Ngày so n ạ :…/…/… Ngày d y ạ :…/…/… CH Đ
Ủ Ề 2: MẢNH GHÉP YÊU THƯ N Ơ G TUẦN 5: BÀI 1: V Ề THĂM BÀ I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T Ạ 1. Ki n ế th c ứ Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ - Nói đ c ượ về m t ộ l n
ầ em đi thăm họ hàng ho c ặ ng i ườ thân; nêu đ c ượ ph n ỏ g đoán về n i ộ dung bài đ c
ọ qua tên bài, tranh minh h a ọ và ho t ạ đ n ộ g kh i ở đ n ộ g. - Đ c ọ trôi ch y ả bài đ c, ọ ng t ắ nghỉ đúng d u ấ câu, đúng logic ng ữ nghĩa; phân biệt đ c ượ l i ờ nhân v t ậ và l i ờ ng i ườ d n ẫ chuy n ệ ; tr ả l i ờ đ c ượ các câu h i ỏ tìm hi u ể bài. Hi u ể đ c ượ n i ộ dung bài đ c ọ : Kể về chuy n ế thăm bà v i ớ nh n ữ g c m ả xúc yêu th n ươ g thông qua s
ự quan tâm dành cho nhau c a ủ Thanh và bà. Từ đó, rút ra đ c
ượ ý nghĩa: Ca ng i ợ tình c m ả yêu th n
ươ g, quan tâm chăm sóc l n ẫ nhau c a ủ nh n ữ g ng i
ườ thân trong gia đình. - Nh n ậ di n ệ và bi t ế cách s ử d n ụ g phù h p ợ trong dùng t , ừ đ t ặ câu. - Bi t ế rút kinh nghi m ệ và chính s a ử đ c ượ bài văn đã vi t ế . - Nói ho c ặ vi t ế đ c ượ l i ờ yêu th n ươ g g i ử t i ớ m t ộ ng i ườ thân c a ủ em. 2. Năng l c ự Năng l c ự chung: - Năng l c ự giao ti p ế , h p
ợ tác: Trao đổi, th o ả lu n ậ để th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ h c ọ t p ậ .
- Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o ạ : Sử d n ụ g các ki n ế th c ứ đã h c ọ n ứ g d n ụ g vào th c ự t , ế tìm tòi, phát hi n ệ gi i ả quy t ế các nhi m ệ vụ trong cu c ộ s n ố g. Năng l c
ự riêng: Hình thành, phát tri n ể năng l c ự ngôn ng ữ và năng l c ự văn h c ọ (bi t ế c m ả nh n ậ v
ề câu văn hay trong bài đ c). ọ 3. Ph m ẩ ch t ấ - B i ồ d n ưỡ g ph m ẩ ch t ấ nhân ái, trung th c, ự trách nhi m ệ , s n ẵ sàng yêu th n ươ g, chia s ẻ v i ớ b n ạ bè, ng i ườ thân.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế BỊ DẠY H C Ọ 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c ọ - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm, đóng vai, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề l n ắ g nghe tích c c. ự 2. Thi t ế b ị d y ạ h c ọ a. Đ i ố v i ớ giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Ti n ế g Vi t ệ 4. - Tranh ho c ặ n ả h ch p ụ SHS phóng to. - B n ả g ph ụ ghi đo n ạ 3. - Th ẻ t , ừ th ẻ câu đ ể t ổ ch c ứ cho HS ch i ơ trò ch i ơ . - Máy tính, máy chi u ế (n u ế có). b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh - SHS, SBT Ti n ế g Vi t ệ 4. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV HOẠT ĐỘNG C A Ủ HS TI T Ế 1 – 2: Đ C Ọ A. HO T Ạ Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm thế h n ứ g thú cho HS t n ừ g b c ướ làm quen v i ớ bài h c. ọ
