Giáo án Viết bài nghị luận về vai trò của văn học đối với tuổi trẻ Ngữ Văn 12 Cánh diều

73 37 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(73 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… TIẾT…… : VIẾT
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ VAI TRÒ
CỦA VĂN HỌC ĐỐI VỚI TUỔI TRẺ I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những
nhiệm vụ của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.
2. Năng lực đặc thù
- Viết được bài nghị luận về vai trò của văn học đối với tuổi trẻ. 3. Về phẩm chất
Tích cực tìm kiếm tư liệu để hoàn thiện bài viết, cẩn trọng để tạo lập một
văn bản nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được,
huy động tri thức nền, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS trả lời câu hỏi: Qua những văn bản văn học đã đọc em rút ra
được điều gì cho bản thân?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS liên hệ thực tế, dựa vào hiểu biết của bản thân cùng trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ HS thực hiện (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, có thể phản biện nếu thấy không đúng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức: HS tự do phát biểu suy nghĩ của mình.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Văn học là món quà vô giá mà con người
đã nhận được. Không chỉ có tác dụng phản ánh hiện thực cuộc sống văn
học còn góp phần to lớn trong việc thay đổi nhận thức suy nghĩ của con
người. Đặc biệt là đối với giới trẻ. Trong bài học ngày hôm nay chúng ta
sẽ cùng nhau tìm hiểu về cách viết bài nghị luận về vai trò của văn học
đối với tuổi trẻ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
a. Mục tiêu: Nhận biết được các yêu cầu của bài viết.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài viết.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM CẦN ĐẠT
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Định hướng
- GV yêu cầu HS đọc nội dung 1.1. Ở Bài 4, các em đã được luyện
trong SGK và trả lời câu hỏi:
tập viết bài nghị luận bàn về lối
+ Nêu tri thức về kiểu bài
sống, hoài bão, khát vọng, cống
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
hiến,.... của tuổi trẻ. Bài này hướng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
dẫn các em viết bài văn nghị luận
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan về vấn đề văn học có vai trò như đến bài học
thế nào đối với tuổi trẻ.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo Vấn đề trọng tâm của bài văn là nêu cáo sản phẩm
lên và làm sáng tỏ vai trò, tác dụng
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
của văn học với đời sống tâm hồn,
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ cũng như văn học đã góp phần bồi
sung câu trả lời của bạn.
dưỡng phẩm chất, nhân cách người
Bước 4: Đánh giá kết quả thực đọc như thế nào. Như vậy, viết bài hiện
văn nghị luận về vai trò của văn
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, học với tuổi trẻ thực chất là trả lời chốt lại kiến thức. một số câu hỏi sau: - Văn học là gì?
- Văn học có tác dụng như thế nào
đối với đời sống tâm hồn và sự phát
triển phẩm chất, nhân cách của con
người nói chung và đặc biệt đối với tuổi trẻ nói riêng?
- Vì sao văn học lại có tác dụng ấy?
- Liệu trong tương lai, khi khoa học
và công nghệ phát triển mạnh, văn
hoá nghe nhìn lấn át văn hoá đọc,....
văn học có còn vai trò và tác dụng nữa không?
Trong thực tế, có rất nhiều cách
nêu vấn đề với phạm vi và mức độ
khác nhau tuỳ thuộc vào yêu cầu
của người ra đề văn. Ví dụ, các đề
văn sau đây đều thuộc dạng nghị
luận về vai trò của văn học với tuổi trẻ:
- Đề 1: Thơ văn với việc bồi đắp tâm hồn thế hệ trẻ.
- Đề 2: Bàn luận về một tác phẩm
đã làm thay đổi cuộc sống của bản thân.
- Đề 3: Văn học góp phần phát triển
trí tưởng tượng của tuổi trẻ thế nào?
1.2. Để viết bài nghị luận về vai
trò của văn học đối với tuổi trẻ, các em cần chú ý:
- Xem lại các ý đã nêu ở Bài 4, mục
1. Định hướng (trang 127 - 128).
- Chuẩn bị tư liệu liên quan đến vấn
đề trọng tâm cần bàn luận (các tác
phẩm thơ, văn, những bằng chứng
từ đời sống, những câu danh ngôn
và những kiến thức lí luận văn học,...).


zalo Nhắn tin Zalo