Giáo án Tuần 3 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

236 118 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 41 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(236 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
TU N 3
BÀI 5: TH N L N XANH VÀ T C KÈ
Đ c: Th n l n xanh và t c kè
I. YÊU C U C N Đ T
1. Ki n th cế
Sau bài h c này, HS s :
- Đ c đúng đ c di n c m bài Th n l n xanh t c k è, bi t nh n gi ng vàoế
nh ng t ng c n thi t đ th hi n tâm tr ng, c m xúc c a nhân v t trong ế
bài.
- Nh n bi t đ c b i c nh, di n bi n các s vi c qua l i k c a tác gi câu ế ượ ế
chuy n. Hi u suy nghĩ, c m xúc c a nhân v t d a vào l i nói c a nhân v t.
Hi u đi u tác gi mu n nói qua bài đ c: M i loài v t đ u nh ng đ c tính
riêng v i m t môi tr ng s ng phù h p v i nh ng đ c tính đó. C n trân tr ng ườ
nh ng đ c đi m c a mình bi t l a ch n hoàn c nh s ng phù h p v i ế
nh ng đ c đi m đó .
- Bi t tôn tr ng s khác bi t c a m i ng i, bi t trân tr ng môi tr ng s ng;ế ườ ế ườ
bi t chia s đ hi u h n v b n thân mình và nh ng ng i xung quanh.ế ơ ườ
2. Năng l c
a. Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p, h p tác: ế Trao đ i, th o lu n đ th c hi n các nhi m v
h c t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế S d ng các ki n th c đã h c ng ế
d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c s ng. ế ế
b. Năng l c riêng: Hình thành, phát tri n năng l c ngôn ng năng l c văn h c
(bi t c m nh n v câu văn hay trong bài đ c).ế
3. Ph m ch t
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Trân tr ng v đ p c a cu c s ng quanh mình .
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm, đóng vai, gi i quy t v n đ , ế
l ng nghe tích c c.
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Ti ng Vi t 4.ế
- Tranh nh minh h a câu chuy n Th n l n xanh và t c kè.
- Tranh nh minh h a cho bài t p ph n Luy n t câu
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
b. Đ i v i h c sinh
- SHS Ti ng Vi t 4.ế
- Tranh nh, t li u, video s u t m liên quan đ n bài h c d ng c h c t p ư ư ế
theo yêu c u c a GV.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
ÔN BÀI CŨ
- GV t ch c cho HS ôn l i bài cũ:
+ HS nêu tên câu chuy n trong bài h c tr c bài h c em ư
đ c h c t câu chuy n.ượ
+ HS k tóm t t l i câu chuy n trong bài h c tr c. ướ
+ HS nêu chi ti t (ho c câu nói) mà HS thích nh t trong bài.ế
- GV m i 2 3 HS đ c n i ti p bài ế Công chúa ng i d nườ
chuy n.
- GV m i đ i di n 1 2 HS tr l i. Các HS khác l ng nghe,
nh n xét, nêu ý ki n (n u có). ế ế
- GV nh n xét, đánh giá.
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho HS t ng b c làm quen ế ướ
- HS th c hi n nhi m v .
- HS đ c bài.
- HS l ng nghe câu h i.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
v i bài h c.
b. Cách ti n hànhế
- GV trình chi u tranh tranh v các loài đ ng v t và yêu c u HSế
nói v môi tr ng s ng đi n hình c a chúng. ườ
- GV khen ng i HS nói nhanh và nói đúng.
- GV th đ t câu h i đ k t n i v i bài đ c: ế Chuy n s
x y ra n u chúng ta đ i môi tr ng s ng c a l c đà chim ế ườ
cánh c t cho nhau?
- GV m i đ i di n HS tr l i câu h i tr c l p. ướ
- GV nh n xét, bi u d ng HS ý th c xây d ng bài t ng ươ
k t đáp án: ế Chim cánh c t không ch u đ c cái nóng c a sa ượ
m c không th s ng đ c n u thi u n c; l c đà không ượ ế ế ướ
ch u đ c cái l nh c a vùng Nam C c không th s ng ượ
vùng toàn n c, băng tuy t,...ướ ế
- GV trình chi u tranh minh h o yêu c u HS nêu n i dungế
tranh minh h a.