b. T ổ ch c ứ th c ự hi n ệ * Gi i ớ thi u ệ tên ch ủ đi m ể - GV gi i ớ thi u ệ tên ch ủ đi m ể : M n ả h ghép yêu th n ươ g. - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. - GV yêu c u ầ HS nêu cách hi u ể ho c ặ suy nghĩ về tên ch ủ đi m. ể - HS th c ự hi n ệ theo yêu c u ầ - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 2 – 3 HS trả l i ờ . Các HS khác l n ắ g c a ủ GV. nghe, nh n ậ xét, nêu ý ki n ế b ổ sung (n u ế có). - HS trả l i ờ câu h i ỏ . - GV nh n ậ xét, đánh giá và k t ế lu n ậ : Ý nghĩa tên ch ủ đi m ể –m n ả h ghép yêu th n ươ g: - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. + Hình thành ở HS các ph m ẩ ch t
ấ nhân ái, trung th c ự và trách nhi m ệ . + Bi t ế yêu th n
ươ g, quan tâm, chia s , ẻ chú ý đ n ế c m ả xúc c a ủ b n ạ bè, ng i ườ thân. + Có tinh th n ầ t n ươ g thân, t n ươ g ái, ý th c ứ h n ơ về trách nhi m ệ c a ủ HS v i ớ ng i ườ thân, b n ạ bè, th y ầ cô và đối v i ớ c n ộ g đ n ồ g, tích c c ự tham gia các ho t ạ đ n ộ g thể hi n ệ tinh th n ầ t n ươ g thân t n ươ g ái. * Gi i ớ thi u ệ bài h c ọ - GV yêu c u ầ HS làm vi c ệ c p ặ đôi và th c ự hi n ệ nhi m ệ - HS ho t ạ đ n ộ g nhóm. v : ụ Nói về m t ộ l n
ầ em đi thăm họ hàng ho c ặ ng i ườ thân. - GV tổ ch c
ứ cho HS xem tranh, liên hệ n i ộ dung kh i ở đ n ộ g v i ớ n i ộ dung tranh. HS đ c
ọ tên bài và nêu phán - HS th c ự hi n ệ theo h n ướ g đoán n i ộ dung bài đ c. ọ dẫn c a ủ GV. - GV m i ờ 1 – 2 HS chia sẻ tr c ướ l p ớ , các HS khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, b ổ sung (n u ế có). - HS chia s ẻ k t ế qu . ả - GV nh n
ậ xét, đánh giá và khen ng i ợ HS.
- GV gi i ớ thi u ệ bài h c ọ m i ớ và ghi tên bài đ c ọ : Bài 1 - - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. V ề thăm bà. - HS l n ắ g ghe, chu n ẩ bị vào B. HO T
Ạ ĐỘNG HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ bài m i ớ . Ho t ạ đ ng ộ 1: Luy n ệ đ c ọ thành ti ng ế a. M c
ụ tiêu: Thông qua ho t ạ đ n ộ g, HS: - L n ắ g nghe GV đ c ọ m u ẫ , h n ướ g d n ẫ đ c, ọ luy n ệ đ c ọ từ khó, luy n ệ cách ng t ắ nghỉ và đ c ọ câu th ể hi n ệ c m ả xúc c a ủ nhân v t ậ . - Đ c ọ đ c ượ bài đ c ọ trong nhóm và tr c ướ l p ớ . b. T ổ ch c ứ th c ự hi n ệ - L n ắ g nghe GV đ c ọ m u ẫ : đ c ọ phân bi t ệ gi n ọ g nhân v t ậ , gi n ọ g ng i ườ d n ẫ chuy n ệ thong th , ả nhẹ nhàng, nh n ấ gi n ọ g ở nh n
ữ g từ ngữ miêu tả đ c ặ đi m ể c a ủ con - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. ng i
ườ , mái nhà, từ ngữ miêu tả hình dáng, hành đ n ộ g, tr n ạ g thái, c m ả xúc c a ủ Thanh và bà. Gi n ọ g Thanh xúc đ n ộ g, yêu th n ươ g, thể hi n
