Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo Tuần 6

10 5 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Chuyên đề, Bài tập cuối tuần
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu phiếu bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 5 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Tiếng Việt lớp 5.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Họ và tên:
PHIẾU BÀI TẬP CUỐI TUẦN
………………………..
Môn: Tiếng Việt 5 (Chân trời Lớp: sáng tạo)
……………………………... TUẦN 6
I. Kiến thức trọng tâm:
- Rèn kĩ năng đọc – hiểu văn bản
- Luyện tập về từ đa nghĩa và đồng nghĩa
- Luyện tập viết bài văn miêu tả phong cảnh
II. Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi: NGHĨA THẦY TRÒ
Từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước sân nhà cụ giáo Chu để
mừng thọ thầy. Cụ giáo đội khăn ngay ngắn, mặc áo dài thâm ngồi trên
sập. Mấy học trò cũ từ xa về dâng biếu thầy những cuốn sách quý. Cụ
giáo hỏi thăm công việc của từng người, bảo ban các học trò nhỏ, rồi nói:
- Thầy cảm ơn các anh. Bây giờ, nhân có đông đủ môn sinh, thầy
muốn mời tất cả các anh theo thầy tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng.
Các môn sinh đồng thanh dạ ran. Thế là cụ giáo Chu đi trước, học
trò theo sau. Các anh có tuổi đi sau thầy, người ít tuổi hơn nhường bước,
cuối cùng là mấy chú tóc để trái đào. Cụ giáo Chu dẫn học trò đi về cuối
làng, sang tận thôn Đoài, đến một ngôi nhà tranh đơn sơ mà sáng sủa, ấm
cúng. Ở hiên trước, một cụ già trên tám mươi tuổi râu tóc bạc phơ đang
ngồi sưởi nắng. Cụ giáo Chu bước vào sân, chắp tay cung kính vái và nói to:
- Lạy thầy! Hôm nay con đem tất cả môn sinh đến tạ ơn thầy.
Cụ già tóc bạc ngước lên, nghiêng đầu nghe. Cụ đã nặng tai. Thầy
giáo Chu lại nói to câu nói vừa rồi một lần nữa. Thì ra đây là cụ đồ xưa
kia đã dạy vỡ lòng cho thầy.
Tiếp sau cụ giáo Chu, các môn sinh của cụ lần lượt theo lứa tuổi vái
tạ cụ đồ già. Ngày mừng thọ thầy Chu năm ấy, họ được thêm một bài học
thấm thía về nghĩa thầy trò. Theo Hà Ân
Dựa vào bài đọc, khoanh vào đáp án đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:
Câu 1: Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy từ sáng sớm để làm gì?
A. Để xin học cho con cái của mình.
B. Để mời thầy tới ăn tiệc họp mặt của cả lớp. C. Để mừng thọ thầy.
D. Để chúc thọ vợ thầy.
Câu 2: Cụ giáo Chu được miêu tả như thế nào?
A. Cụ giáo đội khăn ngay ngắn, mặc áo dài thâm ngồi trên sập.
B. Cụ giáo mặc bộ quần áo trắng giản dị, đi lang thang trong sân vườn.
C. Cụ giáo mặc áo dài đỏ, khăn xếp ngay ngắn, ngồi trong nhà chờ người tới mừng thọ.
D. Cụ giáo đội khăn ngay ngắn, mặc áo dài thâm đang say sưa dạy học trò luyện chữ.
Câu 3: Tìm những chi tiết cho thấy học trò rất tôn kính cụ giáo
Chu? (Đánh dấu vào ô trống)
☐ Ngay từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước nhà thầy giáo Chu để mừng thọ thầy.
☐ Ngay từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước nhà thầy giáo giúp
việc nhà, làm cơm cùng thầy.
☐ Họ dâng biếu thầy những cuốn sách quý.
☐ Khi nghe thầy bảo cùng với thầy tới thăm một người mà thầy mang
ơn rất nặng thì tất cả đều đồng thanh dạ ran.
☐ Họ kính cẩn đi theo thầy theo thứ tự trước sau.
☐ Học trò ngồi kín trong sân nhà thầy nghe thầy kể lại những câu
chuyện của cuộc đời mình.
Câu 4: Cụ giáo Chu muốn cùng học trò đi theo mình để làm việc gì?
A. Đi thăm người cha của mình.
B. Đi tới thăm ngôi trường ngày xưa mình đã từng học.
C. Đi tới thăm cụ già nghèo khổ nhất vùng.
D. Đi tới thăm một người mà cụ giáo Chu mang ơn rất nặng – người
thầy của cụ giáo Chu từ thuở vỡ lòng.
Câu 5: Tìm những chi tiết trong bài biểu hiện tình cảm tôn tính của
cụ giáo Chu đối với thầy giáo đã dạy mình từ thuở nhỏ? (Đánh dấu vào ô trống)
☐ Dù đã nhiều năm nhưng thầy vẫn luôn coi người thầy đã dạy mình
từ thuở nhỏ là người mà mình mang ơn rất nặng.
☐ Thầy giáo Chu mang theo rất nhiều lụa là, gấm vóc cùng các môn
sinh tới nhà người thầy đã dạy mình từ thuở nhỏ.
☐ Vào ngày mừng thọ của mình khi các môn sinh đã tề tựu bên mình
điều mà cụ muốn làm nhất lại là cùng các môn sinh đến thăm thầy giáo cũ của mình.
☐ Thầy chắp tay cung kính vái cụ đồ.
☐ Thầy giáo Chu vẫn còn giữ được tập vở ghi chép hồi xưa được cụ đồ dạy.
☐ Thầy cung kính thưa với cụ “Lạy thầy! Hôm nay con đem tất cả
môn sinh đến tạ ơn thầy”
☐ Cụ đồ nặng tai nghe không rõ thầy giáo Chu không ngại cung kính thưa với cụ lần nữa.
Câu 6: Hình ảnh cụ giáo Chu dẫn theo những môn sinh xếp hàng
nối đuôi nhau từ những người có tuổi đi ngay sau cụ Chu cho tới các
cháu để tóc trái đào đi phía sau đã cho em cảm nhận gì? (Đánh dấu vào ô trống) ☐ Tôn sư trọng đạo.
☐ Kính trên nhường dưới.
☐ Thương người như thể thương thân.
☐ Truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn được gìn giữ,
kế thừa, truyền thụ từ thế hệ này sang thế hệ khác. ☐ Đoàn kết.
Câu 7: Những thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói lên bài học mà
các môn sinh nhận trong ngày mừng thọ cụ giáo Chu? (Đánh dấu vào ô trống)
☐ Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
☐ Uống nước nhớ nguồn. ☐ Tôn sư trọng đạo.
☐ Nhất tự vi sư, bán tự vi sư (Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy). III. Luyện tập
Câu 1: Trong những câu nào dưới đây, các từ mặt, xanh, chạy mang
nghĩa gốc? Trong những câu nào, chúng mang nghĩa chuyển? a) Mặt
a1. Một buổi sáng, chúng tôi đến chỗ bác Tâm – mẹ của Thư – làm việc...
Bác đội mũ, khăn trùm gần kín mặt, chỉ để hở mỗi cái mũi và đôi mắt. Nguyễn Thị Xuyến
a2. Tôi và Thư ngắm mãi không biết chán những miếng vá trên mặt đường.


zalo Nhắn tin Zalo