- GV nh n xét, t ng k t đáp án: ế Tranh v m t chú th n l n
đang đ ng trên cây m t chú t c đang trên t ng. Hai ườ
chú có v nh đang nói chuy n v i nhau. ư
- GV gi i thi u khái quát câu chuy n Th n l n xanh t c kè:
Hôm nay các em s luy n đ c bài Th n l n xanh và t c kè. Các
em s tìm hi u hai ng i b n th n l n xanh t c k ườ
- HS tr l i.
- HS xung phong phát bi u.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe câu h i k t ế
n i.
- HS xung phong tr l i.
- HS l ng nghe và ti p thu. ế
- HS quan sát tranh minh
h a và nêu n i dung.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
nh th nào v cu c s ng c a nhau các b n đã làm đư ế
tho mãn s tò mò đó.
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1: Đ c văn b n
a. M c tiêu: HS đ c đ c c b ượ ài Th n l n xanh t c .
B c đ u bi t th hi n tâm tr ng, c m xúc c a nhân v t trongướ ế
bài văn qua gi ng đ c, bi t ngh h i ch có d u câu. ế ơ
b. Cách th c ti n hành ế
- GV đ c c bài, đ c di n c m, nh n gi ng nh ng t ng
th hi n tâm tr ng, c m xúc c a nhân v t trong câu chuy n.
- GV h ng d n HS luy n đ c: ướ
+ Đ c đúng các t ng ch a ti ng d phát âm sai: ế bu i t i,
th n l n, th m nghĩ, b i c , làm sao, đ i l i, tr l i, vui v ...
+ Cách ng t gi ng nh ng câu dài: Mình không th trên
t ng/ gi ng nh t c kè,/ cũng không th ki m ăn/ theo cáchườ ư ế
c a t c kè. Th n l n xanh/ tr v v i cái cây c a mình/
thích thú đi ki m ăn/ vào ban ngày.ế
+ Đ c nh n gi ng vào nh ng t ng th hi n c m xúc c a
nhân v t: , m t ng i b n m i! T ườ chán nh ng b c t ng ườ
l m r i ; M i nghĩ th t đã th y ế vui làm sao! Mình đói quá
r i!
- GV m i đ i di n 3 HS đ c phân vai tr c l p: ướ
+ L i ng i d n chuy n. ườ
+ L i c a th n l n xanh.
+ L i c a t c kè.
- GV yêu c u HS luy n đ c:
+ HS làm vi c theo c p/ nhóm (3 HS 1 nhóm), m i HS đóng
m t vai đ c các đo n theo vai, sau đó đ i l i th t đ c.
+ HS làm vi c cá nhân, đ c nh m toàn bài m t l t. ượ
- GV nh n xét, đánh giá vi c luy n đ c c a c l p.
Ho t đ ng 2: Tr l i câu h i
a. M c tiêu: HS tr l i đ c các câu h i liên quan đ n bài đ c ượ ế
- HS l ng nghe và ti p thu. ế
- HS l ng nghe và ti p thu. ế
- HS l ng nghe, đ c nh m
theo.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Th n l n xanh và t c kè.
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV h ng d n HS th c hi n l n l t các nhi m v , yêu c uướ ượ
nêu trong SHS (cu i bài đ c).
Câu 1
- GV m i 1 HS đ ng d y đ c câu h i 1: Th n l n xanh t c
kè đã t gi i thi u nh ng gì trong l n đ u g p g ?
- GV h ng d n HS th c hi n nhi m v :ướ
+ B c 1: HS làm vi c cá nhân, suy nghĩ câu tr l i.ướ
+ B c 2: HS trao đ i theo c p ho c nhóm đ th ng nh t câuướ
tr l i.
- GV m i đ i di n 2 3 HS phát bi u ý ki n. HS khác nh n ế
xét, góp ý, b sung (n u c n thi t). ế ế
- GV nh n xét ch t đáp án: Các b n đã t gi i thi u tên
(th n l n xanh, t c kè) c a mình (th n l n xanh đi ki m ăn vào ế
ban ngày, t c k đi ki m ăn vào bu i t i). ế
Câu 2
- GV m i 1 HS đ ng d y đ c câu h i 2: sao hai b n mu n
đ i cu c s ng cho nhau?
- GV h ng d n HS th c hi n nhi m v :ướ
+ B c 1: HS làm vi c cá nhân:ướ
Đ c th m l i các l i đ i tho i c a th n l n xanh và t c kè.
Tìm các t ng th hi n mong mu n c a các b n khi mu n
đ i cu c s ng cho nhau.
+ B c 2: HS làm vi c nhóm:ướ
T ng HS phát bi u ý ki n. ế
C nhóm góp ý và b sung (n u c n thi t). ế ế
B u m t b n phát bi u tr c l p. ướ
- GV m i đ i di n 2 – 3 HS phát bi u ý ki n. ế
- GV m i các HS khác nh n xét, góp ý, b sung (n u c n thi t). ế ế
- GV nh n xét và ch t đáp án: các b n c m th y môi tr ng ườ
s ng c a mình quá quen thu c v nhàm chán (VD t c k
- HS đ c theo s phân công
c a GV.
- HS luy n đ c theo h ng ướ
d n c a GV.
- HS l ng nghe và ti p thu. ế
- HS nêu câu h i.
- HS th c hi n theo h ng ướ
d n c a GV.
- HS xung phong phát bi u.
- HS l ng nghe và ti p thu. ế
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/… TUẦN 3
BÀI 5: THẰN LẰN XANH VÀ T C Ắ KÈ Đ c: ọ Th n l
ằ ằn xanh và t c kè
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Ki n t ế h c Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ - Đ c ọ đúng và đ c ọ di n ễ c m ả bài Th n ằ l n ằ xanh và t c ắ kè, bi t ế nh n ấ gi ng ọ vào nh ng ữ từ ngữ c n ầ thi t ế để thể hi n ệ tâm tr ng, ạ c m ả xúc c a ủ nhân v t ậ trong bài. - Nh n ậ bi t ế đư c ợ b i ố c nh, ả di n ễ bi n ế các sự vi c ệ qua l i ờ kể c a ủ tác giả câu chuyện. Hi u ể suy nghĩ, c m ả xúc c a ủ nhân v t ậ d a ự vào l i ờ nói c a ủ nhân v t ậ . Hi u ể đi u ề tác giả mu n ố nói qua bài đ c: ọ M i ỗ loài v t ậ đ u ề có nh ng ữ đ c ặ tính riêng v i ớ m t ộ môi trư ng ờ s ng ố phù h p ợ v i ớ nh ng ữ đ c ặ tính đó. C n ầ trân tr ng ọ nh ng ữ đ c ặ đi m ể c a ủ mình và bi t ế l a ự ch n ọ hoàn c nh ả s ng ố phù h p ợ v i ớ nh ng đ ữ ặc đi m ể đó. - Bi t ế tôn tr ng ọ sự khác bi t ệ c a ủ m i ỗ ngư i ờ , bi t ế trân tr ng ọ môi trư ng ờ s ng; ố bi t ế chia s đ ẻ hi ể u h ể n v ơ ề b n t ả hân mình và nh ng ng ữ ư i ờ xung quanh. 2. Năng l c a. Năng l c chung : - Năng l c ự giao ti p, ế h p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n ậ để th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ h c ọ t p. ậ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n
ấ đề và sáng t o: Sử d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ ng ứ d ng vào ụ th c t ự , t ế ìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhi m ệ v t ụ rong cu c s ộ ng. ố b. Năng l c
