Giáo án Tuần 8 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

364 182 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 33 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(364 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
TU N 8:
BÀI 7: GIÓ V NƯỜ
I. YÊU C U C N Đ T
1. Ki n th cế
Sau bài h c này, HS s :
- Gi i đ c câu đ , nói đ c v hi n t ng tìm đ c trong l i gi i đ , nêu ượ ượ ượ ượ
đ cượ
phòng đoán v n i dung bài đ c qua tên bài, ho t đ ng kh i đ ng tranh minh
hoa.
- Đ c:
Đ c trôi ch y bài đ c, ng t ngh đúng nh p th , đ ng logic ng nghĩa; tr l i ơ
đ c các câu h i tìm hi u b i. Hi u đ c n i dung bài đ c: ượ ượ Gió v n chămườ
ch su i ngày, làm đ c nhi u vi c đ giáp đ m i v t, m i ng i ượ ườ . T đó,
rút ra đ c ý nghĩa: Chăm ch làm vi c, g n v i công vi c s giúp m iượ
ng i l n khôn và có thêm nhi u b n t t m i n i.ườ ơ
Tìm đ c đ c m t bài văn vi t v tình c m v i ng i thân: tình c m v i ượ ế ườ
b n bè, tr ng h c; tình c m v i quê h ng, đ t n c;.... vi t ườ ươ ướ ế Nh t đ c
sách và chia s đ c v i b n v tình c m, suy nghĩ sau khi đ c bài văn. ượ
- Bi t nh n đi n, phân lo i, tìm s d ng tính t ch đ c đi m phù h pế
trong dùng t , vi t câu. ế
- Bi t đ c c u t o, cách trình bày c a m t báo cáo; Vi t đ c báo cáo th oế ượ ế ượ
lu n nhóm.
- Nói đ c 2 3 câu v m t hi n t ng thiên nhiên, trong đó t ch hìnhượ ượ
dáng, màu s c ho c âm thanh.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p, h p tác: ế Trao đ i, th o lu n đ th c hi n các nhi m v
h c t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế S d ng các ki n th c đã h c ng ế
d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c ế ế
s ng.
Năng l c riêng: Hình thành, phát tri n năng l c ngôn ng và năng l c văn h c (bi t ế
c m nh n v câu văn hay trong bài đ c).
3. Ph m ch t
- B i d ng tình c m, s quan tâm, chia s v i b n bè, ng i thân. ưỡ ườ
II. PH NG PHÁP VÀ THI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm, đóng vai, gi i quy t v n đ , ế
l ng nghe tích c c.
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Ti ng Vi t 4.ế
- Tranh, nh v c nh v n nhà nông thôn (n u có). ưở ế
- B ng ph ghi đo n t “Gió v lên mái tranh nhà” đ n h t. ế ế
- Th t cho HS th c hi n các BT t và câu.
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
b. Đ i v i h c sinh
- SHS, SBT Ti ng Vi t 4.ế
- Bài văn v ng i thân, b n bè, tr ng h c, quê h ng, đ t n c,... ườ ườ ươ ướ
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
TI T 1, 2: Đ C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho HS t ng b c ế ướ
làm quen v i bài h c.
b. T ch c th c hi n
- GV t ch c cho HS ho t đ ng nhóm đôi gi i câu đ :
a.
Sinh ra t m t tr i h ng
Cho cây xanh lá, cho b ng s c hoa.
Là gì?
b.
Mênh mông không s c, không hình
G n trên sóng n c, rung rinh lúa vàng. ướ
Là gì?
- GV t ch c cho HS xem tranh, liên h n i dung kh i
đ ng v i n i dung tranh.
- GV t ch c cho HS phán đoán n i dung bài đ c.
