Đề thi thử tốt nghiệp Ngữ Văn trường THPT Vũ Văn Hiếu - Quảng Ninh lần 1 năm 2024

145 73 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 Ngữ văn (từ Trường/Sở)

    Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    4.5 K 2.3 K lượt tải
    500.000 ₫
    500.000 ₫
  • Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2024 từ các Trường/sở trên cả nước.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(145 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


SỞ GD&ĐT QUẢNG NINH
ĐỀ KIỂM TRA CHUYÊN ĐỀ ÔN TẬP TN THPT
NĂM HỌC 2023-2024 (LẦN 1)
TRƯỜNG THPT VŨ VĂN HIẾU
BÀI KIỂM TRA NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề.
(Đề kiểm tra gồm có 01 trang)
Họ, tên thí sinh:.............................................. SBD: ............................. Phòng: ......................
I. PHẦN 1- ĐỌC HIỂU( 3 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu nêu ở bên dưới:
( 1) Có một câu nói là: Con đường dài nhất là con đường từ cái đầu đến bàn tay. Ý
tưởng nhiều vô kể. Nhiều người có những ý tưởng rất tốt. Nhưng có ít người biến được ý
tưởng thành hiện thực. Một người hạn của tôi từng nói: “ Khi ai đó tâm sự với tôi về ý tưởng
này khác, tôi chỉ bảo: Nghe tuyệt lắm, hãy làm đi. Tôi không bảo khó, bảo sẽ thất bại hay
bàn lùi. Cứ để họ thực hiện. Hành động chứng minh tất cả.”

(2) Nhà văn Trung Quốc Lỗ Tấn có câu: “ Trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta
đi mãi thì thành đường thôi”. Nếu không đi thì đường ở đâu mà có.
(3) Cho nên, câu khẩu hiệu của Nike là “ just do it”. Hãy làm đi. Làm bất cứ điều gì. Vì
tuổi trẻ chỉ có một lần. Thời gian trôi qua là không quay lại. Thay vì chần chừ, đắn đo, sợ
hãi, tại sao lại không thử bước ra ngoài, và làm điều gì đó có ích. Câu nói theo cha ông ta
ngày trước thì học đi đôi với hành. Đi học, đọc sách, tiếp thu kiến thức là một câu chuyện,
phải hành động, phải thực hành, mới khiến kỹ năng của ta khá lên.

(4) Việc thiếu sót năng lực hành động có thể hạn chế người trẻ hòa nhập vào thế giới.
Mà để phát triển khả năng hành động, không cần phải làm gì lớn lao, mở nhà trọ hay mở
công ty. Chỉ cần bắt đầu từng bước nhỏ một.

(5) Hãy làm gì đó. Đừng ngồi yên.
( Trích Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu, Rosie Nguyễn, Nxb Hội nhà văn, tr.145)
Câu 1( 0,75 điểm): Vì sao tác giả khuyên người trẻ“ Hãy làm đi. Làm bất cứ điều gì.”?
Câu 2( 0.75 điểm): Anh ( chị) hiểu“ con đường dài nhất là con đường từ cái đầu đến bàn
tay”
tác giả nhắc đến trong đoạn trích như thế nào?
Câu 3( 1.5 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau: “ Đi học,
đọc sách, tiếp thu kiến thức là một câu chuyện, phải hành động, phải thực hành mới khiến kỹ năng của ta khá lên”.
Câu 4(0.5 điểm): Hãy nêu 2 bài học anh( chị ) rút ra từ đoạn trích trên? II. LÀM VĂN( 7 điểm) 1. Câu 1 (2 điểm)
Từ nội dung ở phần đọc hiểu, hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh(chị) về sự cần
thiết của hành động trong cuộc sống của người trẻ. 2. Câu 2 (5 điểm)
Trong anh và em hôm nay
Em ơi em Đất Nước là máu xương của
Đều có một phần Đất Nước mình
Khi hai đứa cầm tay
Phải biết gắn bó và san sẻ
Đất Nước trong chúng ta hài hòa nồng thắm
Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở
Khi chúng ta cầm tay mọi người
Làm nên Đất Nước muôn đời...
Đất Nước vẹn tròn, to lớn Mai này con ta lớn lên
Con sẽ mang Đất Nước đi xa
Đến những tháng ngày mơ mộng

( Trích Đất Nước, chương V, Trường ca Mặt đường khát vọng, Nguyễn
Khoa Điềm, sgk Ngữ văn 12, tập 1, nxb GDVN, 2012, tr. 219-220)
Cảm nhận của anh( chị) về đoạn thơ trên. Từ đó nhận xét về mối quan hệ giữa cá nhân và
cộng đồng trong quan niệm về Đất Nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm?



