Giáo án Trình bày về việc vay mượn - cải biến - sáng tạo Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức

60 30 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(60 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : NÓI VÀ NGHE
TRÌNH BÀY VỀ VIỆC VAY MƯỢN – CẢI BIẾN – SÁNG TẠO
TRONG MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những
nhiệm vụ của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.
2. Năng lực đặc thù
- Nhận biết được các yêu cầu về nội dung và hình thức của việc trình bày
vấn đề tiếp nhận, cách tân,… trong một tác phẩm văn học cụ thể.
- Biết lựa chọn đề tài, trình bày, đánh giá được việc vay mượn – cải biến
– sáng tạo trong một tác phẩm văn học cụ thể. 3. Về phẩm chất
Biết tôn trọng người đối thoại, hình thành tư duy phản biện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được,
huy động tri thức nền, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV giao nhiệm vụ: Chia sẻ về đề tài sẽ lựa chọn để trình bày về việc
vay mượn – cải biên – sáng tạo trong một tác phẩm văn học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và chia sẻ ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, khen ngợi các HS đã chia sẻ.
- GV dẫn dắt, kết nối với bài học
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI a. Mục tiêu:
- Nhận biết được các yêu cầu về nội dung và hình thức của việc trình bày
vấn đề tiếp nhận, cách tân,… trong một tác phẩm văn học cụ thể.
- Biết lựa chọn đề tài, trình bày, đánh giá được việc vay mượn – cải biên
– sáng tạo trong một tác phẩm văn học cụ thể.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài thuyết trình.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Yêu cầu
- GV yêu cầu HS đọc kĩ nội dung
trước khi nói và chuẩn bị thảo luận. Để thuyết phục người nghe khi
+ Nêu yêu cầu của bài nói
trình bày về hiện tượng vay mượn –
+ Xây dựng quy trình trình bày về cải biến – sáng tạo trong tác phẩm
hiện tượng vay mượn – cải biến – văn học, cần lưu ý:
sáng tạo trong tác phẩm văn học.
- Giới thiệu ngắn gọn những thông
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị.
tin chính về vấn đề được chọn: tác
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
phẩm, tác giả; nội dung đặt ra liên
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi
quan đến chủ đề bài nói.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo - Lựa chọn được một hoặc một vài cáo sản phẩm
phương diện nổi bật của sự vay
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
mượn trong tác phẩm (như cốt
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ truyện, nhân vật, tình tiết,...) để
sung câu trả lời của bạn.
phân tích, qua đó, nêu những phát
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện về sự vay muợn – cải biến – hiện
sáng tạo của tác giả so với “nguyên
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, mẫu”. chốt lại kiến thức.
- Đánh giá chung về ý nghĩa của
vấn đề đặt ra trong bài nói.
2. Xây dựng quy trình trình bày
về hiện tượng vay mượn – cải
biến – sáng tạo trong tác phẩm văn học
Bước 1. Chuẩn bị trình bày * Lựa chọn đề tài
- Đề tài của bài trình bày là đề tài
đã thực hiện ở phần Viết.
- Lựa chọn đề tài mới. Tuy nhiên,
cần phù hợp với điều kiện đọc và
tra cứu tài liệu tham khảo. * Tìm ý, sắp xếp ý
Tìm ý bằng cách trả lời một số câu hỏi:
- Nội dung chính của bài nói là gì?
Tác giả, tác phẩm nào sẽ được tập trung phân tích?
- Tác phẩm được chọn chịu ảnh
hưởng từ tác phẩm nào có trước?
Căn cứ xác định có quan hệ vay
mượn – cải biến ở đây là gì?
- Đâu là phương diện cho thấy rõ
nhất sự tiếp nhận ảnh hưởng từ
“nguyên mẫu”? Bài nói sẽ nhấn
mạnh điểm gì khi đề cập vấn đề này?
- Các biểu hiện chính của việc vay
mượn là gì? Nên đánh giá thế nào
về mức độ, tính chất của mối quan
hệ vay mượn – cải biến ở trường hợp này?
- Tác giả có những sáng tạo nổi bật
gì khi tiếp nhận ảnh hưởng và vay
mượn chất liệu cho sáng tác của mình?
- Việc vay mượn – cải biến – sáng
tạo của tác giả nói lên được điều gì
về bối cảnh văn học lúc tác phẩm ra


zalo Nhắn tin Zalo