Đề thi thử tốt nghiệp Ngữ Văn trường THPT Lam Kinh năm 2024

1.4 K 723 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 Ngữ văn (từ Trường/Sở)

    Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    13.9 K 6.9 K lượt tải
    500.000 ₫
    500.000 ₫
  • Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2024 từ các Trường/sở trên cả nước.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1446 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



SỞ GD&ĐT THANH HÓA
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ÔN THI TN THPT
TRƯỜNG THPT LAM KINH NĂM HỌC 2023 - 2024
(Đề thi có 02 trang) Bài thi: Ngữ văn
Thời gian làm bài:120 phút, không kể thời gian phát đề
Họ tên HS............................................................Lớp..........Số báo danh...........................
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) :
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi.
VŨ ĐIỆU CÂY
Kìa trông vũ điệu của cây
thấy trong veo gió múa may tung trời
Kìa trông vũ điệu của chồi
nghe tươi hơn hớn cái đời già nua
Kìa trông chiếc lá nô đùa
thấy muôn năm cứ bốn mùa hồn nhiên
Kìa trông cái góc ưu phiền
nghe hồn cỏ dại linh thiêng quá chừng
Kìa trông bước nhảy ngập ngừng
thấy thiên nhiên cũng rưng rưng như người
Kìa trông hang hốc ngậm ngùi
nghe râm ran tiếng nói cười trong cây
Kìa xem sự sống múa may
thấy yên ả những tháng ngày lênh đênh.
( Nguyễn Duy, nguồn https://www.thivien.net)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. Chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh miêu tả vũ điệu của thiên nhiên trong văn bản ?
Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong những dòng thơ sau:
Kìa trông vũ điệu của cây
thấy trong veo gió múa may tung trời
Kìa trông vũ điệu của chồi
nghe tươi hơn hớn cái đời già nua
Câu 4. Thông điệp ý nghĩa nhất mà anh/chị rút ra được từ văn bản trên? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)


Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung của phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn
văn (khoảng 200 chữ) trả lời câu hỏi: Chúng ta cần làm gì để tạo nên “Vũ điệu cuộc
sống
” của riêng mình? Câu 2. (5,0 điểm)
Phải nhiều thế kỉ qua đi, người tình mong đợi mới đến đánh thức người gái
đẹp nằm ngủ mơ màng giữa đồng Châu Hoá đầy hoa dại. Nhưng ngay từ đầu vừa ra
khỏi vùng núi, sông Hương đã chuyển dòng một cách liên tục, vòng giữa khúc quanh
đột ngột, uốn mình theo những đường cong thật mềm, như một cuộc tìm kiếm có ý
thức để đi tới nơi gặp thành phố tương lai của nó. Từ ngã ba Tuần, sông Hương
theo hướng nam bắc qua điện Hòn Chén; vấp Ngọc Trản, nó chuyển hướng sang tây
bắc, vòng qua thềm đất bãi Nguyệt Biều, Lương Quán rồi đột ngột vẽ một hình cung
thật tròn về phía đông bắc, ôm lấy chân đồi thiên Mụ, xuôi dần về Huế. Từ Tuần về
đây, sông Hương vẫn đi trong dư vang của Trường Sơn, vượt qua một lòng vực sâu
dưới chân núi Ngọc Trản sắc nước trở nên xanh thẳm, và từ đó nó trôi đi giữa hai
dãy đồi sừng sững như thành quách, với những điểm cao đột ngột như Vọng Cảnh,
Tam Thai, Lựu Bảo mà từ đó, người ta luôn luôn nhìn thấy dòng sông mềm như tấm
lụa, với những chiếc thuyền xuôi ngược chỉ bé vừa bằng con thoi. Những ngọn đồi
này tạo nên những mảng phản quang nhiều màu sắc trên nền trời tây nam thành
phố, “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím” như người Huế thường miêu tả. Giữa đám
quần sơn lô xô ấy, là giấc ngủ nghìn năm của những vua chúa được phong kín trong
lòng những rừng thông u tịch và niềm kiêu hãnh âm u của những lăng tẩm đồ sộ toả
lan khắp cả một vùng thượng lưu “Bốn bề núi phủ mây phong - Mảnh trăng thiên cổ
bóng tùng Vạn Niên”. Đó là vẻ đẹp trầm mặc nhất của sông Hương, như triết lí, như
cổ thi, kéo dài mãi đến lúc mặt nước phẳng lặng của nó gặp tiếng chuông chùa
Thiên Mụ ngân nga tận bờ bên kia, giữa những sớm làng trung du bát ngát tiếng gà...

(“Ai đã đặt tên cho dòng sông?– Hoàng Phủ Ngọc Tường ,
SGK Ngữ văn 12, tập 1, NXB Giáo dục 2017)
Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên; từ đó nhận xét về cái tôi tài hoa, uyên
bác của Hoàng Phủ Ngọc Tường ?
………… Hết ……….