ệ thái độ yêu quý, kính tr n ọ g bà; gi n ọ g bà nh ẹ nhàng, âu y m ế , đ y ầ m n ế th n ươ g,... - GV h n ướ g d n ẫ HS đ c ọ , luy n ệ đ c ọ từ khó, luy n ệ cách ng t ắ nghỉ và đ c ọ câu thể hi n ệ c m ả xúc, suy nghĩ c a ủ - HS đ c ọ t ừ khó. nhân v t ậ :
+ Từ khó: Bát Tràng, m n ừ g r , ỡ âu y m ế , mát r i ượ , thong th , ả s n ẵ sàng. + M t ộ s ố câu th ể hi n ệ c m ả xúc, suy nghĩ c a ủ nhân v t ậ : Trên con đ n ườ g lát g ch
ạ Bát Tràng rêu ph , ủ / nh n
ữ g vòng ánh sáng/ l t ọ qua vòm cây/ xu n ố g nh y ả múa theo chi u ề gió.//
Thanh rút khăn lau mồ hôi trên trán/ r i ồ thong
Giáo án Tuần 5 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo
332
166 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(332 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n:…/…/…ạ
Ngày d y:…/…/…ạ
CH Đ 2: M NH GHÉP YÊU TH NGỦ Ề Ả ƯƠ
TU N 5:Ầ
BÀI 1: V THĂM BÀỀ
I. YÊU C U C N Đ TẦ Ầ Ạ
1. Ki n th cế ứ
Sau bài h c này, HS s :ọ ẽ
- Nói đ c v m t l n em đi thăm h hàng ho c ng i thân; nêu đ c ph ngượ ề ộ ầ ọ ặ ườ ượ ỏ
đoán v n i dung bài đ c qua tên bài, tranh minh h a và ho t đ ng kh iề ộ ọ ọ ạ ộ ở
đ ng.ộ
- Đ c trôi ch y bài đ c, ng t ngh đúng d u câu, đúng logic ng nghĩa; phânọ ả ọ ắ ỉ ấ ữ
bi t đ c l i nhân v t và l i ng i d n chuy n; tr l i đ c các câu h i tìmệ ượ ờ ậ ờ ườ ẫ ệ ả ờ ượ ỏ
hi u bài. Hi u đ c n i dung bài đ c: ể ể ượ ộ ọ K v chuy n thăm bà v i nh ngể ề ế ớ ữ
c m xúc yêu th ng thông qua s quan tâm dành cho nhau c a Thanh và bà.ả ươ ự ủ
T đó, rút ra đ c ý nghĩa: Ca ng i tình c m yêu th ng, quan tâm chăm sócừ ượ ợ ả ươ
l n nhau c a nh ng ng i thân trong gia đình.ẫ ủ ữ ườ
- Nh n di n và bi t cách s d ng phù h p trong dùng t , đ t câu.ậ ệ ế ử ụ ợ ừ ặ
- Bi t rút kinh nghi m và chính s a đ c bài văn đã vi t.ế ệ ử ượ ế
- Nói ho c vi t đ c l i yêu th ng g i t i m t ng i thân c a em.ặ ế ượ ờ ươ ử ớ ộ ườ ủ
2. Năng l cự
Năng l c chung: ự
- Năng l c giao ti p, h p tác: ự ế ợ Trao đ i, th o lu n đ th c hi n các nhi m vổ ả ậ ể ự ệ ệ ụ
h c t p.ọ ậ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o:ự ả ế ấ ề ạ S d ng các ki n th c đã h c ngử ụ ế ứ ọ ứ
d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu cụ ự ế ệ ả ế ệ ụ ộ
s ng.ố
Năng l c riêng:ự Hình thành, phát tri n năng l c ngôn ng và năng l c văn h c (bi tể ự ữ ự ọ ế
c m nh n v câu văn hay trong bài đ c).ả ậ ề ọ
3. Ph m ch tẩ ấ
- B i d ng ph m ch t nhân ái, trung th c, trách nhi m , s n sàng yêu ồ ưỡ ẩ ấ ự ệ ẵ
th ng, chia s v i b n bè, ng i thân.ươ ẻ ớ ạ ườ
II. PH NG PHÁP VÀ THI T B D Y H C ƯƠ Ế Ị Ạ Ọ
1. Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm, đóng vai, gi i quy t v n đ ,ấ ộ ự ạ ộ ả ế ấ ề
l ng nghe tích c c.ắ ự
2. Thi t b d y h cế ị ạ ọ
a. Đ i v i giáo viênố ớ
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Ti ng Vi t 4.ế ệ
- Tranh ho c nh ch p SHS phóng to.ặ ả ụ
- B ng ph ghi đo n 3ả ụ ạ .
- Th t , th câu đ t ch c cho HS ch i trò ch i.ẻ ừ ẻ ể ổ ứ ơ ơ
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
b. Đ i v i h c sinhố ớ ọ
- SHS, SBT Ti ng Vi t 4.ế ệ
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C Ạ Ộ Ạ Ọ
HO T Đ NG C A GVẠ Ộ Ủ HO T Đ NG C A HSẠ Ộ Ủ
TI T 1 – 2: Đ C Ế Ọ
A. HO T Đ NG KH I Đ NGẠ Ộ Ở Ộ
a. M c tiêu: ụ T o tâm th h ng thú cho HS t ng b cạ ế ứ ừ ướ
làm quen v i bài h c.ớ ọ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
b. T ch c th c hi nổ ứ ự ệ
* Gi i thi u tên ch đi mớ ệ ủ ể
- GV gi i thi u tên ch đi m: ớ ệ ủ ể M nh ghép yêu th ng.ả ươ
- GV yêu c u HS nêu cách hi u ho c suy nghĩ v tênầ ể ặ ề
ch đi m.ủ ể
- GV m i đ i di n 2 – 3 HS tr l i. Các HS khác l ngờ ạ ệ ả ờ ắ
nghe, nh n xét, nêu ý ki n b sung (n u có). ậ ế ổ ế
- GV nh n xét, đánh giá và k t lu n: ậ ế ậ
Ý nghĩa tên ch đi m –m nh ghép yêu th ng:ủ ể ả ươ
+ Hình thành HS các ph m ch t nhân ái, trung th c vàở ẩ ấ ự
trách nhi m.ệ
+ Bi t yêu th ng, quan tâm, chia s , chú ý đ n c mế ươ ẻ ế ả
xúc c a b n bè, ng i thân.ủ ạ ườ
+ Có tinh th n t ng thân, t ng ái, ý th c h n vầ ươ ươ ứ ơ ề
trách nhi m c a HS v i ng i thân, b n bè, th y cô vàệ ủ ớ ườ ạ ầ
đ i v i c ng đ ng, tích c c tham gia các ho t đ ng thố ớ ộ ồ ự ạ ộ ể
hi n tinh th n t ng thân t ng ái.ệ ầ ươ ươ
* Gi i thi u bài h cớ ệ ọ
- GV yêu c u HS làm vi c c p đôi và th c hi n nhi mầ ệ ặ ự ệ ệ
v : ụ Nói v m t l n em đi thăm h hàng ho c ng iề ộ ầ ọ ặ ườ
thân.
- GV t ch c cho HS xem tranh, liên h n i dung kh iổ ứ ệ ộ ở
đ ng v i n i dung tranh. HS đ c tên bài và nêu phánộ ớ ộ ọ
đoán n i dung bài đ c.ộ ọ
- GV m i 1 – 2 HS chia s tr c l p, các HS khác l ngờ ẻ ướ ớ ắ
nghe, nh n xét, b sung (n u có).ậ ổ ế
- GV nh n xét, đánh giá và khen ng i HS. ậ ợ
- HS l ng nghe, ti p thu.ắ ế
- HS th c hi n theo yêu c uự ệ ầ
c a GV.ủ
- HS tr l i câu h i.ả ờ ỏ
- HS l ng nghe, ti p thu.ắ ế
- HS ho t đ ng nhóm. ạ ộ
- HS th c hi n theo h ngự ệ ướ
d n c a GV.ẫ ủ
- HS chia s k t qu .ẻ ế ả
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV gi i thi u bài h c m i và ghi tên bài đ c: ớ ệ ọ ớ ọ Bài 1 -
V thăm bà.ề
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH CẠ Ộ Ế Ứ
Ho t đ ng 1: Luy n đ c thành ti ngạ ộ ệ ọ ế
a. M c tiêu:ụ Thông qua ho t đ ng, HS:ạ ộ
- L ng nghe GV đ c m u, h ng d n đ c, luy n đ c tắ ọ ẫ ướ ẫ ọ ệ ọ ừ
khó, luy n cách ng t ngh và đ c câu th hi n c m xúcệ ắ ỉ ọ ể ệ ả
c a nhân v t. ủ ậ
- Đ c đ c bài đ c trong nhóm và tr c l p. ọ ượ ọ ướ ớ
