SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT TP HỒ CHÍ MINH
NĂM HỌC 2019 – 2020 Môn thi: NGỮ VĂN ĐỀ CHÍNH THỨC
Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1: (3,0 điểm)
Em hãy đọc hai văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Văn bản 1 Văn bản 2
Gần đây, trên mạng xã hội liên tục xuất Hãy thách thức bản thân. Thách thức
hiện các bức ảnh về việc làm tình bằng những thử thách không ai biết,
nguyện của giới trẻ được chụp trước và chỉ có bản thân mình chứng kiến.
sau khi hoàn thành các hoạt động tình Ví dụ, dù ở nơi không có con mắt của
nguyện như: xóa “điểm đen” về rác, người đời cũng sống chính trực, dù
sơn vẽ nhà mẫu giáo, tu sửa nhà tình những khi chỉ có một mình vẫn giữ
thương, xây nhà cho người nghèo, kêu đúng luật lệ, phép tắc.
gọi không sử dụng đồ nhựa,…
Và khi đã chiến thắng trong nhiều thử
thách, khi thẳng thắn tự mình nhìn lại
bản thân và hiểu ra bản thân là người
có phẩm hạnh cao, lúc ấy con người sẽ
có được lòng tự tôn thật sự.
(Hình ảnh một ngôi nhà trước và sau Việc này sẽ trao cho ta lòng tự tin
khi được các bạn trẻ chung tay xây mạnh mẽ. Đó chính là phần thưởng mới) dành cho bản thân.
Đây là những bức ảnh tham gia cuộc (Theo Shiratori Haruhiko, Lời của
thi “Thách thức để thay đổi” (cuộc thi Nietzsche cho người trẻ, NXB Thế
do Trung ương Đoàn và Bộ Tài nguyên giới, 2018)
và Môi trường phối hợp tổ chức) nhằm
lan tỏa thông điệp: giới trẻ cần dấn
thân vào các hoạt động tình nguyện để
thử thách bản thân trước những thách
thức của cuộc sống nhằm thay đổi
chính mình và thay đổi cuộc đời của nhiều người.
(Theo Vũ Thơ, Người trẻ thách thức
bản thân để thay đổi, Báo Thanh Niên, ngày 18/4/2019)
a. Xác định phép liên kết câu được sử dụng trong đoạn (1) của văn bản 2. (0,5 điểm)
b. Dựa vào văn bản 1, hãy cho biết thông điệp mà cuộc thi “Thách thức để thay
đổi” muốn lan tỏa tới cộng đồng . (0,5 điểm)
c. Chỉ ra một điểm chung và một điểm khác biệt về nội dung của hai văn bản trên (1,0 điểm)
d. Theo em, có phải lúc nào việc thách thức bản thân cũng giúp chúng ta thay đổi
theo chiều hướng tốt đẹp hơn? (Trả lời trong khoảng 3 – 5 dòng) (1,0 điểm) Câu 2: (3,0 điểm)
Có lẽ những cách ứng xử của cây 2, 3, 4 đối với cây 1 cũng là những cách ứng xử
của một số bạn trẻ đối với một ai đó nổi bật hơn mình. Em hãy viết bài văn ngắn
(khoảng 01 trang giấy thi) bàn về một trong ba cách ứng xử ấy. Câu 3: (4,0 điểm)
Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau: Đề 1
Cảm nhận của em về tình cảm mà người cha dành cho con trong tác phẩm Chiếc
lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Từ đó liên hệ với thực tế cuộc sống
hoặc với một tác phẩm khác cũng viết về đề tài gia đình để thấy được sức mạnh của tình cảm gia đình. Đề 2
Mỗi bài thơ của chúng ta
Phải như một ô cửa Mở tới tình yêu
(Trích Liên tưởng tháng Hai, Lưu Quang Vũ)
Từ những trải nghiệm trong quá trình đọc thơ, hãy viết về một bài thơ hoặc một
đoạn thơ “như một ô cửa/ mởi tới tình yêu” trong em. HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Yêu cầu Điểm Câu 1
a. Phép lặp: thách thức, bản thân. 0,5 điểm
b. Thông điệp mà cuộc thi “Thách thức để thay đổi” 0,5 điểm
muốn lan tỏa tới cộng đồng: giới trẻ cần dấn thân vào
các hoạt động tình nguyện để thử thách bản thân trước
những thách thức của cuộc sống/ nhằm thay đổi chính
mình mình và thay đổi cuộc đời của nhiều người.
c. Điểm chung: đều đề cập đến vấn đề thách thức bản 1,0 điểm
thân (hoặc đều nêu ra những điều tốt đẹp mà việc thách
thức bản thân mang lại,…)
Điểm khác biệt: văn bản 1 đề cập đến những thách thức
được cả cộng đồng chứng kiến, văn bản 2 đề cập đến
những thách thức có khả năng thay đổi chính mình và
thay đổi cuộc đời của nhiều người, văn bản 2 đề cập
đến những thách thức giúp ta nhìn lại bản thân và nhận
thức rõ giá trị của mình;…)
d. HS có thể đồng ý hoặc không đồng ý với vấn đề đặt
ra miễn sao lí lẽ phải thuyết phục.
Một vài gợi ý: không phải lúc nào việc thách thức bản 1,0 điểm
thân cũng giúp chúng ta thay đổi theo những chiều
hướng tốt đẹp hơn. Cần thấy được chỉ nên đối mặt với
những thử thách mang ý nghĩa tích cực; tránh những
thử thách tiêu cực như hút thuốc, uống bia, đánh nhau,
đua xe,…Khi thách thức bản thân, nên cân nhắc hoàn
cảnh, điều kiện thực tế để không rơi vào bi quan, tuyệt
vọng về khả năng của mình trước những thách thức quá sức. Câu 2
*Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 3,0 điểm
Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài
*Xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai vấn đề
nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác
lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra
bài học nhận thức và hành động.
HS lựa chọn bàn về một trong ba cách ứng xử được đề
cập ở đề bài. Sau đây là một số gợi ý cho các hướng
Document Outline
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP HỒ CHÍ MINH
- KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT