Giáo án Tuần 5 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

343 172 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 33 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(343 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
CH Đ 2: M NH GHÉP YÊU TH NG ƯƠ
TU N 5:
BÀI 1: V THĂM BÀ
I. YÊU C U C N Đ T
1. Ki n th cế
Sau bài h c này, HS s :
- Nói đ c v m t l n em đi thăm h hàng ho c ng i thân; nêu đ c ph ngượ ườ ượ
đoán v n i dung bài đ c qua tên bài, tranh minh h a ho t đ ng kh i
đ ng.
- Đ c trôi ch y bài đ c, ng t ngh đúng d u câu, đúng logic ng nghĩa; phân
bi t đ c l i nhân v t và l i ng i d n chuy n; tr l i đ c các câu h i tìm ượ ườ ượ
hi u bài. Hi u đ c n i dung bài đ c: ượ K v chuy n thăm v i nh ng ế
c m xúc yêu th ng thông qua s quan tâm dành cho nhau c a Thanh bà. ươ
T đó, rút ra đ c ý nghĩa: Ca ng i tình c m yêu th ng, quan tâm chăm sóc ượ ươ
l n nhau c a nh ng ng i thân trong gia đình. ườ
- Nh n di n và bi t cách s d ng phù h p trong dùng t , đ t câu. ế
- Bi t rút kinh nghi m và chính s a đ c bài văn đã vi t.ế ượ ế
- Nói ho c vi t đ c l i yêu th ng g i t i m t ng i thân c a em. ế ượ ươ ườ
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p, h p tác: ế Trao đ i, th o lu n đ th c hi n các nhi m v
h c t p.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế S d ng các ki n th c đã h c ng ế
d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c ế ế
s ng.
Năng l c riêng: Hình thành, phát tri n năng l c ngôn ng và năng l c văn h c (bi t ế
c m nh n v câu văn hay trong bài đ c).
3. Ph m ch t
- B i d ng ph m ch t nhân ái, trung th c, trách nhi m , s n sàng yêu ưỡ
th ng, chia s v i b n bè, ng i thân.ươ ườ
II. PH NG PHÁP THI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm, đóng vai, gi i quy t v n đ , ế
l ng nghe tích c c.
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Ti ng Vi t 4.ế
- Tranh ho c nh ch p SHS phóng to.
- B ng ph ghi đo n 3 .
- Th t , th câu đ t ch c cho HS ch i trò ch i. ơ ơ
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
b. Đ i v i h c sinh
- SHS, SBT Ti ng Vi t 4.ế
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
TI T 1 – 2: Đ C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho HS t ng b c ế ướ
làm quen v i bài h c.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
b. T ch c th c hi n
* Gi i thi u tên ch đi m
- GV gi i thi u tên ch đi m: M nh ghép yêu th ng. ươ
- GV yêu c u HS nêu cách hi u ho c suy nghĩ v tên
ch đi m.
- GV m i đ i di n 2 3 HS tr l i. Các HS khác l ng
nghe, nh n xét, nêu ý ki n b sung (n u có). ế ế
- GV nh n xét, đánh giá và k t lu n: ế
Ý nghĩa tên ch đi m –m nh ghép yêu th ng: ươ
+ Hình thành HS các ph m ch t nhân ái, trung th c và
trách nhi m.
+ Bi t yêu th ng, quan tâm, chia s , chú ý đ n c mế ươ ế
xúc c a b n bè, ng i thân. ườ
+ tinh th n t ng thân, t ng ái, ý th c h n v ươ ươ ơ
trách nhi m c a HS v i ng i thân, b n bè, th y ườ
đ i v i c ng đ ng, tích c c tham gia các ho t đ ng th
hi n tinh th n t ng thân t ng ái. ươ ươ
* Gi i thi u bài h c
- GV yêu c u HS làm vi c c p đôi th c hi n nhi m
v : Nói v m t l n em đi thăm h hàng ho c ng i ườ
thân.
- GV t ch c cho HS xem tranh, liên h n i dung kh i
đ ng v i n i dung tranh. HS đ c tên bài nêu phán
đoán n i dung bài đ c.
