Giáo án Ước mơ của em Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều

211 106 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 77 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(211 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
BÀI 6: C M C A EMƯỚ Ơ
CHIA S V CH ĐI M
(15 phút)
1. Trò ch i: Hãy đoán c m c a tôiơ ướ ơ
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho HS ế
và t ng b c làm quen v i ch đi m. ướ
b. T ch c th c hi n
- GV m i 1 HS đ c to BT1, c l p đ c th m
theo: V m t hình đ n gi n th hi n c m ơ ướ ơ
c a em.
+ GV t ch c cho HS làm vi c đ c l p, v
tranh th hi n c m c a mình. ướ ơ
+ GV nh n xét, đánh giá ho t đ ng c a l p.
G i ý: Tranh v th th ch nh ng
nét v g i ý đ n gi n: viên ph n, hình máy ơ
bay,...
- GV m i 1 2 HS đ c BT2, BT3, c l p
đ c th m theo.
+ GV m i 2 HS làm m u, GV h ng d n ướ
nhóm m u th c hi n: Trao đ i v b c tranh
và h i - đáp v c m c a b n. ướ ơ
+ GV t ch c cho HS làm vi c nhóm đôi.
+ GV m i 1 – 2 HS chia s tr c l p, các HS ướ
- HS đ c to, ràng yêu c u bài t p tr c ướ
l p.
- HS làm vi c đ c l p.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS đ c BT.
- HS th c hi n theo h ng d n. ướ
- HS làm vi c nhóm đôi.
- HS chia s .
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
khác l ng nghe, nh n xét b sung (n u ế
có).
+ GV theo dõi, h ng d n gi i đáp th cướ
m c cho HS.
- GV t ch c cho HS chia s v i giáo,
th y giáo các b n: Trao đ i v i b n v
c m c a em:ướ ơ
c m c a em là gì?Ướ ơ
Em s làm đ th c hi n c m ướ ơ
y?
Em c n s ng h / h tr c a ai
đ bi n c m c a mình thành hi n ế ướ ơ
th c?
+ GV t ch c cho nh ng HS khác th h i
thêm v c m c a b n mình, đóng góp ý ướ ơ
ki n:ế
c m c a b n có gì thú v ?Ướ ơ
c m đó th th c hi n đ cƯớ ơ ượ
không?
C n làm gì đ c m đó thành hi n ướ ơ
th c?
+ GV nh n xét, đánh giá ho t đ ng khen
ng i HS.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS chia s .
- HS th c hi n theo h ng d n. ướ
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
2. Giáo viên gi i thi u ch đi m và bài đ c m đ u ch đi m
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
a. M c tiêu: HS l ng nghe GV gi i thi u
ch đi m, bài đ c m đ u ch đi m, chu n
b vào bài đ c m i.
Gi i thi u ch đi m bài đ c m
đ u ch đi m
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
b. T ch c th c hi n
- GV gi i thi u ch đi m: c m c a em.Ướ ơ
- GV d n d t vào bài h c: M i ng i đ u có ườ
nh ng c m riêng c a mình. th đó ướ ơ
c m v ngh nghi p trong t ng lai, ướ ơ ươ
th đó là c m v m t đi u gì đó th t đ c ướ ơ
bi t (VD: v s c kho c a em hay c a
ng i thân; v vi c h c t p c a em; v đ iườ
s ng c a gia đình em hay c a quê h ng; ươ
v nh ng th máy móc, hoa qu di u;...).
M đ u ch đi m, chúng ta hãy cùng đ c
màn k ch: Bài 1: V ng qu c T ng Lai ươ ươ
đ bi t các b n nh trong màn k ch ế
nh ng c m t t đ p gì nhé. ướ ơ
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
Đ C 1: V NG QU C T NG LAI: CÔNG X NG XANH ƯƠ ƯƠ ƯỞ
(55 phút)
I. YÊU C U C N Đ T
1. Ki n th cế
Sau bài h c này, HS s :
- Đ c thành ti ng trôi ch y toàn bài; b c đ u bi t đ c văn b n k ch. Phát âm ế ướ ế
đúng các tên riêng n c ngoài (phiên âm) ho c t ng âm, v n, thanh mà HSướ
đ a ph ng d vi t sai. Ng t ngh h i đúng. T c đ đ c kho ng 80 – 85 ti ng / ươ ế ơ ế
phút, Đ c th m nhanh h n n a đ u h c kì I. ơ
- Hi u nghĩa c a các t ng trong bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Hi u n i dung ý nghĩa c a bài đ c: V k ch th hi n c m c a các b n ướ ơ
nh sáng ch ra nhi u máy móc hi n đ i đ cu c s ng con ng i t t đ p h n. ế ườ ơ
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p và h p tác: ế Bi t cùng các b n th o lu n nhóm.ế
- Năng l c t ch và t h c: Tr l i đúng các câu h i đ c hi u.
Năng l c văn h c:
- Yêu thích các nhân v t có nh ng c m đ p trong v k ch. ướ ơ
- Nh n bi t cách trình bày c a văn b n k ch so v i văn b n truy n, bi t cách đ c ế ế
k ch.
3. Ph m ch t
- Khích l s sáng t o không ng ng m c, khao khát bi n c m thành ơ ướ ế ướ ơ
hi n th c.
II. Đ DÙNG D Y H C
a. Đ i v i giáo viên
- SGK Ti ng Vi t 4 (t p 1), SGV Ti ng Vi t 4 (t p 1), V bài t p Ti ng Vi tế ế ế
(t p 1).
- Tranh minh h a bài đ c .
- Máy tính, máy chi u.ế
b. Đ i v i h c sinh
- SGK Ti ng Vi t 4 (t p 1), V bài t p Ti ng Vi t (t p 1). ế ế
III. HÌNH TH C T CH C D Y H C
- Hình th c d y h c chính: đ c l p (làm vi c đ c l p), nhóm (th o lu n
nhóm), HĐ l p (trò ch i ph ng v n). ơ
IV. CÁC HO T Đ NG D Y VÀ H C
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV nh c l i m t s quy c cho HS v h c ướ
Ti ng Vi t.ế
- T o tâm th h ng thú cho HS t ng b c làm ế ướ
quen bài h c.
b. T ch c th c hi n
- GV đ t câu h i cho HS: Hãy k v k ni m c a
em v i ng i b n thân. ườ
- GV m i HS chia s .
- GV nh n xét g i ý: k ni m cùng đi h c
mu n, cùng tr n m đi ch i, k ni m cùng nhau ơ
h c bài,...
- GV d n d t HS vào bài: VD: V ng qu c ươ
T ng Lai m t đo n trích trong v k ch tênươ
g i Con Chim Xanh c a nhà văn Bi Mát-téc-linh.
V k ch k v hành trình c a hai anh em tên
Tin-tin Mi-tin. Hai anh em đã v t qua nhi uượ
th thách, đ n nhi u x s đ tìm con Chim Xanh ế
v ch a b nh cho m t b n hàng xóm. Ngày hôm
nay, chúng ta hãy theo chân hai em đó đ cùng
chu du t i mi n đ t thú tên g i V ng qu c ươ
T ng Lai.ươ
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1: Luy n đ c thành ti ng ế
a. M c tiêu: Thông qua ho t đ ng, HS:
- Đ c đ c bài v i gi ng đ c di n c m. ượ
- Gi i nghĩa đ c nh ng t ng khó. ượ
- Đ c đúng nh ng t ng HS đ a ph ng d phát ươ
- HS th c hi n theo yêu c u.
- HS chia s .
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe, chu n b vào bài
m i.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ :…/…/… Ngày d y ạ :…/…/…
BÀI 6: ƯỚC MƠ CỦA EM CHIA S Ẻ VỀ CHỦ ĐI M (15 phút) 1. Trò ch i ơ : Hãy đoán ư c ớ m ơ c a ủ tôi HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm thế h n ứ g thú cho HS và t n ừ g b c ướ làm quen v i ớ ch ủ đi m. ể b. T ổ ch c ứ th c ự hi n - GV m i ờ 1 HS đ c ọ to BT1, c ả l p ớ đ c ọ th m ầ - HS đ c ọ to, rõ ràng yêu c u ầ bài t p ậ tr c ướ theo: Vẽ m t ộ hình đ n ơ gi n ả th ể hi n c ướ mơ l p ớ . c a ủ em. + GV tổ ch c ứ cho HS làm vi c ệ đ c ộ l p ậ , vẽ - HS làm vi c ệ đ c ộ l p ậ . tranh th ể hi n ệ c ướ m ơ c a ủ mình. + GV nh n ậ xét, đánh giá ho t ạ đ n ộ g c a ủ l p ớ . - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. G i
ợ ý: Tranh vẽ có thể có thể chỉ là nh n ữ g nét vẽ g i ợ ý đ n ơ gi n ả : viên ph n ấ , hình máy bay,... - HS đ c ọ BT. - GV m i ờ 1 – 2 HS đ c ọ BT2, BT3, cả l p ớ đ c ọ th m ầ theo. - HS th c ự hi n ệ theo h n ướ g d n ẫ . + GV m i ờ 2 HS làm m u ẫ , GV h n ướ g d n ẫ nhóm m u ẫ th c ự hi n ệ : Trao đ i ổ về b c ứ tranh và h i ỏ - đáp v ề c ướ m ơ c a ủ b n ạ . - HS làm vi c ệ nhóm đôi. + GV t ổ ch c ứ cho HS làm vi c ệ nhóm đôi. - HS chia s . ẻ + GV m i ờ 1 – 2 HS chia s ẻ tr c ướ l p ớ , các HS

khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét và bổ sung (n u ế - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. có). + GV theo dõi, h n ướ g d n ẫ và gi i ả đáp th c ắ - HS chia s . ẻ m c ắ cho HS. - GV tổ ch c ứ cho HS chia sẻ v i ớ cô giáo, th y ầ giáo và các b n ạ : Trao đ i ổ v i ớ b n ạ về c ướ m ơ c a ủ em:Ư c ớ mơ c a ủ em là gì?
Em sẽ làm gì để th c ự hi n c ướ mơ y? - HS th c ự hi n ệ theo h n ướ g d n ẫ .  Em có c n ầ sự n ủ g h / ộ hỗ trợ c a ủ ai để bi n ế c ướ mơ c a ủ mình thành hi n th c ự ? + GV tổ ch c ứ cho nh n ữ g HS khác có thể h i ỏ thêm về c ướ mơ c a ủ b n ạ mình, đóng góp ý ki n ế :  Ư c ớ mơ c a ủ b n ạ có gì thú v ? Ư c
ớ mơ đó có thể th c ự hi n ệ đ c ượ không? - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu.  C n ầ làm gì để c
ướ mơ đó thành hi n th c ự ? + GV nh n ậ xét, đánh giá ho t ạ đ n ộ g và khen ng i ợ HS. 2. Giáo viên gi i ớ thi u ệ ch ủ đi m ể và bài đ c ọ m ở đ u ầ ch ủ đi m HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH a. M c ụ tiêu: HS l n ắ g nghe GV gi i ớ thi u ệ Gi i ớ thi u ệ chủ đi m ể và bài đ c ọ mở chủ đi m, ể bài đ c ọ mở đ u ầ chủ đi m, ể chu n ẩ đ u ầ ch ủ đi m b ị vào bài đ c ọ m i ớ .

b. T ổ ch c ứ th c ự hi n - GV gi i ớ thi u ệ ch ủ đi m: ể Ư c ớ mơ c a ủ em. - GV dẫn d t ắ vào bài h c: ọ M i ỗ ng i ườ đ u ề có nh n ữ g c ướ mơ riêng c a
ủ mình. Có thể đó là - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. c
ướ mơ về nghề nghi p ệ trong t n ươ g lai, có thể đó là c ướ mơ v ề m t ộ đi u ề gì đó th t ậ đ c bi t ệ (VD: về s c ứ khoẻ c a ủ em hay c a ng i ườ thân; về vi c ệ h c ọ t p ậ c a ủ em; về đ i sống c a
ủ gia đình em hay c a ủ quê h n ươ g; về nh n
ữ g thứ máy móc, hoa quả kì di u ệ ;...). Mở đ u ầ chủ đi m
ể , chúng ta hãy cùng đ c màn k c ị h: Bài 1: Ở Vư ng ơ qu c ố Tư ng ơ Lai để bi t ế các b n
ạ nhỏ trong màn k ch ị có nh n ữ g c ướ m ơ tốt đ p ẹ gì nhé.
ĐỌC 1: Ở VƯƠNG QUỐC TƯƠNG LAI: CÔNG XƯỞNG XANH (55 phút) I. YÊU CẦU C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ - Đ c ọ thành ti n ế g trôi ch y ả toàn bài; b c ướ đ u ầ bi t ế đ c ọ văn b n ả k c ị h. Phát âm đúng các tên riêng n c ướ ngoài (phiên âm) ho c ặ t ừ ng ữ có âm, v n ầ , thanh mà HS đ a ị ph n ươ g dễ vi t ế sai. Ng t ắ ngh ỉh i ơ đúng. T c ố đ ộ đ c ọ kho n ả g 80 – 85 ti n ế g / phút, Đ c ọ th m ầ nhanh h n ơ n a ử đ u ầ h c ọ kì I. - Hi u ể nghĩa c a ủ các t ừ ng ữ trong bài.

- Hi u ể n i ộ dung và ý nghĩa c a ủ bài đ c: ọ Vở k ch ị thể hi n ệ c ướ m ơ c a ủ các b n ạ nh ỏ sáng ch ế ra nhi u ề máy móc hi n ệ đ i ạ đ ể cu c ộ s n ố g con ng i ườ t t ố đ p ẹ h n ơ . 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Bi t ế cùng các b n ạ th o ả lu n ậ nhóm. - Năng l c ự t ự ch ủ và t ự h c: Tr ả l i ờ đúng các câu h i ỏ đ c ọ hi u ể . Năng l c ự văn h c:
- Yêu thích các nhân v t ậ có nh n ữ g c ướ m ơ đ p ẹ trong v ở k c ị h. - Nh n ậ bi t ế cách trình bày c a ủ văn b n ả k c ị h so v i ớ văn b n ả truy n ệ , bi t ế cách đ c ọ k c ị h. 3. Ph m ẩ ch t
- Khích lệ sự sáng t o ạ và không ng n ừ g mơ c, ướ khao khát bi n ế c ướ mơ thành hiện th c. ự II. Đ Ồ DÙNG D Y Ạ H C a. Đ i ố v i ớ giáo viên - SGK Ti n ế g Vi t ệ 4 (t p ậ 1), SGV Ti n ế g Vi t ệ 4 (t p ậ 1), Vở bài t p ậ Ti n ế g Vi t ệ (t p ậ 1).
- Tranh minh h a ọ bài đ c ọ .
- Máy tính, máy chi u ế . b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh - SGK Ti n ế g Vi t ệ 4 (t p ậ 1), V ở bài t p ậ Ti n ế g Vi t ệ (t p ậ 1). III. HÌNH TH C Ứ T Ổ CH C Ứ D Y Ạ H C - Hình th c ứ d y ạ h c ọ chính: HĐ đ c ộ l p ậ (làm vi c ệ đ c ộ l p ậ ), HĐ nhóm (th o ả lu n ậ nhóm), HĐ l p ớ (trò ch i ơ ph n ỏ g v n ấ ). IV. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ VÀ H C HOẠT ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH A. HO T Ạ Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu


zalo Nhắn tin Zalo