Bộ 10 đề thi cuối kì 2 Ngữ Văn 7 Kết nối tri thức có đáp án

12.6 K 6.3 K lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Đề thi
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 10 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối học kì 2 môn Ngữ Văn 7 bộ Kết nối tri thức mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(12631 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
(1) […] Không đọc sách tức không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa.
khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời sống tinh thần của con người nghèo đi,
mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây một câu chuyện
nghiêm túc, lâu dài cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất nghiêm túc,
lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ chức thanh
niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên một
cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; vận động từng nhà gây dựng
tủ sách gia đình.
(2) Gần đây một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi
người mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách. Chúng ta cũng có thể làm như thế, hoặc vận
động mỗi người trong mỗi năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất
nhỏ, không quá khó. Việc nhỏ đấy nhưng rất thể việc nhỏ khởi đầu một công
cuộc lớn.
(Theo Nguyên Ngọc, Một đề nghị, tạp chí Điện tử Tiasang.com.vn, ngày
19/7/2007)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là:
A. Nghị luận
B. Thuyết minh
C. Biểu cảm
D. Tự sự
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 2. Vì sao tác giả cho rằng:Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc
sống trí tuệ nữa”?
A. đọc sách sinh hoạt nhu cầu t tuệ thường trực của con người cuộc
sống trí tuệ
B. đời sống tinh thần của con người sẽ nghèo đi, cuộc sống đạo đức cũng mất
luôn nền tảng
C. đọc sách một câu chuyện nghiêm túc, lâu dài cần được trao đổi, thảo
luận một cách cũng rất nghiêm túc, lâu dài
D. Vì sách cho con người nguồn tri thức vô hạn
Câu 3. Đề nghị của tác giả trong đoạn trích trên có tác dụng gì?
A. Dựng tủ sách làm đẹp cho nhà cửa
B. Kết nối thanh niên để đọc sách
C. Kêu gọi thanh niên quyên góp sách
D. Vận động thanh niên đọc sách và xây dựng tủ sách trong gia đình
Câu 4. Câu chủ đề của đoạn trích trên là gì?
A. Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công cuộc lớn
B. Tôi đề nghị các tổ chức thanh niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt
thường thấy hiện nay, nên một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả
nước; và vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình
C. Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa
D. Gần đây một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi người mỗi
ngày đọc lấy 20 dòng sách
Câu 5. Chỉ ra các phương tiện liên kết các câu văn trong đoạn (1) nêu tác dụng
của phương tiện liên kết đó.
Câu 6. Theo em việc nhỏ và công cuộc lớn mà tác giả đề cập đến trong đoạn văn là
gì?
Câu 7. Thông điệp mà tác giả gửi gắm qua đoạn trích?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 8. Em thường xuyên đọc sách không? Hãy nêu một vài phương pháp đọc
sách mà em cho là hiệu quả.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết bài văn phân tích một nhân vật văn học em yêu thích (trong cuốn sách đã
đọc).
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu Nội dung Điểm
Câu 1 A. Nghị luận 0,5 điểm
Câu 2
B. đời sống tinh thần của con người sẽ nghèo đi, cuộc sống
đạo đức cũng mất luôn nền tảng
0,5 điểm
Câu 3
D. Vận động thanh niên đọc sách xây dựng tủ sách trong gia
đình
0,5 điểm
Câu 4
A. Việc nhỏ đấy nhưng rất thể việc nhỏ khởi đầu một công
cuộc lớn
0,5 điểm
Câu 5
HS chỉ ra được các phép liên kết và nêu tác dụng:
- Phép nối:
- Phép lặp: đọc sách
Tác dụng: Tạo sự liên kết giữa các câu trong đoạn, làm cho đoạn
văn mạch lạc hơn và biểu thị một ý nghĩa hoàn chỉnh.
0,5 điểm
Câu 6 HS giải thích được việc nhỏ công cuộc lớn tác giả đề cập
đến trong đoạn văn:
- Việc nhỏ vận động đọc sách gây dựng tủ sách trong mỗi
gia đình, mỗi người thể đọc từ vài chục dòng mỗi ngày đến
một cuốn sách trong một năm.
- Công cuộc lớn: Đọc sách trở thành ý thức, thành nhu cầu của
mỗi người, mỗi gia đình trong hội, phấn đấu đưa việc đọc
1,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sách trở thành văn hóa quốc gia, dân tộc.
Câu 7
HS nêu thông điệp tâm đắc nhất và nêu lí do:
Từ việc khẳng định đọc sách biểu hiện của con người cuộc
sống trí tuệ, không đọc sách sẽ nhiều tác hại tác giả đã đưa ra
lời đề nghị về phong trào đọc sách và nâng cao ý thức đọc sách
mọi người.
1,0 điểm
Câu 8
HS nêu một vài phương pháp đọc sách hiệu quả:
- Sắp xếp thời gian đọc sách hiệu quả, hợp lí.
- Tìm hiểu trước các thông tin của cuốn sách định đọc.
- Xác định mục đích của việc đọc sách.
- …
0,5 điểm
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn phân tích
Mở bài giới thiệu được nhân vật. Thân bài triển khai được các đặc
điểm của nhân vật. Kết bài nêu tình cảm đối với nhân vật bài
học rút ra từ nhân vật ấy.
0,25 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích một nhân vật
em yêu thích.
0,25 điểm
c. Bài viết thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
- Mở bài: Giới thiệu nhân vật nêu ngắn gọn ấn tượng ban đầu
của em về nhân vật.
- Thân bài:
+ Bối cảnh và những mối quan hệ làm nổi bật đặc điểm nhân vật.
+ Những đặc điểm nổi bật của nhân vật thể hiện qua các bằng
3,5 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



