Đề thi cuối kì 1 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức (Đề 2)

441 221 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề cuối kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức mới nhất năm 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Tiếng Việt lớp 5.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(441 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

(Đề 2)
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1
TIẾNG VIỆT 5 – KẾT NỐI TRI THỨC NĂM HỌC: 2024 - 2025
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)
A. TIẾNG VIỆT (6,0 điểm)
1. Đọc hiểu văn bản (2,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

Màu sắc từ trái tim Từ khi sinh ra, Lâm đã
không thể phân biệt được màu sắc.
Với cậu, màu xanh, màu đỏ hay
màu vàng đều chỉ là tên gọi. Một
ngày nọ, khi đi dạo đến chân núi,
Lâm gặp một cô bé đang ngồi vẽ tranh.
- Bạn đang vẽ gì vậy? - Lâm lại gần và khẽ hỏi.
Cô bé cười trả lời: “Tôi
đang vẽ bầu trời xanh.”.
Lâm nhìn vào bức tranh và càng thêm tò mò: “Bạn có thể nói cho
tôi biết màu xanh da trời trông như thế nào không?”.
- Đó là màu của sự yên bình và tự do. Khi nhìn nó, cậu sẽ thấy có thêm hi vọng.
Lâm lại hỏi về các màu sắc khác và cô bé tiếp tục miêu tả. Lâm cẩn
thận lắng nghe, thế giới của cậu dần trở nên rực rỡ hơn với màu sắc của
hi vọng, tình yêu, hoà bình,... Lâm nhận ra rằng, dù không thể thấy được
màu sắc, nhưng cậu có thể cảm nhận sự khác nhau của mỗi vật. Bởi mọi
thứ đều có ý nghĩa của riêng mình. Theo Hồng Thư
Câu 1 (0,5 điểm). Vì sao với Lâm màu xanh, màu đỏ hay màu vàng đều chỉ là tên gọi?
A. Vì cậu không thể phân biệt đồ vật.
B. Vì cậu không biết các màu này.
C. Vì cậu không thể phân biệt màu sắc.
D. Vì cậu không thể nhìn thấy.
Câu 2 (0,5 điểm). Cô bé đã làm gì để giúp Lâm hiểu hơn về màu sắc?
A. Miêu tả lại màu sắc qua bức tranh.
B. Dạy Lâm phân biệt màu sắc.
C. Miêu tả lại màu sắc qua sự vật.
D. Miêu tả màu sắc qua ý nghĩa.
Câu 3 (0,5 điểm). Qua bài đọc, em hiểu ra được điều gì?
A. Hãy quan sát mọi vật xung quanh.
B. Màu xanh là màu của hi vọng.
C. Mọi vật đều có ý nghĩa của riêng mình.
D. Hãy biết yêu thương, sẻ chia.
Câu 4 (0,5 điểm). Dựa vào bài đọc, hãy giải thích ý nghĩa của màu tím theo hiểu biết của em. A. Rực rỡ, vui tươi. B. Mênh mông, dịu dàng. C. Mộng mơ, bình lặng. D. Huyền bí, ma mị
2. Luyện từ và câu (4,0 điểm)
Câu 5 (2,0 điểm). Tra từ điển để chọn câu dùng từ đúng trong từng cặp câu sau:
a.
Mùi chè thơm ngọt, dễ chịu.
Mùi chè thơm ngọt, dễ dàng. b.
Em dễ chịu thực hiện được công việc đó.
Em dễ dàng thực hiện được công việc đó. c.
Tình thế không thể cứu vãn nổi
Tình thế không thể cứu vớt nổi.
Câu 6 (2,0 điểm). Tìm từ ngữ được lặp lại trong các câu dưới đây và
cho biết chúng có tác dụng gì?

Từ ngữ được lặp Tác dụng lại
a. Đố ai đếm được lá rừng
Đố ai đếm được mấy tầng trời cao
Đố ai đếm được vì sao
Đố ai đếm được công lao mẹ thầy. (Ca dao) b.
Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà (Hồ Chí Minh, Cảnh khuya)
c. Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này (Viễn Phương)
B. TẬP LÀM VĂN (4,0 điểm)
Câu 7 (4,0 điểm).
Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật cậu bé Lâm trong
câu chuyện Màu sắc từ trái tim. BÀI LÀM
……………………………….
………………………………………………………
……………………………….
………………………………………………………
……………………………….
………………………………………………………
……………………………….
………………………………………………………
……………………………….
……………………………………………………… ĐÁP ÁN GỢI Ý
A. TIẾNG VIỆT: (6,0 điểm)
1. Đọc hiểu văn bản (2,0 điểm)
Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 C D D C
2. Luyện từ và câu (4,0 điểm) Câu 5 (2,0 điểm) a.
Mùi chè thơm ngọt, dễ chịu.
Mùi chè thơm ngọt, dễ dàng. b.
Em dễ chịu thực hiện được công việc đó.
Em dễ dàng thực hiện được công việc đó. c.
Tình thế không thể cứu vãn nổi
Tình thế không thể cứu vớt nổi. Câu 6 (2,0 điểm) Từ ngữ Tác dụng được lặp lại
a. Đố ai đếm được lá rừng
Đố ai đếm Điệp ngữ “đố ai đếm được”
Đố ai đếm được mấy tầng trời được
kết hợp cùng những hình cao
ảnh “lá rừng, mấy tầng trời
Đố ai đếm được vì sao cao, vì sao” nhằm nhấn
Đố ai đếm được công lao mẹ
mạnh công lao trời biển thầy. của cha mẹ. (Ca dao) b. Chưa ngủ
Điệp từ “chưa ngủ” được
Tiếng suối trong như tiếng
lặp lại tới hai lần nhấn hát xa
mạnh tâm trạng lo âu, sự
Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng
trăn trở của nhà thơ đối với hoa
cuộc sống nhân dân, sự
Cảnh khuya như vẽ người
nghiệp cách mạng của đất chưa ngủ nước.
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà (Hồ Chí Minh, Cảnh khuya)
c. Muốn làm con chim hót Muốn làm
Thể hiện mong ước của tác quanh lăng Bác
giả, muốn được gần gũi
Muốn làm đóa hoa tỏa hương
bên Bác, được sống đẹp, đâu đây sống có ích.


zalo Nhắn tin Zalo