ự riêng: Hình thành, phát tri n ể năng l c ự ngôn ng ữ và năng l c ự văn h c ọ (bi t ế c m ả nh n ậ v câu văn ề hay trong bài đ c) ọ . 3. Phẩm ch t M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Trân tr ng v ọ ẻ đẹp c a ủ cu c s ộ ống quanh mình. II. PHƯ N Ơ G PHÁP VÀ THI T Ế B D Y Ạ H C 1. Phư ng ơ pháp d y h c - Vấn đáp, đ ng ộ não, tr c ự quan, ho t ạ đ ng ộ nhóm, đóng vai, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề l ng ắ nghe tích c c. ự 2. Thi t ế b d y h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án, SHS, SGV Ti ng ế Vi t ệ 4. - Tranh nh m ả inh h a câu ọ chuy n ệ Th n l n ằ xanh và t c kè. - Tranh nh m ả inh h a cho ọ bài t p ậ ph ở n L ầ uy n t ệ và ừ câu - Máy tính, máy chi u ( ế n u có) ế . b. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS Ti ng ế Vi t ệ 4. - Tranh nh, ả tư li u, ệ video s u ư t m ầ liên quan đ n ế bài h c ọ và d ng ụ cụ h c ọ t p ậ theo yêu c u c ầ a ủ GV. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ HS ÔN BÀI CŨ - GV tổ ch c ứ cho HS ôn lại bài cũ: - HS th c ự hi n nhi ệ m ệ v . ụ + HS nêu tên câu chuy n ệ trong bài h c ọ trư c ớ và bài h c ọ em đư c ợ h c ọ từ câu chuy n. ệ + HS k t ể óm tắt l i ạ câu chuy n ệ trong bài h c ọ trước. + HS nêu chi ti t ế (ho c
ặ câu nói) mà HS thích nh t ấ trong bài. - GV m i ờ 2 – 3 HS đ c ọ n i ố ti p
ế bài Công chúa và ngư i ờ d n chuy n. - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 1 – 2 HS trả l i ờ . Các HS khác l ng ắ nghe, - HS đ c ọ bài.
nhận xét, nêu ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá. - HS l ng ắ nghe câu h i ỏ . A. HO T Ạ Đ N Ộ G KHỞI Đ N Ộ G a. M c
ụ tiêu: Tạo tâm th h ế ng t ứ hú cho HS t ng ừ bư c ớ làm quen M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) v i ớ bài h c ọ . - HS tr l ả i ờ . b. Cách ti n ế hành - GV trình chi u ế tranh tranh v c ề ác loài đ ng ộ v t ậ và yêu c u ầ HS nói về môi trư ng s ờ ng ố đi n hì ể nh c a ủ chúng. - HS xung phong phát bi u. ể - GV khen ng i
ợ HS nói nhanh và nói đúng. - GV có thể đ t ặ câu h i ỏ để k t ế n i ố v i ớ bài đ c ọ : Chuy n ệ gì sẽ xảy ra n u ế chúng ta đ i ổ môi trư ng ờ s ng ố c a ủ l c ạ đà và chim cánh c t ụ cho nhau? - GV m i ờ đại di n H ệ S tr l ả i ờ câu h i ỏ trư c ớ l p. ớ - HS l ng ắ nghe, ti p t ế hu. - GV nh n ậ xét, bi u ể dư ng ơ HS có ý th c ứ xây d ng ự bài và t ng ổ
kết đáp án: Chim cánh c t ụ không ch u ị đư c ợ cái nóng c a ủ sa - HS l ng ắ nghe câu h i ỏ k t ế
mạc và không thể s ng ố đư c ợ n u ế thi u ế nư c ớ ; l c ạ đà không nối. ch u ị được cái l nh ạ c a ủ vùng Nam C c