b. T ch c th c hi nổ ứ ự ệ
- L ng nghe GV đ c m u: ắ ọ ẫ đ c phân bi t gi ng nhânọ ệ ọ
v t, gi ng ng i d n chuy n thong th , nh nhàng,ậ ọ ườ ẫ ệ ả ẹ
nh n gi ng nh ng t ng miêu t đ c đi m c a conấ ọ ở ữ ừ ữ ả ặ ể ủ
ng i, mái nhà, t ng miêu t hình dáng, hành đ ng,ườ ừ ữ ả ộ
tr ng thái, c m xúc c a Thanh và bà. Gi ng Thanh xúcạ ả ủ ọ
đ ng, yêu th ng, th hi n thái đ yêu quý, kính tr ngộ ươ ể ệ ộ ọ
bà; gi ng bà nh nhàng, âu y m, đ y m n th ng,...ọ ẹ ế ầ ế ươ
- GV h ng d n HS đ c, luy n đ c t khó, luy n cáchướ ẫ ọ ệ ọ ừ ệ
ng t ngh và đ c câu th hi n c m xúc, suy nghĩ c aắ ỉ ọ ể ệ ả ủ
nhân v t:ậ
+ T khó: Bát Tràng, m ng r , âu y m, mát r i, thongừ ừ ỡ ế ượ
th , s n sàng.ả ẵ
+ M t s câu th hi n c m xúc, suy nghĩ c a nhân v t:ộ ố ể ệ ả ủ ậ
Trên con đ ng lát g ch Bát Tràng rêu ph ,/ườ ạ ủ
nh ng vòng ánh sáng/ l t qua vòm cây/ xu ngữ ọ ố
nh y múa theo chi u gió.//ả ề
Thanh rút khăn lau m hôi trên trán/ r i thongồ ồ
- HS l ng nghe, ti p thu.ắ ế
- HS l ng ghe, chu n b vàoắ ẩ ị
bài m i.ớ
- HS l ng nghe, ti p thu.ắ ế
- HS đ c t khó.ọ ừ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
th / đi bên b c t ng hoa th p ch y th ng đ nả ứ ườ ấ ạ ẳ ế
đ u nhà.//ầ
Tuy v y,/ Thanh c m th y/ chính bà che ch choậ ả ấ ở
mình/ nh nh ng ngày còn nh .//?ư ữ ỏ
L n nào tr v v i bà,/ Thanh cũng th y thongầ ở ề ớ ấ
th / và bình yên nh thả ư ế.//
- GV t ch c cho HS đ c thành ti ng đ a, bài đ c trongổ ứ ọ ế ọ ọ
nhóm và tr c l p. ướ ớ Bài đ c có th chia thành b n đo nọ ể ố ạ
đ luy n đ c và tìm ý: ể ệ ọ
+ Đo n 1: T đ u đ n “ng ng l i trên b c c a”.ạ ừ ầ ế ừ ạ ậ ử
+ Đo n 2: Ti p theo đ n “k o n ng, cháu”.ạ ế ế ẻ ắ
+ Đo n 3: Ti p theo đ n “k o m t”.ạ ế ế ẻ ệ
+ Đo n 4: Còn l i.ạ ạ
* Tùy thu c vào năng l c HS, GV có th tách ho c ghépộ ự ể ặ
đ thu n ti n trong vi c h ng d n các em luy n đ c. ể ậ ệ ệ ướ ẫ ệ ọ
Ho t đ ng 2: Luy n đ c hi uạ ộ ệ ọ ể
a. M c tiêu:ụ Thông qua ho t đ ng, HS:ạ ộ
- Gi i nghĩa đ c m t s t khó. ả ượ ộ ố ừ
- Đ c th m l i bài đ c và tr l i các câu h i liên quanọ ầ ạ ọ ả ờ ỏ
đ n bài đ c. ế ọ
- N m đ c n i dung, ý nghĩa c a bài đ c. ắ ượ ộ ủ ọ
b. T ch c th c hi nổ ứ ự ệ
- GV h ng d n HS gi i nghĩa m t s t khó:ướ ẫ ả ộ ố ừ
. + T ng hoa: t ng rào bao quanh nhà có v n,ườ ườ ườ
th ng có thi t k thông thoáng, th p và có tác d ngườ ế ế ấ ụ
trang trí.
+ Thiên lí: hay còn g i là bông li, lí d h ng, lo i câyọ ạ ươ ạ
- HS đ c bài.ọ
- HS gi i thích t khó.ả ừ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85