Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : VIỆT BẮC (Trích – Tố Hữu) I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng
tạo thông qua hoạt động đọc; năng lực hợp tác thông qua các hoạt động làm việc nhóm…
2. Năng lực đặc thù
- Phân tích, đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn
gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản thơ (cảm
hứng chủ đạo, nhân vật trữ tình, hình ảnh, ngôn ngữ,…). 3. Về phẩm chất
Có ý thức tôn trọng sự thật và có niềm tin vào chân lí
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: Giúp huy động tri thức nền, HS biết được các nội dung cơ
bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt câu hỏi gợi dẫn:
1. Xem hình ảnh về Việt Bắc (cây đa Tân Trào, mái đình Hồng Thái ,
chiến dịch Điện Biên Phủ…)
2. Nghe một đoạn bài hát đối giao duyên trong dân ca tình yêu
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo - Học sinh trả lời.
- Học sinh khác thảo luận, nhận xét.
- GV: Quan sát, hỗ trợ học sinh.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Chiến thắng Điện Biên Phủ thắng lợi. Tháng 7 năm 1954, Hiệp định Giơ-
ne-vơ về Đông Dương được kí kết. Hòa bình lập lại, miền Bắc bắt tay vào
xây dựng một cuộc sống mới. Một trang sử mới của đất nước được mở ra.
Tháng 10 năm 1954, những người kháng chiến từ căn cứ miền núi trở về
miền xuôi, Trung ương Đảng và Chính phủ rời chiến khu Việt Bắc về lại
thủ đô. Nhân sự kiện có tính lịch sử này, Tố Hữu đã sáng tác bài thơ Việt Bắc.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn
bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM NV1: 1. Tác giả
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Thời thơ ấu: Tố Hữu sinh ra
- Yêu cầu HS: Trình bày ngắn gọn trong một gia đình Nho học ở Huế
thông tin về tác giả Tố Hữu.
- mảnh đất thơ mộng, trữ tình còn
lưu giữ nhiều nét văn hoá dân gian.
- Thời thanh niên: Tố Hữu sớm
giác ngộ cách mạng và hăng say
hoạt động, kiên cường đấu tranh
trong các nhà tù thực dân
- Thời kỳ sau CM tháng Tám: Tố
Hữu đảm nhiệm những cương vị
trọng yếu trên mặt trận văn hoá
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
văn nghệ, trong bộ máy lãnh đạo
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
của Đảng và nhà nước.
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo - Phong cách nghệ thuật:
luận theo nhóm đôi, bổ sung những + Về nội dung: Thơ Tố Hữu mang chi tiết còn thiếu.
phong cách trữ tình chính trị sâu - GV quan sát, hỗ trợ HS. sắc.
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo + Về nghệ thuật: Thơ Tố Hữu cáo
mang phong cách dân tộc đậm đà. - GV gọi 2 HS phát biểu
+ Về ngôn ngữ: Dùng từ ngữ và
Bước 4: Đánh giá kết quả thực cách nói dân gian, phát huy tính hiện
nhạc phong phú của tiếng Việt.
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
- Các tác phẩm chính: Từ ấy, Việt
Bắc, Gió lộng, Ra trận, Máu và hoa, Một tiếng đờn.
Thơ Tố Hữu là bằng chứng sinh
động về sự kết hợp hài hoà hai yếu
tố cách mạng và dân tộc trong
sáng tạo nghệ thuật, sáng tạo thi NV2: Văn bản ca.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Văn bản - Yêu cầu HS:
a. Hoàn cảnh sáng tác
+ Nêu một số thông tin chính về văn - Tháng 10 năm 1954, sau chiến bản?
thắng Điện Biên Phủ, các cơ quan
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Trung ương Đảng và chính phủ từ
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo Việt Bắc về lại Hà Nội.
luận theo nhóm đôi, bổ sung những - Nhân sự kiện có tính chất lịch sử chi tiết còn thiếu.
ấy, Tố Hữu đã sáng tác bài thơ - GV quan sát, hỗ trợ HS.
Việt Bắc để ghi lại không khí bịn
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo rịn nhớ thương của kẻ ở người đi. cáo b. Nội dung chính - GV gọi 2 HS phát biểu
- Tái hiện những kỉ niệm Cách
Bước 4: Đánh giá kết quả thực mạng và kháng chiến. hiện
- Gợi viễn cảnh tươi sáng của đất
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
nước và ngợi ca công ơn của Đảng và Bác Hồ. c. Ý nghĩa nhan đề
- Việt Bắc là tên một tác phẩm, là một địa danh lịch sử.
- Việt Bắc là cái nôi của cách
mạng trong những năm tiền khởi
nghĩa và là căn cứ địa vững chắc,
Giáo án Việt Bắc Ngữ Văn 12 Cánh diều
136
68 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(136 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)