ự và không thể s ng ố ở
vùng toàn nước, băng tuyết,... - HS xung phong tr l ả i ờ . - GV trình chi u ế tranh minh h o ạ và yêu c u ầ HS nêu n i ộ dung - HS l ng ắ nghe và ti p t ế hu. tranh minh h a ọ . - GV nh n ậ xét, t ng ổ k t
ế đáp án: Tranh vẽ m t ộ chú th n ằ l n đang đ ng ứ trên cây và m t ộ chú t c
ắ kè đang bò trên tư ng. Hai
chú có vẻ nh đang nói ư chuyện v i ớ nhau. - GV gi i ớ thi u ệ khái quát câu chuy n ệ Thằn l n ằ xanh và t c ắ kè: Hôm nay các em s ẽ luy n ệ đ c ọ bài Th n ằ l n ằ xanh và t c
ắ kè. Các - HS quan sát tranh minh em sẽ tìm hi u ể hai ngư i ờ b n ạ th n ằ l n ằ xanh và t c
ắ kẻ tò mò h a và nêu ọ n i ộ dung. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
như thế nào về cuộc s ng ố c a ủ nhau và các b n
ạ đã làm gì để - HS l ng ắ nghe và ti p t ế hu. thoả mãn s t ự ò mò đó. B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Hoạt đ n ộ g 1: Đ c ọ văn b n - HS l ng ắ nghe và ti p t ế hu. a. M c ụ tiêu: HS đ c ọ đư c
ợ cả bài Thằn l n ằ xanh và t c ắ kè. Bư c ớ đầu bi t ế thể hi n ệ tâm tr ng, ạ c m ả xúc c a ủ nhân v t ậ trong bài văn qua gi ng đ ọ c ọ , bi t ế nghỉ h i ơ ở ch c ỗ ó dấu câu. b. Cách th c ứ ti n ế hành - GV đ c ọ cả bài, đ c ọ di n ễ c m ả , nh n ấ gi ng ọ ở nh ng ữ từ ngữ thể hi n t
ệ âm trạng, cảm xúc c a
ủ nhân vật trong câu chuy n. ệ - GV hư ng d ớ ẫn HS luy n ệ đ c ọ : + Đ c
ọ đúng các từ ngữ ch a ứ ti ng
ế dễ phát âm sai: bu i ổ t i ố ,
thằn lằn, thầm nghĩ, bụi c , ỏ làm sao, đ i ố l i ạ , tr l ở i ạ , vui v ... + Cách ng t ắ gi ng ọ ở nh ng
ữ câu dài: Mình không thể bò trên tư ng/ gi ng ố như t c
ắ kè,/ cũng không thể ki m ế ăn/ theo cách c a ủ tắc kè. Th n ằ l n
ằ xanh/ trở về v i ớ cái cây c a ủ mình/ và
thích thú đi kiếm ăn/ vào ban ngày. + Đ c ọ nh n ấ gi ng ọ vào nh ng ữ từ ngữ thể hi n ệ c m ả xúc c a ủ nhân vật: Ồ, m t ộ ngư i ờ b n ạ m i ớ ! Tớ chán nh ng ữ b c ứ tư ng - HS l ng ắ nghe, đ c ọ nh m ẩ l m ắ r i ồ ; M i
ớ nghĩ thế mà tớ đã th y
ấ vui làm sao! Mình đói quá theo. r i ồ ! - GV m i ờ đại di n 3 H ệ S đ c ọ phân vai trư c ớ l p: ớ - HS l ng ắ nghe, ti p t ế hu. + L i ờ người dẫn chuyện. + L i ờ của thằn lằn xanh. + L i ờ của tắc kè. - GV yêu cầu HS luy n ệ đ c ọ : + HS làm vi c ệ theo c p/ ặ nhóm (3 HS 1 nhóm), m i ỗ HS đóng m t ộ vai đ c
ọ các đoạn theo vai, sau đó đ i ổ l i ạ thứ t đ ự c ọ . + HS làm vi c ệ cá nhân, đ c ọ nh m ẩ toàn bài m t ộ lư t ợ .
- GV nhận xét, đánh giá vi c ệ luy n đ ệ c ọ của cả l p. ớ Hoạt đ n ộ g 2: Tr l ả ời câu h i
a. Mục tiêu: HS trả l i ờ đư c ợ các câu h i ỏ liên quan đ n ế bài đ c ọ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo