Giáo án Văn học và cuộc đời (2024) Kết nối tri thức

30 15 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 73 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(30 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án Ngữ văn 12 Kết nối tri thức – Bài 9
Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9. VĂN HỌC VÀ CUỘC ĐỜI
TIẾT…… : GIỚI THIỆU TRI THỨC NGỮ VĂN VÀ NỘI DUNG BÀI HỌC I. MỤC TIÊU
- Phân tích và đánh giá được chủ đềm tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến
người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích sự phù hợp giữa chủ
đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo của văn bản.
- Phân tích và đánh giá được giá trị nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của tác phẩm; phát
hiện được giá trị văn hóa, triết lí nhân sinh từ văn bản.
- Có nhận thức đúng về việc giữ gìn và phát triển của tiếng Việt để sử dụng phù hợp với
chuẩn ngôn ngữ, góp phần làm cho tiếng nói của dân tộc đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu giao tiếp.
- Viết được bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội.
- Biết thuyết trình về một vấn đề liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước;
nắm bắt được nội dung và quan điểm của bài thuyết trình.
- Biết sống chủ động, lạc quan và vượt lên mọi nghịch cảnh để khẳng định niềm tin vào cuộc đời. II. Chuẩn bị
1. Tri thức ngữ văn
a. Giá trị của tác phẩm văn học Giá trị nhận thức
Văn học mang lại những tri thức tổng hợp về cuộc sống, mở rộng hiểu biết của
người đọc về nhiều lĩnh vực khác nhau: chính trị, lịch sử, địa lí, văn hóa, phong tục,…
Đặc biệt, văn học giúp độc giả thấu hiểu thế giới phức tạp của con người cá nhân, từ đó thấu hiểu chính mình.
Ngoài những điều trên, văn học còn có khả năng nhận thức về điều có thể xảy ra
hay về một số phương diện phi lí, “bất khả tri” của cuộc sống. Do đó, văn học có thể hỗ
trợ người đọc xây dựng được tâm thế sống tích cực, sẵn sàng ứng phó với bao biến cố
khó lường ở phía trước. Giá trị giáo dục
Văn học tác động sâu sắc đến nhân sinh quan của người đọc. Quan việc tạo nên
những hình tượng nghệ thuật giàu sức hấp dẫn, văn học giúp con người thể nghiệm,
đồng cảm với những nhân vật, tình huống trong tác phẩm, khơi dậy những cảm xúc tốt
đẹp như sự ngưỡng mộ trước cái đẹp, cái cao cả, sự căm phẫn trước cái xấu, cái ác.
Bằng cách đánh thức sự tự suy ngẫm, văn học khiến con người tự chuyển hóa, tự hoàn thiện bản thân. Giá trị thẩm mĩ
Văn học giúp định hướng lí tưởng thẩm mĩ, mài sắc giác quan thẩm mĩ của con
người. Nhờ tiếp xúc với ngôn từ và hình tượng giàu tính thẩm mĩ, thể hiện rõ lí tưởng
thẩm mĩ của tác giả, người đọc biết rung động trước cái đẹp, biết thẩm định, thưởng thức
cái đẹp nghệ thuật và biết phát hiện ra cái đẹp trong cuộc sống. Giá trị văn hóa
Văn học là một thành tố quan trọng của văn hóa. Thông quan văn học, người đọc
hiểu được lời ăn tiếng nói, lối sống, cách nghĩ, truyền thống và phong tục, quan niệm về
giá trị,… của một cộng động. Văn học vừa góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa
truyền thống, vừa không ngừng tìm tòi, phát hiện và sáng tạo ra những giá trị văn hóa mới.
b. Chủ đề, tư tưởng và cảm hứng của tác phẩm văn học
Chủ đề là vấn đề trọng tâm mà tác giả muốn biểu đạt, là tư tưởng quán xuyến
trong tác phẩm. Chủ đề thể hiện sự tìm tòi, phát hiện về cuộc sống và chiều sâu tư
tưởng, cá tính sáng tạo của nhà văn. Trong các yếu tố chính tạo nên tầm vóc của tác
phẩm, chủ đề có một vị trí đặc biệt quan trọng.
Tư tưởng là sự nhận thức, lí giải của nhà văn về đời sống, được bộc lộ qua cách
lựa chọn đề tài, tổ chức hình tượng, sử dụng ngôn từ trong tác phẩm,.. Tư tưởng được
biểu hiện qua hai bình diện: sựu lí giải chủ đề và cảm hứng. Sự lí giải chủ đề là lập
trường, quan điểm mà dựa trên đó nhà văn cắt nghĩa các tình huống, sự kiện, nhân vật,
… Cảm hứng là cảm xúc mãnh liệt, được dồn nén cao độ, thúc đẩy hành động sáng tạo
của nhà văn. Nếu sự lí giải chủ đề làm nên chiều sâu tư tưởng của tác phẩm, thì cảm
hứng khơi gợi sự đồng cảm, tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của người đọc.
Chủ đề, tư tưởng được coi là lớp nội dung chủ quan của tác phẩm, thể hiện rõ cách
tiếp cận, sự suy ngẫm, đánh giá, xúc cảm riêng của mỗi nhà văn về phạm vi và các vấn
đề đời sống được đề cập trong tác phẩm.
c. Giữ gìn và phát triển tiếng Việt
Tiếng Việt nói riêng và tất cả các ngôn ngữ khác trên thế giới nói chung là những
thực thể sống động, không ngừng phát triển theo sự phát triển của đời sống xã hội. Giữ
gìn sự trong sáng của tiếng Việt, góp phần làm cho tiếng Việt phát triển là trách nhiệm
của mỗi người đối với tiếng nói mà cha ông để lại.
Việc giữa gìn và phát triển tiếng Việt, một mặt, đòi hỏi chúng ta phải tuân thủ các
quy ước chung về ngữ âm, chính tả (chữ viết), từ ngữ, ngữ pháp,… vốn được xác lập và
phát triển qua một quá trình lịch sử lâu dài; mặt khác, đặt ra yêu cầu sử dụng ngôn ngữ
một cách sáng tạo, tạo điều kiện bổ sung các yếu tố mới để tiếng Việt đáp ứng ngày càng
tốt hơn nhu cầu giao tiếp của cộng đồng.
2. Phương tiện dạy học
GV chuẩn bị một số tài liệu về giá trị của văn học, video clip các vở diễn kịch Lưu
Quang Vũ, một số hình ảnh minh họa cho các tác phẩm Vội vàng của Xuân Diệu, Ông
già và biển cả của Ơ-nít Hê-minh-uê, phiếu học tập và slide bài giảng.
TIẾT…… : VỘI VÀNG (Xuân Diệu) I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những nhiệm vụ của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.
2. Năng lực đặc thù
- Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, cảm hứng, thông điệp mà văn bản muốn
gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật; phân tích sự phù hợp giữa chủ đề, tư
tưởng và cảm hứng chủ đạo của bài thơ Vội vàng.
- Chỉ ra được cách tân nghệ thuật đặc sắc của Xuân Diệu trong bài thơ Vội vàng.
- Vận dụng được những kĩ năng sau khi học xong văn bản để viết một đoạn văn về vấn
đề thời gian và tuổi trẻ. 3. Về phẩm chất
- Biết sống chủ động, tích cực, lạc quan, có niềm tin vào cuộc sống.
- Phân biệt được lối sống chủ động, tích cực với lối sống gấp không phù hợp với truyền
thống dân tộc đang tồn tại trong giới trẻ hiện nay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC


zalo Nhắn tin Zalo