CHUYÊN ĐỀ 4: ÔN TẬP PHẦN VIẾT
PHẦN 3: VIẾT VĂN BẢN THÔNG TIN
DẠNG 1: VIẾT THƯ TRAO ĐỔI VỀ CÔNG VIỆC HOẶC MỘT VẤN ĐỀ ĐÁNG QUAN TÂM
1. Khái niệm viết thư trao đổi về công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm
Thư trao đổi về một vấn đề đáng quan tâm là kiểu văn bản thư tín trong đó người
viết thư trao đổi với người nhận thư về một vấn đề trong cuộc sống có thể xuất phát từ
những lí do riêng tư như để bày tỏ tình cảm, cảm xúc với người thân hay bạn bè. Nhưng
cũng có những trường hợp, chúng ta viết thư để giải quyết công việc hoặc trao đổi suy
nghĩ về một vấn đề được nhiều người quan tâm
2. Mục đích viết thư trao đổi về công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm
Mục đích của thư trao đổi về công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm là để trình
bày, thảo luận và giải quyết một vấn đề cụ thể, đồng thời cung cấp thông tin hoặc đưa ra
đề xuất về một giải pháp. Thư cũng nhằm mục đích thuyết phục người nhận đồng tình
hoặc hỗ trợ trong việc giải quyết vấn đề đó.
3. Một số đặc điểm cơ bản của bức thư trao đổi về công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm
Thư trao đổi về công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm thường có một số đặc điểm sau: Thành phần Đặc điểm
Giới thiệu về vấn đề cần trao đổi, lý do viết thư và mục đích thư. Mở đầu
Thường là lời chào, lời mở đầu ngắn gọn, rõ ràng.
Trình bày chi tiết về vấn đề đang được trao đổi, kèm theo lý lẽ và Nội dung
bằng chứng để hỗ trợ quan điểm. Nội dung phải mạch lạc và dễ hiểu.
Giải pháp hoặc Đưa ra giải pháp hoặc đề xuất rõ ràng về cách giải quyết vấn đề. đề xuất
Phải cụ thể, khả thi và mang tính thực tế Kết luận
Tóm tắt lại vấn đề đã trao đổi và nhấn mạnh yêu cầu, mong muốn từ
phía người nhận. Đưa ra lời kêu gọi hành động hoặc giải pháp.
Thể hiện sự trân trọng và cảm ơn người nhận vì đã dành thời gian Lời cảm ơn
đọc thư hoặc hỗ trợ giải quyết vấn đề.
Ký tên người viết thư, có thể kèm theo thông tin liên lạc để người Ký tên
nhận dễ dàng phản hồi hoặc liên lạc lại.
4. Yêu cầu chung đối với kiểu bài tập viết thư trao đổi về công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm
- Xác định rõ đối tượng nhận thư (cá nhân hoặc cơ quan, tổ chức).
- Thể hiện rõ mục đích viết thư và vấn đề chính được trình bày, trao đổi, bàn luận trong thư.
- Trình bày tường minh, mạch lạc các thông tin (nếu mục đích chủ yếu là cung cấp
thông tin) hoặc triển khai các nội dung phù hợp để khẳng định một quan niệm
hay sự cần thiết phải tiến hành công việc hay hoạt động (nếu mục đích chủ yếu là thuyết phục).
- Sử dụng ngôn ngữ (gồm cả từ ngữ xưng hô) phù hợp với mục đích viết thư và người nhận.
- Sử dụng yếu tố bổ trợ để đạt được mục đích viết một cách hiệu quả.
5. Dàn ý chung đối với kiểu bài tập viết thư trao đổi về công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm a. Mở bài:
+ Nêu địa điểm, thời gian viết thư, danh tính người nhận, lời chào mở đầu
+ Nêu được công việc hay vấn đề cần trao đổi. Với một văn bản thư
không đòi hỏi tính chất nghi thức, có thể bắt đầu bằng một vài lời hỏi thăm thân tình.
b. Thân bài: + Triển khai các nội dung phù hợp với mục đích viết thư
+ Sử dụng các yếu tố bổ trợ tùy thuộc vào tính chất của bức thư: thân mật hay trang trọng. c. Kết bài:
Nêu lại công việc hoặc vấn đề cần trao đổi dưới hình thức tóm tắt và
thể hiện mong muốn được người nhận thư chia sử, đồng tình và ủng hộ.
6. Một số kĩ năng để làm tốt bài tập viết thư trao đổi về công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm
- Kỹ năng xác định vấn đề rõ ràng: Trước khi viết, cần nhận diện và hiểu rõ vấn đề cần
trao đổi để bài viết có mục đích rõ ràng và tránh lạc đề.
- Kỹ năng lập dàn ý logic: Lên kế hoạch cho bài viết với các luận điểm và cấu trúc hợp
lý để đảm bảo các ý tưởng được truyền tải một cách mạch lạc.
- Kỹ năng thuyết phục: Sử dụng lý lẽ vững chắc và dẫn chứng thuyết phục để trình bày
quan điểm, giải pháp hoặc đề xuất một cách hợp lý và hiệu quả.
- Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ chính thức và phù hợp: Lựa chọn từ ngữ trang trọng, chính
thức, và phù hợp với hoàn cảnh, tránh dùng từ ngữ không phù hợp.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Khi đưa ra vấn đề, cần đề xuất các giải pháp cụ thể và khả
thi để người nhận có thể hiểu và đồng thuận với các phương án mà bạn đưa ra.
- Kỹ năng kiểm tra lại văn bản: Đọc lại và chỉnh sửa bài viết để đảm bảo không có lỗi
chính tả, ngữ pháp và nội dung mạch lạc, rõ ràng.
7. Một số bài tập liên quan đến viết thư trao đổi về công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm
Đề 1: Viết thư trao đổi về việc tổ chức một cuộc họp công ty Dàn ý a. Mở bài:
+ Địa điểm, thời gian viết thư, danh tính người nhận, lời chào mở đầu:
Viết thư từ văn phòng công ty, gửi tới trưởng phòng nhân sự, lời chào thân mật hoặc
trang trọng tuỳ theo mối quan hệ.
+ Nêu công việc cần trao đổi: Đề cập tới việc lên kế hoạch tổ chức cuộc họp công ty để
thảo luận các vấn đề quan trọng trong công việc. b. Thân bài: - Triển khai nội dung:
+ Cung cấp thông tin về thời gian và địa điểm dự kiến.
+ Lý do cần tổ chức cuộc họp, mục đích của cuộc họp.
+ Các đề mục cần thảo luận trong cuộc họp.
+ Yêu cầu sự tham gia và chuẩn bị của các thành viên.
- Sử dụng yếu tố bổ trợ:
+ Nếu thư mang tính trang trọng, sử dụng ngôn ngữ chính thức và lịch sự.
+ Nếu mối quan hệ thân mật, có thể sử dụng ngôn ngữ gần gũi nhưng vẫn giữ tính chuyên nghiệp. c. Kết bài:
- Tóm tắt lại yêu cầu tổ chức cuộc họp.
- Mong muốn nhận được sự hợp tác từ người nhận thư và phản hồi về kế hoạch. Bài mẫu
Ngày 12 tháng 1 năm 2025
Kính gửi: Anh Nguyễn Văn A, Trưởng phòng Nhân sự, Công ty XYZ Thân chào anh,
Tôi viết thư này để trao đổi về việc tổ chức một cuộc họp quan trọng của công ty chúng
ta vào cuối tháng này. Cuộc họp sẽ được tổ chức vào ngày 25 tháng 1 năm 2025 tại
phòng họp lớn của công ty. Mục đích của cuộc họp là thảo luận về các vấn đề nổi bật
trong công việc hiện tại và đưa ra các giải pháp cải thiện quy trình làm việc, cũng như
xác định các mục tiêu cho quý II.
Cuộc họp này sẽ có sự tham gia của tất cả các trưởng bộ phận trong công ty. Nội dung cuộc họp sẽ bao gồm:
1. Đánh giá kết quả công việc trong quý I
2. Thảo luận về các kế hoạch, mục tiêu cho quý II
3. Đề xuất các phương án cải tiến quy trình làm việc và tăng năng suất lao động.
Để đảm bảo cuộc họp được tổ chức hiệu quả, tôi đề nghị các trưởng bộ phận chuẩn bị
các báo cáo chi tiết về tình hình công việc của bộ phận mình. Ngoài ra, xin vui lòng xác
Chuyên đề viết văn bản thông tin (Ôn thi Tốt nghiệp Ngữ văn 2025)
28
14 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật thêm mới liên tục hàng năm sau mỗi kì thi trên cả nước. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Chuyên đề viết văn bản thông tin ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT năm 2025 theo cấu trúc mới có hướng dẫn giải chi tiết nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(28 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)