Đề thi thử tốt nghiệp Ngữ Văn trường THPT Lê Xoay - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc lần 2 năm 2024

90 45 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 Ngữ văn (từ Trường/Sở)

    Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    4.5 K 2.3 K lượt tải
    500.000 ₫
    500.000 ₫
  • Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2024 từ các Trường/sở trên cả nước.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(90 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



SỞ GD & ĐT VĨNH PHÚC
KÌ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2024
TRƯỜNG THPT LÊ XOAY Môn thi: NGỮ VĂN (LẦN 2)
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề
(Đề thi có ___ trang)
Họ, tên thí sinh: ..................................................................... Mã đề thi:……
Số báo danh: ......................................................................... 1 MỤC TIÊU
- Kiểm tra mức độ kiến thức của học sinh cụ thể:
+ Kiến thức tiếng việt, làm văn
+ Kiến thức văn học: Tác giả, tác phẩm
+ Kiến thức đời sống.
- Rèn luyện các kỹ năng cơ bản:
+ Kỹ năng đọc hiểu
+ Kỹ năng tạo lập văn bản (đoạn văn nghị luận xã hội, bài văn nghị luận văn học) I. ĐỌC HIỂU
Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau:
Natalie Fratto – một nhà đầu tư và tác giả người Mỹ - khẳng định rằng: “Khả năng thích ứng là
một kỹ năng must-have của thời đại mới. Tốc độ thích nghi nhanh với biến động thời đại là yếu tố
chọn lọc những người thành công, đặc biệt là khi thế giới xung quanh chúng ta đang thay đổi mỗi
ngày”. May mắn thay, theo Fratto, khả năng thích ứng hoàn toàn có thể được tạo thành thông qua rèn luyện.

[…] Trong công việc, bạn có thể rèn luyện khả năng thích nghi bằng cách xung phong đảm nhận
những nhiệm vụ mới. Bằng cách này, bạn đang cho phép mình vượt ra khỏi những nhiệm vụ mà
mình đã quen thuộc để học thêm các kĩ năng mới. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn cần có
thái độ chủ động đón nhận những khám phá mới. Hãy dùng cách nhìn của những người khác để đón
nhận sự việc, thay vì chỉ ôm khư khư quan điểm của mình. Bạn không cần phải thay đổi ý kiến cá
nhân, nhưng bạn cần tôn trọng và tiếp nhận rằng những người khác sẽ có suy nghĩ khác bạn. Việc
này gia tăng khả năng thích nghi của bạn, bởi bạn có thể dễ dàng tiếp nhận sự thay đổi của thời cuộc.



Hãy coi thất bại là bài học thay vì sự xấu hổ. Trong quá trình thay đổi để thích nghi, bạn sẽ không
tránh khỏi thất bại một đôi lần. Người giỏi thích nghi sẽ biết lưu giữ những thất bại này thành bài
học cho những thách thức mới, thay vì cố gắng giấu nhẹm hoặc quên đi chúng vì xấu hổ. Khả năng
thích ứng cũng giống như cơ bắp – bạn có thể không có sẵn một hình thể đẹp, nhưng bạn hoàn toàn
có thể luyện tập để trở nên tốt đẹp hơn.

(Trích Vạn vật muốn tiến hóa thì phải thích nghi: Làm thế nào để trở nên thích ứng nhanh hơn khi
thế giới thay đổi?, Minh Hiền, 18/05/2020)
Câu 1 (NB). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2 (TH). Theo đoạn trích, “bạn có thể rèn luyện khả năng thích nghi” bằng những cách nào?
Câu 3 (TH). Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến: “Bạn không cần phải thay đổi ý kiến cá nhân,
nhưng bạn cần tôn trọng và tiếp nhận rằng những người khác sẽ có suy nghĩ khác bạn”
.
Câu 4 (TH). Câu nói “Khả năng thích ứng cũng giống như cơ bắp – bạn có thể không có sẵn một
hình thể đẹp, nhưng bạn hoàn toàn có thể luyện tập để trở nên tốt đẹp hơn” của tác giả có ý nghĩa gì với anh/chị? II. LÀM VĂN:
Câu 1 (VDC). Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ)
trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải rèn luyện khả năng thích ứng trong thời đại mới.
Câu 2 (VDC). Trong bài thơ Tây Tiến, nhà thơ Quang Dũng viết:
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc,
Quân xanh màu lá dữ oai hùm.
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới,
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm.
Rải rác biên cương mồ viễn xứ,
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh.
Áo bào thay chiếu, anh về đất,
Sông Mã gầm lên khúc độc hành.
(Trích Tây Tiến, Quang Dũng, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr.89)
Anh/Chị hãy phân tích đoạn thơ trên; từ đó, nhận xét ngắn gọn vẻ đẹp sử thi của hình tượng người
lính Tây Tiến được thể hiện qua đoạn thơ. 3


HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT I. ĐỌC HIỂU Câu 1
Phương pháp: Vận dụng các phương thức biểu đạt đã học. Cách giải:
Phương thức biểu đạt của văn bản trên: Nghị luận. Câu 2
Phương pháp: Đọc, tìm ý. Cách giải:
Theo đoạn trích, “bạn có thể rèn luyện khả năng thích nghi” bằng cách: xung phong đảm nhận
những nhiệm vụ mới, có thái độ chủ động đón nhận những khám phá mới, tôn trọng và tiếp nhận
rằng những người khác sẽ có suy nghĩ khác bạn, coi thất bại là bài học thay vì sự xấu hổ.
Câu 3
Phương pháp: Phân tích, lý giải. Cách giải:
Học sinh tự trình bày quan điểm cá nhân của bản thân, có lý giải phù hợp. Gợi ý:
- Ý kiến cá nhân thể hiện quan điểm, cách nhìn, đôi khi còn là sự cá tính của chính bản thân bạn. Vì
vậy, ở một góc độ nào đó bạn không cần phải thay đổi ý kiến cá nhân.
- Tuy nhiên, những ngươi khác cũng giống bạn, họ cũng có những quan điểm cá nhân riêng biệt.
Trong số đó, có người có cùng quan điểm cá nhân với bạn, có người không. Dù có hay không đó
cũng chính là suy nghĩ cá nhân của họ và bạn cần phải tôn trọng điều đó.
- Khi bạn có sự tôn trọng đối với ý kiến cá nhân của người khác thì người khác sẽ tôn trọng ý kiến
cá nhân của bạn và ngược lại. Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp. Cách giải:
Học sinh tự trình bày ý nghĩa của câu nói đã tác động đến bản thân như thế nào, có lý giải cụ thể. Gợi ý.
- Bản thân chúng ta sinh ra không phải ai cũng có sẵn một hình thể đẹp cũng giống như khả năng
thích nghi của con người không khải ai sinh ra đã đều có sẵn.


- Thế nhưng chúng ta có thể luyện tập để có được một thân hình đẹp đồng nghĩa với việc chúng ta
có thể luyện tập để tăng khả năng thích ứng, tạo ra cuộc sống tốt hơn. II. LÀM VĂN Câu 1: Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng).
- Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,…) để tạo lập một văn bản nghị luận xã hội. Cách giải:
Yêu cầu hình thức:
- Viết đúng một đoạn văn nghị luận xã hội theo cấu trúc.
- Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên
kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. Yêu cầu nội dung:
* Nêu vấn đề: Sự cần thiết phải rèn luyện khả năng thích ứng trong thời đại mới. * Bàn luận:
- Giải thích: Khả năng thích ứng là khả năng được hình thành thông qua quá trình rèn luyện của con
người. Theo đó cho phép con người nhanh chóng thích nghi, hòa nhập với sự thay đổi của môi
trường hoặc ở một môi trường mới.
- Tầm quan trọng của khả năng thích nghi trong thời đại mới.
+ Tốc độ thích nghi nhanh với biến động thời đại là yếu tố chọn lọc những người thành công, đặc
biệt là khi thế giới xung quanh chúng ta đang thay đổi mỗi ngày.
+ Rèn luyện khả năng thích ứng giúp chúng ta giải quyết vấn đề một cách tốt hơn. Nếu bạn biết
thích nghi, điều đó cũng có nghĩa là bạn biết cân bằng cảm xúc của mình, từ đó bình tĩnh và xem xét
tình hình một cách khách quan và đa chiều.
+ Khả năng thích ứng giúp con người trau dồi sự linh hoạt – điều rất cần thiết cho cuộc sống. ….. * Tổng kết: Câu 2: Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng).


zalo Nhắn tin Zalo