Đề thi giữa kì 1 Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều (Đề 4)

298 149 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều mới nhất năm 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Tiếng Việt lớp 5.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(298 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

(Đề 4)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1
TIẾNG VIỆT 5 – CÁNH DIỀU NĂM HỌC: 2024 - 2025
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)
A. TIẾNG VIỆT (6,0 điểm)
1. Đọc hiểu văn bản (2,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Môn học yêu thích
Hôm nay, trên lớp, cô giáo yêu cầu mỗi bạn viết về môn học mình
yêu thích ra giấy rồi chia sẻ cho nhau nghe. Minh lấy từ trong cặp một
mẩu giấy trắng, cầm ngay cây bút máy trên bàn học, nắn nót viết: “Trong
các môn học, em yêu thích nhất là môn Tiếng Anh. Em thấy môn học này
có nhiều kiến thức mới mẻ, thú vị.”. Người bạn cùng bàn của em - Hoàng
- đang viết nguệch ngoạc mấy dòng, bỗng quay sang nhìn tờ giấy Minh viết và hỏi:
- Minh ơi, cậu viết môn Tiếng Anh à? Tại sao cậu lại thích môn Tiếng Anh thế?
Minh nhìn sang bạn rồi đáp lời:
- Tớ thích môn Tiếng Anh vì tớ hay xem phim hoạt hình nước
ngoài trên ti vi. Sau đó, bố tớ cũng nói rằng, thời điểm hiện tại, đất nước
đang hội nhập quốc tế. Nếu học sinh - những chủ nhân tương lai của đất
nước như chúng mình biết thêm ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh thì sẽ có
thể tiếp nhận thêm nhiều kiến thức bổ ích. Nhờ vậy, chúng mình cũng có
thể đóng góp cho Tổ quốc, giúp đất nước ngày càng phát triển. Còn cậu
thì sao, cậu thích môn học gì?
Hoàng gãi đầu ngại ngùng. Em trả lời bạn với giọng lí nhí:
- Tớ vẫn chưa biết mình thích môn gì. Nhưng nghe cậu chia sẻ, tớ
cũng rất muốn thử học thêm ngoại ngữ. Vậy từ mai, hai đứa mình cùng
nhau chăm chỉ học tiếng Anh nhé. Uyển Ly
Câu 1: (0,5 điểm). Vì sao Minh lại thích học môn tiếng Anh?
A. Vì Minh thấy môn học này có nhiều kiến thức thú vị, mới mẻ.
B. Vì cô giáo yêu cầu mỗi bạn viết về môn học mình yêu thích.
C. Vì Minh hay xem phim hoạt hình nước ngoài trên ti vi.
D. Cả A và C đều đúng.
Câu 2 (0,5 điểm). Qua lời chia sẻ của Minh, Hoàng đã có sự thay đổi
như thế nào? (0,5 điểm)
A. Nhận ra tầm quan trọng của ngoại ngữ và muốn học thêm tiếng Anh.
B. Nhận ra tầm quan trọng của Tiếng Việt và muốn học thêm Tiếng Việt.
C. Nhận ra tầm quan trọng của ngoại ngữ và quyết tâm học thêm tiếng Pháp.
D. Nhận ra tầm quan trọng của việc học và muốn tập trung hơn vào việc học.
Câu 3 (0,5 điểm). Môn học được nhắc đến trong bài đọc trên là môn gì? A. Ngữ văn B. Toán học C. Tiếng Anh
D. Cả A và C đều đúng.
Câu 4 (0,5 điểm). Qua bài đọc trên, em rút ra được bài học gì? (0,5 điểm)
A. Cần học tập không ngừng để trau dồi kiến thức cho bản thân.
B. Cần học thêm tiếng Anh vì đây là môn học bắt buộc.
C. Cần chọn được cho mình một môn học yêu thích.
D. Cả A và C đều đúng.
2. Luyện từ và câu (4,0 điểm)
Câu 5 (2,0 điểm). Em hãy đặt câu có chứa từ đồng nghĩa với từ:
a) “nghĩ ngợi": b) “lưu loát”: c) “lễ độ”:
