Giáo án Viết bài nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ Ngữ Văn 12 Cánh diều

121 61 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(121 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… TIẾT…… : VIẾT
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ
CÓ LIÊN QUAN ĐẾN TUỔI TRẺ I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những
nhiệm vụ của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.
2. Năng lực đặc thù
- Viết được bài nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ. 3. Về phẩm chất
Tích cực tìm kiếm tư liệu để hoàn thiện bài viết, cẩn trọng để tạo lập một
văn bản nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được,
huy động tri thức nền, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video và đặt câu hỏi: Theo em tuổi trẻ là gì? Tuổi trẻ
có nên sống hết mình vì đam mê không?
https://www.youtube.com/watch?v=ghUh0NPHXy8
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS liên hệ thực tế, dựa vào hiểu biết của bản thân cùng trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ HS thực hiện (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, có thể phản biện nếu thấy không đúng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức: HS tự do phát biểu suy nghĩ của mình.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Tuổi trẻ là một quãng thời gian vô cùng
quý giá trong cuộc đời mỗi con người. Tuổi trẻ con người có đam mê có
sự can đảm để làm những điều mà mình muốn. Vì thế có ai đó đã nói
rằng “Tuổi trẻ là một cơn mưa rào mà dù có bị cảm lạnh cũng muốn
được tắm mưa một lần”. Vậy mối quan hệ giữa tuổi trẻ và ước mơ hoài
bão là gì thì hãy cùng tìm hiểu bài viết bài văn nghị luận về một vấn đề
của tuổi trẻ ngay sau đây nhé.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
a. Mục tiêu: Nhận biết được các yêu cầu của bài viết.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài viết.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM CẦN ĐẠT
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1.1. Viết bài văn nghị luận về một
- GV yêu cầu HS đọc nội dung vấn đề liên quan đến tuổi trẻ
trong SGK và trả lời câu hỏi:
trình bày một cách thuyết phục
+ Nêu tri thức về kiểu bài
những quan điểm, suy nghĩ, đánh
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
giá của em về một vấn đề gần gũi,
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
thiết thực nhưng cũng rất giàu ý
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan nghĩa như về lối sống, hoài bão, đến bài học
khát vọng, cống hiến,... của tuổi trẻ.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo Khi bàn luận về một vấn đề có liên cáo sản phẩm
quan đến tuổi trẻ, cần nêu được
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
quan điểm, các lí lẽ và bằng chứng
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ tin cậy, xác đáng. Chú ý xem xét từ
sung câu trả lời của bạn.
nhiều phía: có thể đúng hoàn toàn,
Bước 4: Đánh giá kết quả thực có thể là những biểu hiện còn lệch hiện
lạc, đan xen giữa cái tốt và chưa
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, tốt, phù hợp và chưa phù hợp,... chốt lại kiến thức.
trong cách nghĩ, cách sống của thế
hệ trẻ. Nội dung bàn luận về một
vấn đề của tuổi trẻ vừa mang màu
sắc của thời đại vừa gắn với một
lớp người ở một khu vực địa lí, ở
một giai đoạn cụ thể. Vì thế, người
viết cần đưa ra những nhận xét,
đánh giá, lí giải trên cơ sở những
đặc điểm chung của thời đại, đồng
thời phải chú ý tính lịch sử, văn hoá
riêng của từng vùng miền, tránh cái
nhìn phiến diện, một chiều. Dù bàn
luận về vấn đề gì, liên quan đến
tuổi trẻ ở giai đoạn lịch sử nào,
người viết cũng cần chỉ ra ý nghĩa
thời sự, bài học đối với tuổi trẻ nói
chung và với cá nhân mình. Trong
sách Ngữ văn 12, phần Viết có ba
bài nghị luận về một vấn đề liên
quan đến tuổi trẻ. Vấn đề ở mỗi bài
viết đều liên quan chặt chẽ với nội
dung phần đọc hiểu của từng bài.
1.2. Để viết bài văn nghị luận về
một vấn đề của tuổi trẻ, cần chú ý:
- Xác định mục đích của bài viết.
- Lựa chọn vấn đề cần bàn luận: Đó
là vấn đề gì? Vấn đề đó có phải là
hiện tượng phổ biến và có ý nghĩa
với tuổi trẻ không? Dựa vào đâu để
xác định được điều đó?
- Tìm hiểu một cách đầy đủ và
chính xác các thông tin về vấn đề bàn luận.
- Phân tích, đánh giá về vấn đề cần
bàn luận từ các góc nhìn khác nhau.
- Cần tránh những định kiến hoặc


zalo Nhắn tin Zalo