SỞ GD&ĐT THANH HÓA
ĐÁP ÁN ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ÔN THI TN
TRƯỜNG THPT LAM KINH THPT
(Đáp án có 04 trang) NĂM HỌC 2023 - 2024 Bài thi: Ngữ văn
Thời gian làm bài:120 phút, không kể thời gian phát đề PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM ĐỌC HIỂU 3,0 1 PTBĐ chính: Biểu cảm 0.75 2
Các từ ngữ, hình ảnh miêu tả vũ điệu của thiên nhiên trong văn bản: 0,75
Trong veo, múa may, hơn hớn, nô đùa, ngập ngừng, rưng rưng, râm ran… 3
Tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong các dòng 1,0 thơ: I
+ Cụ thể hóa những nét đẹp trong vũ điệu của thiên nhiên đó là vẻ
đẹp vui tươi, trẻ trung, mãnh liệt, đầy sức sống…
+ Làm cho câu thơ sinh động, có hồn, tạo ấn tượng, hấp dẫn…
Thí sinh có thể lựa chọn một thông điệp ý nghĩa nhất. Có kiến giải 0,5 4 phù hợp. Gợi ý:
- Luôn biết làm chủ trong mọi tình huống của cuộc sống.
- Biết tìm sự bình yên trong vòng quay của cuộc đời.
- Trong hoàn cảnh nào, dù khó khăn vất vả hay sung sướng hạnh
phúc đều phải biết trân trọng cuộc sống.
- Luôn tạo cho mình một tâm thế vững vàng, bình thản trước cuộc đời. -….. II LÀM VĂN 7,0
Viết đoạn văn (200 chữ) trả lời câu hỏi: Chúng ta cần làm gì để 1
tạo nên “Vũ điệu cuộc sống” của riêng mình? 2.0
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn:
Viết đúng 01 đoạn văn, khoảng 200 chữ. Thí sinh có thể trình 0.25
bày đoạn văn theo một cách hoặc nhiều cách kết hợp: diễn dịch, quy
nạp, song hành, móc xích, tổng - phân -hợp. Đảm bảo yêu cầu về cấu trúc đoạn văn.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận : Cần làm gì để tạo nên “Vũ 0,25
điệu cuộc sống” của riêng mình.


c.Triển khai vấn đề nghị luận: 1,0
Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp, triển khai
vấn đề nghị luận theo nhiều cách để làm rõ cần làm gì để tạo nên “Vũ
điệu cuộc sống” của riêng mình; đảm bảo hợp lí, thuyết phục, phù
hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Có thể triển khai theo hướng:
- Giới thiệu vấn đề nghị luận: Cần làm gì để tạo nên “Vũ điệu
cuộc sống” của riêng mình.
- Giải thích: “Vũ điệu cuộc sống”
+ Vũ điệu: Điệu nhảy, điệu múa.
+ Vũ điệu cuộc sống: Những mảng màu sắc đa dạng trong cuộc
sống để giúp cho cuộc đời trở nên ý nghĩa hơn, giá trị hơn. – Bàn luận:
+
Bản chất của cuộc sống là sự đa dạng, phức tạp vì quy luật
cuộc sống là sự vận động không ngừng cho nên cuộc sống luôn có biến động.
+ Nếu coi cuộc sống là một vũ điệu thì mỗi người sẽ là một nhà
biên đạo sáng tác ra tác phẩm của mình.
+ Để tạo ra một vũ điệu hay, có giá trị thì chúng ta cần rèn luyện
sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần, trí tuệ, tài năng và một tâm hồn
đẹp... điều đó phụ thuộc vào sự nỗ lực từng ngày của mỗi người.
– Rút ra bài học: Phải biết trân trọng cuộc sống, tạo ra giá trị
cuộc sống của mình bằng suy nghĩ, bằng hành động cụ thể, tích cực ...
d. Chính tả, từ ngữ, ngữ pháp: 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, từ ngữ, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: 0,25
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc, có ý tưởng riêng phù hợp với vấn đề
nghị luận; có cách lập luận, diễn đạt mới mẻ.
Đề bài: Phân tích một đoạn trích trong tác phẩm “Ai đã đặt 2
tên cho dòng sông” từ đó nhận xét về cái tôi tài hoa, uyên bác của 5,0
Hoàng Phủ Ngọc Tường.
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Mở bài giới thiệu khái quát
vấn đề nghị luận; thân bài thực hiện các yêu cầu của đề bài; kết bài 0,25
khẳng định lại vấn đề nghị luận.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Nội dung và nghệ thuật 0,5
của đoạn trích;cái tôi tài hoa, uyên bác của Hoàng Phủ Ngọc Tường qua đoạ n trích.
c.Triển khai vấn đề nghị luận:
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, cần vận dụng kết hợp
các thao tác lập luận, phối hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:
*Giới thiệu khái quát tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường, tác phẩm 0,5


zalo Nhắn tin Zalo