PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐỀ THI HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7 ĐỀ SỐ 10
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Phở ăn bất cứ vào giờ nào cũng đều thấy trôi cả. Sớm, trưa, chiều, tối,
khuya, lúc nào cũng ăn được. Trong một ngày ăn thêm một bát phở, cũng như lúc
trò chuyện ăn giọng nhau mà pha thêm một ấm trà, cùng thưởng thức với bạn bè.
Hình như không ai nỡ từ chối một người quen rủ đi ăn phở. Phở giúp cho người
thanh bạch đủ điều kiện biểu hiện lòng thành theo với bầu bạn nó hợp với cái túi
nhỏ của mình. Phở còn tài tình ở cái chỗ là mùa nào ăn cũng thấy có nghĩa thâm
thúy. Mùa nắng, ăn một bát, ra mồ hôi, gặp cơn gió nhẹ chạy qua mặt qua lưng,
thấy như giời quạt cho mình. Mùa đông lạnh, ăn bát phở nóng, đôi môi tái nhợt
chợt thắm tươi lại. Trong một ngày mùa đông của người nghèo, bát phở có giá trị
như một tấm áo kép mặc thêm lên người. Đêm đông, có người ăn phở xong, tự coi
như vừa nuốt được cả một cái chăn bông và tin rằng có thể ngủ yên đến sáng, để
mai đi làm khoẻ. Dùng những hình ảnh bình dị để nói lên mùa đông ở Việt Nam,
tôi cho không gì nên thơ bằng cái hình ảnh một bếp lửa hàng phở bến ô tô nhiều
hành khách quây quanh chờ đợi bát mình, vai rụt xuống một tí, người nhún nhẩy
như trẻ em đang thú đời […]
Phở cũng có những quy luật của nó. Như tên các hàng phở, hiệu phở. Tên
người bán phở thường chỉ dùng một tiếng, lấy ngay cái tên cúng cơm người chủ
hoặc tên con mà đặt làm tên gánh, tên hiệu, ví dụ phở Phúc, phở Lộc, phở Thọ, phở
Trưởng ca, phở Tư...Có khi một cái tên tật nguyền trên thân thể người bán phở
được cảm tình quần chúng thân mật nhắc lại thành một cái tên hiệu: phở Gù, phở
Lắp, phở Sứt...cái khuyết điểm trên hình thù ấy đã chuyển thành một cái uy tín
trong nghề bán miếng chín mà lưu danh một thời trên cửa miệng những người
sành. Quần chúng nhân dân, nhất là nhân dân Hà Nội có nhiều sáng kiến để đặt tên
cho những người họ yêu tin […]
Hương vị phở vẫn như xa xưa, nhưng cái tâm hồn người ăn phở ngày nay,
đã sáng sủa và lành mạnh hơn nhiều... Ngày trước, anh hàng phở có tiếng rao, có
người rao nghe quạnh hiu như tiếng bánh dày giò đêm đông tội lỗi trong ngõ
khuất; có người rao lên nghe vui rền. Tại sao, bây giờ Hà Nội vẫn có phở, mà tiếng
rao lại vắng hẳn đi? Có những lúc, tôi muốn thu thanh vào đĩa, tất cả những cái
tiếng rao hàng quà rong của tất cả những thứ quà rong, của tất cả những thứ quà
miếng chín trên toàn cõi quê hương chúng ta. Những tiếng rao ấy, một phần nào
vang hưởng lên cái nhạc điệu sinh hoạt chung của chúng ta đấy.
(Phở, Nguyễn Tuân, in lại trong Cảnh sắc và hương vị đất nước,
NXB Tác Phẩm Mới, 1988)
Câu 1: Đoạn trích trên thuộc thể loại nào? A. Truyện ngắn B. Tùy bút C. Tản văn D. Tự truyện
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính sử dụng trong đoạn trích là phương thức nào? A. Nghị luận B. Tự sự C. Thuyết minh D. Miêu tả
Câu 3: Phở là món ăn thường được thưởng thức vào mùa nào trong năm? A. Mùa mưa, mùa lạnh B. Mùa nóng, mùa lạnh C. Mùa khô, mùa nóng
D. Mùa nào cũng có thể thưởng thức
Câu 4: Phở được nhận diện trong đoạn trích trên những phương diện nào?
