Đề thi thử tốt nghiệp Ngữ Văn Sở GD&ĐT Bạc Liêu năm 2024

313 157 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 Ngữ văn (từ Trường/Sở)

    Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    13.9 K 6.9 K lượt tải
    500.000 ₫
    500.000 ₫
  • Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2024 từ các Trường/sở trên cả nước.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(313 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


SỞ GD & ĐT BẠC LIÊU
KÌ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2024
(Đề thi có ___ trang) Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề
Họ, tên thí sinh: .....................................................................
Số báo danh: ......................................................................... MỤC TIÊU
- Kiểm tra mức độ kiến thức của học sinh cụ thể:
+ Kiến thức tiếng việt, làm văn
+ Kiến thức văn học: Tác giả, tác phẩm
+ Kiến thức đời sống.
- Rèn luyện các kỹ năng cơ bản:
+ Kỹ năng đọc hiểu
+ Kỹ năng tạo lập văn bản (đoạn văn nghị luận xã hội, bài văn nghị luận văn học)
I. ĐỌC HIỂU Đọc văn bản:
Nhóm sinh viên Trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng) mở tiệm sửa xe máy miễn phí cho người dân sau mưa lũ.
Sáng 16/10, trong ngôi nhà nhỏ nằm ở con ngõ 138, đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam,
quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) một tiệm sửa xe máy dã chiến được mở, sửa chữa hoàn toàn miễn phí.
Đây là khu vực tập trung đông công nhân, sinh viên sinh sống và trận mưa lũ vừa qua, nơi đây bị
ngập nước lũ sâu từ 1 đến 1,5m, nhiều xe máy hư hỏng nặng. Những người thợ sửa xe đặc biệt này
là các sinh viên Trường ĐH Đông Á. Khoản phi họ nhận lại sau khi sửa mỗi chiếc xe là nụ cười và
lời cảm ơn. Trong màu áo xanh, các sinh viên thoăn thoắt "bắt bệnh", sửa chữa hàng chục xe máy bị hư hỏng do ngập nước.
Tay lấm bùn, “thăm bệnh” cho chiếc xe máy bị ngập nước đề không nổ, Lê Đức Cường (sinh viên
năm 4, khoa Công nghệ kỹ thuật ô tô) kể, khu vực đường Mẹ Suốt đa số là sinh viên, người lao động
khó khăn. Trận lũ ngày 14/10 vừa qua nơi đây ngập sâu, rất nhiều xe máy bị ngập nước, hư hỏng.
Muốn tiếp sức cho mọi người lúc khó khăn, Cường và các bạn khác bàn nhau đến hỗ trợ sửa xe
miễn phí. “Nhóm em có 22 thành viên thường trực của đội SOS sinh viên Đại học Đông Á được
đoàn trường trang bị các dụng cụ cần thiết để kiểm tra, sửa chữa xe máy, thay nhớt, bugi xe. Các
thành viên chủ yếu là sinh viên thuộc khối kỹ thuật ngành Công nghệ kỹ thuật ô-tô, Điện – tự động
hoá. Từ ngành mình học và kiến thức sẵn, chúng em có thể tham gia sửa chữa với hy vọng chia sẻ
bớt gánh nặng cho mọi người”, Cường nói. [...]
(Trích Sinh viên Đà Nẵng mở tiệm sửa xe sau mưa lũ, lệ phí là nụ cười, Báo Vietnamnet, 2023)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1 (NB). Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên.
Câu 2 (TH). Theo văn bản, vì sao những sinh viên trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng) được xem là
người thợ sửa xe đặc biệt ?
Câu 3 (TH). Theo anh/chị, câu nói của Cường: Từ ngành mình học và kiến thức sẵn, chúng em có
thể tham gia
sửa chữa với hy vọng chia sẻ bớt gánh nặng cho mọi người có ý nghĩa gì?
Câu 4 (VD). Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất từ khoản phí mà những người thợ sửa xe đặc biệt nhận lại. II. LÀM VĂN.
Câu 1 (VDC) Dựa vào nội dung phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày
suy nghĩ của anh/chị về vai trò lẽ sống đẹp trong cuộc đời. Câu 2 (VDC) Tây Tiến.
Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm,
Heo hút cồn mây, súng ngửi trời.
Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống,
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi.
Anh bạn dãi dầu không bước nữa,
Gục lên súng mũ bỏ quên đời!
Chiều chiều oai linh thác gầm thét,
Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người.
Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khỏi,
Mai Châu mùa em thơm nếp xôi.
(Tây Tiến, Quang Dũng, Ngữ văn 12, tập 1, tr.89, NXB Giáo dục, 2008)
Anh/chị hãy phân tích đoạn thơ trên; từ đó, nhận xét lý tưởng tuổi trẻ của người lính. 3
HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT I. ĐỌC HIỂU Câu 1
Phương pháp: Vận dụng kiến thức đã học về phong cách ngôn ngữ. Cách giải:
Phong cách ngôn ngữ: báo chí. Câu 2
Phương pháp: Đọc, tìm ý. Cách giải:
Những sinh viên trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng) được xem là thợ sửa xe đặc biệt vì: Khoản phi
họ nhận lại sau khi sửa mỗi chiếc xe là nụ cười và lời cảm ơn. Câu 3
Phương pháp: Vận dụng kiến thức về biện pháp tu từ. Cách giải:
Học sinh trình bày thei ý hiểu của bản thân, có lý giải phù hợp. Gợi ý:
- Câu nói thể hiện lòng trắc ẩn, sự cống hiến, của các bạn thanh niên.
- Thể hiện lối sống đẹp, vì cộng đồng. Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp. Cách giải:
Học sinh trình bày thông điệp tâm đắc nhất theo cảm nhận của bản thân, thông điệp hợp lý.
- Khoản phí mà những người sửa xe đặc biệt nhận được là nụ cười và lời cảm ơn, đây không phải là
giá trị vật chất, đây chính là giá trị tinh thần. => Đôi khi giá trị tinh thần đáng giá hơn rất nhiều so với giá trị vật chất.
- Người sửa xe đặc biệt sửa xe bằng tất cả tình yêu thương thì cái họ nhận lại chính là lòng biết ơn
và sự hạnh phúc từ những người họ giúp đỡ mang lại. …… II. LÀM VĂN Câu 1: Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng).
- Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,…) để tạo lập một văn bản nghị luận xã hội. Cách giải:
Yêu cầu hình thức:
- Viết đúng một đoạn văn nghị luận xã hội theo cấu trúc.
4- Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên
kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. Yêu cầu nội dung:
* Nêu vấn đề: Vai trò lẽ sống đẹp trong cuộc đời. * Bàn luận:
- Lẽ sống đẹp là lẽ sống hướng đến những điều tích cực trong cuộc đời, tránh xa sự ích kỉ, vụ lợi, cá nhân.
- Vai trò của lẽ sống đẹp trong cuộc đời:
+ Lẽ sống đẹp giúp cho bản thân người mang lẽ sống ấy luôn sống trong trạng thái tích cực, hạnh
phúc. Bửi lẽ khi bạn cho đi cũng chính là khi bạn nhận lại được thứ gì đó từ cuộc sống. Khi chúng ta
dùng lói sống đẹp để đối diện với cuộc đời, cuộc đời sẽ mang lại cho bạn những điều tích cực, đẹp đẽ.
+ Lẽ sống đẹp góp phần tạo nên một xã hội văn minh, kéo các mối quan hệ của con người gần nhau hơn.
+ Lẽ sống đẹp khiến bản thân con người có giá trị, nhận được sự tin tưởng, ngưỡng mộ, tôn trọng từ những người xung quanh.
+ Lẽ sống đẹp đôi khi còn có khả năng truyền cảm hứng đến những người xung quanh, khiến những
người có lối sống tiêu cực dần bước ra khỏi bóng tối,... ……..
* Kết đoạn: Bài học nhận thức và hành động.
Học sinh chú ý đưa ra những dẫn chứng cụ thể cho mỗi luận điểm của mình. Câu 2: Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng).
- Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,…) để tạo lập một văn bản nghị luận văn học.


zalo Nhắn tin Zalo