Câu 6 (2,0 điểm). Gạch chân dưới từ trong ngoặc phù hợp để hoàn thành đoạn văn sau:
Cô Chuồn Chuồn đi (thông tin / thông báo) cho cả khu rừng biết
sắp tới sẽ có bão. Thế là các loài vật đều (nháo nhác / xao xác) đi tìm đồ
về để làm tổ (chặt chẽ / chắc chắn) hơn và kiếm mồi dự trữ, phòng khi
mưa lớn không ra ngoài được. Duy chỉ có Thỏ con là cứ nhởn nhơ (đuổi /
theo bướm, (hái / bứt) hoa.
(Trích “Chuyện của Thỏ con” - Giang Anh)
B. TẬP LÀM VĂN (4,0 điểm)
Câu 7. Viết bài văn (4,0 điểm)
Đề bài:
Em hãy viết bài văn tả về một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi. BÀI LÀM
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
… …………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
…………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
… …………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
………………………………………………………………… ĐÁP ÁN GỢI Ý
A. TIẾNG VIỆT: (6,0điểm)
1. Đọc hiểu văn bản (2,0 điểm)
Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 D A C D
2. Luyện từ và câu (4,0 điểm) Câu 5 (2,0 điểm).
a) “nghĩ ngợi": Bố đang suy nghĩ cách trồng cây hồng sau nhà.
b) “lưu loát”: Bạn Hoa trình bày bài thuyết trình thật trôi chảy.
c) “lễ độ”: Mỗi khi đến nhà tôi chơi, Hoàng Anh đều rất lễ phép Câu 6 (2,0 điểm).
Cô Chuồn Chuồn đi (thông tin/ thông báo) cho cả khu rừng biết sắp
tới sẽ có bão. Thế là các loài vật đều (nháo nhác/ xao xác) đi tìm đồ về để
làm tổ (chặt chẽ/ chắc chắn) hơn và kiếm mồi dự trữ, phòng khi mưa lớn
không ra ngoài được. Duy chỉ có Thỏ con là cứ nhởn nhơ (đuổi/ theo) bướm, (hái/ bứt) hoa.
C. TẬP LÀM VĂN: (4,0 điểm) Câu 7 (4,0 điểm)
1. Viết được bài văn có bố cục đầy đủ, rõ ràng (2,5 điểm)
I. Mở bài: Giới thiệu người em định tả: (Gặp ở đâu? Tên gì? Làm nghề gì?) II. Thân bài: a. Tả ngoại hình:
- Vóc dáng: gầy gầy, dong dỏng cao, nước da trắng hồng, nhanh nhẹn
nhưng điềm đạm, từ tốn.
- Khuôn mặt: thon, hình trái xoan, mắt to và đẹp, miệng tươi, môi đỏ như son.
- Mái tóc: dài, búi gọn trong kẹp lưới thành một búi nhỏ xinh xắn. Đầu
đội mũ trắng có huy hiệu của Hội Chữ thập đỏ. b. Tả hoạt động:
- Bác sĩ khám sức khoẻ cho dân nghèo: dùng ống nghe để nghe mạch tim,
phổi. Cô vạch nhẹ mi mắt của bệnh nhân, hỏi han tận tình mới đọc tên
thuốc cho cô y tá phụ việc ghi. Bệnh nhân cầm phiếu đi nhận thuốc ở quầy thuốc ở trạm xá.
- Bác sĩ làm việc liên tục nhưng vẫn hòa nhã, ân cần với nhân dân, dịu
dàng với đồng sự và y tá phụ việc. c. Ấn tượng với em:
- Bác sĩ rất trẻ, dịu dàng đáng mến.
- Bác sĩ từ tốn, nghiêm nghị nhưng thực lòng yêu thương dân nghèo.
III. Kết luận: Nêu tình cảm của em đối với người mới gặp:
2. Chữ viết đẹp, đúng chính tả, trình bày sạch đẹp, đúng quy định thể hiện qua bài viết. (0,5 điểm)
3. Sử dụng câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng nghĩa, rõ nghĩa và sử dụng
đúng các dấu câu trong bài. (0,5 điểm)
4. Bài viết có sự sáng tạo: có cảm xúc, ý văn rõ ràng, lôi cuốn người đọc…(0,5 điểm)
* Tuỳ từng mức độ sai sót về ý, diễn đạt và chữ viết mà GV cho điểm phù hợp. Bài làm tham khảo
Tuần vừa qua, em bị ốm phải khám bệnh ở bệnh viện tỉnh. Tại đây,
em gặp một cô y sĩ điều dưỡng rất đáng mến.


zalo Nhắn tin Zalo