A. Cách con người ăn phở, thời gian thích hợp để ăn phở và những quy luật riêng của món phở
B. Thời gian thích hợp để ăn phở và những quy luật riêng của món phở
C. Tiếng rao bán phở, thời gian thích hợp để ăn phở và những quy luật riêng của món phở
D. Cách con người ăn phở, tiếng rao bán phở và những quy luật riêng của món phở
Câu 5: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu văn “Ngày trước, anh hàng
phở có tiếng rao, có người rao nghe quạnh hiu như tiếng bánh dày giò đêm đông
tội lỗi trong ngõ khuất”? A. Nhân hóa B. Nói quá C. So sánh D. Nói giảm nói tránh
Câu 6: Thành phần trạng ngữ trong câu văn “Trong một ngày mùa đông của người
nghèo, bát phở có giá trị như một tấm áo kép mặc thêm lên người.” là cụm từ nào?
A. Trong một ngày mùa đông
B. Trong một ngày mùa đông của
C. Trong một ngày mùa đông của người nghèo
D. Tấm áo kép mặc thêm lên người
Câu 7: Theo em, tình cảm mà tác giả bộc lộ đối với phở Hà Nội là tình cảm gì?
A. Tác giả bộc lộ sự ngạc nhiên trước món ăn nổi tiếng của Hà Nội
B. Tác giả bộc lộ tình cảm quý mến, thân thuộc với món phở Hà Nội
C. Tác giả bộc lộ tinh thần tự hào với món phở Hà Nội
D. Tác giả bộc lộ sự lo lắng trước sự mai một dần của món ăn nổi tiếng
Câu 8: Dòng nào nêu nhận xét đúng nhất về ngôn ngữ trong đoạn trích?
A. Ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, tinh tế
B. Ngôn ngữ nhẹ nhàng, sâu lắng
C. Ngôn ngữ mạnh mẽ, đa dạng
D. Ngôn ngữ đơn giản, phi cá tính
Câu 9: Trong những nét đẹp văn hóa Việt Nam mà em biết, em thấy ấn tượng nhất
là gì? Giải thích nguyên nhân.
Câu 10: Từ đoạn trích trên, em hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 8 – 10 dòng) trình
bày về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc gìn giữ những nét đẹp truyền thống của dân tộc.
Phần 2: Viết (4 điểm)
Em hãy viết một đoạn văn ngắn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ “Gặp lá cơm
nếp” của Thanh Thảo.
Đề thi giữa kì 1 Ngữ Văn lớp 7 Kết nối tri thức có đáp án (Đề 10)
1.9 K
1 K lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa học kì 1 môn Ngữ Văn 7 bộ Kết nối tri thức mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 7.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1918 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI HỌC KÌ I
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Phở ăn bất cứ vào giờ nào cũng đều thấy trôi cả. Sớm, trưa, chiều, tối,
khuya, lúc nào cũng ăn được. Trong một ngày ăn thêm một bát phở, cũng như lúc
trò chuyện ăn giọng nhau mà pha thêm một ấm trà, cùng thưởng thức với bạn bè.
Hình như không ai nỡ từ chối một người quen rủ đi ăn phở. Phở giúp cho người
thanh bạch đủ điều kiện biểu hiện lòng thành theo với bầu bạn nó hợp với cái túi
nhỏ của mình. Phở còn tài tình ở cái chỗ là mùa nào ăn cũng thấy có nghĩa thâm
thúy. Mùa nắng, ăn một bát, ra mồ hôi, gặp cơn gió nhẹ chạy qua mặt qua lưng,
thấy như giời quạt cho mình. Mùa đông lạnh, ăn bát phở nóng, đôi môi tái nhợt
chợt thắm tươi lại. Trong một ngày mùa đông của người nghèo, bát phở có giá trị
như một tấm áo kép mặc thêm lên người. Đêm đông, có người ăn phở xong, tự coi
như vừa nuốt được cả một cái chăn bông và tin rằng có thể ngủ yên đến sáng, để
mai đi làm khoẻ. Dùng những hình ảnh bình dị để nói lên mùa đông ở Việt Nam,
tôi cho không gì nên thơ bằng cái hình ảnh một bếp lửa hàng phở bến ô tô nhiều
hành khách quây quanh chờ đợi bát mình, vai rụt xuống một tí, người nhún nhẩy
như trẻ em đang thú đời […]
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 10
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phở cũng có những quy luật của nó. Như tên các hàng phở, hiệu phở. Tên
người bán phở thường chỉ dùng một tiếng, lấy ngay cái tên cúng cơm người chủ
hoặc tên con mà đặt làm tên gánh, tên hiệu, ví dụ phở Phúc, phở Lộc, phở Thọ, phở
Trưởng ca, phở Tư...Có khi một cái tên tật nguyền trên thân thể người bán phở
được cảm tình quần chúng thân mật nhắc lại thành một cái tên hiệu: phở Gù, phở
Lắp, phở Sứt...cái khuyết điểm trên hình thù ấy đã chuyển thành một cái uy tín
trong nghề bán miếng chín mà lưu danh một thời trên cửa miệng những người
sành. Quần chúng nhân dân, nhất là nhân dân Hà Nội có nhiều sáng kiến để đặt tên
cho những người họ yêu tin […]
Hương vị phở vẫn như xa xưa, nhưng cái tâm hồn người ăn phở ngày nay,
đã sáng sủa và lành mạnh hơn nhiều... Ngày trước, anh hàng phở có tiếng rao, có
người rao nghe quạnh hiu như tiếng bánh dày giò đêm đông tội lỗi trong ngõ
khuất; có người rao lên nghe vui rền. Tại sao, bây giờ Hà Nội vẫn có phở, mà tiếng
rao lại vắng hẳn đi? Có những lúc, tôi muốn thu thanh vào đĩa, tất cả những cái
tiếng rao hàng quà rong của tất cả những thứ quà rong, của tất cả những thứ quà
miếng chín trên toàn cõi quê hương chúng ta. Những tiếng rao ấy, một phần nào
vang hưởng lên cái nhạc điệu sinh hoạt chung của chúng ta đấy.
(Phở, Nguyễn Tuân, in lại trong Cảnh sắc và hương vị đất nước,
NXB Tác Phẩm Mới, 1988)
Câu 1: Đoạn trích trên thuộc thể loại nào?
A. Truyện ngắn
B. Tùy bút
C. Tản văn
D. Tự truyện
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính sử dụng trong đoạn trích là phương thức nào?
A. Nghị luận
B. Tự sự
C. Thuyết minh
D. Miêu tả
Câu 3: Phở là món ăn thường được thưởng thức vào mùa nào trong năm?
A. Mùa mưa, mùa lạnh
B. Mùa nóng, mùa lạnh
C. Mùa khô, mùa nóng
D. Mùa nào cũng có thể thưởng thức
Câu 4: Phở được nhận diện trong đoạn trích trên những phương diện nào?
A. Cách con người ăn phở, thời gian thích hợp để ăn phở và những quy luật riêng
của món phở
B. Thời gian thích hợp để ăn phở và những quy luật riêng của món phở
C. Tiếng rao bán phở, thời gian thích hợp để ăn phở và những quy luật riêng của
món phở
D. Cách con người ăn phở, tiếng rao bán phở và những quy luật riêng của món phở
Câu 5: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu văn “Ngày trước, anh hàng
phở có tiếng rao, có người rao nghe quạnh hiu như tiếng bánh dày giò đêm đông
tội lỗi trong ngõ khuất”?
A. Nhân hóa
B. Nói quá
C. So sánh
D. Nói giảm nói tránh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 6: Thành phần trạng ngữ trong câu văn “Trong một ngày mùa đông của người
nghèo, bát phở có giá trị như một tấm áo kép mặc thêm lên người.” là cụm từ nào?
A. Trong một ngày mùa đông
B. Trong một ngày mùa đông của
C. Trong một ngày mùa đông của người nghèo
D. Tấm áo kép mặc thêm lên người
Câu 7: Theo em, tình cảm mà tác giả bộc lộ đối với phở Hà Nội là tình cảm gì?