- GV m i 1 2 HS chia s tr c l p, các HS khác l ng ướ
nghe, nh n xét, b sung (n u có). ế
- GV nh n xét, đánh giá và khen ng i HS.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS th c hi n theo yêu c u
c a GV.
- HS tr l i câu h i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS ho t đ ng nhóm.
- HS th c hi n theo h ng ướ
d n c a GV.
- HS chia s k t qu . ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV gi i thi u bài h c m i ghi tên bài đ c: Bài 1 -
V thăm bà.
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1: Luy n đ c thành ti ng ế
a. M c tiêu: Thông qua ho t đ ng, HS:
- L ng nghe GV đ c m u, h ng d n đ c, luy n đ c t ướ
khó, luy n cách ng t ngh đ c câu th hi n c m xúc
c a nhân v t.
- Đ c đ c bài đ c trong nhóm và tr c l p. ượ ướ
b. T ch c th c hi n
- L ng nghe GV đ c m u: đ c phân bi t gi ng nhân
v t, gi ng ng i d n chuy n thong th , nh nhàng, ườ
nh n gi ng nh ng t ng miêu t đ c đi m c a con
ng i, mái nhà, t ng miêu t hình dáng, hành đ ng,ườ
tr ng thái, c m xúc c a Thanh bà. Gi ng Thanh xúc
đ ng, yêu th ng, th hi n thái đ yêu quý, kính tr ng ươ
bà; gi ng bà nh nhàng, âu y m, đ y m n th ng,... ế ế ươ
- GV h ng d n HS đ c, luy n đ c t khó, luy n cáchướ
ng t ngh đ c câu th hi n c m xúc, suy nghĩ c a
nhân v t:
+ T khó: Bát Tràng, m ng r , âu y m, mát r i, thong ế ượ
th , s n sàng.
+ M t s câu th hi n c m xúc, suy nghĩ c a nhân v t:
Trên con đ ng lát g ch Bát Tràng rêu ph ,/ườ
nh ng vòng ánh sáng/ l t qua vòm cây/ xu ng
nh y múa theo chi u gió.//
Thanh rút khăn lau m hôi trên trán/ r i thong
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng ghe, chu n b vào
bài m i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS đ c t khó.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
th / đi bên b c t ng hoa th p ch y th ng đ n ườ ế
đ u nhà.//
Tuy v y,/ Thanh c m th y/ chính che ch cho
mình/ nh nh ng ngày còn nh .//?ư
L n nào tr v v i bà,/ Thanh cũng th y thong
th / và bình yên nh th ư ế.//
- GV t ch c cho HS đ c thành ti ng đ a, bài đ c trong ế
nhóm tr c l p. ướ Bài đ c th chia thành b n đo n
đ luy n đ c và tìm ý:
+ Đo n 1: T đ u đ n “ng ng l i trên b c c a”. ế
+ Đo n 2: Ti p theo đ n “k o n ng, cháu”. ế ế
+ Đo n 3: Ti p theo đ n “k o m t”. ế ế
+ Đo n 4: Còn l i.
* Tùy thu c vào năng l c HS, GV có th tách ho c ghép
đ thu n ti n trong vi c h ng d n các em luy n đ c. ướ
Ho t đ ng 2: Luy n đ c hi u
a. M c tiêu: Thông qua ho t đ ng, HS:
- Gi i nghĩa đ c m t s t khó. ượ
- Đ c th m l i bài đ c tr l i các câu h i liên quan
đ n bài đ c. ế
- N m đ c n i dung, ý nghĩa c a bài đ c. ượ
b. T ch c th c hi n
- GV h ng d n HS gi i nghĩa m t s t khó:ướ
. + T ng hoa: t ng rào bao quanh nhà v n,ườ ườ ườ
th ng thi t k thông thoáng, th p tác d ngườ ế ế
trang trí.
+ Thiên lí: hay còn g i bông li, d h ng, lo i cây ươ
- HS đ c bài.
- HS gi i thích t khó.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ :…/…/… Ngày d y ạ :…/…/… CH Đ
Ủ Ề 2: MẢNH GHÉP YÊU THƯ N Ơ G TUẦN 5: BÀI 1: V Ề THĂM BÀ I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ - Nói đ c ượ về m t ộ l n
ầ em đi thăm họ hàng ho c ặ ng i ườ thân; nêu đ c ượ ph n ỏ g đoán về n i ộ dung bài đ c
ọ qua tên bài, tranh minh h a ọ và ho t ạ đ n ộ g kh i ở đ n ộ g. - Đ c ọ trôi ch y ả bài đ c, ọ ng t ắ nghỉ đúng d u ấ câu, đúng logic ng ữ nghĩa; phân biệt đ c ượ l i ờ nhân v t ậ và l i ờ ng i ườ d n ẫ chuy n ệ ; tr ả l i ờ đ c ượ các câu h i ỏ tìm hi u ể bài. Hi u ể đ c ượ n i ộ dung bài đ c ọ : Kể về chuy n ế thăm bà v i ớ nh n ữ g c m ả xúc yêu th n ươ g thông qua s
ự quan tâm dành cho nhau c a ủ Thanh và bà. Từ đó, rút ra đ c
ượ ý nghĩa: Ca ng i ợ tình c m ả yêu th n
ươ g, quan tâm chăm sóc l n ẫ nhau c a ủ nh n ữ g ng i
ườ thân trong gia đình. - Nh n ậ di n ệ và bi t ế cách s ử d n ụ g phù h p ợ trong dùng t , ừ đ t ặ câu. - Bi t ế rút kinh nghi m ệ và chính s a ử đ c ượ bài văn đã vi t ế . - Nói ho c ặ vi t ế đ c ượ l i ờ yêu th n ươ g g i ử t i ớ m t ộ ng i ườ thân c a ủ em. 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự giao ti p ế , h p
ợ tác: Trao đổi, th o ả lu n ậ để th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ h c ọ t p ậ .

- Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o ạ : Sử d n ụ g các ki n ế th c ứ đã h c ọ n ứ g d n ụ g vào th c ự t , ế tìm tòi, phát hi n ệ gi i ả quy t ế các nhi m ệ vụ trong cu c ộ s n ố g. Năng l c
ự riêng: Hình thành, phát tri n ể năng l c ự ngôn ng ữ và năng l c ự văn h c ọ (bi t ế c m ả nh n ậ v
ề câu văn hay trong bài đ c). ọ 3. Ph m ẩ ch t - B i ồ d n ưỡ g ph m ẩ ch t ấ nhân ái, trung th c, ự trách nhi m ệ , s n ẵ sàng yêu th n ươ g, chia s ẻ v i ớ b n ạ bè, ng i ườ thân.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế BỊ DẠY H C 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm, đóng vai, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề l n ắ g nghe tích c c. ự 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Ti n ế g Vi t ệ 4. - Tranh ho c ặ n ả h ch p ụ SHS phóng to. - B n ả g ph ụ ghi đo n ạ 3. - Th ẻ t , ừ th ẻ câu đ ể t ổ ch c ứ cho HS ch i ơ trò ch i ơ . - Máy tính, máy chi u ế (n u ế có). b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh - SHS, SBT Ti n ế g Vi t ệ 4. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV HOẠT ĐỘNG C A Ủ HS TI T Ế 1 – 2: Đ C A. HO T Ạ Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm thế h n ứ g thú cho HS t n ừ g b c ướ làm quen v i ớ bài h c. ọ