SỞ GD&ĐT QUẢNG NINH
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CHUYÊN ĐỀ
TRƯỜNG THPT VŨ VĂN HIẾU
NĂM HỌC 2023-2024 (LẦN 1) MÔN NGỮ VĂN Phần Câu/Ý Nội dung Điểm Đọc- hiểu
Vì sao tác giả khuyên người trẻ“ Hãy làm đi. Làm bất cứ điều gì.”? -
Tác giả khuyên người trẻ Hãy làm đi. Làm bất cứ điều gì. Vì: 0,75
+ Tuổi trẻ là tuổi năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.
+ Tuổit rẻ chỉ đến một lần, năm tháng qua đi không bao giờ trở lại. 1
+ Từ lí thuyết đến thực hành, từ nghĩ đến làm là hai chuyện khác biệt.
Nên học phải đi đôi với hành.
Hướng dẫn chấm: I
- Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm. Đọc
- Học sinh trả lời được 1 ý: 0,25 điểm. hiểu
- Học sinh không trả lời đúng như đáp án: không có điểm.
Anh ( chị) hiểu “ con đường dài nhất là con đường từ cái đầu đến bàn 0,75 2
tay” tác giả nhắc đến trong đoạn trích như thế nào? -Nghĩa của câu nói:
+ “ cái đầu”: là suy nghĩ, ý tưởng, chí hướng, mong muốn
+ “bàn tay” là hành động, việc làm cụ thể, thực tế
=>Câu nói nhận định rằng từ suy nghĩ, ý tưởng, dự định đến hành
động, việc làm thực tế là một quá trình lâu dài, khó khăn. Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm.
- Học sinh trả lời được 1 ý: 0,25 điểm.
- Học sinh trả lời ý nghĩa câu nói, không giải thích: 0,5 điểm
- Học sinh không trả lời đúng như đáp án: không có điểm
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau: “ Đi 1,5
học, đọc sách, tiếp thu kiến thức là một câu chuyện, phải hành động,
phải thực hành mới khiến kỹ năng của ta khá lên”.
-
Biện pháp tu từ được sử dụng: 3
+ Liệt kê: đi học, đọc sách, tiếp thu kiến thức, phải hành động, phải thực hành. + Điệp từ “ phải” - Tác dụng:
+ Làm cho câu văn sinh động, hấp dẫn, gợi hình, gợi cảm; tạo nhịp
điệu, âm hưởng cho câu văn.
+ Nhấn mạnh việc mỗi người trẻ bên cạnh việc thực hiện các hoạt
động học, đọc, tiếp thu kiến thức phải hành động, thực hành mới có
thể nâng cao được kỹ năng và dễ đạt được thành công trong cuộc sống.
Hướng dẫn chấm:


- Học sinh trả lời như đáp án: 1,5 điểm.
- Học sinh trả lời được 1 ý của biện pháp tu từ: 0,25 điểm.
- Học sinh trả lời tác dụng nghệ thuật: 0,25 điểm
- Học sinh trả lời tác dụng nội dung tư tưởng: 0,75 điểm.
- Học sinh không trả lời đúng như đáp án: không có điểm

Hãy nêu 2 bài học anh( chị ) rút ra từ đoạn trích trên. 0.5 -
Học sinh có thể rút ra 02 bài học nhận thức, hành động( hoặc
những bài học tương đương):
+ Nhận thức về ý tưởng, hành động của tuổi trẻ là cần thiết cho sự 4
thành công của mỗi người.
+ Tuổi trẻ cần có kế hoạch, có những hành động cụ thể để nâng cao năng lực của bản thân. Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm.
- Học sinh trả lời được 1 bài học: 0,25 điểm.
- Học sinh không trả lời đúng như đáp án: không có điểm
Làm văn 1
Từ nội dung ở phần đọc hiểu, hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ
của anh(chị) về sự cần thiết của năng lực hành động trong cuộc sống của người trẻ.
a.Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng
-phân-hợp, song hành hoặc móc xích.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận về một vấn đề xã hội: suy nghĩ
về sự cần thiết của hành động trong cuộc sống của mỗi người.
c. Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề
nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ: sự cần thiết của hành
động
trong cuộc sống của người trẻ: bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng II
nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Có thể triển
khai theo hướng sau:
- Giải thích: hành động: là khả năng thực hiện công việc, hành
động trên cơ sở hiểu biết những kỹ năng, kỹ xảo và việc sẵn sàng hành động.
- Phân tích sự cần thiết phải có năng lực hành động:
+ Cuộc sống diễn ra năng động, mọi việc không chỉ nằm mãi
trong ý tưởng, suy nghĩ mà cần được hiện thực hóa qua các hành động.
+ Hành động: giúp con người củng cố, đào sâu kiến thức lĩnh
hội được, từ đó giúp ta phát triển nhận thức và rút ra những tri thức mới.
+ Hành động giúp ta rút ra được những kinh nghiệm, luyện
những kỹ năng thực hành, làm việc có phương pháp đúng đắn hơn.
+ Hành động giúp ta rèn luyện nhân cách, nhân phẩm, nhận
thức rõ bản thân, khẳng định mình trong cuộc sống. Từ đó ta sẽ tự tin và bản lĩnh hơn.
+ Hành động giúp ta có niềm vui sống, lạc quan, hạnh phúc, tin


zalo Nhắn tin Zalo