Giáo án Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo

115 58 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(115 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


TIẾT…… : VIẾT
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM THƠ I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Viết được văn bản nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ trữ tình.
- Nhận biết và bước đầu đánh giá được sự khác biệt về phong cách của hai tác phẩm thơ trữ tình. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, hoàn thành bài văn nghị luận so sánh,
đánh giá hai tác phẩm thơ.
- Năng lực tiếp thu tri thức, kĩ năng viết bài văn. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy - Phiếu học tập
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS trả lời: Đứng trước hai tác phẩm thơ trữ tình, em cần làm gì để
người đọc có thể hiểu về hai tác phẩm ấy?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và chia sẻ ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, khen ngợi các HS đã chia sẻ.
Giáo viên nhận xét, dẫn dắt vào nội dung tiết học: Bài học hôm nay chúng ta cùng
viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tri thức về kiểu bài và đọc ngữ liệu tham khảo
a. Mục tiêu: Nhận biết được các yêu cầu của bài viết và phân tích được bài viết tham khảo..
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài viết.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẲM
NV1: Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
1. Tri thức về kiểu bài
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong Kiểu bài: Bài văn nghị luận so sánh,
SGK và trả lời câu hỏi:
đánh giá hai tác phẩm thơ là kiểu bài
+ Nêu tri thức về kiểu bài.
nghị luận văn học dùng lí lẽ và bằng
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
chứng để làm rõ những điểm tương
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
đồng/ khác biệt về đặc điểm/ giá trị nội
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến dung và nghệ thuật của hai tác phẩm bài học thơ.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo Yêu cầu đối với kiểu bài: sản phẩm
- Chỉ ra một số điểm tương đồng, khác
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
biệt giữa hai tác phẩm theo yêu cầu của
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung đề bài. câu trả lời của bạn.
- Kết hợp so sánh với nhận xét, đánh
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
giá về giá trị của hai tác phẩm; phân
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt tích sự tương đồng/ khác biệt giữa hai lại kiến thức.
tác phẩm (như hoàn cảnh lịch sử, bối
cảnh văn hóa – xã hội, phong cách
nghệ thuật của tác giả hay trường phái,
thời đại mà tác giả đại diện,…).
- Sử dụng lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.
- Sắp xếp luận điểm, lí lẽ, bằng chứng
theo trình tự hợp lí, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.
- Bố cục bài viết gồm ba phần:
Mở bài: Giới thiệu hai tác phẩm thơ và
nêu nội dung, vấn đề cần so sánh đánh giá.
Thân bài: Phân tích, so sánh hai tác
phẩm để làm rõ điểm tương đồng, khác
biệt về đặc điểm/ giá trị nội dung và
nghệ thuật của hai tác phẩm thơ. Có thể
lần lượt chỉ ra những điểm tương đồng/
khác biệt trên từng khía cạnh của nội dung, vấn đề.
Kết bài: Khẳng định lại đặc điểm thể
loại của tác phẩm; những giá trị chung
và nét độc đáo ở mỗi tác phẩm; nêu
cảm nghĩ về phong cách sáng tác của mỗi tác giả.
NV2: Đọc ngữ liệu tham khảo
2. Đọc ngữ liệu tham khảo
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
* Phân tích bài viết tham khảo:
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong - Giới thiệu khái quát về hai tác phẩm;
SGK và thực hiện các yêu cầu:
nêu vấn đề cần so sánh, đánh giá.
+ Phân tích bài viết tham khảo
- Luận điểm 1: Làm rõ điểm tương
+ Trả lời câu hỏi cuối bài: đồng của hai tác phẩm.
Câu 1. Mở bài, thân bài và kết bài của - Luận diểm 2: Làm rõ điểm khác biệt
ngữ liệu đã đáp ứng được yêu cầu của của hai tác phẩm.
kiểu bài văn nghị luận so sánh, đánh - So sánh điểm khác biệt thứ nhất: chủ
giá hai tác phẩm thơ như thế nào? thể trữ tình.
Câu 2. Nhận xét cách sắp xếp các luận - So sánh điểm khác biệt thứ hai: Cách
điểm ở phần thân bài. sử dụng nhãn tự.
Câu 3. Trong từng luận điểm, sự kết - Đánh giá phong cách sáng tác của
hợp giữa lí lẽ và bằng chứng được thể


zalo Nhắn tin Zalo