A. Tác giả bộc lộ sự ngạc nhiên trước món ăn nổi tiếng của Hà Nội
B. Tác giả bộc lộ tình cảm quý mến, thân thuộc với món phở Hà Nội
C. Tác giả bộc lộ tinh thần tự hào với món phở Hà Nội
D. Tác giả bộc lộ sự lo lắng trước sự mai một dần của món ăn nổi tiếng
Câu 8: Dòng nào nêu nhận xét đúng nhất về ngôn ngữ trong đoạn trích?
A. Ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, tinh tế
B. Ngôn ngữ nhẹ nhàng, sâu lắng
C. Ngôn ngữ mạnh mẽ, đa dạng
D. Ngôn ngữ đơn giản, phi cá tính
Câu 9: Trong những nét đẹp văn hóa Việt Nam mà em biết, em thấy ấn tượng nhất
là gì? Giải thích nguyên nhân.
Câu 10: Từ đoạn trích trên, em hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 8 – 10 dòng) trình
bày về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc gìn giữ những nét đẹp truyền thống
của dân tộc.
Phần 2: Viết (4 điểm)
Em hãy viết một đoạn văn ngắn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ “Gặp lá cơm
nếp” của Thanh Thảo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1
B. Tùy bút
0,5 điểm
Câu 2
C. Thuyết minh
0,5 điểm
Câu 3
D. Mùa nào cũng có thể thưởng thức
0,5 điểm
Câu 4
C. Tiếng rao bán phở, thời gian thích hợp để ăn phở và những
quy luật riêng của món phở
0,5 điểm
Câu 5
C. So sánh
0,5 điểm
Câu 6
C. Trong một ngày mùa đông của người nghèo
0,5 điểm
Câu 7
B. Tác giả bộc lộ tình cảm quý mến, thân thuộc với món phở Hà
Nội
0,5 điểm
Câu 8
A. Ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, tinh tế
0,5 điểm
Câu 9
HS có thể tự do kể lại trải nghiệm và những cảm nhận của mình
về văn hóa Việt Nam để lựa chọn ra một nét đẹp mà mình ấn
tượng nhất. Giải thích nguyên nhân một cách giản dị, trung thực,
trong sáng, tránh cường điệu hóa cảm xúc của mình.
1 điểm
Câu
10
HS trình bày về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc gìn giữ
những nét đẹp truyền thống của dân tộc.
- Đảm bảo yêu cầu hình thức: đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng)
- Đảm bảo yêu cầu nội dung.
Gợi ý:
+ Là những chủ nhân tương lai của đất nước, thế hệ thanh thiếu
niên cần phải phát huy bản sắc dân tộc bằng những việc làm tích
1 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cực nhỏ bé của mình,...
+ Bài học: Thế hệ trẻ cần ý thức được vai trò, ý nghĩa của bản
sắc dân tộc để nâng cao tinh thần gìn giữ những giá trị tốt đẹp
này. Đồng thời, cần rèn luyện lối sống, những hành động tích
cực phù hợp với những truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc,
bảo lưu, phát huy những giá trị riêng đậm đà bản sắc dân tộc,...
Phần 2: Viết (4 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn: mở đoạn, thân đoạn và kết đoạn. 0,25 điểm
0,25 điểm
2,5 điểm
0,5 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: ghi lại cảm xúc của em sau
khi đọc bài thơ “Gặp lá cơm nếp” của Thanh Thảo.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần vận dụng tốt
phương thức biểu đạt biểu cảm.
- Dẫn dắt, giới thiệu tác giả Thanh Thảo và bài thơ “Gặp lá cơm
nếp”.
- Ấn tượng, cảm xúc khái quát về bài thơ.
- Chia sẻ tình cảm của em về nội dung đề tài mà bài thơ phản ánh
- Chia sẻ tình cảm, cảm xúc về nghệ thuật đặc sắc được thể hiện
trong bài thơ.
- Bài học ý nghĩa đối với đời sống con người.
- Đánh giá về bài thơ.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85