Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… TIẾT…… : VIẾT
VIẾT THƯ TRAO ĐỔI CÔNG VIỆC I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
– Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những
nhiệm vụ của bản thân trong học tập.
– Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.
2. Năng lực đặc thù
Viết được VB viết thư trao đổi công việc: trình bày rõ quan điểm và hệ
thống các luận điểm; cấu trúc chặt chẽ, có mở đầu và kết thúc gây ấn
tượng; sử dụng các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục, chính xác, tin cậy, thích hợp, đầy đủ. 3. Về phẩm chất
Biết nhìn nhận vấn đề xã hội đúng đắn, trung thực, khách quan đề cập
đến trong tác phẩm văn học hoặc tác phẩm nghệ thuật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực
hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Cá nhân HS trả lời các câu hỏi:
HS đọc khung Yêu cầu cần đạt (SGK, tr. 125), tên đề mục phần Viết
(SGK, tr. 152) và trả lời câu hỏi:
(1) Dựa vào yêu cầu cần đạt và tên đề mục phần kĩ năng viết, hãy cho biết
ở bài học này, chúng ta sẽ thực hiện nhiệm vụ viết nào?
(2) Theo em, kiểu bài này có gì giống và khác nhau với kiểu bài Thư trao
đổi về một vấn đề đáng quan tâm (đã học ở bài 4)?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và chia sẻ ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ.
(1) GV nhận xét câu trả lời của HS, xác nhận lại nhiệm vụ HT: Ở bài học
này, HS cần viết được bức thư trao đổi công việc.
(2) Một số điểm giống và khác nhau giữa Thư trao đổi về một vấn đề
đáng quan tâm và Thư trao đổi công việc:
– Giống: tuân theo thể thức quy định của một lá thư (mở đầu, nội dung,
kết thúc); có thể là thư tay hoặc thư điện tử; có luận điểm, lí lẽ, bằng
chứng để làm sáng tỏ nội dung cần trao đổi trong thư; ngôn ngữ phù hợp
với vai vế xã hội giữa người viết và người nhận thư, phù hợp với mục
đích giao tiếp của bức thư.
– Khác: về mục đích và nội dung giao tiếp.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
GV tổng hợp ý kiến của HS, bổ sung: Thư thường được viết để: bày tỏ
tình cảm, trao đổi công việc, giới thiệu sản phẩm mới,... sau đó, GV dẫn dắt vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu tri thức kiểu bài
a. Mục tiêu: Kích hoạt được kiến thức nền về kiểu bài
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài viết.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Kiểu bài: Thư trao đổi công việc là
HS đọc mục Tri thức về kiểu bài kiểu văn bản thư tín của cá nhân
(SGK, tr. 152), xác định mục đích hay tổ chức, dùng để trao đổi thông
viết thư, yêu cầu đối với nội dung, tin mà hai bên cùng quan tâm, cùng
hình thức thư và bố cục thư trao đổi bàn bạc (bổ sung, chỉnh sửa, công việc.
phương thức tiến hành…), nhằm
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
đạt được kết quả mong đợi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Yêu cầu đối với kiểu bài: Thư tín
- HS thực hiện theo nhóm đôi
dạng này có rất nhiều loại, tùy mục
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo đích giao dịch (đặt hàng, xác nhận, cáo sản phẩm
phúc dáp, khiếu nại, mời hợp tác,
- Đại diện các nhóm dán ghi chú …), tùy mối quan hệ hai bên mà lên bảng
hình thức và nội dung có thể khác
Bước 4: Đánh giá kết quả thực nhau, tuy nhiên vẫn cần đáp ứng hiện
những thể thức của một bức thư.
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, + Nội dung: Trao đổi công việc về chốt lại kiến thức.
những nội dung cụ thể (ví dụ: lợi
ích của công việc, yêu cầu thực
hiện, cách thức thực hiện, cách thức
thực hiện, kết quả dự kiến,…);
Thông tin trao đổi: đầy đủ, chính
xác, có sức thuyết phục.
+ Hình thức: Dung lượng văn bản
cô đọng, tập trung vào mục đích
trao đổi công việc; ngôn ngữ: nhã
nhặn, tạo sự tin cậy, trọng thị lẫn nhau.
Có bố cục gồm ba phần:
Mở đầu: Nêu địa điểm và thời gian
viết thư, danh tính người nhận thư, lời chào mở đầu.
Nội dung chính: Làm rõ mục đích
trao đổi công việc, ý nghĩa/ kết quả
mong đợi, để xuất về (các) phương
án giải quyết, hợp tác giữa các bên (nếu có),…
Kết thúc: Lời chào tạm biệt, danh tính người viết thư,…
Kết thúc: Lời chào tạm biệt, danh tính người viết thư,…
Hoạt động 2: Phân tích bài viết tham khảo
a. Mục tiêu: Nhận biết các yêu cầu về kiểu bài thông qua việc đọc và
phân tích ngữ liệu tham khảo trong SGK.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài viết.
Giáo án Viết thư trao đổi công việc Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo
69
35 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(69 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)