Giáo án Xuân Diệu Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo

100 50 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(100 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


TIẾT…… : XUÂN DIỆU
(Hoài Thanh – Hoài Chân) I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- HS nắm được phong cách sáng tác thơ Xuân Diệu và đặc điểm phong cách thơ lãng mạn.
- Khơi gợi ý thức cho HS tìm hiểu về trường phái Thơ mới. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ phân tích văn bản văn học.
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến tác giả Xuân Diệu.
- Năng lực nhận biết, phân tích một số yếu tố của thơ lãng mạn (Thơ mới). 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chiếu video về nhà thơ Xuân Diệu và đặt câu hỏi để HS tìm hiểu về nhà thơ.
https://www.tiktok.com/@healingyoursoul19/video/7090749161875737883
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem video, ghi lại những nét chính về nhà thơ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS trả lời câu hỏi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đưa ra kết luận.
- GV dẫn dắt vào bài: Xuân Diệu là một trong những nhà thơ tiêu biểu trong
phong trào thơ mới của Việt Nam. Những sáng tác của ông luôn được đón nhận
một cách nồng nhiệt, cho đến tận bây giờ khi nhắc đến nhà thơ Xuân Diệu chúng
ta vẫn không thể quên những câu thơ như: “Yêu là chết đi trong lòng một chút”
“Cái na ná tình yêu thì có trăm ngàn Nhưng đích thực tình yêu chỉ có một” Vậy
điều gì đã làm nên tên tuổi cùng với sự nghiệp văn chương đồ sộ của ông? Bài học
ngày hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về đặc điểm sáng tác của nhà thơ Xuân Diệu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản,
hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* NV1: Tìm hiểu tác giả 1. Tác giả
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ a. Hoài Thanh
- Yêu cầu HS: Trình bày ngắn gọn - Hoài Thanh sinh ngày 15 tháng 7 năm
thông tin về tác giả Hoài Thanh – Hoài 1909 và mất ngày 14 tháng 3 năm 1982 Chân.. tại Hà Nội
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- Tên khai sinh của Hoài Thanh là
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Nguyễn Đức Nguyên, bút danh là Văn
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo luận Thiên, Le Nhà Quê
theo nhóm đôi, bổ sung những chi tiết - Quê quán: xã Nghi Trung, huyện còn thiếu. Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An - GV quan sát, hỗ trợ HS.
- Ông sinh ra trong một gia đình nhà
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo
nho nghèo yêu nước, có tham gia vào - GV gọi 2 HS phát biểu
phong trào Đông Du chống Pháp của
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện Phan Bội Châu.
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
- Ông bắt đầu học chữ Hán, chữ Quốc
ngữ và từng là học sinh của trường
Quốc học Vinh, rồi theo học tại trường
Pháp Việt đến bậc trung học thì tham
gia vào phong trào yêu nước của học
sinh của Phan Chu Trinh và Phan Bội Châu.
- Hoài Thanh là một nhà phê bình văn
học Việt Nam, đã có những đóng góp
to lớn về mặt phê bình, lý luận để
khẳng định Thơ mới trong văn học Việt Nam thế kỉ XX. b. Hoài Chân
- Hoài Chân là bút danh của Nguyễn
Đức Phiên, sinh ngày 11 – 4 – 1914 ở
xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, tỉnh
Nghệ An, là em ruột nhà phê bình Hoài
Thanh (tên thật là Nguyễn Đức
Nguyên), đồng tác giả quyển Thi nhân
Việt Nam (soạn trong khoảng năm 1932 - 1941).
– Tác phẩm “Thi nhân Việt Nam” do
Hoài Thanh và em trai ông – Hoài
Chân chắp bút đã đưa tác giả lên vị trí
một nhà phê bình lớn của nền văn học
Việt Nam đầu thế kỷ 20. 2. Văn bản
* NV2: Tìm hiểu văn bản
a. Tác giả Xuân Diệu
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Xuân Diệu (1916- 1985) tên khai sinh
- GV gọi HS đọc văn bản: đọc giọng to, là Ngô Xuân Diệu. rõ ràng và lưu loát. - Quê: Can Lộc - Hà Tĩnh
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời:
nhưng sống với mẹ ở Quy Nhơn
+ Nêu một số thông tin chính về nhà - Năm 1937, Xuân Diệu ra Hà Nội học thơ Xuân Diệu.
trường Luật và viết báo, là thành viên
+ Nêu hiểu biết của em về cuốn sách


zalo Nhắn tin Zalo