Giáo án Viết báo cáo nghiên cứu Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức

47 24 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(47 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… TIẾT…… : VIẾT
VIẾT BÁO CÁO NGHIÊN CỨU VỀ MỘT VẤN ĐỀ TỰ NHIÊN, XÃ HỘI I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những
nhiệm vụ của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.
2. Năng lực đặc thù
- Nhận biết được yêu cầu cần đạt của kiểu bài.
- Thực hành viết được báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự
nhiên, xã hội; có sử dụng sơ đồ, bảng biểu, có thuyết minh các hình ảnh
minh hoạ, có sử dụng trích dẫn, cước chú và biết trình bày phần tài liệu tham khảo.
- Vận dụng được kiến thức và kĩ năng đã học để thực hiện một số nhiệm vụ thực tiễn. 3. Về phẩm chất
Tích cực tìm kiếm tư liệu để hoàn thiện bài viết, cẩn trọng để tạo lập một
báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên, xã hội.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được,
huy động tri thức nền, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV giao nhiệm vụ: Nêu một số chủ đề trong tự nhiên và xã hội có tính
vấn đề cần được nghiên cứu và làm rõ..
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS lắng nghe yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS trả lời câu hỏi
- HS có nhiều lựa chọn, mỗi chủ đề cần chỉ rõ định hướng tiếp cận nghiên cứu.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV nhận xét và kết luận
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu yêu cầu kiểu bài
a. Mục tiêu: Nhận biết được các yêu cầu của bài viết.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài viết.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM CẦN ĐẠT
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Yêu cầu kiểu bài
- GV yêu cầu HS đọc nội dung - Giới thiệu được đề tài nghiên cứu
trong SGK và trả lời câu hỏi:
về một vấn đề tự nhiên, xã hội; nêu
+ Nêu yêu cầu về kiểu bài.
được câu hỏi nghiên cứu (vấn đề)
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. chính cần giải quyết.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Trình bày được kết quả nghiên
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan cứu thông qua hệ thống luận điểm đến bài học
sáng rõ, phù hợp với các dữ liệu đã
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo thu thập. cáo sản phẩm
- Thể hiện được cái nhìn toàn cảnh
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
về vấn đề nghiên cứu và quan điểm
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ của người viết.
sung câu trả lời của bạn.
- Biết vận dụng các thao tác nghiên
Bước 4: Đánh giá kết quả thực cứu cơ bản, khai thác các nguồn hiện tham khảo đáng tin cậy.
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, - Sử dụng hiệu quả sơ đồ, bảng chốt lại kiến thức.
biểu; có thuyết minh các hình ảnh
minh hoạ; có sử dụng trích dẫn,
cước chú và biết trình bày phần tài
liệu tham khảo theo đúng quy định.
Hoạt động 2: Đọc và phân tích bài viết tham khảo
a. Mục tiêu: HS nắm được các ý, hình dung ra được cách làm bài viết tham khảo.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để phân tích bài viết tham khảo.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Nhan đề của bài báo cáo nghiên
- GV yêu cầu HS đọc nội dung cứu cho biết thông tin về đề tài
trong SGK và trả lời câu hỏi:
nghiên cứu, nội dung nghiên cứu và
+ Phân tích bài viết tham khảo
phạm vi nghiên cứu như sau:
+ Trả lời câu hỏi cuối bài.
- Đề tài: nghiên cứu về vấn đề mĩ
1. Nhan đề của bài báo cáo nghiên thuật Việt Nam trong thời mở cửa.
cứu cho chúng ta biết những thông - Nội dung: đặc điểm, biểu hiện của
tin gì về đề tài nghiên cứu, nội mĩ thuật Việt Nam trong thời mở
dung nghiên cứu và phạm vi nghiên cửa, những đổi mới, trào lưu mĩ cứu? thuật, thành tựu,…
2. Báo cáo nghiên cứu đã triển khai - Phạm vi: nghiên cứu những tác
những luận điểm nào? Tìm câu chủ phẩm hội hoạ, điêu khắc, đồ hoạ,
đề thể hiện nội dung chính của mỗi kiến trúc của Việt Nam… trong thời
luận điểm. Các cứ liệu đã được sử gian từ 1986 đến nay.
dụng như thế nào để làm nổi bật  Nhan đề ngắn gọn, súc tích, giàu
từng luận điểm đó?
tính khái quát (những nội dung
3. Nêu các đặc điểm của ngôn ngữ trong bài phải làm rõ cho nhan đề).
được sử dụng trong báo cáo nghiên 2. Luận điểm, câu chủ đề thể hiện cứu.
nội dung chính của mỗi luận điểm,
4. Tranh minh hoạ được sử dụng có cứ liệu đã được sử dụng để làm nổi tác dụng gì? bật từng luận điểm:
5. Em có nhận xét gì về tính chất * Luận điểm 1: Sự đổi mới về chủ
của các tài liệu tham khảo?
đề và nội dung trong mĩ thuật Việt
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. Nam thời mở cửa
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Câu chủ đề: Mĩ thuật Việt Nam
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan thời mở cửa phản ánh đa dạng các đến bài học
chủ đề về đời sống xã hội, con
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo người, và thiên nhiên, thể hiện quan


zalo Nhắn tin Zalo