- GV m i 12 HS chia s , các HS khác l ng nghe, nh n
xét (n u có).ế
- GV nh n xét, đánh giá ho t đ ng c a l p ch t đáp
án:
a. N ng.
b. Gió
- GV gi i thi u bài m i, quan sát GV ghi tên bài đ c m i
- HS ho t đ ng nhóm.
- HS th c hi n theo h ng ướ
d n.
- HS th c hi n theo h ng ướ
d n.
- HS chia s k t qu . ế
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe, chu n b
vào bài m i.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
“ Gió v n”.ườ
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Đ C: GIÓ V N ƯỜ
Ho t đ ng 1: Luy n đ c thành ti ng ế
a. M c tiêu: Thông qua ho t đ ng, HS:
- L ng nghe GV đ c m u, h ng d n đ c, luy n đ c t ướ
khó, luy n cách ng t ngh đ c câu th hi n c m xúc
c a nhân v t.
- Đ c đ c bài đ c trong nhóm và tr c l p. ượ ướ
b. T ch c th c hi n
- GV đ c m u cho HS nghe: gi ng trong sáng, vui t i, ươ
nh n gi ng nh ng t ng ch tên, tr ng thái, ho t
đ ng c a các s v t,...
- GV t ch c h ng d n HS đ c luy n đ c m t s ướ
t khó, h ng d n cách ng t ngh luy n đ c m t s ướ
dòng th th hi n c m xúc, suy nghĩ c a nhân v t: ơ
+ T khó:
Làn khói
Tinh s ngươ
+ M t s dòng th miêu t ho t đ ng, tr ng thái c a ơ
nhân v t “gió”:
Gió v n/ không m i ch i xa/ườ ơ
Nh c ch c a s / m ra su t ngày//
Gió đi/ l c l c cành cây/
Gi c bác c th / k ngày xa x a.// ư
- GV t ch c cho HS ho t đ ng nhóm, đ c thành ti ng ế
bài trong nhóm tr c l p. th chia bài đoc thànhướ
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS luy n đ c.
- HS ho t đ ng nhóm.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
hai đo n đ luy n đ c và tìm ý:
+ Đo n 1: T đ u đ n “Tr i xanh”. ế
+ Đo n 2: Còn l i.
- GV m i 1 – 2 HS đ c bài, các HS khác l ng nghe, nh n
xét (n u có).ế
- GV nh n xét, đánh giá ho t đ ng c a l p.
Ho t đ ng 2: Luy n đ c hi u
a. M c tiêu: Thông qua ho t đ ng, HS:
- Gi i nghĩa đ c m t s t khó. ượ
- Đ c th m l i bài đ c tr l i các câu h i liên quan
đ n bài đ c. ế
- N m đ c n i dung, ý nghĩa c a bài đ c. ượ
b. T ch c th c hi n
- GV t ch c cho HS gi i thích nghĩa c a m t s t khó:
+ Th i: nghĩa trong bài là lan t a vi c t t, vi c có ích.
+ Tr i r ng b n ph ng: kh p muôn n i. ươ ơ
+ Tinh s ng: kho ng th i gian m i chuy n t đemươ
sang ngày, còn nhìn th y sao và s ng mù. ươ
+ R ng đông: tr c lúc m t tr i m c, b u tr i phía ướ
đông h ng sáng.
- GV t ch c cho HS đ c th m l i bài đ c th o lu n
theo nhóm đôi ho c nhóm nh đ tr l i t ng câu h i
trong SHS:
+ Câu 1: Gió thân thi t v i m i s v t d i đây nhế ướ ư
th nào?ế
+ Câu 2: Nh ng vi c làm nào cho th y gió r t chăm
ch ?
- HS đ c bài.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS gi i thích t khó.
- HS đ c bài.