……………………..
Năm học: 2022 – 2023 ĐỀ SỐ 1
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
(1) […] Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa.
Và khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời sống tinh thần của con người nghèo đi,
mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây là một câu chuyện
nghiêm túc, lâu dài và cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất nghiêm túc,
lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ chức thanh
niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên có một
cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; và vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình.
(2) Gần đây có một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi
người mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách. Chúng ta cũng có thể làm như thế, hoặc vận
động mỗi người trong mỗi năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất
nhỏ, không quá khó. Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công cuộc lớn.
(Theo Nguyên Ngọc, Một đề nghị, tạp chí Điện tử Tiasang.com.vn, ngày 19/7/2007)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là: A. Nghị luận B. Thuyết minh C. Biểu cảm D. Tự sự


Câu 2. Vì sao tác giả cho rằng: “Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc
sống trí tuệ nữa”?
A. Vì đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ
B. Vì đời sống tinh thần của con người sẽ nghèo đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng
C. Vì đọc sách là một câu chuyện nghiêm túc, lâu dài và cần được trao đổi, thảo
luận một cách cũng rất nghiêm túc, lâu dài
D. Vì sách cho con người nguồn tri thức vô hạn
Câu 3. Đề nghị của tác giả trong đoạn trích trên có tác dụng gì?
A. Dựng tủ sách làm đẹp cho nhà cửa
B. Kết nối thanh niên để đọc sách
C. Kêu gọi thanh niên quyên góp sách
D. Vận động thanh niên đọc sách và xây dựng tủ sách trong gia đình
Câu 4. Câu chủ đề của đoạn trích trên là gì?
A. Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công cuộc lớn
B. Tôi đề nghị các tổ chức thanh niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt
thường thấy hiện nay, nên có một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả
nước; và vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình
C. Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa
D. Gần đây có một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi người mỗi
ngày đọc lấy 20 dòng sách
Câu 5. Chỉ ra các phương tiện liên kết các câu văn trong đoạn (1) và nêu tác dụng
của phương tiện liên kết đó.
Câu 6. Theo em việc nhỏ và công cuộc lớn mà tác giả đề cập đến trong đoạn văn là gì?
Câu 7. Thông điệp mà tác giả gửi gắm qua đoạn trích?


Câu 8. Em có thường xuyên đọc sách không? Hãy nêu một vài phương pháp đọc
sách mà em cho là hiệu quả.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết bài văn phân tích một nhân vật văn học mà em yêu thích (trong cuốn sách đã đọc). HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 1 A. Nghị luận 0,5 điểm
B. Vì đời sống tinh thần của con người sẽ nghèo đi, cuộc sống Câu 2 0,5 điểm
đạo đức cũng mất luôn nền tảng
D. Vận động thanh niên đọc sách và xây dựng tủ sách trong gia Câu 3 0,5 điểm đình
A. Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công Câu 4 0,5 điểm cuộc lớn
HS chỉ ra được các phép liên kết và nêu tác dụng: - Phép nối:
Câu 5 - Phép lặp: đọc sách 0,5 điểm
Tác dụng: Tạo sự liên kết giữa các câu trong đoạn, làm cho đoạn
văn mạch lạc hơn và biểu thị một ý nghĩa hoàn chỉnh.
Câu 6 HS giải thích được việc nhỏ và công cuộc lớn mà tác giả đề cập 1,0 điểm đến trong đoạn văn:
- Việc nhỏ là vận động đọc sách và gây dựng tủ sách trong mỗi
gia đình, mỗi người có thể đọc từ vài chục dòng mỗi ngày đến
một cuốn sách trong một năm.
- Công cuộc lớn: Đọc sách trở thành ý thức, thành nhu cầu của
mỗi người, mỗi gia đình trong xã hội, phấn đấu đưa việc đọc


sách trở thành văn hóa quốc gia, dân tộc.
HS nêu thông điệp tâm đắc nhất và nêu lí do:
Từ việc khẳng định đọc sách là biểu hiện của con người có cuộc
Câu 7 sống trí tuệ, không đọc sách sẽ có nhiều tác hại tác giả đã đưa ra 1,0 điểm
lời đề nghị về phong trào đọc sách và nâng cao ý thức đọc sách ở mọi người.
HS nêu một vài phương pháp đọc sách hiệu quả:
- Sắp xếp thời gian đọc sách hiệu quả, hợp lí.
Câu 8 - Tìm hiểu trước các thông tin của cuốn sách định đọc. 0,5 điểm
- Xác định mục đích của việc đọc sách. - …
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn phân tích
Mở bài giới thiệu được nhân vật. Thân bài triển khai được các đặc 0,25 điểm
điểm của nhân vật. Kết bài nêu tình cảm đối với nhân vật và bài
học rút ra từ nhân vật ấy.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích một nhân vật mà 0,25 điểm em yêu thích.
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song 3,5 điểm
cần đảm bảo các ý sau:
- Mở bài: Giới thiệu nhân vật và nêu ngắn gọn ấn tượng ban đầu của em về nhân vật. - Thân bài:
+ Bối cảnh và những mối quan hệ làm nổi bật đặc điểm nhân vật.
+ Những đặc điểm nổi bật của nhân vật thể hiện qua các bằng


zalo Nhắn tin Zalo