Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… TIẾT…… : VIẾT
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM KÍ I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những
nhiệm vụ của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.
2. Năng lực đặc thù
- Viết được bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí. 3. Về phẩm chất
Tích cực tìm kiếm tư liệu để hoàn thiện bài viết, cẩn trọng để tạo lập một
văn bản nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được,
huy động tri thức nền, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video và trả lời câu hỏi:
Trong bài 3 em đã được học các tác phẩm kí. Em ấn tượng với tác phẩm nào nhất? Vì sao?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS liên hệ thực tế, dựa vào hiểu biết của bản thân cùng trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ HS thực hiện (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, có thể phản biện nếu thấy không đúng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức: HS tự do phát biểu ý kiến của mình.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Việc phân tích đánh giá, so sánh 2 tác
phẩm kí sẽ mang đến cho bạn cái nhìn sâu sắc khách quan nhất. Từ đó có
thể rút ra những điểm giống cũng như khác nhau của các tác phẩm. Thể
hiện sự tinh tế cũng như nhanh nhạy của người đọc. Trong bài học ngày
hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cách viết bài văn nghị luận so
sánh, đánh giá hai tác phẩm kí.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
a. Mục tiêu: Nhận biết được các yêu cầu của bài viết.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài viết.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM CẦN ĐẠT
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Tri thức về kiểu bài
- GV yêu cầu HS đọc nội dung * Kiểu bài:
trong SGK và trả lời câu hỏi:
Bài văn nghị luận so sánh đánh giá
+ Nêu tri thức về kiểu bài
hai tác phẩm kí là kiểu bài nghị
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
luận văn học dùng lí lẽ và bằng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
chứng để làm sang tỏ những điểm
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan tương đồng/khác biệt về đặc đến bài học
điểm/giá trị nội dung và nghệ thuật
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo của hai tác phẩm kí đó. cáo sản phẩm
* Yêu cầu đối với kiểu bài:
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
- Chỉ ra một số điểm tương đồng,
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ khác biệt giữa hai tác phẩm theo
sung câu trả lời của bạn. yêu cầu của đề bài.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực - Kết hợp so sánh với nhận xét, hiện
đánh giá về giá trị của hai tác
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, phẩm; phân tích sự tương chốt lại kiến thức.
đồng/khác biệt giữa hai tác phẩm
(như hoàn cảnh lịch sử, bối cảnh
văn hóa xã hội, phong cách nghệ
thuật của tác giả hay trường phái,
thời đại mà tác giả đại diện…).
- Sử dụng lí lẽ bằng chứng thuyết phục.
- Sắp xếp luận điểm, lí lẽ, bằng
chứng theo trình tự hợp lí, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.
- Bố cục bài viết gồm có 3 phần:
+ Mở bài: Giới thiệu hai tác phẩm
kí và nêu nội dung, vấn đề cần so sánh, đánh giá.
+ Thân bài: Phân tích, so sánh hai
tác phẩm để làm rõ điểm tương
đồng, khác biệt về đặc điểm, giá trị
nội dung và nghệ thuật của hai tác
phẩm kí. Có thể lần lượt chỉ ra
những điểm tương đồng/ khác biệt
về nội dung/hình thức hoặc điểm
tương đồng/khác biệt trên từng khía
cạnh của nội dung, vấn đề.
+ Kết bài: Khẳng định lại đặc điểm
thể loại của tác phẩm, những giá trị
chung và nét độc đáo ở mỗi tác
phẩm nêu cảm nghĩ về phong cách
sáng tác của mỗi tác giả.
Hoạt động 2: Thực hành viết theo các bước
a. Mục tiêu: Nắm được quy trình của bài viết.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành viết bài.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Bước 1. Chuẩn bị viết:
- GV yêu cầu HS đọc kĩ nội dung HS đọc kĩ các gợi ý trong SGK để trước khi viết.
chọn được đề tài/ vấn đề phù hợp.
Giáo án Viết bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí Ngữ Văn 12 Cánh diều
60
30 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(60 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)