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ :…/…/… Ngày d y ạ :…/…/… TUẦN 8: BÀI 7: GIÓ VƯ N I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ - Gi i ả đ c ượ câu đ , ồ nói đ c ượ về hi n ệ t n ượ g tìm đ c ượ trong l i ờ gi i ả đ , ỗ nêu đ c ượ phòng đoán vẻ n i ộ dung bài đ c ọ qua tên bài, ho t ạ đ n ộ g kh i ở đ n ộ g và tranh minh hoa. - Đ c: ọ  Đ c ọ trôi ch y ả bài đ c, ọ ng t ắ ngh ỉđúng nh p ị th , ơ đ n ứ g logic ng ữ nghĩa; tr ả l i ờ đ c ượ các câu h i ỏ tìm hi u ể b i ả . Hi u ể đ c ượ n i ộ dung bài đ c: ọ Gió v n ườ chăm chỉ su i ố ngày, làm đ c ượ nhi u ề vi c
ệ đề giáp đỡ m i ọ v t ậ , m i ọ ng i ườ . Từ đó, rút ra đ c
ượ ý nghĩa: Chăm chỉ làm vi c, ệ g n ắ bó v i ớ công vi c ệ sẽ giúp m i ỗ ng i ườ l n ớ khôn và có thêm nhi u ề b n ạ t t ố ở m i ọ n i ơ .  Tìm đ c ọ đ c ượ m t ộ bài văn vi t ế về tình c m ả v i ớ ng i ườ thân: tình c m ả v i ớ b n ạ bè, tr n ườ g h c ọ ; tình c m ả v i ớ quê h n ươ g, đ t ấ n c; ướ .... vi t ế Nh t ậ kí đ c sách và chia s ẻ đ c ượ v i ớ b n ạ v ề tình c m, ả suy nghĩ sau khi đ c ọ bài văn. - Bi t ế nh n ậ đi n ệ , phân lo i ạ , tìm và sử d n ụ g tính từ chỉ đ c ặ đi m ể phù h p ợ trong dùng t , ừ vi t ế câu. - Bi t ế đ c ượ c u ấ t o ạ , cách trình bày c a ủ m t ộ báo cáo; Vi t ế đ c ượ báo cáo th o ả lu n ậ nhóm. - Nói đ c ượ 2 — 3 câu về m t ộ hi n ệ t n
ượ g thiên nhiên, trong đó có t ừ ch ỉhình dáng, màu s c ắ ho c ặ âm thanh.
2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự giao ti p ế , h p
ợ tác: Trao đổi, th o ả lu n ậ để th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ h c ọ t p ậ . - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o ạ : Sử d n ụ g các ki n ế th c ứ đã h c ọ n ứ g d n ụ g vào th c ự t , ế tìm tòi, phát hi n ệ gi i ả quy t ế các nhi m ệ vụ trong cu c ộ s n ố g. Năng l c
ự riêng: Hình thành, phát tri n ể năng l c ự ngôn ng ữ và năng l c ự văn h c ọ (bi t ế c m ả nh n ậ v
ề câu văn hay trong bài đ c). ọ 3. Ph m ẩ ch t - B i ồ d n ưỡ g tình c m, ả s ự quan tâm, chia s ẻ v i ớ b n ạ bè, ng i ườ thân.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế BỊ DẠY H C 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm, đóng vai, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề l n ắ g nghe tích c c. ự 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Ti n ế g Vi t ệ 4. - Tranh, n ả h v ề c n ả h v n ưở nhà ở nông thôn (n u ế có). - B n ả g ph ụ ghi đo n ạ t ừ “Gió v
