình xem lại dàn ý đã
- HS thảo luận thực hành nói theo các làm ở phần Viết, cân nhắc yêu cầu của bước.
bài nói để bổ sung, sắp xếp lại các ý
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo cho mạch lạc, phù hợp với nội dung sản phẩm cần trình bày
- HS trình bày bài thảo luận.
- Người nghe tìm hiểu về đề tài, chủ để
- Các HS khác lắng nghe, góp ý.
và nội dung bài thuyết trình, dự kiến
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
những vấn đề cần làm rõ
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt c) Nói và nghe lại kiến thức.
Hoạt động của người nói và người
nghe cần đảm bảo các yêu cầu sau : NV3: Người nói Người nghe
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Nội dung trình - Tập trung lắng
- Sau khi thực hành nói, GV hướng dẫn bày: nghe; hiểu được HS trao đổi, đánh giá. những nội dung
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
+ Trình bày nội chính và quan
dung vẫn để rõ điểm của người
Giáo án Trình bày về so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện Ngữ Văn 12 Cánh diều
96
48 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(96 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)