b. T ổ ch c ứ th c ự hi n * Gi i ớ thi u ệ tên ch ủ đi m - GV gi i ớ thi u ệ tên ch ủ đi m ể : M n ả h ghép yêu th n ươ g. - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. - GV yêu c u ầ HS nêu cách hi u ể ho c ặ suy nghĩ về tên ch ủ đi m. ể - HS th c ự hi n ệ theo yêu c u ầ - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 2 – 3 HS trả l i ờ . Các HS khác l n ắ g c a ủ GV. nghe, nh n ậ xét, nêu ý ki n ế b ổ sung (n u ế có). - HS trả l i ờ câu h i ỏ . - GV nh n ậ xét, đánh giá và k t ế lu n ậ : Ý nghĩa tên ch ủ đi m ể –m n ả h ghép yêu th n ươ g: - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. + Hình thành ở HS các ph m ẩ ch t
ấ nhân ái, trung th c ự và trách nhi m ệ . + Bi t ế yêu th n
ươ g, quan tâm, chia s , ẻ chú ý đ n ế c m xúc c a ủ b n ạ bè, ng i ườ thân. + Có tinh th n ầ t n ươ g thân, t n ươ g ái, ý th c ứ h n ơ về trách nhi m ệ c a ủ HS v i ớ ng i ườ thân, b n ạ bè, th y ầ cô và đối v i ớ c n ộ g đ n ồ g, tích c c ự tham gia các ho t ạ đ n ộ g thể hi n ệ tinh th n ầ t n ươ g thân t n ươ g ái. * Gi i ớ thi u ệ bài h c - GV yêu c u ầ HS làm vi c ệ c p ặ đôi và th c ự hi n ệ nhi m ệ - HS ho t ạ đ n ộ g nhóm. v : ụ Nói về m t ộ l n
ầ em đi thăm họ hàng ho c ặ ng i ườ thân. - GV tổ ch c
ứ cho HS xem tranh, liên hệ n i ộ dung kh i ở đ n ộ g v i ớ n i ộ dung tranh. HS đ c
ọ tên bài và nêu phán - HS th c ự hi n ệ theo h n ướ g đoán n i ộ dung bài đ c. ọ dẫn c a ủ GV. - GV m i ờ 1 – 2 HS chia sẻ tr c ướ l p ớ , các HS khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, b ổ sung (n u ế có). - HS chia s ẻ k t ế qu . ả - GV nh n
ậ xét, đánh giá và khen ng i ợ HS.

- GV gi i ớ thi u ệ bài h c ọ m i ớ và ghi tên bài đ c ọ : Bài 1 - - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. V ề thăm bà. - HS l n ắ g ghe, chu n ẩ bị vào B. HO T
Ạ ĐỘNG HÌNH THÀNH KI N Ế TH C bài m i ớ . Ho t ạ đ ng ộ 1: Luy n ệ đ c ọ thành ti ng ế a. M c
ụ tiêu: Thông qua ho t ạ đ n ộ g, HS: - L n ắ g nghe GV đ c ọ m u ẫ , h n ướ g d n ẫ đ c, ọ luy n ệ đ c ọ từ khó, luy n ệ cách ng t ắ nghỉ và đ c ọ câu th ể hi n ệ c m ả xúc c a ủ nhân v t ậ . - Đ c ọ đ c ượ bài đ c ọ trong nhóm và tr c ướ l p ớ . b. T ổ ch c ứ th c ự hi n - L n ắ g nghe GV đ c ọ m u ẫ : đ c ọ phân bi t ệ gi n ọ g nhân v t ậ , gi n ọ g ng i ườ d n ẫ chuy n ệ thong th , ả nhẹ nhàng, nh n ấ gi n ọ g ở nh n
ữ g từ ngữ miêu tả đ c ặ đi m ể c a ủ con - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. ng i
ườ , mái nhà, từ ngữ miêu tả hình dáng, hành đ n ộ g, tr n ạ g thái, c m ả xúc c a ủ Thanh và bà. Gi n ọ g Thanh xúc đ n ộ g, yêu th n ươ g, thể hi n
ệ thái độ yêu quý, kính tr n ọ g bà; gi n ọ g bà nh ẹ nhàng, âu y m ế , đ y ầ m n ế th n ươ g,... - GV h n ướ g d n ẫ HS đ c ọ , luy n ệ đ c ọ từ khó, luy n ệ cách ng t ắ nghỉ và đ c ọ câu thể hi n ệ c m ả xúc, suy nghĩ c a ủ - HS đ c ọ t ừ khó. nhân v t ậ :
+ Từ khó: Bát Tràng, m n ừ g r , ỡ âu y m ế , mát r i ượ , thong th , ả s n ẵ sàng. + M t ộ s ố câu th ể hi n ệ c m ả xúc, suy nghĩ c a ủ nhân v t ậ :Trên con đ n ườ g lát g ch
ạ Bát Tràng rêu ph , ủ / nh n
ữ g vòng ánh sáng/ l t ọ qua vòm cây/ xu n ố g nh y ả múa theo chi u ề gió.//
Thanh rút khăn lau mồ hôi trên trán/ r i ồ thong


zalo Nhắn tin Zalo