ẽ lên mái tranh nhà” đ n ế h t ế . - Th ẻ t ừ cho HS th c ự hi n ệ các BT t ừ và câu. - Máy tính, máy chi u ế (n u ế có). b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh - SHS, SBT Ti n ế g Vi t ệ 4. - Bài văn v ề ng i ườ thân, b n ạ bè, tr n ườ g h c, ọ quê h n ươ g, đ t ấ n c, ướ ... III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C
HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV HOẠT ĐỘNG C A Ủ HS TIẾT 1, 2: Đ C A. HO T Ạ Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm thế h n ứ g thú cho HS t n ừ g b c ướ làm quen v i ớ bài h c. ọ b. T ổ ch c ứ th c ự hi n - GV tổ ch c ứ cho HS ho t ạ đ n ộ g nhóm đôi gi i ả câu đ : ố - HS ho t ạ đ n ộ g nhóm. a. Sinh ra t ừ m t ặ tr i ờ h n ồ g
Cho cây xanh lá, cho b n ừ g s c ắ hoa. Là gì? b. Mênh mông không s c, ắ không hình G n ợ trên sóng n c,
ướ rung rinh lúa vàng. Là gì? - GV tổ ch c
ứ cho HS xem tranh, liên hệ n i ộ dung kh i ở - HS th c ự hi n ệ theo h n ướ g đ n ộ g v i ớ n i ộ dung tranh. dẫn. - GV tổ ch c ứ cho HS phán đoán n i ộ dung bài đ c. ọ - HS th c ự hi n ệ theo h n ướ g dẫn. - GV m i ờ 1 – 2 HS chia s , ẻ các HS khác l n ắ g nghe, nh n ậ - HS chia s ẻ k t ế qu . ả xét (n u ế có). - GV nh n ậ xét, đánh giá ho t ạ đ n ộ g c a ủ l p ớ và ch t ố đáp - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. án: a. N n ắ g. b. Gió - HS l n ắ g nghe, chu n ẩ bị - GV gi i ớ thi u ệ bài m i
ớ , quan sát GV ghi tên bài đ c ọ m i ớ vào bài m i ớ .

“ Gió vư n” ờ . B. HO T
Ạ ĐỘNG HÌNH THÀNH KI N Ế TH C ĐỌC: GIÓ VƯỜN Ho t ạ đ ng ộ 1: Luy n ệ đ c ọ thành ti ng ế a. M c
ụ tiêu: Thông qua ho t ạ đ n ộ g, HS: - L n ắ g nghe GV đ c ọ m u ẫ , h n ướ g d n ẫ đ c, ọ luy n ệ đ c ọ từ khó, luy n ệ cách ng t ắ nghỉ và đ c ọ câu th ể hi n ệ c m ả xúc c a ủ nhân v t ậ . - Đ c ọ đ c ượ bài đ c ọ trong nhóm và tr c ướ l p ớ . b. T ổ ch c ứ th c ự hi n - GV đ c ọ m u ẫ cho HS nghe: gi n
ọ g trong sáng, vui t i ươ , - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. nh n ấ gi n ọ g ở nh n
ữ g từ ngữ chỉ tên, tr n ạ g thái, ho t đ n ộ g c a ủ các s ự v t ậ ,... - HS luy n ệ đ c. ọ - GV tổ ch c ứ h n ướ g d n ẫ HS đ c ọ và luy n ệ đ c ọ m t ộ số từ khó, h n ướ g d n ẫ cách ng t ắ nghỉ và luy n ệ đ c ọ m t ộ số dòng th ơ th ể hi n ệ c m ả xúc, suy nghĩ c a ủ nhân v t ậ : + T ừ khó:Làn khóiTinh s n ươ g + M t
ộ số dòng thơ miêu tả ho t ạ đ n ộ g, tr n ạ g thái c a nhân v t ậ “gió”: Gió v n ườ / không m i ả ch i ơ xa/ Nh c ắ ch ịc a ử s / ổ m ở ra su t ố ngày// Gió đi/ l c ắ l c ắ cành cây/ Gi c ụ bác c ổ th / ụ k ể ngày xa x a ư .// - HS ho t ạ đ n ộ g nhóm. - GV tổ ch c ứ cho HS ho t ạ đ n ộ g nhóm, đ c ọ thành ti n ế g bài trong nhóm và tr c ướ l p
ớ . Có thể chia bài đoc thành


zalo Nhắn tin Zalo